Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, August 10, 2016

Học nghề trang sức, gia công chế tác đá quý, thợ kim hoàn tại Nhật Bản

Ai phù hợp với học nghề gia công chế tác đồ trang sức tại Nhật?

Các bạn yêu thích đồ trang sức, có khiếu thẩm mỹ và sự tỉ mỉ.
Các bạn có khả năng học tiếng Nhật tốt để có thể có học bổng cho lưu học sinh.

Các bạn yêu thích đá quý, trang sức và thích sáng tạo sản phẩm có thể học nghề gia công chế tác đồ trang sức và đá quý. Hiện nay, Saromalang đã thiết kế khóa học để học ngành này tại Nhật.

Vì sao lại học nghề chế tác trang sức tại Nhật?
Các bạn có thể học tại Việt Nam với chi phí rẻ hơn tuy nhiên, bạn học nghề trang sức ở Nhật vì:
Bạn học được kỹ thuật tối tân ở một thị trường rộng lớn và hiện đại sẽ có lợi trong tương lai
Bạn học được khả năng sáng tạo từ chuyên gia Nhật Bản
Bạn không chỉ học trang sức mà còn học cả kinh doanh trang sức

Nếu trong tương lai bạn làm nghề thiên về sáng tạo, thiết kế trang sức và khởi nghiệp kinh doanh trang sức thì học tập tại Nhật có lợi thế hơn nhiều. Hơn nữa, việc du học còn là trải nghiệm đáng quý về sản phẩm, thị trường, cuộc sống, nhân sinh quan - thế giới quan - giá trị quan.

Nghề gia công chế tác đá quý, đồ trang sức là một ngành nghề mà xã hội nào cũng cần thiết và bạn có thể sáng tạo nếu có tay nghề cao, do đó nghề này cũng có thể giúp bạn tìm niềm vui trong công việc. Chỉ có công việc sáng tạo mới tạo ra niềm vui và ý nghĩa công việc.

創造 = モノ作り = やりがい
SÁNG TẠO = SÁNG TẠO HÀNG HÓA = NIỀM VUI TRONG CÔNG VIỆC

Photo: Học viện trang sức đá quý Nhật Bản.

Các khóa học về nghề trang sức, gia công chế tác đá quý tại Nhật

Khóa thủ công trang sức (jewelry craft) 2 năm
Năm 1 sẽ học kiến thức và kỹ thuật chế tác trang sức cơ bản như gia công kim loại quý, gia công wax (wax coating), vẽ thiết kế, phân biệt đá quý, kiến thức chuyên môn. Năm thứ 2 sẽ học kỹ thuật chuyên ngành cao cấp như rèn bạc, khắc kim loại (kỹ thuât gia công kim loại truyền thống Nhật Bản), tạc và điêu khắc, chạm khắc wax, thất bảo (nung men thủy tinh cho bám lên kim loại để tạo màu sắc rực rỡ), nhào bạc.

Khóa chính trang sức (jewelry main course) 2 năm
Học kỹ thuật nâng cao về gia công kim loại quý, gia công wax (đánh bóng), vẽ thiết kế.
Nội dung chính: Gia công kim loại quý, gia công wax, vẽ thiết kế, phát triển thương hiệu nguyên bản, kỹ thuật thực vụ sữa chữa trang sức, kinh doanh hàng trang sức - lịch sử trang sức.

Khóa trang sức bạc (silver jewelry course) 1 năm
Học năng lực cơ bản trong một năm.
Nội dung chính: Gia công kim loại quý (cơ bản), gia công wax (cơ bản), vẽ thiết kế (cơ bản), phân biệt đá quý, kiến thức chuyên môn (giáo trình Điều phối viên trang sức chứng chỉ cấp độ 3).

Khóa phân biệt đá quý trang sức 2 năm
Chương trình học trang sức đá quý thêm vào khóa học căn bản gia công kim loại quý, gia công wax, vẽ thiết kế còn có thể học khóa ứng dụng.
Học trở thành chuyên gia đá quý thông qua tiếp xúc trực tiếp với đá quý:L ấy chứng chỉ Cert-GA (chứng nhận hoàn thành khóa học của tổ chức khoa học đá quý Gem-A).
Vẽ thiết kế: Học phương pháp thể hiện thực tế đá quý và kim loại quý.
Gia công kim loại quý, gia công wax.

Bạn có thể học các khóa dài hạn như 3 năm để có kiến thức vững chắc hơn.

Khóa học nghề trang sức đá quý 3 năm
Học tại khoa trang sức đá quý với 3 lĩnh vực Kinh doanh - Thiết kế - Sản phẩm về trang sức, đá quý. Năm thứ nhất bạn học về kiến thức sản phẩm và chức năng của hàng trang sức, tính chất của vật liệu, cách phân tích nhu cầu và phương pháp lập kế hoạch kinh doanh (kinh doanh), học thủ pháp thiết kế cơ bản như vẽ phác thảo, kỹ thuật cấu tạo, học cách sử dụng cơ bản 3D-CAD (thiết kế), học kỹ thuật gia công cơ bản như kim loại quý, wax, kỹ thuật gia công đá quý căn bản như mài (sản phẩm).

Khóa sản phẩm trang sức (jewelry product course) 2 năm
Khóa sáng tạo trang sức (jewelry creator course) 3 năm
Năm 1 học thiết kế như luyện vẽ phác thảo, triển khai từ hình vẽ, cách thể hiện đá quý (thể hiện độ tươi sáng và cảm giác trong suốt của đá), học chế tác như cắt, bào, hàn để biến ý tưởng thành hình dáng ví dụ tán, tạo hình xuyến, gắn đá quý, trang sức đá nguyên bản (sử dụng đá quý tự mình mài để chế tác trang sức).

Năm 2, năm 3 là các nội dung chuyên ngành như kỹ thuật tạo hình wax, luyện thiết kế dùng máy tính, trang sức cô dâu, kỹ thuật gắn đá, kỹ thuật sản xuất số lượng, lập kế hoạch sản phẩm, trang sức vàng K18, trang sức đặt hàng, kỹ thuật kinh doanh, ứng dụng môn học đá quý, làm thương hiệu, trang sức cải tạo, lập kế hoạch cửa hàng, chế tác sách ảnh, mô hình 3D, thiết kế bao gói, v.v...

HỌC BỔNG CHO LƯU HỌC SINH NGHỀ TRANG SỨC ĐÁ QUÝ NHẬT BẢN

Miễn giảm 300,000 ~ 400,000 yen tiền học phí năm 1.
Miễn giảm 400,000 yen học phí hàng năm cho lưu học sinh xuất sắc (tối đa 3 năm).

Vì ngành trang sức đá quý có đặc thù là học phí cao nên bạn cần chắc chắn chọn trường học phí rẻ từ đầu hoặc chọn trường giá mắc nhưng có học bổng nhiều như trên.

Saromalang tư vấn về học bổng và học phí nghề gia công, chế tác trang sức đá quý tại Nhật Bản cho các bạn đam mê đồ trang sức và đá quý. Để đăng ký tư vấn xin hãy mở trang Hướng dẫn du học Nhật Bản. Để xem nội dung tư vấn xin hãy mở Trang tư vấn du học Nhật Bản.
(C) Saromalang

Tên gọi một số loại đá quý thông dụng
Đá quý gọi là gemstone, tiếng Nhật là 宝石 houseki [bảo thạch, báu thạch].
Topaz hoàng ngọc (黄玉), Citrine thạch anh vàng (黄水晶 hoàng thủy tinh), Ruby hồng ngọc (紅玉), Sapphire bích ngọc (蒼玉 thương ngọc, 青玉 thanh ngọc), Diamond kim cương (金剛石 kim cương thạch), Amethyst thạch anh tím (紫水晶 tử thủy tinh), Emerald ngọc lục bảo (翠玉 thúy ngọc), Jade ngọc thạch (翡翠 phỉ thúy), Amber hổ phách (琥珀), Pearl ngọc trai (真珠 chân châu).

Carat

Carat, tiếng Việt đọc là cara, là đơn vị đo khối lượng trong ngành đá quý.

1 carat = 200 milligrams = 0.2 gram

Phân biệt với carat vàng
Chú ý phân biệt với carat đo độ tinh khiết của vàng (tiếng Việt gọi là Kara, viết tắt là K): Một kara có độ tinh khiết là 1/24. Vàng 12K có độ tinh khiết 50% (tức là 50% là vàng còn lại là kim loại khác).
Vàng 24K (99.9%), 22K (91.6%), 20K (83.3%), 18K (75%), 16K (52.5%), 14K (58.5%), 10K (41.7%), 9K (37.5%).

4 loại (6 loại) đá quý phổ biến và đắt nhất là gì?

Nếu chỉ tính theo dòng đá quý truyền thống và phổ biến (không tính đá hiếm) thì đây là danh sách các dòng đá quý được coi là sang chảnh:
1 Diamond kim cương
2 Ruby hồng ngọc
3 Sapphire bích ngọc (thanh ngọc)
4 Emerald ngọc lục bảo (thúy ngọc/lục ngọc)

Nếu mở rộng danh sách lên 6 loại thì có thêm đá opal (蛋白石 đá trứng) và pearl ngọc trai (chân châu).

Danh sách trong quá khứ (đã từng) thì có aquamarine, peridot, cymophane (cat's eye đá mắt mèo), tiger's eye (đá mắt cọp), amethyst (thạch anh tím). Các dòng này ngày nay không còn được coi là đá quý (precious stone) mà chỉ được coi là đá bán quý (semi-precious stone).

Tourmaline, alexandrite và garnet (柘榴石 đá thạch lựu) cũng từng đã là đá quý nhưng đây là các dòng đá cực hiếm nên giá còn mắc hơn cả đá quý là emerald và sapphire.
>>Nguồn tham khảo

Một số loại đá quý

Đá mặt trăng (moonstone)
Tiếng Nhật: 月長石 (げっちょうせき nguyệt trường thạch) / ムーンストーン
Đá mặt trăng moonstone.


Đá mắt mèo (ngọc mắt mèo)
Anh: Chrysoberyl; Nhật: 金緑石 (きんりょくせき、クリソベリル) [kim lục thạch]
Đá mắt mèo cateye.

Đá đổi màu Alexandrite (biến thể của Chrysoberyl, 金緑石 kim lục thạch)
Đá đổi màu Alexandrite.
Đá này được tim thấy năm 1830 tại dãy núi Ural thuộc đế quốc Nga và là đá cực hiếm được tặng lên Sa hoàng và hoàng thái tử Alexandr nhị thế nên có tên là Alexandrite. Điểm đặc biệt là đá có màu xanh lục dưới ánh sáng tự nhiên và đổi sang màu đỏ dưới ánh đèn.

Đá Beryl (緑柱石 lục trụ thạch, đá hình cột xanh lục)
Đá beryl thường có màu lục nhưng loại đắt nhất là beryl đỏ (red beryl).
Beryl (lục trụ thạch) đỏ.

Đá Opal (蛋白石)
Đá Opal (đản bạch thạch).

Đá Garnet (柘榴石 đá thạch lựu)
Đây là đá bán quý rất hiếm.
Đá garnet (đá thạch lựu zakuro-ishi).

Thông tin đá quý

12 loại đá quý mắc nhất thế giới (cao nhất là Red Diamond kim cương đỏ 1 triệu USD/carat)

No comments:

Post a Comment