Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, September 5, 2021

Siêu lạm phát có nên giữ tiền mặt không?

Nếu ai thu nhập cũng giảm, thì tiền đi đâu?

Chào các bạn!

Tôi hi vọng mọi người vẫn đang "tọa sơn quan hổ đấu" và khỏe mạnh. Nếu siêu lạm phát xảy ra thì sao? Chúng ta đều đang đứng trước một cơn sóng lớn gọi là "siêu lạm phát", và có lẽ là nên chuẩn bị sẵn tinh thần. Nếu siêu lạm phát thì có nên cầm tiền mặt không, hay là nên mua tài sản nào?

Trước hết, tiền đi đâu khi thu nhập của ai cũng giảm? Lượng tiền vẫn còn nguyên và nằm trong các két sắt. Hãy tưởng tượng tôi trồng trái cây nhưng năm nay do ngăn sông cấm chợ nên không bán được, trái cây để hỏng hết. Như thế, tôi sẽ không trồng trái cây nữa, để đất bỏ hoang. Tiền lẽ ra dùng để đầu tư thì tôi vẫn để trong két.

Nhưng đa số bị giảm thu nhập kia mà? Ít ra cũng phải ăn uống chứ? Đúng vậy. Tiền chảy vào các công ty cung cấp thực phẩm thiết yếu và nhất là công ty y tế. Các công ty trong lĩnh vực này giàu lên. Nhưng ngay cả các công ty thực phẩm vẫn có thể bị giảm thu nhập, do chi phí vận chuyển lại tăng lên mà họ không được tăng giá bán. Tức là năng suất của họ bị giảm đi.

Với một người làm công ăn lương bị mất việc hay mất thu nhập thì tiền của họ đi đâu? Tất nhiên là vào tiền nhà và tiền ăn. Nhưng công ty của họ tiết kiệm được tiền, nên tiền vẫn nằm trong két của công ty, và tiền của công ty tăng lên tương ứng, vì không sản xuất nữa thì không cần phải mua nguyên vật liệu nữa.

Tóm lại thì NĂNG LỰC SẢN XUẤT bị giảm xuống, tức là tổng số sản phẩm tạo ra giảm xuống. Trong khi đó, lượng tiền vẫn như cũ. Do đó, giá cả phải tăng lên, và đây là SIÊU LẠM PHÁT.

Siêu lạm phát gần như là chắc chắn. Chính sách ngăn sông cấm chợ đã thổi quả bóng lạm phát này lên đáng kể. Thực tế thì giá cả đã tăng cao rồi, khoảng 10 ~ 20%.

Kể cả khi nền kinh tế được mở lại hoàn toàn, thì giá cả sẽ lập một mặt bằng mới, cao hơn cũ rất nhiều. Ví dụ là 20% đi, đây mới chỉ là do năng lực sản xuất kém đi, chưa phải là do in tiền. Thực tế là CHƯA IN TIỀN! Vì trong lúc này không sản xuất được có in tiền cũng không đẩy ra được.

Siêu lạm phát đồng nghĩa với sức mua của mọi người kém đi. Nói cách khác, tiền của bạn bị bốc hơi. Điều này có thể làm bạn hoảng loạn và bắt đầu mua sắm vô độ. Ví dụ, bạn thích một con máy tính hay điện thoại đã lâu, mà lại sắp tăng giá mạnh, nên bạn vội mua. Điều này có thể tốt nếu bạn có dư tiền.

Lượng tiền như cũ + Sức sản xuất giảm đi = Siêu lạm phát

Có nên mua bất động sản và cổ phiếu một cách đại trà không?

Thông thường, để chống lạm phát, người ta sẽ mua đất. Nếu tiền được in thêm ra thì giá đất sẽ tăng tương xứng, dựa theo quy luật cung cầu. Như thế, do đã biết trước là siêu lạm phát, nên nếu chúng ta lấy hết tiền, chưa nói là còn vay thêm ngân hàng, để mua chung cư, nhà đất, hay đất nền thì sao?

BI KỊCH!!!

Khủng hoảng lần này không còn như lần trước nữa. Và lạm phát lần này KHÔNG PHẢI LÀ DO IN TIỀN, mà là do sức sản xuất giảm đi (tăng trưởng kinh tế âm). Chưa in tiền, vẫn chưa in tiền đâu, và sẽ không sớm in tiền vì còn phải tính kỹ về lạm phát. Tổ tư vấn kỹ trị sẽ phải làm việc vất vả đây! Ha ha.

Thế vì sao mua bất động sản có thể là bi kịch?

Trước đây, bất động sản tăng là do in tiền liên tục, dựa trên sự tăng trưởng kinh tế không ngừng, nhờ việc mở cửa cho tư bản quốc tế vào khai thác nhân công giá rẻ. Đây là nội dung của chính sách công xưởng hóa, chỉ cần in tiền liên tục và bần cùng hóa dân chúng, thì sẽ có thể hấp dẫn được dòng vốn đầu tư và mở nhà máy, xuất khẩu hàng hóa đi khắp thế giới, từ đó tạo ra được sự tăng trưởng kinh tế để hỗ trợ cho việc in tiền mà không lo lắng về lạm phát.

Tuy nhiên, lần này lạm phát là do sự sụt giảm năng lực sản xuất, thì bất động sản sẽ tăng bằng cách nào?

Bất động sản muốn tăng được thì vẫn phải dựa trên quy luật cung cầu: Người mua sẵn sàng trả giá cao hơn.

Trong hoàn cảnh này, trước hết là mọi người bị GIẢM THU NHẬP, thậm chí mất thu nhập, trong khi siêu lạm phát xảy ra và vì thế, mọi người phải chi tiêu nhiều hơn cho nhu cầu thiết yếu như ăn uống hay các dịch vụ.

Từ đó, dòng tiền để mua nhà, để đầu cơ bất động sản bị giảm đi. Nhiều người thậm chí có tiền để mua nhà nhưng không dám mua, hay trước định vay ngân hàng để mua thì nay lại không dám vay nữa vì dòng tiền không đủ. Từ đó, nhu cầu mua nhà (để ở hay đầu cơ) sẽ suy giảm, gần như là chắc chắn như thế.

Nếu bạn có rất nhiều tiền thì sao? Có thể nhu cầu bạn vẫn thế, nhưng nếu bạn biết thị trường bất động sản sẽ không đi lên, lý do gì để bạn bỏ tiền ra mua? Nhất là, thậm chí bạn có thể bị mất tiền khi bất động sản bị giảm giá theo thời gian.

Bởi vì, suy cho cùng, bạn đâu thể ở hai nhà cùng lúc? Bạn mua là để đầu cơ, mà đầu cơ là để bán lại, thường là cho người cần mua để ở, hay cũng để đầu cơ. Mà khi nhu cầu của người mua để ở giảm đi, tất cả động lực tăng giá bất động sản đều mất đi cả.

Bạn vẫn có thể mua nhà hay đất nền. Nhưng bạn sẽ phải chứng kiến thị trường đóng băng hay lình xình, thậm chí bạn có thể mất 10~20% do bị giảm giá. Xác suất để bạn kiếm được tiền nhờ sự tăng giá của thị trường là rất nhỏ, vì khủng hoảng lần này có thể kéo dài ít nhất 2~3 năm, thậm chí 4~5 năm.

Không có tiền thì sẽ không thể nào thổi bong bóng bất động sản lên được! Đấy là quy luật cung cầu.

Vậy có nên mua cổ phiếu không? Nhất là khi sắp ... in tiền để kích thích kinh tế?

In tiền rồi đưa cho ai nhỉ? Cho người tiêu dùng, hay cho doanh nghiệp, hay thế nào? Trước hết, một khi đã siêu lạm phát rồi thì việc in thêm tiền và đẩy vào nền kinh tế có thể làm khủng hoảng hơn nữa. Vì tất cả sẽ phá sản, thậm chí nhiều người sẽ bị VÔ SẢN HÓA. Vì thế, chắc chắn không có việc in tiền và phân phát đại trà được.

Big Brother sẽ chỉ cứu một số ngành mũi nhọn, mà cụ thể là ngành liên quan tới toàn cầu hóa và tư bản thân hữu.

Như vậy, có thể thấy, không phải ai cũng được hưởng lợi từ đầu tư công và kích thích kinh tế. Chỉ có một số ngành nghề và doanh nghiệp được hưởng lợi mà thôi.

Từ đó, chúng ta thấy được thị trường chứng khoán sẽ phân hóa:

  • Ngành nghề, doanh nghiệp được cứu thì cổ phiếu sẽ tăng giá
  • Ngành nghề, doanh nghiệp không được cứu thì cổ phiếu sẽ sụt giảm thê thảm

Nếu bạn mua cổ phiếu mà không biết gì về ngành nghề, về doanh nghiệp (tính chất doanh nghiệp: có phải thân hữu không), và về chính sách vĩ mô, bạn sẽ mất rất nhiều tiền.

Có nên giữ tiền mặt không?

Nên. Giữ tiền mặt bình thường. Bởi vì trong 2~3 năm tới, một số ngành nghề, doanh nghiệp suy sụp thảm hại. Ngược lại, một số ngành nghề, doanh nghiệp lại thăng hoa. Đại đa số mọi người sẽ bị bần cùng hóa và suy vi thành VÔ SẢN. Họ sẽ phải bán tài sản, tiêu sản đi để sống, do bị siêu lạm phát.

Như thế, chúng ta có thể thấy, có rất nhiều tài sản bị bán tháo, mà nhà là tài sản sau cùng để bán, nên độ trễ của bất động sản luôn lớn hơn các tài sản khác. Tức là, bất động sản sẽ là tài sản tạo đáy sau cùng. Dù rất yêu nhà, đam mê nhà, quyết không bán, nhưng nếu hết tiền thì vẫn phải bán như thường thôi.

Sau 2~3 năm nữa, bạn có thể mua được tài sản giá rẻ, rẻ hơn bây giờ nhiều. Bây giờ mọi người vẫn còn đang HI VỌNG kinh tế sẽ phục hồi như cũ. Họ còn chưa THỨC TỈNH. Tiền của họ sẽ đội nón đi sớm thôi, và cuối cùng là bán dần tài sản để sống.

Ai nói giữ tiền là sai nhỉ?

Ngay cả cổ phiếu, khi nào rõ ràng ngành nào, doanh nghiệp nào được hưởng lợi và bắt đầu tăng vọt về lợi nhuận, bạn có thể vào để "mua ở đầu gối, bán ra ở vai", ăn được khúc giữa của cây mía hay con cá (đây không phải là ám chỉ ngành mía đường hay thủy sản đâu nhé ha ha ^^).

Nếu bạn giữ tiền, bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền. Nếu bạn vội vã mua tài sản gì đó, bạn có thể mua sai (và thường là mua sai) và mất bộn tiền!

Chưa kể, nếu bạn mua tài sản và hết tiền, do chi phí sinh hoạt tăng cao, bạn sẽ bán tháo tài sản như thế nào? Nếu là cổ phiếu thì còn dễ, vì tính thanh khoản cao, chứ còn nhà đất thì khó mà bán khi thị trường trầm lắng.

Vì thế, cũng chưa cần phải vội vã. À, cũng có người cách đây một năm nghĩ là ngành hàng không sẽ phục hồi, nên họ mua cổ phiếu ngành này. Giờ cũng có hãng bị âm vốn luôn rồi đấy. Chúng ta sẽ KHÔNG THỂ TIÊN ĐOÁN về nền kinh tế, khi nào nó xảy ra thì chúng ta mới biết mà thôi. Trừ phi, bạn có CHÍNH KIẾN rõ ràng và nhìn được toàn cảnh.

Hiện tại thì cổ phiếu đã lên một giá rất cao, nên người hiểu biết cũng không vào tiền (trừ khi bạn đã mua cổ phiếu quốc dân ở giá rẻ và có thể mua thêm để trung bình giá lên tới biên độ an toàn, hoặc là bạn rất giỏi phân tích đồ thị để lướt sóng). Nếu đã không mua cổ phiếu, thì phải gửi tiết kiệm thôi. Tôi vẫn gửi tiết kiệm với lãi suất 4%/năm cho kỳ hạn 1 tháng, 6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng. Và chọn ngân hàng cao nhất mà gửi (ngân hàng bắt đầu với chữ N). Tại sao phải gửi ngân hàng to nhưng lãi suất thấp chỉ để có cảm giác yên tâm giả tạo nhỉ? Ngân hàng nào chẳng của tư bản thân hữu, nên cứ thoải mái thôi.

Tôi vẫn giữ tài sản và vẫn dùng tiền đầu tư sinh lời, nhưng vẫn gửi tiết kiệm tiền mặt, chờ ngày bắt đầu quá trình đầu tư công và kích thích kinh tế, đợi thị trường điều chỉnh về giá tốt (khi thị trường chung sụp đổ!, luôn luôn là như vậy) thì sẽ mua tất tay.

Nếu tôi chỉ giữ tiền mặt thì có đáng sợ không?

Bình thường bạn ạ. Vì tôi tin tài sản cũng bị giảm giá. Lúc này, tiền là có giá trị nhất. Chứ chưa chắc đã là vàng nhé. Vì vàng đơn giản là đang kết hối và bị thao túng giá. Tại sao phải nâng giá vàng mà không hạ giá vàng để mua lại, rồi đổi sang ngoại tệ và trả nợ quốc tế, đúng không?

Nếu mọi người đều nghèo đi do tăng trưởng âm, thì giữ tiền không gây ra bất lợi (nó sẽ là bất lợi to lớn nếu bất động sản tăng giá không ngừng trong khi lạm phát bào mòn tiền của bạn!).

"Còn tiền là còn cơ hội", mọi người rồi sẽ thấm thía câu này trong khủng hoảng, khi họ phải bán tháo tài sản của mình.

Mark

1 comment:

  1. Best free spins no deposit bonus codes & casino no deposit bonuses 2021
    The best 메리트카지노 no deposit bonuses 인카지노 2021 and welcome bonus codes available. Play slots, table games, 샌즈카지노 live dealer games and more at an

    ReplyDelete