Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, February 5, 2021

Để tương lai tài chính không nát bét

Tương lai tài chính của mọi người có thể sẽ bị hủy hoại. Dù ở quốc gia nào thì quỹ hưu trí cũng sắp vỡ. Tất nhiên là nó sẽ không vỡ, vì chính phủ sẽ in tiền bù vào. Tiền thành giấy và bạn bị bần cùng hóa. Khi bạn về hưu sẽ thế nào? Ăn không dám ăn, mặc không dám mặc. Muốn đi thăm bạn bè cũ thì tiền đi lại không có. Thuốc thang chữa bệnh ngốn cả một gia tài và bạn phải sống bằng trợ cấp không biết chừng.

Chúng ta phải chống lại nghịch cảnh này. Thời đại này là in tiền vô tội vạ và người giàu càng giàu, người nghèo càng nghèo. Vì người giàu cầm tài sản như bất động sản, cổ phiếu, vàng, v.v. nên việc in tiền không ảnh hưởng tới tài sản của họ, nhưng người nghèo thì phải cầm tiền mặt nên tài sản bốc hơi sau mỗi lần in tiền. Chưa kể, nếu bạn bị sa thải, thất nghiệp, thì lấy tiền đâu mà sống? Chẳng phải sẽ phải chấp nhận những công việc bóc lột hơn, lương thấp hơn hay sao?

Ảo mộng trung lưu

Nhưng mà để các bạn hiểu rõ hơn hoàn cảnh hiện tại, tôi xin nói về ảo mộng trung lưu. Chính tôi cũng trải qua ảo mộng này khi mới về nước, và rất nhiều bạn bè tôi cũng trải qua áo mộng này. Ngày nay, họ chấp nhận nương thân vào "cây cao bóng cả", tức là các doanh nghiệp lớn. Nhưng cuộc sống sung túc? Nếu không ở nhà của cha mẹ thì khó mà nói là sung túc được.

Trung lưu có nghĩa là nếu bạn có bằng cấp, học vấn, được giáo dục tốt và có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp tốt, thì bạn có thế kiếm tiền bằng chuyên môn rất dễ dàng. Vì thế, bạn lập gia đình thì người kia có thể ở nhà trông nom gia đình, không cần đi làm. Bạn có thể nuôi sống cả gia đình và thậm chí, mua nhà, mua xe, hiện thực hóa giấc mơ trung lưu.

Hoặc bạn có thể dùng chuyển môn của mình mở công ty, nhận dự án, thuê người làm, phát huy hết khả năng của bản thân và thành công. Tiền bạc, danh vọng, vị thế đều không tệ.

Vì dòng tiền bạn tạo ra đủ lớn, nên đúng là vợ đẹp con khôn rồi còn gì. Ai cũng từ ngoan tới siêu ngoan. Cha mẹ hai bên nội ngoại hãnh diện lắm lắm!

Nhưng ảo mộng này đã sụp đổ khi khủng khoảng kinh tế xảy tới. Tiền in ra để cứu tư bản thân hữu, làm phá sản hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ, nền kinh tế tư nhân suy thoái và sụp đổ. Theo đó, nền kinh tế bị "công xưởng hóa" theo hướng để vốn ngoại (FDI) đầu tư và hướng chủ đạo là xuất khẩu. Nghĩa là, chuyên môn của bạn không quan trọng, lao động giá rẻ mới quan trọng.

Một ngày, bạn phát hiện ra mình gặp khó khăn về tài chính. Những công việc chất lượng và thu nhập cao ngày càng ít đi. Hoặc bạn chấp nhận làm việc giá rẻ, hoặc đổi nghề. Có lẽ là làm sale, cố gắng bán thứ gì đó người khác không thật sự cần (và bạn biết thế), nhưng vẫn thuyết phục rằng họ thực sự cần để đổi đời.

Chính bạn mới cần đổi đời bằng cách bán hàng cho họ! (^o^)

Lâu dần, có thể bạn trở thành sale giỏi, theo một xác suất nhỏ, nhưng tâm hồn bạn đã tan vỡ. Bạn đã nói dối, chẳng khác gì chuyên gia huấn luyện sale chuyên nghiệp!

Để tránh đau khổ và cắn rứt lương tâm, bạn không trực tiếp sale nữa mà mở lớp huấn luyện sale. Tức là vẫn kiếm được tiền, nhưng để người khác bị trống rỗng tâm hồn thay bạn.

Đấy là nếu bạn có "bản lĩnh".

Nhưng đa số được giáo dục trở thành người tử tế (NICE GUY) sẽ không làm thế. Bạn chỉ mong muốn làm kỹ năng chuyên môn, kiếm tiền để sống sung túc, theo đúng ảo mộng trung lưu.

Ảo mộng trung lưu đã tan vỡ!

Bạn phát hiện càng làm chuyên môn, bạn càng nghèo đi vì không thể cạnh tranh và giờ thì, cũng không ai cần chuyên môn nữa. Mọi người đều đầu cơ bất động sản, hi vọng một ngày trở nên giàu có. Nền kinh tế tư nhân, nền kinh tế sản xuất teo tóp dần cũng sợ mở rộng của "công xưởng thế giới".

Làm chuyên môn, tiết kiệm và đầu tư

Giá mà có thể chỉ làm chuyên môn! Cuộc sống sẽ tốt biết bao nhiêu. Vì bạn không phải vất vả, lo lắng. Vì là chuyên môn nên bạn chỉ cần trau dồi một nghề, trong lúc đó, vợ hiền con ngoan gia đình hai bên hòa thuận biết bao nhiêu.

Nhưng nếu bạn nghèo đi, bị bần cùng hóa thì sao? Mọi thứ đều sụp đổ tan tành. Hóa ra cái ảo mộng hạnh phúc gia đình chỉ là một cái áo đẹp khoác tạm lên người vậy thôi.

Khi bạn tham gia lại vào tình trường và hẹn hò, bạn thấy toàn cá vàng và đủ chiêu trò tính toán. Thời đại này ai cũng nghèo đi và tình cảm hay cảm xúc chỉ còn là thứ yếu. Năng lực tài chính là quan trọng nhất.

Bạn đẹp, bạn thông minh, bạn hài hước, bạn hiểu biết hay bạn vui vẻ, cũng không còn quan trọng nữa.

Quan trọng là năng lực tài chính thế nào, có nhà, có xe chưa.

Cũng không phải là lên án gì nhưng tôi chỉ muốn bạn hiểu rằng thời đại này là thế nào.

Thật đáng buồn là dù bạn có chuyên môn tốt, năng lực cao, giáo dưỡng tốt, cũng chẳng mấy ai tôn trọng bạn. Giá mà bạn có bất động sản ở khắp nơi, bằng tiền vay ngân hàng, thế chấp cái này mua cái kia và đi đêm với ngân hàng được nhỉ? Sẽ được tôn trọng hơn rất nhiều.

Nhưng chớ vội thất vọng. Những con người bị bần cùng hóa tới mức nông cạn và coi tiền lên trên hết, thì họ còn thất vọng về cuộc đời họ hơn ngàn lần bạn.

Ngày nay, chúng ta phải làm CÁCH MẠNG về lối sống và tiền bạc. Nói cách khác là QUẢN LÝ DÒNG TIỀN, phải quản lý tới từng xu. Và chúng ta TIẾT KIỆM, tiết kiệm từng đồng để tránh lãng phí.

Tiết kiệm có nghĩa là kiềm chế dục vọng. Người thành công là người biết kiềm chế dục vọng. Nếu bạn muốn đi du lịch, hãy đi du lịch bụi. Hãy đánh sập ngành du lịch chỉ biết chăn dắt tiền của bọn tư bản thân hữu.

Hãy tự đi xe thay vì đi taxi. Chẳng ai bắt bạn phải trả rất nhiều tiền cho người khác cả.

Sau khi quản lý tài chính tốt, nhìn rõ dòng tiền rồi bạn sẽ có động lực để đầu tư. Đầu tư là việc dễ, sinh lời mới khó nhưng thực ra, sinh lời không khó nếu bạn tích lũy kinh nghiệm theo thời gian. Ngoài ra, nếu ý thức về việc in tiền như rác, bạn phải mua "tài sản an toàn". Tôi không nói là vàng, vì vàng đang bị độc quyền, hơn nữa, là công cụ thao túng của tư bản, mà là cổ phiếu an toàn = tài sản công ty an toàn.

Thay vì cầm tiền mặt, bạn đưa tiền vào sản xuất và hưởng thành quả, một cách tương đối an toàn. Như thế chẳng phải tốt hơn rất nhiều cho tương lai tài chính của bạn hay sao?

Nếu bạn ý thức được về thời cuộc, rằng ảo mộng trung lưu đã tan vỡ, bạn sẽ thay đổi từ bên trong. Và cách mạng trong lối sống sẽ thay đổi cuộc đời bạn.

Bạn không nhất thiết phải bị bần cùng hóa nếu bạn là một người tử tế (NICE GUY) và có khả năng học tập. Bạn đâu phải là một kẻ chỉ biết sùng bái cha mẹ, lãnh đạo và ngu trung 100%, đúng không?

Nếu không có tư tưởng tự do thì sẽ trở thành đại súc sinh và bị bần cùng hóa chỉ là quả báo nhãn tiền.

Chắc chắn là tôi không làm việc quần quật để bị bần cũng hóa rồi.

Chúng ta sẽ phấn đấu trở thành một tầng lớp mới, không phải là trung lưu nữa, gọi tên là gì để cho có động lực cùng nhau xông lên được nhỉ?
Mark

No comments:

Post a Comment