Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, January 29, 2017

Thế nào là lối sống SOHO và Freelancer?

Lần trước tôi có nói về cách giảm tắc đường, ngập lụt và ô nhiễm không khí. Đây đều là các vấn đề vô phương cứu chữa, bài lần trước là nói cách để giảm cho bản thân bạn thôi, bằng cách thuê nhà gần chỗ làm và giảm thời gian đi làm xuống. Vì nếu bạn đi làm ở khu vực kẹt xe, hay cách quá xa chỗ làm thì sẽ rất dễ bị kẹt trên đường và ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc.
>>Tư vấn học bổng du học Nhật Bản

Do đó, bí quyết chỉ là thuê nhà gần chỗ làm. Trong bài này, Saromalang giới thiệu một lối sống có thể triệt tiêu việc tắc đường, ngập lụt và thậm chí cả ô nhiễm:
SOHO: Viết tắt của Small Office (văn phòng nhỏ), Home Office (văn phòng ở nhà). Tức là bạn làm việc ở văn phòng nhỏ ở ngay nhà bạn.
Freelancer: Người nhận các dự án và làm chủ yếu ở nhà (có thể thỉnh thoảng đi gặp đối tác, khách hàng), thời gian thường là tự chủ và chọn thời gian đi làm được.

Máy tính và Internet không thể thiếu nếu bạn định làm freelance
và giao tiếp với khách hàng từ xa. Ảnh: pixabay.

Lối sống SOHO và Freelancer sẽ giúp bạn thoát được tình cảnh giao thông "ngặt nghèo" hiện nay, dù có thể thời gian tới chỗ làm của người Việt cũng không cao hơn thời gian tới chỗ làm của người Tokyo.

Nghe thì có vẻ tuyệt vời. Tuyệt thật đấy, nhất là ngày mưa bão. Nhưng đa phần đều thất bại với lối sống freelancer. Cuối cùng còn vất vả hơn cả người đi làm công ăn lương, thậm chí quá nửa bỏ cuộc quay lại cuộc sống đi làm nhân viên công ty.

Ở đây là sự so sánh:
Freelancer # Người làm công ăn lương

Vì sao nhiều người làm freelance thất bại?

Vì không hiểu triết lý của freelancer. Không có triết lý dẫn đường, bạn sẽ rơi vào vòng xoáy của thất bại, sớm muộn cũng cảm nhận được cay đắng, khổ cực hoặc quay lại con đường làm công ăn lương. Đa phần theo tôi thấy đều cố gắng giảm giá tối đa cũng giống như việc dạy tiếng Nhật càng ngày lấy học phí càng rẻ hơn và phá giá của nhau, thậm chí còn dạy miễn phí luôn.

Vì tính tiền công thất bại
Làm freelance nhưng lại tính theo kiểu người làm công ăn lương, nên thất bại là đương nhiên. Chắc chắn sẽ còn khổ cực hơn người làm công ăn lương nhiều.

"Đừng bao giờ tính tiền freelance theo kiểu đi làm công ăn lương nếu bạn không muốn phá sản"
- Mark -

Vì bị ép giá
Toàn người thuê ép giá, chấp nhận bị ép giá là chết. Cái chết của freelancer ^^ Phẩm cách đâu?

Vì bị ép thời hạn
Ở VN thì đa phần đều cần báo giá gấp, cần làm gấp. Nếu bạn báo giá, họ sẽ đem giá đó cho freelancer khác làm với giá rẻ hơn. Vì mọi người rất chăm phá giá của nhau. Đừng để họ làm như thế. Ngay cả việc báo giá nếu tốn thời gian hãy bắt thanh toán trước.
Nếu bạn bị ép thời hạn thì bạn sẽ thức cả đêm để làm việc cho kịp? Thế thì bạn bắt đầu sống tệ hơn người đi làm công ăn lương rồi đấy.

Có thể bị quỵt tiền
Ai sẽ đảm bảo trả tiền cho bạn? Không ai cả. Hãy bắt khách hàng cá nhân chuyển tiền trước 100% và bắt khách hàng doanh nghiệp trả trước 50% (100% cho lần đầu). Nếu bạn làm freelance mà không chuyên nghiệp, hoặc làm với khách hàng đàng hoàng, bạn sẽ gặp rắc rối.

Trên hết, thiếu phẩm cách của freelancer
Freelancer không phải người làm công ăn lương. Bạn chọn làm freelance để sống tốt hơn, không phải sống tệ hơn. Nếu quên điều này, bạn đang quên bản chất sự việc.

Vì thế, tuyệt đối không giao dịch với những người làm ăn chộp giật. Khách hàng cần đặt cọc hoặc trả tiền trước, rồi mới tiến hành. Bạn không đi xin tiền và cũng không đi xin việc. Đừng báo giá xong rồi họ chẳng bao giờ ký hợp đồng, mà đem giá đó đi ép người khác nữa.

Những người chỉ gọi điện thoại kêu báo giá gấp thì bao giờ cũng như vậy. Trừ khi giá của bạn là rẻ nhất rồi ^^ Tức là bạn chẳng còn kiếm được mấy nữa. Nên trong trường hợp này, bạn nên khóc thì tốt hơn.

Làm freelance cũng vẫn phải chuyên nghiệp (professional) và có phẩm cách cao.

Tại Saromalang, tôi có tư vấn cách trở thành freelancer cả ở VN lẫn ở Nhật cho các bạn du học tại Nhật. Bạn nào quan tâm về làm freelance khi ở Nhật và khi về VN trong tương lai thì có thể tìm hiểu và đăng ký tư vấn du học Nhật Bản tại đây.
-Mark-
Ảnh: https://pixabay.com/en/startup-start-up-notebooks-creative-593327/

No comments:

Post a Comment