Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, January 20, 2017

Người Tokyo đi từ nhà tới chỗ làm mất bao lâu?

Đây là số liệu tham khảo (năm 2014, nguồn Huffinton Post Japan):

58 phút là thời gian trung bình người Tokyo đi từ nhà tới chỗ làm (khảo sát 2014)

Trên đây là thời gian đi một chiều từ nhà tới chỗ làm đối với người đi làm công ty (tức là サラリーマン sarariiman) thực hiện tại Tokyo, Kanagawa, Saitama, Chiba (tức vùng Kantou) năm 2014.
>>Xem thêm: Tạp học Nhật Bản (Saromafun Page)

Kết quả điều tra:

Thời gian đi làm lý tưởng là 35 phút nhưng thực tế là 58 phút và hơn một nửa mất trên 1 giờ đồng hô để đi tới chỗ làm.

Cũng có những người phải đi làm tới trên 2 tiếng. Đây là kết quả chi tiết:

Ảnh: Huffpost Japan.

Về đi tàu ở Nhật

Thường đông như cá mòi và hiếm khi có chỗ ngồi trừ khi bạn đi từ những bến đầu và phải lên trước khi tàu tới một ga lớn nào đó. Người Nhật thường làm gì trên tàu?

  1. Đọc sách/manga
  2. Chơi game/lên Internet trên điện thoại
  3. Ngủ
  4. Ngồi nhìn vô hồn (tiêu cự ở vô cực)

Dù làm gì thì cũng rất dở hơi. Tuy không mệt sức nhưng khá mệt tinh thần, vì quá đông người. Nếu bạn phải đứng nữa thì càng mệt hơn. Đọc sách hay đọc báo, chơi game nghe có vẻ hợp lý, nhưng khi ở trên tàu rung lắc thì sẽ không như ở nhà lắm đâu.

Bạn có thể giết thời gian bằng cách đếm xem bao nhiêu người ngủ mỗi ngày hoặc quan sát giầy dép của người xung quanh trước khi ...

... tàu thế này thì ngủ thôi biết làm gì nữa.
Vì không bao giờ nhìn vào mặt người khác, như thế là thất lễ ở Nhật.

Vậy thời gian đi lại ở Hà Nội, Sài Gòn thì sao?

Rất tiếc, chưa có số liệu thống kê. Nhưng với sự kẹt xe hiện nay thì có thể phỏng đoán là tầm 30- 60 phút mặc dù cự ly tương đối ngắn. Trong đó, đa số có lẽ là 40 - 60 phút. Như vậy mới chỉ ngang Tokyo, nhưng về thể xác thì mệt hơn do phải lái xe.

Nhưng, tinh thần thì thoải mái hơn đứt đi tàu ở Nhật vì bon chen, vượt lên thoải mái. Đó gọi là xả stress. Tinh thần thoải mái nhưng thật sự sẽ tiêu tốn khá nhiều não, nên về nhà tương đối mệt cả tay (do cầm lái), lưng (do ngồi lâu) và não (do chen lấn, đối phó với nhau). Nếu trời mưa thì mệt toàn thân.

Tắc đường ở Hà Nội 2017.

Ở Hà Nội, Sài Gòn có lẽ đa số là đi làm tầm 5km, mất khoảng 30 - 60 phút. Vậy ở Tokyo, đi 58 phút như vậy trung bình đi được bao xa?

Thế này nhé: Trong thành phố tàu chạy trung bình khoảng 40km/giờ. Do đó, trong 58 phút chạy được tầm ... 40km rồi. Tôi ví dụ đi từ ga Tachikawa tới ga Tokyo (đều ở Tokyo) thì thời gian đi là 45 phút, quãng đường là 37.5km.

Nếu bạn đi tàu 2 tiếng nghĩa là bạn đi khoảng 80km. Thật sự có người đi làm 80km thật.

Hi vọng là không ai kêu ca quá nhiều nữa. Vì ở VN bạn mới chỉ bước ra cửa so với ở Nhật thôi. Lý tưởng ở Nhật là đi làm hết 35 phút, còn lý tưởng ở VN? Tôi nghĩ là 10 phút với giao thông hiện nay.
-Mark-
Nguồn: http://www.huffingtonpost.jp/2014/07/15/commuting-time_n_5590062.html

No comments:

Post a Comment