Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, January 13, 2017

Những hiểu nhầm về đồ ăn nhanh (fast food)

Khi nói tới đồ ăn nhanh (fast food) như McDonald's thì chúng ta thường nhận được những cái nhăn mũi, nhíu mày rằng "Đồ ăn nhanh dở lắm, dễ béo phì", nhưng đó có phải là sự thật không?

Liệu đồ ăn nhanh như McDonald's có thật sự dở như người ta vẫn nói?


Tôi là fan của McDonald's và thành thật mà nói, đây là một trong những món ngon nhất thế giới. Hơn nữa, fast food là một ảo mộng (fantasy) tuyệt vời của nhân loại mới. Chẳng thế mà, có rất nhiều người nổi tiếng cũng rất thích McDonald's ví dụ như tổng thống Trump chẳng hạn. Nhưng vì sao fast food, vì sao McDonald's, vì sao giàu như Trump lại ăn McDonald's?

Tại sao không nghĩ đơn giản là vì McDonald's ngon, ít nhất là trong số các loại hăm-bơ-gơ từng tồn tại trên trái đất? Đôi khi lý do đơn giản nhất lại là đúng đắn và xác thực nhất.

Nhưng tóm lại, vì sao McDonald's ngon, và ngon như thế nào?

Ảo tưởng 1: Đồ ăn nhanh dở

Trước hết, đồ ăn nhanh đều làm theo công thức và McDonald không đơn giản là fast food mà còn là thương hiệu. Thịt bò ở đây nhập từ Úc rất ngon, công nghệ làm hăm-bơ-gơ tuyệt vời, những trưa nóng đi ăn McDonald đẫm mai-ô-ne uống với coca mát lạnh thì còn gì bằng. McDonald ngon hơn 80% đồ ăn mà các bà nội trợ nấu ở nhà. Dạo này số người nấu ăn dở tăng lên cao lắm.

Ảo tưởng 2: Đồ ăn nhanh gây mập

Người Việt không ăn đồ ăn nhanh mấy, tiêu thụ ít, nhưng béo phì rất cao, do ăn highcarb (nhiều tinh bột), ít vận động (vì ăn highcarb ít năng lượng nên lại càng lười vận động). Còn ở Mỹ, sở dĩ ăn fastfood gây mập là vì một lần ăn 5 - 10 cái hamburger chứ không phải do bản thân đồ ăn nhanh. Bạn ăn và uống nước đường (coca) quá nhiều thì mập thôi. Bạn cũng không cần ăn fast food để mập, chỉ cần ăn nhiều là mập. Đặc biệt, nước đường (coca cola) dễ gây mập hơn.

Đừng ăn nhiều thì chả sao cả. Với lại tôi cũng hạn chế uống coca lắm, chỉ uống trà chanh thôi.

Ý nghĩa tiến hóa của đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh có lợi thế gì về tiến hóa? Vì nó nhanh (fast). Do đó, nó giúp bạn tiết kiệm thời gian và không bị gián đoạn tư duy. Đây là lý do mà nhiều người hâm mộ đồ ăn nhanh.

Đồ ăn nhanh cũng giúp bạn ăn ngon và an toàn, vì có thương hiệu và đảm bảo vệ sinh, tốt hơn rất nhiều ăn ngoài lề đường hay quán gia đình (vì sẽ bị rủi ro đạo đức). Giả sử có xì căng đan về an toàn thực phẩm, ví dụ ngộ độc, thì rất nhiều người cùng bị nên bạn sẽ biết ngay, và có thể kiện bồi thường (nếu sống ở Nhật, Mỹ vv).

Nếu ăn đồ lề đường, quán gia đình, làm sao bạn biết bạn bị ngộ độc do họ? Ai giám sát họ đảm bảo vệ sinh cho bạn? Vợ họ, chồng họ, con họ sẽ tố cáo họ chăng? Mơ đi, nhất là ở các nước nho giáo và "gia đình là trên hết". Nếu bạn ngộ độc bạn chẳng biết là do họ, mà nếu biết thì họ chối bay chối biến, lỗi là tại bạn thôi. Đây cũng là lý do không uống đồ uống cá nhân làm, hãy vô siêu thị mua đồ đóng chai cho chắc.

Đồ ăn nhanh chất lượng không tệ như bạn nghĩ. Vì độ ngon của đồ ăn không phải đơn giản là cảm giác ngay khi ăn, mà là bạn ăn được trong bao lâu.

Độ ngon thật sự = Bạn ăn liên tục trong bao lâu

Ví dụ đồ ăn nhà nấu mà cho quá nhiều gia vị thì ăn xong rất mệt, hoặc không duy trì được lâu, nên mặc dù lúc ăn thì ngon nhưng không tốt cho sức khỏe lâu dài lắm đâu. Ở một số nước, phụ nữ thao túng đàn ông bằng đồ ăn, mẹ thao túng con bằng gia vị, lại càng phải chú ý hơn.

Đồ ăn nhanh giúp sống tự lập

Vì lúc nào bạn cũng có thể ăn được. Không phải nghe cằn nhằn, không làm phiền ai và không bị phụ nữ thao túng bằng thực phẩm (mà thật ra là gia vị). Ở các nước nho giáo, phụ nữ thường dùng đồ ăn để thao túng bạn và rất nhiều người cắn câu. Họ đi đâu xa cũng phải mò về nhà vì quen đồ ăn mẹ nấu, vợ nấu và cả đời họ thường bị thao túng, chỉ vì chuyện ăn uống.

Người đàn ông đích thực sẽ không bao giờ là kẻ phàm ăn tục uống, phàm phu tục tử. Bạn có thể tự nấu ăn và bạn cũng có thể đi ăn đồ ăn nhanh. Vì thế, người IQ cao ai chẳng yêu fast food ^^

Đồ ăn nhanh không bao giờ mất đi mà chỉ ngon hơn mà thôi. Vì một cuộc sống không bị thao túng (manipulated), ファストフード万歳!
- Mark -

No comments:

Post a Comment