Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, January 18, 2017

So sánh tỷ lệ công chức Việt Nam, Nhật Bản

Người ta rất hay kêu "Ôi sao công chức nhiều quá" hay "Cứ phải trả lương nhiều công chức thế thì tiền đâu mà trả" nhưng theo tôi thì công chức họ đâu có ăn quỵt tiền của ai đâu, họ cũng phải đi làm ngày 8 tiếng như người khác và tự nuôi sống bản thân thôi. Nhưng việc "công chức nhiều" có phải là sự thật (fact) hay chỉ là một huyền thoại (myth)?

Thực tế thường cho thấy: Cải cách tiền lương phải đi trước cải cách hành chính.
Phải lương cao mới yên tâm làm việc được.

Những người kêu ca nhiều thường suy nghĩ cảm tính mà ít dựa vào số liệu. Trong bài này chúng ta hãy thử phân tích số liệu xem.

Ngoài ra, trước đây S có nói về nghề công chức ở Nhật, đây là nghề có thu nhập cao trong xã hội và tuyển chọn khắt khe qua kỳ thi công khai. Công chức ở Nhật lương cao hơn so với các nước phát triển khác vì số lượng của họ ít hơn.

Số lượng công chức Việt Nam, Nhật Bản, Singapore
#
Việt Nam
Nhật Bản
Singapore
Số lượng công chức (người)2.8 triệu người3,393,000 người143,000 (2014)
Dân số94,444,200127,094,7455.5 triệu người
Tỷ lệ trên dân số (%)3%2.67%2.6%

Như vậy, có thể thấy là tỷ lệ công chức ở VN cũng chỉ ngang với Nhật mà thôi. Khó có thể nói là nhiều mà để làm công việc nhiều thế thì cần tăng thêm, chứ không phải giảm đi. Nhưng điều khác nhất chính là lương công chức ở VN tương đối thấp so với mặt bằng chung của xã hội, trong khi lương công chức ở Nhật lại rất cao so với mặt bằng chung của xã hội. Nhật hay Singapore có chủ trương là trả lương cao và nói không với tham nhũng (sẽ bị đuổi việc lập tức nếu tham nhũng). Ở Việt Nam thì trả lương thấp nhưng lại hay "du di", rất ít khi kỷ luật, mà cũng chẳng ai sợ vì lương thấp.

Để cải cách hành chính thì đầu tiên phải cải cách tiền lương đã. Tiền lương phải dư dả con người mới cố gắng, nỗ lực và nhiệt tình được. Nếu chỉ kêu gọi đạo đức sẽ chỉ được thời gian ngắn, rồi đâu lại vào đấy. Nếu đói hay cuộc sống kém thoải mái thì ai mà tập trung làm việc được.

Tôi thấy công chức VN là cuộc sống khổ cực nhất, trong khi công việc đòi hỏi "lý tưởng cao" do nhiều khi làm tốt cũng không ai khen, làm lỗi thì ai cũng bắt bẻ.

Tóm lại, lương công chức ở VN và Nhật là bao nhiêu?
... có tới 30% công chức không làm được việc, tương đương 700.000 người, tiêu tốn 17.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước mỗi năm
Giả sử lấy 17 ngàn tỉ chia cho 700 ngàn người, thu được 24 triệu đồng/năm, tức là tầm 2 triệu/tháng. Con số này quá thấp nếu là thật. Như vậy con người không đủ sống, họ phải làm thêm nghề khác hoặc tìm cách tạo thu nhập mờ ám.

Theo báo cáo tiền lương của JobStreet (xem bên dưới) thì thu nhập công chức Việt Nam là 348 - 582 USD/tháng.
Vietnam: 348 - 582 USD
Singapore: 2087 - 2927 USD
Malaysia: 959 - 1417 USD
Philippines: 502 - 725 USD
Indonesia: 397 - 571 USD

Trong bài nghề công chức Nhật Bản thì đây là thu nhập công chức ở Nhật:
Tính ra tiền Việt thì công chức khoảng 43 tuổi ở Nhật kiếm được khoảng 1.4 tỷ VND/năm.
Tất nhiên là tiền lương 2 triệu đồng/tháng có lẽ là lương cứng, chưa kể "bổng" và thu nhập công chức ở Nhật là tính cả lương thưởng rồi nhưng vẫn thấy được sự chênh lệch khủng khiếp thế nào.

Lương thủ tướng Nhật
Lương cứng là 205 vạn yen/tháng, tức là tầm 20,000 USD/tháng, nhưng tính cả thưởng thì thu nhập năm của thủ tướng Nhật là khoảng 4 ngàn vạn, tức là 40 triệu yen, tương đương khoảng 400,000 USD/năm. Từ khoản này bạn sẽ thấy thu nhập của công chức Nhật như trên cũng là hợp lý thôi, chức vụ càng cao trách nhiệm càng lớn thì thu nhập càng cao. Công chức thì phải trách nhiệm và lý tưởng hơn dân thường, nên lương công chức Nhật cao hơn mặt bằng xã hội là hợp lý.

Vì thế, khi gặp công chức Nhật, bạn thấy họ rất nhiệt tình, mẫn cán, trách nhiệm cao.

Dưới đây là số lượng công chức (tính đại khái) trên 1000 dân của mỗi nước.

Tỷ lệ công chức trên 1000 dân (đại khái)
Việt Nam30
Nhật Bản30
Mỹ80
Pháp85
Đức55

Bạn có thể thấy là bộ máy hành chính của VN hay Nhật khá nhỏ gọn, so với Mỹ hay Pháp thì chỉ không đầy một nửa. Ai bảo ta nhiều công chức quá nào?

Làm sao để cải cách hành chính?

Điều quan trọng nhất, theo tôi, vẫn là tiền lương và năng lực. Trả lương cao và thuê người có năng lực cao. Như vậy phải đảm bảo là tuyển người tài giỏi chứ không phải tuyển theo quan hệ (tiếng Nhật gọi là 縁故採用 ENKO SAIYOU [duyên cớ thải dụng]) hay tuyển theo kiểu con ông cháu cha (tiếng Nhật gọi là 世襲 SESHUU [thế tập]). Cần phải bỏ kiểu tuyển dụng theo lý lịch, thành phần mà phải tuyển người học vấn cao, IQ cao và trả lương thật cao cho họ.

Nếu trả lương thấp, hay tuyển dụng theo kiểu quan hệ, con ông cháu cha thì lại rơi vào cảnh hiệu quả thấp, tiền lương thấp hoặc không làm việc (lãn công) và lại gây ra cảm giác "ôi sao lắm công chức quá", "sao lắm người sáng cắp ô đi tối xách dù về thế" ^^
- Mark -
Nguồn thông tin:Số lượng công chức VN: http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/11-trieu-nguoi-an-luong-ngan-sach-nao-kham-noi-309704.html
Lương công chức VN:
http://nld.com.vn/cong-doan/luong-cong-chuc-qua-thap-20161012221000322.htm
http://news.zing.vn/luong-viet-nam-ngang-indonesia-thap-hon-nhieu-nuoc-post645045.html
Số công chức trên 1000 dân các nước:
https://ja.wikipedia.org/wiki/日本の公務員
Số công chức Singapore:
http://www.mof.gov.sg/news-reader/articleid/1455/parentId/59/year/2015?category=Parliamentary%20Replies
Lương và thu nhập của thủ tướng Nhật Bản:
https://woman.mynavi.jp/article/150114-120/

No comments:

Post a Comment