Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, January 19, 2017

Sự nguy hiểm khi nạp tinh bột quá nhiều và hiểu lầm về tinh bột

Tinh bột, đường trong thực phẩm thường được gọi là carbohydrate hay gọi tắt là carb, do đó, có chế độ ăn high carb và low carb.
>>Học ngành dinh dưỡng thực phẩm tại Nhật Bản

Cơm rất quan trọng trong bữa ăn nhưng chỉ nên ăn vừa phải cùng thịt cá

Ăn nhiều tinh bột, đường nguy hiểm thế nào?

Ngày nay, các nước kinh tế phát triển hầu hết đã bỏ high carb và chuyển qua low carb. Vậy có gì nguy hiểm khi ăn high carb?

Hoặc là bạn hấp thu tốt tinh bột hoặc là không hấp thu được. Do đó, thường bạn sẽ bị béo phì hoặc là quá gầy (gầy nhẳng), nhưng trong trường hợp nào thì cũng suy dinh dưỡng.
Hãy xem bài viết về đường (tinh bột) tại Vì sao người thông minh thường hảo ngọt.

Ở Việt Nam, ngược lại, người ta lại có xu hướng ăn nhiều cơm, nạp nhiều tinh bột, thậm chí nhiều người còn ca ngợi lối sống "ăn chay" mà thực chất là high carb 100%, rất ít đạm từ thịt cá.

Nguy hại 1: Béo phì và suy dinh dưỡng.

Ở Việt Nam, nhất là thành phố lớn, trẻ em thừa cân khá nhiều, cao hơn nhiều nước phát triển. Ngoài ra, người Việt tuổi trung niên cũng thường thừa cân. Tuy nhiên, thừa cân của người Việt và thừa cân của người Mỹ khác nhau khá nhiều: Người Việt thường mập bụng chứ không mập đều như người Mỹ và cũng không khỏe như người Mỹ.

Sở dĩ béo phì không phải vì nạp nhiều đạm như béo kiểu low carb mà do nạp quá nhiều đường, dẫn tới mập bụng, nhưng người yếu, di chuyển nặng nề và thiếu dinh dưỡng, hệ cơ xương không phát triển đủ và không bền.

High carb thường dẫn tới vừa béo phì vừa suy dinh dưỡng, và thường dễ béo phì hơn low carb. Ngược lại, cũng có những người ăn high carb nhưng hấp thụ tinh bột rất kém, rượu bia thuốc lá nhiều và ăn rau là chủ yếu, dẫn tới quá gầy, cũng là một dạng suy dinh dưỡng khác.

Nguy hại 2: Nhanh lão hóa, dễ kiệt sức.

Vì tinh bột cung cấp năng lượng rất nhanh giống như đường nhưng không đóng góp gì mấy cho hệ cơ xương nên người ăn tinh bột nhiều lão hóa nhanh, dễ kiệt sức và thường phải nghỉ hưu hay mất sức sớm. So với người phương Tây thì người Việt lão hóa khá nhanh (dù mặt thì nhìn trẻ hơn). Người Nhật tới năm 70 tuổi, thậm chí 90 tuổi vẫn làm việc còn người Việt thường hay đột quỵ từ năm 50, 60 tuổi và nghỉ ngơi từ đó trở đi.

Đây là vấn đề năng lượng: Quan trọng là bạn nạp bao nhiêu calory một ngày. Người Nhật thường nạp khoảng 2000 tới 2500 calory/ngày. Trong khi đó, người Việt thường chỉ nạp 1/3 tới 1/2, nên dễ kiệt sức là đúng vì có đầu vào thì mới có đầu ra chứ.

Nguy hại 3: Không cạnh tranh được về việc làm, thu nhập.

Vì ăn high carb nên rất nhanh đói, tới 5 giờ chiều là mệt nên sinh ra sự nôn nóng, dẫn tới hiệu quả làm việc thấp, sức cạnh tranh kém. So với người Nhật ăn low carb và có thể làm tới 9 - 10 giờ tối (dù việc này cũng chẳng tốt hay vui vẻ gì) thì làm sao bạn cạnh tranh được nếu 5, 6 giờ chiều bạn đã kết thúc phiên làm việc?

Phần lớn các nước tiên tiến đều ăn thịt nhiều và dẻo dai. Ngày nay, việc ăn ít, làm ít thường dẫn tới lạc hậu thê thảm và cũng chẳng có năng lượng mà tư duy. Đôi khi nghèo lại bị bất lợi kép: Nghèo nên phải ăn ít, dẫn tới năng lượng tư duy ít, nên lại tụt hậu và không theo kịp. Còn nếu muốn bắt kịp thì phải tư duy nhiều hơn, thì lại không đủ tiền trang trải chi phí thực phẩm.

Cũng có nhiều người chủ trương ăn chay để gặp may mắn, cầu duyên, cầu hạnh phúc nhưng theo tôi thì không có tác dụng mấy. Vì muốn hạnh phúc bạn phải có năng lực làm việc kiếm tiền trước đã.

Do đó, bạn nên chăm chỉ học tập, tăng năng lực để tăng thu nhập và chuyển dần sang low carb.

Hiểu nhầm về tinh bột

Ở trên tôi nói là không nên ăn quá nhiều tinh bột hay chỉ phụ thuộc vào năng lượng từ tinh bột chứ tôi không nói là tinh bột là có hại. Tinh bột (cơm ...) có tính chất giống như các loại đường là sản sinh năng lượng rất nhanh, giúp bạn có thể hoạt động ngay. Vì thế, người ta thường ăn sô cô la là nạp năng lượng nhanh nhất. Người thông minh thích ăn ngọt là vì nạp nhanh, giúp quá trình tư duy không gián đoạn.

Bạn nên ăn tinh bột. Ăn cơm có nhiều sợi nên tốt cho hệ tiêu hóa, lại rất lành tính. Nhưng chỉ nên ăn vừa phải đủ năng lượng, chi phí lại phải chăng. Nhưng chú ý ăn nhiều thịt cá, rau củ nữa. Mỗi bữa bạn nên ăn như người Nhật đó là chỉ giới hạn trong một chén cơm mà thôi. Không nên ăn mỗi bữa ba chén cơm vì sẽ bị thừa tinh bột. Không phải cứ bỏ hết tinh bột thì bạn sẽ khỏe mà có khi người lại yếu đi do không đủ năng lượng hoạt động.

Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn nên ăn cơm gạo Nhật Bản vì chất lượng cao, nhiều chất, ăn một chén là no lại ngon nữa. Không nên ăn gạo quá rẻ hay hàm lượng dinh dưỡng quá thấp vì sẽ tốn nhiều công tiêu hóa, làm cho thân thể mệt mỏi. Ăn uống ngon cũng là một trong các bí quyết để hạnh phúc. Nếu không tin, khi đang du học Nhật Bản và đi làm về mệt hãy ghé quán nào thật ngon và ăn thử xem bạn có hạnh phúc không.

Ở Nhật, các nhà hàng, quán ăn họ không chỉ bán đồ ăn mà còn bán hạnh phúc nữa, họ thu về không chỉ tiền bạc mà còn thu về "ありがとう".
>>Du học ngành dinh dưỡng thực phẩm tại Nhật Bản

No comments:

Post a Comment