Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, December 25, 2016

Vì sao con người không thể quay về quá khứ?

Quay về quá khứ, sửa chữa sai lầm, sống cuộc đời khác ... nghe có vẻ ngọt ngào với những người ... đang không hạnh phúc. Nhưng điều này là bất khả thi, chưa ai làm được và cũng không có ai sẽ làm được. Không chỉ không thể quay về quá khứ, con người cũng không thể đi tới tương lai mà bị kẹt cứng ở thời điểm hiện tại. Vì thế, con người mơ mộng. Họ mơ mộng về quá khứ, mơ mộng về tương lai, bằng một công cụ gọi là ý thức.

Mơ mộng, thật tuyệt vời, lại là thứ quyết định tương lai của con người: Tùy theo mức độ mơ mộng có khả thi hay không mà tương lai một người có xán lạn hay không. Ngược lại, những người mơ mộng kém thường chỉ bị vỡ mộng và thất bại. Vì thế, con người nuôi dưỡng tâm hồn để có thể có ước mơ đúng đắn mà mơ mộng.

Điều gì cản trở con người quay về quá khứ sửa chữa sai lầm?

Theo tôi điều căn bản nhất chính là luật nhân quả, đây là luật không thể phá vỡ trong toàn vũ trụ. (Chú ý là tôi không hề nói tới nhân quả báo ứng theo nghĩa tôn giáo.)

Ví dụ thế này: Giả sử bạn có thể quay lại quá khứ. Vậy thì bạn quay lại quá khứ và gặp bạn hồi trẻ và giết bạn hồi trẻ. Vì bạn chết rồi nên bạn không thể quay lại quá khứ tức là bạn "hiện tại" không tồn tại. Nên không thể giết bạn hồi trẻ. Điều này gây mâu thuẫn logic về sự tồn tại: Thực sự bạn có tồn tại không? Bạn vừa không tồn tại (tan biến) lại vừa phải tồn tại (để còn giết bạn để có thể biến mất).

Tương tự, bạn không thể đi tới tương lai vì vấn đề tương tự: Bạn "tương lai" có thể giết bạn "hiện tại" và gây mâu thuẫn logic.

Quy luật này không khoan nhượng: Bạn không thể quay lại dù chỉ 1 giây, vì nếu có thể quay lại 1 giây bạn có thể lặp lại để quay lại một thời gian nhất định, sau đó thúc đẩy sự tiến hóa của nhân loại nhanh hơn và có thể quay về nhiều hơn nữa.

Cỗ máy thời gian chỉ là truyền thuyết và phim về du hành thời gian chỉ là nhảm nhí. Những phim như Kẻ hủy diệt (Terminator), Interstellar ... là những phim hoàn toàn phi logic vì trái luật nhân quả ở trên.

Nhưng để lật tẩy được ngụy biện trong các bộ phim thì không dễ, nên phim Interstellar có điểm số rất cao.

Ngụy biện trong phim Kẻ hủy diệt

Ngụy biện ở đây là dòng thời gian (timeline): Thế giới chia ra nhiều dòng thời gian khác nhau với tốc độ trôi thời gian khác nhau, một người lại có thể sống trong nhiều dòng thời gian, và các dòng thời gian có thể giao thoa với nhau nên một người có thể có ký ức về dòng thời gian khác của ... chính bản thân (?!).

Tóm lại, cùng một anh chàng Kai Ri-xơ lại có thể ở nhiều dòng thời gian và không gian khác nhau. Chúng ta chịu không biết có bao nhiêu anh chàng Kai Ri-xơ. Ngoài ra thì Bố Già, Giôn Connơ, Sara Connơ cũng du hành thời gian như đi chợ.

Đã thế, tương lai nhân loại chỉ phụ thuộc vào mỗi mình cậu bé Kai Ri-xơ. Kai Ri-xơ bắt buộc phải nhớ câu "Facebook is Skynet" hay "Google is Skynet" hay cái gì đó mà tôi chịu, không nhớ được (chắc chỉ có mình Kai Ri-xơ nhớ được thôi ^^) và phải "nhắc bản thân hết lần này tới lần khác" việc đó. Nghĩa là nhỡ ra Kai Ri-xơ bị đập vào đầu, hay phê cỏ, thì cả nhân loại sẽ chỉ có nước diệt vong. Kai Ri-xơ sẽ phải là cậu bé ngoan và luôn luôn như thế giống như Facebook (miễn phí và luôn luôn như thế) để nhân loại có thể tồn tại và tránh thảm họa diệt vong do Skynet.

Ngụy biện ở đây là tách biệt không gian và thời gian, trong khi không thời gian là thuộc tính thống nhất của vật chất để xác định trạng thái của vật chất. Không thời gian là vô nghĩa nếu không có vật chất. Khi bạn đi vào vùng ảnh hưởng của một vật thể, ví dụ Trái Đất, mặt trời, hay lỗ đen nào đó thì có nghĩa là bạn đi vào không thời gian của nó, và mọi người trên đó đều chia sẻ cùng một không thời gian với nhau.

Tàu Endurance trong vũ trụ (tàu "Nhẫn Nại") trong sứ mệnh cứu rỗi nhân loại

Ngụy biện trong Interstellar

Interstellar nói về anh chàng Cooper cũng phi hành đoàn đi tìm hành tinh mới để nhân loại di tản khỏi trái đất sắp diệt vong. Vì các hành tinh, thiên hà tiềm năng ở quá xa nên anh đi con đường tắt qua lỗ sâu đục của một hố đen. Sau khi xảy ra một vài biến cố, anh phải hi sinh cứu đồng đội, rơi vào lỗ đen và có vẻ đã vượt qua chân trời biến cố.

Lẽ ra anh không thoát được, không hiểu sao Cooper lại rơi vào một khối tesseract, trong đó anh giao tiếp được với Trái đất và truyền dữ liệu về Trái đất bằng sóng trọng trường, nhờ thế mà con gái anh ở trên Trái đất giải được phương trình trọng lực và giúp di tản được nhân loại khỏi trái đất.

Tốt thôi, nhưng ngụy biện ở chỗ nào? Tôi thích bộ phim này vì làm khá "chân thực" về cuộc sống trong không gian, cũng như ý tưởng đi xuyên qua lỗ sâu đục (wormhole) để vào một không thời gian khác mà không thể đi theo cách thông thường bằng phi thuyền do bị giới hạn bởi vận tốc ánh sáng.

Tuy nhiên, điều cốt lõi trong phim thì lại ngụy biện:

Ngụy biện 1: Khối tesseract. Cứ cho là trong thời gian Cooper đi vắng thì nhân loại đã đủ thời gian phát triển kỹ thuật nhưng để cứu một người ra khỏi chân trời biến cố - ranh giới mà tia sáng cũng không thể thoát khỏi lỗ đen - thì có khả thi không? Nếu bạn chế tạo được khối như thế thì không cần Cooper phải đi vào trong hố đen, nhân loại cũng tự vào đó và gửi dữ liệu được mà? Mâu thuẫn ở đây là con người đã vào và ra được hỗ đen như đi chợ, mà vẫn cần phải Cooper gửi dữ liệu lượng tử của hố đen về?

Khối "tesseract" - một ý tưởng phi lý để có thể 
di chuyển theo chiều thời gian và giao tiếp với quá khứ.

Ngụy biện 2: Ngụy biện về luật nhân quả. Đây là nguyên nhân của ngụy biện 1. Cooper ở trong khối tesseract và có thể di chuyển theo chiều "thời gian" giống như một giá sách, vì thế, anh ta có thể nhìn thấy được quá khứ về giao tiếp giữa anh và con gái từ hồi anh còn ở Trái đất, và anh có thể tác động qua sóng trọng lực dưới dạng "con ma" để truyền tải thông điệp (theo mã Morse) về cho con gái. Nội dung anh truyền là lượng tử hố đen và vì thế con gái anh (là nhà vật lý học) giải được phương trình trọng lực.

Không ai có thể tác động lên quá khứ vì điều này vi phạm luật nhân quả.

Ngụy biện 3: Sóng trọng trường. Anh Cooper đã truyền đi thông tin bằng sóng trọng trường.

Nhân tiện, trong năm 2016, các nhà khoa học đã tìm ra sóng trọng trường (đo được) và xác nhận giả thuyết bấy lâu nay. Sóng trọng trường có tốc độ không bị giới hạn bởi vận tốc ánh sáng trong chân không, gần như là tức thời.

Tuy nhiên, không ai truyền đi thông tin bằng sóng trọng trường. Vì sóng trọng trường là một thuộc tính của vật chất, không phải là thứ bạn tác động được. Đây không phải sóng điện từ, sóng ánh sáng, .... mà là thuộc tính của vật chất cũng như trọng trường.

Khi anh Cooper đã vượt qua chân trời biến cố (và không bao giờ quay trở lại trừ khi hố đen sụp đổ nhưng kể cả thế, anh cũng đã trở về với cát bụi lâu lắm rồi) thì anh và hố đen là một, tạo nên một hố đen "mới cập nhật" (cập nhật thêm khối lượng, điện tích, .... của anh và phi thuyền mới "gia nhập"). Sóng trọng trường là thuộc tính tự nhiên của hố đen này, không phải là thông tin để phát đi.
- Mark -

No comments:

Post a Comment