Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, June 17, 2016

Chikan và toa xe riêng cho phụ nữ

Chuyên đề văn hóa xã hội Nhật Bản

Vấn nạn chikan và toa xe dành riêng cho phụ nữ

Bạn nào sống ở Tokyo, Osaka hay đô thị lớn tại Nhật Bản nơi mạng lưới tàu điện phát triển thì cần chú ý về "toa xe dành riêng cho phụ nữ" gọi là 女性専用車 josei senyou sha [nữ tính chuyên dụng xa] (Women Only). Trong một số giờ nhất định (thường là giờ cao điểm) sẽ có một số toa xe dành riêng cho phụ nữ và chỉ phụ nữ mới được lên. Nếu bạn là nam giới thì đừng lên các toa xe này.

Vị trí đứng chờ ở toa xe dành riêng cho phụ nữ

Nếu bạn thấy toa xe có dán sticker này thì cần chú ý:

女性専用車 Women Only. Ảnh: Wikipedia.

Bảng hướng dẫn toa xe dành riêng cho phụ nữ. Ảnh: Yahoo.

Lý do có toa xe dành riêng cho phụ nữ?

Vì tàu điện tại Nhật rất đông, có thể như thế này:

Nhân viên nhà ga phải đẩy thật lực để đóng cửa.

... nên có nhiều kẻ lợi dụng để sờ soạng phụ nữ. Hành vi sờ soạng gọi là CHIKAN.

痴漢
chikan [si hán]
kẻ sờ soạng, hành vi sờ soạng người khác

Nếu bạn thi đại học tại Nhật và có học môn hóa thì chú ý là từ này đồng âm với 置換 chikan [trí hoán] nghĩa là "thay thế": 置換反応 chikan hannou [trí hoán phản ứng] là phản ứng hóa học dạng thay thế (hai phân tử tráo đổi thành phần cho nhau và giải phóng nhiệt lượng).

Về chikan thì người Nhật chắc đứng đầu thế giới và không chỉ tàu điện mà cả trên xe bus. Họ cũng hay làm phim về lĩnh vực này, sự thực thì chikan là một danh mục phim người lớn nổi tiếng tai Nhật. Ở Nhật cũng nổi tiếng có nhiều 変態 hentai [biến thái]. Một hành vi khác cũng dễ gặp là chụp ảnh trộm hay quay trộm ... dưới váy phụ nữ, thường gọi là tousatsu:

盗撮
tousatsu [đạo toát]
chụp trộm, quay lén

Vì việc quay lén như thế mà điện thoại ở Nhật bắt buộc phải có đèn sáng và âm thanh khi quay phim, chụp ảnh. Bạn không thể tắt đèn hay tắt âm này đi trừ khi có kỹ thuật can thiệp phần cứng.

Đàn ông ở Nhật cũng nổi tiếng cả về ストーキング (stalking) tức là "đeo bám theo đối tượng", lén lút hoặc công khai, thường là để đòi hỏi đáp ứng tình cảm. Kẻ đeo bám gọi là ストーカー (stalker).

ストーキング
sutookingu [stalking]
đeo bám mọi lúc mọi nơi

Hầu hết các nước đều có những kẻ đeo bám nhưng ở Nhật thì thường nghiêm trọng hơn. Tầm năm 2008 có vụ kẻ đeo bám người Nhật giết một thiếu nữ Anh rồi bỏ trốn làm chấn động xã hội mãi mới tìm thấy xác cô gái còn kẻ giết người thì lặn mất tăm. Các bạn nữ đi làm thêm ở Nhật cũng có thể thành đối tượng bị kẻ lạ mặt đeo bám cố gắng làm quen. Thậm chí đứng chờ sẵn bên ngoài đợi bạn tan làm để ... về cùng. Không phải vì người đó tốt mà đó là kẻ đeo bám và muốn bạn đáp ứng tình cảm của họ.

Trong một số ít trường hợp, việc đeo bám sẽ leo thang thành đột nhập, thậm chí sát hại. Vì thế, bạn cần báo cảnh sát khi bị đeo bám. Việc đeo bám là phạm pháp tại Nhật và nếu bị kết tội thì thường kẻ đeo bám sẽ bị cấm bén mảng trong phạm vi XXX mét bất kể nạn nhân ở đâu, nếu vi phạm có thể bị tống vào tù.

Nước Nhật cũng nổi tiếng vì có nhiều "kẻ trộm đồ lót phụ nữ" gọi là 下着泥棒 shitagi dorobou [hạ trước nê bổng] trong đó shitagi là "đồ lót" và "dorobou" là "kẻ trộm, ăn trộm".

Nhưng vì sao lại hentai, stalking?

Đàn ông Nhật Bản thường được biết tới như là 草食系 soushokukei [thảo thực hệ] tức là dạng "động vật ăn cỏ". Đàn ông Âu Mỹ thường được coi là 肉食系 nikushokukei [nhục thực hệ] tức là "động vật ăn thịt". Ăn cỏ hay ăn thịt là thụ động chờ phụ nữ chủ động tấn công hay chủ động tấn công phụ nữ và đây là tập quán hẹn hò, tán tỉnh tùy theo mỗi văn hóa.

Vì đàn ông Nhật tương đối nhút nhát với phụ nữ nên họ hay giải tỏa bằng mộng tưởng tức là FANTASY. Nhật cũng có game tên là Final Fantasy (ảo mộng sau cuối). Nhiều nam giới Nhật chìm đắm trong các fantasy (ảo mộng) ví dụ như yêu đương nhân vật ảo trong truyện tranh, anime thậm chí hình tượng nhân vật hoạt hình. Tầng lớp này được gọi là tầng lớp OTAKU và thánh địa của Otaku là thiên đường điện tử Akihabara nơi bán rất nhiều anime và rất nhiều quán cà phê nàng hầu.

Họ cũng hay bị:

一目惚れ
HITOMEBORE
tiếng sét ái tình, yêu từ cái nhìn đầu tiên

Nhất là với những phụ nữ mắt to, mặt đẹp như ... nhân vật anime hoặc là với các phụ nữ ngoại quốc, đặc biệt là phụ nữ tóc vàng, mắt xanh. Trong đa số trường hợp, vì nhút nhát, vì tự ti, vì không hấp dẫn mà họ thường bị:

片想い
KATAOMOI [PHIẾN TƯỞNG]
yêu đơn phương

Bệnh kataomoi (yêu đơn phương) không phải là bệnh riêng của người Nhật mà là căn bệnh nan y ở rất nhiều nước châu Á nơi đàn ông thường yếu đuối và tôn vinh phụ nữ họ yêu lên tận mây xanh (ngược lại, đạp những phụ nữ nhan sắc trung bình yếu xuống bùn). Cứ xem Nobita trong Doraemon thì các bạn sẽ biết. Phần lớn thời gian trong ngày Nobita dành cho việc yêu đơn phương, thời gian còn lại thì để Jaian bắt nạt.

Tóm lại thì nếu bạn là nữ và bị một anh chàng Nhật yêu đơn phương thì khá phiền phức đấy. Coi chừng không lại dính phải kẻ đeo bám. Điều đó không có nghĩa là ở Nhật ai cũng biến thái. Tỷ lệ biến thái rất ít hoặc thường chỉ biến thái ngầm. Ngoài ra ở Nhật thì cảnh sát làm việc rất tốt nên cũng yên tâm. Đừng bao giờ "thả câu" vì bạn sẽ không ngờ được hậu quả sẽ thế nào đâu.

Ở Nhật người ta sẽ tưởng bạn thật lòng và theo đuổi nhiệt tình ... quá mức cần thiết. Một khi đã tới giai đoạn kataomoi (yêu đơn phương) thì rất khó chữa lại như ban đầu.

Đấy là nếu bạn là nữ. Nếu bạn là nam thì ngay từ đầu giá trị bạn đã thấp nên không cần lo lắng gì. Nhưng bạn cũng gặp rủi ro là càng ở Nhật lâu, bạn càng nữ tính giống ... trai Nhật, từ phong cách thời trang tới việc ăn nói nhỏ nhẹ và có khi biến luôn thành "động vật ăn cỏ". Bạn không đi săn nữa mà chờ con mồi tới ... săn bạn ^^ Một ngày nọ bạn chăm chút nhan sắc và tỉa lông mày như nhiều nam giới Nhật vẫn làm.

Không có nghĩa là bạn được bước chân vào toa xe dành riêng vào giờ dành riêng cho phụ nữ và cũng không có nghĩa là bạn thay đổi giới tính. Chỉ là ở lâu thì bị ảnh hưởng về quan điểm thẩm mỹ và về mặt xã hội.

Lời khuyên: Bạn đã ở Nhật quá lâu. Hãy đóng gói hành lý và book vé về nước ngay ngày mai ^^

Mark @ Saromalang

4 comments:

  1. Cười bò lăn bò toài :)) Theo Takahashi thì nên về nước sau bao lâu ở Nhật, để tránh bị gay hóa? :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn không bị "gay" mà đơn giản chỉ là bị ảnh hưởng. Đàn ông Nhật cũng không gay mà đó chỉ là "phong cách lịch sự, thời thượng" thôi. All straight guys!

      Delete
  2. Nhân tiện HIẾP DÂM (RAPE) trong tiếng Nhật là 強姦 GOUKAN (CƯỠNG GIAN).
    LOẠN LUÂN (INCEST) trong tiếng Nhật là 近親相姦 KINSHIN SOUKAN [CẬN THÂN TƯƠNG GIAN], đây cũng là chủ đề lớn trong ngành công nghiệp JAV và là nét riêng của văn hóa JAV.
    SÀM SỠ thì là 痴漢 CHIKAN [SI HÁN] ở trên.
    QUẤY RỐI TÌNH DỤC (SEXUAL HARASSMENT) gọi là セクハラ SEKUHARA.

    ReplyDelete