Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, June 10, 2016

"Nantoka naranai yo"

Mark's message - Thông điệp của Mark

何とかなるよ Nantoka naru yo

Bạn vấp ngã hay thất bại. Bạn bè sẽ nói với bạn: Nantoka naru yo. Bạn cũng sẽ nói thế với bạn bè khi họ thất bại. Câu này cứ như là câu thần chú mà ai cũng nói như thể nó xua tan đi được thất bại vậy. "Nantoka" là "như thế nào đó" và "naru" là "trở nên" và "yo" là "đấy".

"Nantoka naru yo" nghĩa là gì?
Xem đáp án

Sở dĩ tôi gửi thông điệp về "Nantoka naru yo" vì đây là một trong những câu có thể quyết định vận mệnh của bạn. Thoạt nhìn thì bạn có nhiều người bạn, gia đình tốt, sẵn lòng an ủi bạn khi bạn thất bại, bằng câu "Nantoka naru yo". Họ thật là hiền, tốt bụng, tử tế. Nhưng bạn sẽ tiếp tục thất bại.

Khi bạn nghe câu này, nói câu này quá nhiều bạn sẽ thất bại. Vì sao? Vì bạn đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không rút kinh nghiệm.

"Thất bại là kinh nghiệm nếu và chỉ nếu bạn rút được kinh nghiệm. 
Nếu không chỉ đơn giản là thất bại."
- Mark -

Nghĩa là bạn phải thay đổi: Điều chỉnh chiến lược, điều chính kế hoạch và vắt óc suy nghĩ nguyên nhân thất bại. Thất bại đều có nguyên nhân và bạn phải tìm được nguyên nhân này. Nếu không, bạn sẽ tiếp tục thất bại.

Nhưng người xung quanh thì lại "Nantoka naru yo" vì họ cũng chẳng biết nguyên nhân, và cũng chẳng bận tâm tìm nguyên nhân cho bạn. Thoạt nhìn thì là bạn tốt nhưng theo tôi đây là kẻ thất bại (loser). Bạn nghe kẻ thất bại quá nhiều thì bạn cũng sẽ thất bại. Đến lượt bạn cũng lại nói "Nantoka naru yo". Và bạn cũng chẳng bận tâm tìm nguyên nhân thất bại nữa.

Chơi với người thất bại = Thất bại

Bạn bị người thất bại ảnh hưởng thì thất bại. Bạn chơi với người đau khổ thì đau khổ. Đây là định luật trong cuộc đời. Nhưng đa số mọi người lại thường hay chơi với người thất bại để tìm kiếm sự an ủi mỗi khi vấp ngã, thất bại. Đây là lý do lớn nhất để học tiếp tục thất bại. Và thất bại là một thói quen. (Thành công cũng là thói quen.) Khi bạn quen thất bại rồi và cũng chẳng bận tâm tìm hiểu kỹ nguyên nhân mà nghĩ là "nantoka naru yo" thì bạn sẽ phát triển thói quen thất bại và bạn sẽ không bao giờ thành công.

Vì thế, bạn bè tốt kiểu "nantoka naru yo" rõ ràng chẳng tốt gì.

Có lẽ lòng tự trong thấp khiến bạn cần được vuốt ve cái tôi đang sưng tấy sau mỗi lần vấp ngã, thất bại.

Xây dựng lòng tự tôn và thực hành thói quen thành công

Tôi là người chấp nhận được thất bại. Vì lòng tự tôn của tôi cao, sự thực là tôi không cần người an ủi hay vuốt ve cái tôi. Ngược lại, những người như thế tôi nghĩ họ là kẻ phiền nhiễu và tôi không chơi với họ mấy.

"Vì trên đời làm gì có thất bại nào!"
- Mark -

Chỉ là bạn hành động hay không hành động tức là chơi game hay không chơi game thôi. Quan trọng phải là người dám làm (DOER) chứ không phải là người chỉ nói (TALKER). Tôi tính toán rủi ro (RISK) và chấp nhận ngay từ đầu rủi ro đó rồi. Khi chơi game, chỉ là tôi đang tăng điểm kinh nghiệm lên thôi. Vì chấp nhận ngay từ đầu nên tôi không biết thất bại nữa.

Ngay từ đầu nếu nó là điều đáng làm thì tôi đã quyết định là làm đến cùng rồi. Đã chơi game thì phải phá đảo.

Còn nó không đáng thì cho tiền tôi cũng đã không làm từ đầu thì lấy đâu ra thất bại ^^

Điều quan trọng là lòng tự tôn mà bạn có. Bạn phải nuôi dưỡng lòng tự tôn bằng cách sống đàng hoàng, làm người tốt, tử tế với người khác và đặc biệt phải học tập liên tục để có năng lực cao (ít nhất, có thể tự lập về tinh thần và kinh tế.)

Bạn muốn làm người tốt với lòng tự tôn cao? Sẽ bận rộn hàng ngày nhưng chắc chắn, bạn sẽ sống có ý nghĩa và có niềm vui.

Thực hành với Mark

Để thực hành, bạn hãy luyện nói 2 câu dưới đây khi bạn bè xung quanh vấp ngã. Bạn cũng hãy nói với chính bản thân bạn khi bạn thất bại. Thành công là một thói quen, và cũng đơn giản thôi ^^

何とかならないよ
Xem đáp án

"Tôi có linh cảm chẳng lành về chuyện này"
Xem đáp án

Mark

No comments:

Post a Comment