Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, February 13, 2017

Con cái là tài sản hay tiêu sản?

Và nuôi con ở Nhật tốn bao nhiêu tiền? Nuôi con ở Việt Nam tốn bao nhiêu tiền?

Nuôi con là một việc vô cùng quan trọng, tiếng Nhật gọi là 育児 ikuji [dục nhi] tức là việc 子どもを育てる kodomo wo sodateru (nuôi dạy con cái).

Con cái là tài sản (asset) hay tiêu sản (liability)?
Ảnh: PAKUTASO.

Nhưng câu hỏi đầu tiên là: Con cái là tài sản (sinh lời cho bạn) hay là tiêu sản (chỉ làm bạn mất tiền)?

Tài sản = Thứ sinh lời cho bạn
Tiêu sản = Thứ làm bạn mất tiền

Từ quan điểm này mà cách nuôi dạy con cái sẽ khác hẳn nhau.

Ở các nước nho giáo thì về cơ bản con cái là "tài sản", "lộc trời ban", "của để dành" khi về già (thường là sau khi về hưu) sẽ lấy ra xài dần, để đảm bảo cả về kinh tế lẫn tinh thần (ví dụ dịp lễ tết có con cái bên cạnh thì sẽ cảm thấy vui cho một năm hay bớt cô đơn).

Ngược lại, ở Nhật Bản, Mỹ (da trắng) hay Tây Âu thì con cái hoàn toàn là "tiêu sản" mà thôi. Tức là tiền đầu tư cho con cái sẽ mất 100%. Không người Nhật nào đòi hỏi con cái phải báo đáp mà thực ra là cho đi nhưng không nhận lại. Họ cũng không kể công kể khổ chuyện nuôi con cái vì việc sinh con chỉ là quyết định của họ nên dù có thể nào cũng chỉ là tự làm tự chịu mà thôi (đó gọi là danh dự). Thật ra có muốn kể công và tận dụng con cái cũng không được, vì đạo đức xã hội sẽ cản trở họ làm như thế. Người Nhật thường có câu:

年を取ったら子供に迷惑をかけたくない
Khi già đi tôi không muốn làm phiền con cái

Đó là lý do mà người Nhật làm việc quần quật để về già có tiền tích lũy và lương hưu để sống và không bao giờ làm phiền con cái. Họ chỉ muốn con cái tập trung vào công việc và cuộc đời của bản thân mà thôi. Hạnh phúc của cha mẹ chính là thấy con cái trưởng thành, tự lập và sống đàng hoàng, có danh dự, hơn là phải đem tiền về phụng dưỡng cha mẹ. Ngược lại, có cho tiền họ cũng không nhận. Đây là lý do mà người Nhật dễ thành công: Không bị tiêu tốn tài nguyên và sinh lực cho cha mẹ.

Ở chiều ngược lại, ở các nước nghèo thì thường người ta không có lương hưu, nên con cái lại là "tài sản" theo kiểu tài khoản tiết kiệm kiêm bảo hiểm tuổi già. Con cái có nghĩa vụ chu cấp và phụng dưỡng báo hiếu cha mẹ, đồng thời khi cha mẹ ngã bệnh phải trực tiếp hoặc cắt cử người chăm sóc y tế. Việc này thực sự gây gánh nặng cho con cái về tiền bạc, thời gian, tinh thần. Đây cũng là lý do mà người nghèo thường tiếp tục nghèo.

Nếu con cái là tài sản, họ thường phải chăm sóc cha mẹ từ năm 50 tuổi tới năm 80 tuổi, tức là trong khoảng 30 năm với chi phí tài chính, thời gian, tinh thần. Sau khi cha mẹ mất đi mới làm gì thì làm, lúc đó thì họ cũng đã ngoài 50 tuổi, và vì kiệt sức nên lại dựa tiếp vào con cái để sống. Ngoài ra, vì đã kiệt sức nên khó mà thực hiện công việc hay lý tưởng gì cho ra hồn.

Nếu cha mẹ lỡ đổ bệnh hiểm nghèo như ung thư - mà nước nghèo thì lại thường nhiều ung thư - thì thường phải bán nhà để cứu, rốt cuộc, hết sạch tài nguyên nếu không nói là mang nợ và con cái có thể đi làm cả chục năm chỉ để trả nợ.

Như thế, việc con cái là tài sản hay tiêu sản quyết định rất lớn tới tương lai của con cái.

Nuôi con ở Nhật tốn bao nhiêu tiền?

Người Nhật học hết phổ thông trung học là năm 18 tuổi, còn đánh dấu thành người lớn (成人 thành nhân) là năm 20 tuổi. Giả sử nuôi con từ lúc sinh ra tới năm 20 tuổi, tức là 20 năm = 20 x 12 = 240 tháng.

Khi còn nhỏ chưa đi học thì tốn tiền bỉm sữa, còn khi đi học thì tốn học phí. Ví dụ học trường quốc lập thì tốn 500 ~ 600 USD/tháng (50 ngàn ~ 60 ngàn yen/tháng).

Một tháng tốn trung bình là 1000 USD/tháng nếu chỉ học trường quốc lập, công lập.

Do đó, nuôi tới tuổi trưởng thành (giả sử sau đó tự đi làm thêm kiếm tiền trả học phí) sẽ tốn:

240 tháng x 1000 USD/tháng = 240,000 USD

Tức là khoảng 24 triệu yên (2400 man), tương đương với nhà mansion giá rẻ ở Tokyo.

Nếu nuôi 2 con thì nhân gấp đôi lên là 480,000 USD.

Chú ý là đây mới chỉ là học trường quốc lập và công lập mà thôi, tức là không quá hoành tráng (trừ những người vào được trường danh tiếng như Đại học Tokyo, Đại học công nghiệp Tokyo chẳng hạn). Nếu học trường tư lập thì học phí có thể lên tới gấp 3 nên chi phí cũng cao hơn 2, 3 lần.

Bù lại, vì giáo dục ở Nhật tốt nên nếu chăm chỉ vẫn có thể thành công và học hành thành tài.

Nuôi con ở Việt Nam tốn bao nhiêu tiền?

Vấn đề lớn nhất ở Việt Nam chính là giáo dục. Ngày nay nhiều người cho con đi học trường bán công hay trường quốc tế. Học trường quốc tế ở VN tốn khoảng 12,000 USD/năm, còn cao hơn là đi du học ở Nhật (xem Hướng dẫn và chi phí). Để học hành nên người thì vẫn phải trả học phí cao thay vì chỉ học các trường công giá rẻ.

Ở đây tôi tính cho trường hợp chỉ học trường bán công, tức là không đắt cũng không rẻ. Dự kiến nuôi con sẽ tốn khoảng 10 triệu đồng/tháng, tức là 500 USD/tháng.

Nếu nuôi trong 20 năm thì sẽ là 500 x 240 tháng = 60,000 USD, tức là tốn khoảng 1 tỷ 200 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại.

Tổng chi phí nuôi 1 con tới trưởng thành = 60,000 USD (1,2 tỷ)

Nếu nuôi 2 con thì tốn 120,000 USD. Việc nuôi con ở VN rẻ hơn một nửa so với ở Nhật.

Làm sao để nuôi con ăn học ở Việt Nam?

Hãy tưởng tượng bạn nuôi 1 con thì bạn cần có lương bao nhiêu để chi trả? Tôi tính như thế này: Bạn trả 25% lương cho việc học của con cái, 25% sinh hoạt phí, 25% tiền nhà (hoặc trả góp cho mua nhà), 25% còn lại để bảo hiểm.

Vì tiền học phí của con là 10 triệu đồng/tháng nên lương bạn phải tầm 40 triệu đồng/tháng trở lên. Tức là lúc sinh con trở đi bạn phải có lương 40 triệu và sau đó sống thật tiết kiệm. Nếu có 2 đứa con thì bạn cần nhà rộng hơn, nên sẽ tính tương tự và cần lương 80 triệu đồng/tháng.

Nuôi 1 con = Lương 40 triệu/tháng (2000$) trở lên
Nuôi 2 con = Lương 80 triệu/tháng (4000$) trở lên

Nuôi con không rẻ chút nào! Nhất là nếu con cái là "tiêu sản" thì bạn sẽ mất trắng, nên bạn sẽ cảm thấy mình là nạn nhân ngay ^^

Nếu 2 vợ chồng có 2 con thì tổng lương phải là 80 triệu đồng/tháng mới đảm bảo con cái học hành nên người và có cuộc sống đầy đủ tức là trung bình mỗi người phải kiếm 40 triệu đồng/tháng.

Đây là mức lương của người đi du học Nhật, học trường xịn và về làm chuyên gia ở công ty của Nhật tại Việt Nam.

Còn nếu nuôi con ở Nhật thì giả sử tiền học phí tốn 20% chi phí bạn sẽ cần kiếm được 5000 USD/tháng tức là lương 50 vạn yên/tháng. Mức này chỉ là mức sống tằn tiện đủ nuôi con học trường quốc lập mà thôi. Đây là lý do nhiều người không kết hôn ở Nhật, vì họ không đủ tài chính. Ngoài ra, với mức lương như thế thì xác suất con cái thành công và "thoát ngục" không cao, vì chỉ học trường có học phí thấp.

Lương nuôi 1 con ở Nhật = 5000 USD/tháng

Hi vọng các bạn đã có cái nhìn toàn cảnh về chi phí nuôi con ở VN và Nhật Bản.
>>Du học Nhật Bản học nhóm 3 ngành kinh tế

No comments:

Post a Comment