Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, February 3, 2017

Hiểu nhầm về giảm cân mà nhân viên văn phòng hay mắc phải

Làm thế nào để người làm việc văn phòng không béo phì?

Khi xã hội còn nghèo thì mục tiêu tối thượng của con người là tăng cân, người có da có thịt thì được coi là đẹp và sang. Còn khi xã hội đủ ăn thì mục tiêu lại là giảm cân. Việc duy trì ở một trạng thái khỏe mạnh, lành mạnh (gọi là “fit”) không dễ dàng. Ai mà chẳng muốn “fit” đúng không? ^^
Vì “fit” còn liên quan tới sự hấp dẫn nữa. Nếu bạn “fit” tìm người yêu dễ hơn người không “fit”. Đôi khi, chỉ cần “fit” là giải quyết được vấn đề.
“Yếu tố quan trọng đầu tiên của sự hấp dẫn là dinh dưỡng và fitness”
- Mark -
Đặc biệt trong bài về chế độ dinh dưỡng đăng trước đây thì trong xã hội “high carb” thì béo phì trở thành bệnh phổ biến.

Dân văn phòng và chứng béo phì

Vì sao con người ta bị mập lên theo năm tháng dù chế độ ăn không đổi?
Đây là thắc mắc của nhiều người làm việc văn phòng. Dù vẫn ăn uống như thời thanh niên, nhưng đi làm thì họ mập lên rất nhanh, người nặng nề hơn và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn chỉ để đứng, nên rất hay mệt. Nguyên do là ở trao đổi chất (chuyển hóa), tức metabolization, khi còn trẻ thì sự trao đổi chất tốt hơn, hơn nữa vận động nhiều hơn nên không bị mập. Còn khi đi làm văn phòng, metabolization giảm theo tuổi tác và bạn còn ít vận động nữa. Nhưng dù bạn vẫn vận động như thời trẻ thì bạn vẫn mập lên.
“Vậy làm sao để giảm cân” là câu hỏi mà người làm văn phòng luôn đau đáu câu trả lời.

Hiểu nhầm về giảm cân

Vấn đề lại không nằm ở “giảm cân”, mà nằm ở “fit” (thân thể khỏe mạnh, lành mạnh). Tức là, bạn phải giảm mỡ, chứ không phải là giảm cân. Vì khi tập gym thì bạn tăng cân, do bạn tăng cơ. Tập gym không phải là cách để giảm cân hữu hiệu, nếu không nói là ngược lại.
Bởi vì: Năng lượng tiêu hao phải bù vào tương xứng để tránh đau và mệt.

Khi bạn tập gym, cơ thể đốt cháy năng lượng, sinh ra hiện tượng “đói” khiến bạn cần ăn nhiều hơn để bù đắp. Do đó, bạn tăng cân. Nhưng đây là sự tăng cơ và giảm mỡ, nên bạn vẫn “fit”. Người cơ bắp cuồn cuộn trông gầy nhưng có thể vẫn nặng hơn khi người đó mập do nhiều mỡ.
Nhưng khi tập gym và bạn lại ăn nhiều thì người bạn sẽ phình to ra (do cơ bắp), lại luôn cảm thấy mệt mỏi khó mà tập trung cho công việc được. Đây chỉ là giải pháp nếu bạn có nhiều thời gian và không làm việc trí óc thôi. Đại đa số dân văn phòng lại làm việc trí óc đúng không nhỉ? Bạn không thể tập gym xong, rồi lại ngồi máy tính và làm việc tập trung được. Vì cơ bạn thì đau, axit lactic tiết ra nhiều làm đau thân thể, người lại mệt mỏi vì đang trong quá trình phục hồi, thì lấy đâu ra năng lượng mà làm việc?
Do đó, dân văn phòng về cơ bản không thể tới phòng tập gym thường xuyên được.

Để giảm cân phải thay đổi chế độ ăn

Như đã nói ở lần trước có 3 chế độ ăn chính là (1) high carb (nhiều cơm) (2) low carb (nhiều thịt) và (3) diet (nhiều rau củ quả). Thứ tự tốt cho sức khỏe là Diet => Low carb => High carb. Vì ăn diet thì tốn kém, nên bạn nên ăn low carb và vận động phù hợp.
Người ăn high carb rất khó giảm cân và chống béo phì: Vì high carb (cơm, tinh bột) năng lượng không cao, không đủ sức để tập thể thao, thậm chí hoạt động bình thường như đạp xe, leo cầu thang đã đủ mệt. Vì phải tránh hoạt động để tránh bị đau nên tinh bột, đường lại chuyển hóa thành mỡ và tích vào thành bụng. Nên người ăn high carb rất dễ mập không đều và dễ mập bụng, không “fit” cũng không tạo được “form”.
Do đó, điều đầu tiên để giảm cân và chống béo phì là chấm dứt chế độ ăn high carb và chuyển sang chế độ low carb. Nếu bạn giàu thì bạn ăn diet là tốt nhất, vì thế người giàu thì lại thường “fit”, mặt mũi da dẻ đều dễ nhìn. Đời bất công lắm!

Chú ý khi ăn low carb: Không nên bỏ hoàn toàn tinh bột và đường

Đừng cực đoan tới mức hạn chế 100% tinh bột. Vì bạn sẽ không đủ chất xơ giúp cho tiêu hóa tốt, lại dẫn tới chứng béo phì do ăn quá nhiều thịt. Bạn ăn tinh bột và đường trong phạm vi vẫn chuyển hóa (metabolizm) được thì không ảnh hưởng gì. Do đó, mỗi bữa vẫn nên ăn một chén cơm nhỏ, thỉnh thoảng ăn sô cô la cũng không sao, miễn là bạn không cảm thấy mệt mỏi do nạp tinh bột.
Cực đoan với tinh bột cũng lại phản tác dụng.
Ngoài ra, hãy uống nước trái cây nguyên chất tránh các loại nước ngọt có ga hay có pha thêm đường. Tốt nhất thì uống các loại trà không đường như trà xanh, trà ô long, trà lúa mạch vv.

Người làm văn phòng vận động thế nào

Bạn phải vận động để trao đổi chất tốt hơn, từ đó không bị mập. Nhưng cũng không được quá mệt ảnh hưởng tới công việc hay dẫn tới nạp quá mức năng lượng. Nếu nhà gần, bạn có thể đạp xe đạp đi làm, đây là cách nhiều người làm. Còn tại chỗ làm thì cách dễ nhất là tập thở bằng cách hít đất (push up, tiếng Nhật: 腕立て伏せ udetatefuse). Hít đất giúp bạn thở tốt hơn, phát triển cơ ngực nên giúp bạn trao đổi chất tốt hơn, từ đó có thể giảm cân và tránh béo phì. Cách hít đất đúng là chống tay rộng bằng vai, dạng hai chân ra nhưng không rộng bằng vai, người thẳng và chống đẩy, khi xuống thì hít (nên gọi là “hít đất” chứ không gọi là “thổi đất”) và khi lên thì thở ra. Hãy dùng dụng cụ như thế này (mua online, gọi là dụng cụ hít đất, giá tầm 180k/bộ):


Chúc thành công. Nhân tiện, hồi học tiếng Nhật tôi siêu fit, vì sáng chống đẩy 50 cái, tập thể dục trong phòng, rồi ra ngoài chạy vài cây số, chế độ ăn low carb + nước trái cây 100% + diet. Hồi học đại học vẫn rất fit, vì học thì ít, tập gym thì nhiều, nên đầu óc rất sáng láng. ^^
>>Học ngành dinh dưỡng tại Nhật Bản
-mark-

No comments:

Post a Comment