Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, July 16, 2021

Đầu tư là hạnh phúc

Chào các bạn!

Khi mới bắt đầu đầu tư sẽ khá vất vả, thậm chí sẽ kiệt sức nếu bạn còn đang làm công việc khác nữa. Tuy nhiên, một lúc nào đó bạn sẽ GIÁC NGỘ những chân lý về tiền bạc, và việc đầu tư đối với bạn chỉ giống như chơi một trò chơi. Miễn là bạn không mất tiền, bạn luôn có thể làm lại. Lúc đó, đầu tư chính là hạnh phúc. Bạn hạnh phúc với việc đầu tư của mình và đặc biệt nếu có thể ngồi nhà để đặt lệnh mua - bán thì đó đã là hạnh phúc rồi.

Chứ không phải bạn cần kiếm bộn tiền và giàu có hơn người.

Tôi nghĩ đây là luận điểm quan trọng nhất. Bạn phải thực sự đầu tư và nhìn thấy tiền của mình sinh lời (trong một số trường hợp, là hao hụt đi). Số tiền không quan trọng, quan trọng là bạn bắt đầu đầu tư.

2 triệu, 20, 200 triệu, 2 tỉ, 20 tỉ, 200 tỉ ... số tiền không thật sự quan trọng. Tỷ suất sinh lời mỗi năm là thứ quan trọng nhất, và nếu bạn có thể ĐỊNH TRÁ CỔ PHIẾU và có tầm nhìn dài hạn một chút (tầm 1 năm trở lên), nhất định bạn sẽ có thể sinh lời tối thiểu 15%/năm. Tôi cũng đã có chuyết về một số phương pháp định giá cổ phiếu và biên an toàn (Margin of Safety) rồi. Nhưng lý thuyết thì chỉ là lý thuyết, quan trọng là bạn phải thực hành ngay bằng cách đăng ký tài khoản ở một công ty chứng khoán, nạp tiền vào đấy, mua đại một cổ phiếu ngu ngốc nào đấy mà bạn nghĩ là ngon. Bạn hãy làm hoàn toàn theo cảm giác, dù không có tí kiến thức nào. Như kiểu bạn bước vào một căn phòng đầy các em gái trẻ, đẹp, trung bình, hoặc xấu, hãy chọn một em ngon nhất và tiếp cận đúng không nhỉ?

Nhưng mà chọn công ty chứng khoán cũng khá quan trọng đấy! Có lẽ, tôi cũng nên chuyết một ít về việc chọn công ty chứng khoán nào. Tránh xa công ty chứng khoán của ngân hàng to đùng bắt đầu bằng chữ V và màu chủ đạo xanh lá ra! Hệ thống cực kỳ ngu ngốc, hầu như ngày nào cũng sẽ phải nhập mật khẩu hoặc điền mã ngẫu nhiên (captchar). Tôi không hiểu để làm gì, có lẽ là để bảo mật nhưng như thế chẳng khác nào sống trong một chế độ độc đoán và cực kỳ mệt mỏi. Nếu có thể bình bầu một hệ thống ngu ngốc toàn diện được đầu tư bài bản, ngân hàng V này chắc chắn là số một.

Còn đa số các công ty chứng khoán khác mà tôi mở sau này thì đều sẽ có một môi giới (broker) kèm theo, họ sẽ gửi hàng tấn khuyến nghị vào tài khoản xã hội của bạn, nếu bạn trở thành bạn bè với họ. Họ phím hàng cho bạn hàng ngày và sẽ khá mệt mỏi. Nếu bạn đầu tư với số tiền nhỏ, bạn sẽ chẳng muốn gắn bó với môi giới mấy đâu, vì họ thường sẽ nhiệt tình hơn với các khách sộp. Tốt nhất là tự mình đầu tư và không cần môi giới. Nhưng với những người sẽ mất tiền, có lẽ bám chặt một môi giới nào đấy cũng là lựa chọn hay (học sinh kém thì cần gia sư giỏi). Dù sao thì cũng sẽ mất tiền thôi.

Công ty chứng khoán mà tôi mở tài khoản là ngân hàng T màu chủ đạo là màu đỏ mà tôi thích. Bởi vì app của ngân hàng tốt, có thể rút tiền bằng số điện thoại và miễn phí chuyển khoản. Sau khi mở tại công ty chứng khoán của ngân hàng T thì quả thật là app chứng khoán cũng rất tốt, hệ thống dễ dùng, màu đỏ sẫm là màu chủ đạo và có rất nhiều thông tin trong đó. Hơn nữa, không bị bọn môi giới ám quẻ.

Ngoài ra họ cũng phím hàng thường xuyên thông qua hệ thống và bạn có thể kiểm tra trên app được. Trong đó còn có cả iCopy để copy trading cùng những người có tỷ lệ sinh lời cao, hoặc là mục đầu tư theo phong thủy nữa, nhưng tất nhiên là tôi không quan tâm mấy thứ này. Nhưng có thì cũng vui hơn mà! ^^

Bằng cách đăng ký tài khoản chứng khoán tại ngân hàng T thì tôi chỉ cần kết nối tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán, là có thể mua bán bằng tiền trong tài khoản ngân hàng được (sẽ được tự động rút để trừ vào tiền mua cổ phiếu), và khi bạn bán cổ phiếu bạn cũng có thể chuyển khoản tức thì trở lại tài khoản ngân hàng.

Trong đấy cũng có vô số công cụ phân tích như đồ thị, hay chỉ báo xem là nên bán hay mua (ví dụ tín hiệu đường trung bình động MA vv), để bạn dễ ra quyết định hơn. Ví dụ mọi người đang bán thì bạn cũng bán, vì giá sẽ xuống, mọi người đang mua thì bạn mua vào, vì giá sẽ lên. Thông thường là thế nhưng tôi thường làm ngược lại, khi nào nhiều người bán thì tôi mua vào và khi nào nhiều người mua thì tôi bán ra.

Lý do? Như cá độ bóng đá thôi. Khi có nhiều người dự đoán đội A thắng đội B, tôi sẽ đặt cửa ngược lại, vì như thế, tỷ lệ ăn được nếu đoán trúng cao hơn trung bình!!

Nhưng đây chỉ là phong cách của tôi thôi. Bạn có thể phải tự xây dựng phong cách của riêng bạn. Dù sao, tôi cũng là một người LẠC QUAN TẾU trong thị trường. Tôi là người có xu hướng đi ngược xu thế và không ngần ngại bắt dao rơi nhưng chỉ với cổ phiếu quốc dân mà tôi đã nhắm sẵn từ đầu và định giữ lâu dài (2~3 năm cho tới khi nó lên đỉnh).

Bạn sẽ phải tự xây dựng một phong cách đầu tư phù hợp thể chất, khẩu vị của bạn. Việc đó sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn trong đầu tư.

Vì sao phải sinh lời tối thiểu 15%?

Có những kẻ thực sự ngu ngốc trong cuộc đời. Họ chỉ đơn giản là đầu tư như một kẻ bại não và cuối cùng trở nên giàu có hơn hẳn những người có học vấn làm việc chăm chỉ. Lý do? Có lẽ là họ quá lạc quan hay còn gọi là lạc quan tếu.

Đa số đều quá thận trọng và cần suy xét cẩn thận. Họ quá thông thái để không để mất tiền của mình nhưng họ đánh mất đi đại cục: Tiền tiết kiệm của họ bốc hơi dần theo thời gian và họ bị bần cùng hóa.

Để đầu tư cho tốt, chúng ta cần tin vào một số nguyên lý. Đấy là mindset để chúng ta đầu tư và trở nên giàu có, chứ không phải trở nên thông minh hơn, chịu khó nâng cấp kỹ năng để được nhà tuyển dụng trả lương cao hơn, hay nịnh bợ bọn tư bản thân hữu thối tha để được ban phát bổng lộc. Bạn không cần phải làm thế nữa!

Tài sản của bạn phải sinh lời tối thiểu 15%. Nếu không, bạn thất bại thảm hại trong cuộc đời.

Nghĩa là thế này: (Thu nhập năm - Chi phí 1 năm), số tiền này bạn phải làm nó sinh lời 15%/năm.

Nếu không, bạn đang bị bần cùng hóa. Bởi vì bất động sản tăng trung bình 12~15%/năm, tức là cứ sau tầm 5~7 năm là giá bất động sản tăng gấp đôi. Tài sản bằng tiền của bạn không tăng tối thiểu 15%/năm, bạn sẽ cảm thấy ngày càng khó khăn trong việc mua nhà, mà ngay cả việc thuê nhà cũng sẽ ngày càng trở nên đắt đỏ hơn theo giá nhà.

Đừng ngây thơ rằng tôi sẽ thuê nhà cả đời nên không quan tâm giá nhà nhé. Vì giá thuê nhà thường tỉ lệ với giá nhà. Không mua nhà thì không sao, nhưng nếu tài sản không sinh lời, một lúc nào đó bạn phải chịu gánh nặng to lớn từ việc trả tiền thuê nhà.

Như vậy, nếu bạn gửi tiết kiệm để lấy 7~8%/năm, bạn thất bại. Tất nhiên là tôi vẫn gửi tiết kiệm sinh hoạt phí 6~12 tháng, và những lúc chưa đầu tư tôi vẫn gửi tiền dự định đầu tư kỳ hạn ngắn 1~6 tháng, để sinh lời, và đây là kênh sinh lời tốt trong lúc chờ thị trường điều chỉnh hay sụp đổ để vào. Nhưng chắc chắn, nếu bạn để nguyên tiền trong ngân hàng để lấy lãi suất 7~8%/năm trong nhiều năm trời, bạn có một rắc rối to lớn về tài chính trong tương lai.

Tiếp theo nữa là thị trường chứng khoán thường tăng trưởng gấp đôi tăng trưởng GDP. Trong đất nước mà GDP tăng trưởng 7~8%/năm, thì thị trường sẽ tăng trưởng trung bình 15%/năm. Bạn chỉ cần mua cổ phiếu quỹ ETF là cũng có thể đạt được tăng trưởng tốt hơn thị trường, tức là 15%/năm trở lên rồi, mà không cần bất kỳ kiến thức gì về thị trường.

Nghĩa là, nếu bạn không thể đầu tư sinh lời được 15%/năm, bạn thực sự kém! Thực sự kém thì phải đầu tư bằng cách mua cổ phiếu quỹ ETF tốt nhất thị trường, và bạn thắng được 90% người tham gia đầu tư hoặc đầu cơ thị trường chứng khoán.

Bạn kém vì thực sự bạn ngu ngốc. Nhưng nếu bạn có MINDSET đúng đắn, bạn vẫn trở nên giàu có, quá tuyệt vời đúng không nhỉ??

Người giàu và trung sản làm giàu nhờ bong bóng bất động sản

Chúng ta phải hiểu rõ điều này, nếu không lại thành ra giống như bọn thất phu, thất phụ. Bọn đấy cả ngày chỉ biết sùng bái người giàu và theo đuổi tiền bạc một cách mù quáng. "Chắc phải có phẩm chất gì hơn người thì họ mới giàu thế", thất phu, thất phụ sẽ suy nghĩ như thế.

Không đúng bạn ạ! Chân lý đầu tiên về đầu tư là chỉ có tiền đẻ ra tiền. Người giàu và trung sản có tiền, và họ đều đầu tư bất động sản, do đó, họ ngày càng giàu hơn nhớ chính sách "bần dân dễ trị" (in tiền, tạo lạm phát để bần cùng hóa số đông dân chúng để tư bản thân hữu trục lợi).

Họ giàu lên vì chính sách, không phải vì họ tài giỏi. Chẳng ai tài giỏi cả. Bất kỳ ai có tiền và săn đất nền đều sẽ giàu lên rất nhanh. Thường thì họ sẽ lập hội cùng nhau săn đất với kỳ vọng 2-3 năm sẽ tăng gấp đôi. Nếu mọi người góp vốn vào và không phải vay thì gần như là chắc chắn thành công. Cho dù không thành công thì rủi ro cũng được chia ra nên không nhiều. Hoàn toàn chỉ là tiền đẻ ra tiền mà thôi.

Do đó, bạn phải sinh lời nhiều hơn tỉ lệ sinh lời trung bình của bất động sản, đó là 12~15%.

Nhưng liệu rằng bạn có nên nhảy lên con tàu bất động sản bằng cách vay ngân hàng hay không? Nhiều người làm như thế! Họ sẽ vay để mua nhà. Nhưng trước hết, kỳ vọng về điều này là như thế nào?

Đa số mọi người mua nhà để ở! Tức là, nhà đã ở một khu đô thị hóa hoàn chỉnh rồi, do đó, có lẽ là, tỉ lệ tăng giá không cao. Có lẽ chỉ ngang trượt giá lạm phát hay lãi suất ngân hàng, là khoảng 6%.

Trừ những người như huyền thoại mua nhà, vì ít tiền nên phải mua nhà ở ngoại ô hoặc vùng xa, rồi đột nhiên khu đấy mở đường, mở khu công nghiệp, và giá nhà tăng lên gấp 4 sau 10 năm, thời điểm trả hết nợ, tức là tăng trưởng 15%/năm. Mức tăng trưởng này là do đô thị hóa, công nghiệp hóa. Nếu mua chung cư hay nhà ở trong khu dân cư có sẵn, có lẽ, mức tăng trưởng khó mà tới mức như thế.

Như vậy, việc cố gắng đu bám lên con tàu bất động sản kiểu này làm đa số mọi người ... nghèo đi trong 10 năm. Nhưng sau đó, sau khi có nhà rồi, thì dù sao cũng chống được lạm phát!

Chỉ có mua đất nền mới thực sự làm bạn giàu lên và đảm bảo sinh lời tối thiểu 15%/năm. Nhưng nếu bạn vay ngân hàng và không trả được, hay đất bạn mua không có lý do gì để tăng, bạn đợi quá lâu và bán đi mất, bạn vẫn có thể mất tiền. Đó là vì bạn không có đủ tiền, mà chỉ có tiền mới đẻ ra tiền. Không hẳn là bạn kém, mà hoàn cảnh của bạn tệ quá.

Dù thế nào, bạn phải mua đất nền ở nơi bạn hiểu rõ về nó, tốt nhất là quê bạn. Dù gì thì cũng có thể ... nhờ mẹ bán đi để thu hồi vốn. Chỉ có điều là không phải quê nào cũng sốt đất, và còn lâu nó mới tăng giá. Bạn sẽ phải đợi dài cổ. 5 năm? 10 năm? Lâu hơn nữa? Không ai biết được. Tất cả còn là do tư bản thân hữu ban phát cho nữa.

Bạn cũng có thể chạy theo tin đồn để mua đất nền ở khu vực đang sốt, và có thể là người ôm bom cảm tử (người mua cuối cùng). Bạn đu đỉnh và không bao giờ thoát hàng được.

Không nhất thiết phải mua đất nền

Mua đất nền là dễ làm giàu nhất nhưng đòi hỏi bạn phải có thời gian để có thể hiểu rõ địa thế một khu vực, địa phương nào đó. Và cũng phải dãi nắng dầm mưa để kiếm đất nữa. Nếu bạn đang làm toàn thời gian một công việc nào đó, bạn không có lợi thế cạnh tranh trong việc làm như vậy.

Nhưng bạn đâu cần phải mua đất nền để làm giàu! Bạn chỉ cần đầu tư chứng khoán là được mà. Hơn nữa, thay vì trực tiếp mua đất nền, bạn có thể mua thẳng cổ phiếu của công ty bất động sản. Việc này giúp bạn không phải dãi nắng dầm mưa kiếm đất, thương lượng ký hợp đồng, hay làm thủ tục mua bán lằng nhằng. Bạn cũng không cần phải suy tư mỗi ngày xem khu nào đất sẽ sốt. Vì khu nào mà công ty bất động sản hàng đầu đầu tư thì chỗ đấy chắc chắn sốt, nên công ty bất động sản là người ăn đầu tiên trong cơn sốt đất. Do đó, bạn có thể đầu tư và để đấy quên đi, không cần quan tâm đất ở đâu đang sốt và nhào đi đầu tư (có rủi ro bị đu đỉnh và ôm bom cảm tử).

Việc này dễ như ăn kẹo! Bạn chỉ cần ngồi nhà và đặt lệnh. Việc khó nhất là định giá cổ phiếu của công ty đó, và mua vào ở giá hời. Và việc khó nhì có lẽ là tính toán được chu kỳ bất động sản. Nhưng thường khi giá cổ phiếu hời, thì đó là đáy của chu kỳ, và bạn vào là gần như sẽ thắng lợi. Còn nếu giá cổ phiếu quá cao, thì có lẽ đó là đỉnh, nếu vào lúc này, bạn cũng rất dễ đu đỉnh. Nguyên tắc của chúng ta chính là chỉ mua cổ phiếu ở giá rẻ, tức là bằng hoặc dưới biên độ an toàn.

Nhưng đợi chu kỳ bất động sản thì hơi lâu!!

Có thể chu kỳ là 5~10 năm, nên có thể bạn phải đợi dài nhất là 3~5 năm. Trong thời gian đấy, vốn của bạn không sinh lời nếu bạn không có kênh đầu tư khác.

Nếu thay vì chỉ đầu tư bất động sản hay cổ phiếu bất động sản, bạn có thể đầu tư chứng khoán, vì thường năm nào cũng sẽ có ngành nghề tăng trưởng. Tức là, hầu như năm nào bạn cũng tìm được "cổ phiếu quốc dân" tốt nhất để đầu tư, đảm bảo sinh lời tối thiểu 15%/năm.

Đầu tư là hạnh phúc

Đầu tư để sinh lời thực sự dễ dàng. Ít nhất, dễ hơn là không làm gì và bị bần cùng hóa. Tệ lắm thì chỉ cần bạn bớt mua sắm linh tinh, tiết kiệm tiền và mua cổ phiếu quỹ ETF sinh lời tốt nhất thị trường ở thời điểm hiện tại là được mà. Bạn thậm chí còn chẳng phải định giá công ty hay cổ phiếu hay tính toán chu kỳ thị trường!

Đấy gọi là đầu tư bị động. Còn nếu bạn tự mình tính toán, lựa chọn mua cổ phiếu, thì đấy gọi là đầu tư chủ động. Bạn có thể hoán đổi hai hình thức này hoặc đơn giản là không quan tâm, chỉ đầu tư quỹ chỉ số hay quỹ ETF.

Cuối cùng, bạn sẽ tìm ra được con đường mà bạn có thể hạnh phúc. Bạn sẽ đạt được tỉ lệ sinh lời chắc chắn và không còn sợ hãi trước bong bóng bất động sản nữa. Bạn không còn sợ hãi về một tương lai tài chính nát bét.

Thậm chí, chúng ta có thể làm mọi thứ với tiền của mình mà không bao giờ thua lỗ. Tôi còn định thử cả việc lướt sóng cổ phiếu quỹ để kiếm ... sinh hoạt phí hàng ngày.

Hãy kiếm một hệ thống đầu tư tốt, học cách sử dụng thành thạo hệ thống và học cách định giá cổ phiếu. Bạn còn chẳng phải dãi nắng dầm mưa buổi nào!!

Mark

No comments:

Post a Comment