Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, July 11, 2021

Bỗng dưng tỏa sáng

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta bỗng dưng tỏa sáng. Điều tuyệt vời là bất kỳ ai cũng có thể làm như vậy. Tôi đã bắt đầu sống tối giản - tiết kiệm - đầu tư từ vài năm trước (thậm chí còn chuẩn bị sẵn cho lối sống chiến tranh) và bỗng dưng 1, 2 năm nay lối sống này thực sự tỏa sáng.

Trước hết là không vay nợ nên không có áp lực trả nợ như mọi người. Tiếp theo đó là tôi đã cắt giảm chi phí cố định xuống nên không bị áp lực tài chính: Năm 2020 giảm tiền nhà 7%, năm 2021 chuyển sang share nhà và giảm tiền nhà thêm 40%!

Về ăn uống thì tôi cũng không còn đi ăn ngoài mà chỉ nấu ăn ở nhà, nên tiền ăn uống và ăn vặt chỉ khoảng 4 triệu/tháng nhưng vẫn rất đủ dinh dưỡng (có thể nói là trong TOP 1%). Quan trọng không phải là ăn nhiều, ăn uống vô độ và chi rất nhiều tiền cho ăn uống, mà là ăn uống HỢP LÝ và KHOA HỌC. Tôi vẫn ăn uống ngon lành mỗi ngày bất kể tình hình thảm họa bóng trắng ngoài kia ra sao.

Về thể dục thể thao thì tôi tập gym ở nhà và đạp xe, tiết kiệm được 300 ~ 1000k tiền phòng tập mỗi tháng, và cũng tiết kiệm được tiền xăng xe 50 ~ 100k mỗi tháng. Có tháng tôi còn không phải đổ xăng mà việc đạp xe cũng tốt cho sức khỏe.

Từ đó, áp lực về sinh hoạt phí rất thấp và tôi có thể tập trung vào việc tiết kiệm, đầu tư. Tới đây thì cũng chẳng có gì gọi là "tỏa sáng" cả!

Nhưng năm ngoái bỗng họa bóng trắng xảy ra, và đột nhiên lối sống trên lại trở nên vô cùng an toàn và thực sự không gây ra áp lực về tài chính, nên cho dù nhiều người lâm vào cảnh khó khăn về tiền bạc thì tôi vẫn bình thường.

Tôi cũng bán bớt được khá nhiều đồ để sống tối giản, chỉ giữ lại những đồ thực sự cần dùng. Từ đó, không còn tốn công chỉ để quản lý hay lưu trữ đồ đạc nữa.

Đây là lối sống tuyệt vời để tôi có thể tập trung vào những việc mình muốn làm, đặc biệt là đầu tư. Vì chỉ có tiền mới đẻ ra tiền chứ chỉ làm việc chăm chỉ thì sao trở nên giàu có được? Nếu quần quật đi làm mà không có thời gian đầu tư, thì nhờ có chính sách in tiền tạo lạm phát có kiểm soát ("bần dân dễ trị"), tiền kiếm được sẽ bốc hơi, ít nhất là không thể nào theo kịp đà tăng của giá bất động sản 12~15%/năm.

Nếu có thể đầu tư sinh lời tối thiểu 15%/năm thì sao? Bạn không bao giờ bị bất lợi khi giá nhà tăng. Thậm chí, càng mua nhà muộn, bạn càng có lợi. Và sẽ thật tuyệt vời nếu tỉ suất sinh lời đầu tư của bạn là 20~30%/năm đúng không? Giống như là ảo mộng biến thành hiện thực vậy. Nhưng ảo mộng này sẽ biến thành hiện thực nhé. Nếu bạn vẫn học tập về đầu tư thông qua trải nghiệm liên tục.

Không mua nhà mà đầu tư đôi khi cũng "tỏa sáng"

Bây giờ chúng ta hãy tưởng tượng một người đang vay tiền đi mua nhà xem thế nào. Giả sử nhà 2 tỉ họ vay 1 tỉ với lãi suất tầm 10%/năm, thì một tháng sẽ cần trả 15 triệu~, khá mệt mỏi. Trong tình hình bóng trắng có mặt ở khắp nơi, ngăn sông cấm chợ, việc duy trì thu nhập đã là quá khó. Áp lực tinh thần sẽ vô cùng khủng khiếp, không khác gì mua bảo hiểm nhân thọ rồi bị thất nghiệp.

Nếu muốn bán ngay thì sao? Bị lỗ tiền lời đóng cho ngân hàng và quan trọng là tính thanh khoản thấp, thị trường lại đang lình xình, nghĩa là rất khó bán trừ phi hạ giá mạnh.

Bán nhà cũng là bán đi ước mơ cả đời, bán đi động lực để phấn đấu. Ngày mai sẽ lấy đâu ra động lực để thức dậy, đi làm và vui sống?

Nhưng nếu chúng ta đầu tư thì sao? Bất kỳ ai đầu tư sinh lời đều đặn ít nhất 15% mỗi năm đều sẽ trở nên giàu có vào năm 60 tuổi, thậm chí đủ tiền để thuê "sugar baby" và cưu mang ít nhất một "single mom". Quá tuyệt vời. Quá "tỏa sáng" luôn ấy chứ! Đây là Kế hoạch Z mà bất kỳ người đàn ông chân chính nào cũng luôn chuẩn bị để phòng thân cho mình. Tôi hi vọng bản thân tôi và bạn sẽ sinh lời tầm 20~30% một năm, bất kể thị trường đi ngang hay đi xuống.

Ít nhất, chúng ta không bao giờ nợ nần và bị căng thẳng. Không mang nợ cũng là một dạng hạnh phúc. Khi nào hiểu được điều này, bạn trưởng thành!

À, nhưng mà không vay nợ thì biết khi nào mới có nhà? Đúng vậy. Muốn có nhà thì phải mua ngay và vay thật nhiều, nhưng điều này chỉ đúng với người không biết, hoặc không có khả năng đầu tư. Có thể là người có lòng tham vượt quá năng lực của họ, hoặc bị tư bản tẩy não, hoặc ngây thơ. Dù thế nào, tư bản cũng bán nhà với giá cắt cổ. Và về dòng tiền thì không ổn vì ngay cả chung cư là những bất động sản có tỉ lệ tạo dòng tiền cao nhất, hiện nay cũng chỉ tạo ra tầm 3~3.5%/năm. Nếu bạn thừa tiền và mua nhà thì không sao, nhưng nếu bạn thiếu tiền và mua nhà, nhỡ đâu mất luôn việc làm thì sao? Đó sẽ là một thảm họa tài chính không khác gì mua bảo hiểm nhân thọ và bị hỏng dòng tiền cả.

Lối sống tỏa sáng

Bạn không cần phải rất thành công. Trước hết, người thành công không thực sự ấn tượng tới vậy đâu. Chẳng ai quan tâm tới người thành công, trừ mấy người xum xoe bợ đỡ để mong được ban phát, bố thí ít quyền lợi. Chính nhân quân tử không ai đi nịnh bợ người thành công, mà họ chỉ chơi với người có phẩm cách và lòng tự tôn cao. Những người như tôi còn không quan tâm luôn ý. Nhưng nếu bạn là một người bình thường, nhận thức đúng thời cuộc, và tiết kiệm - đầu tư hợp lý, thì bạn mới chính là người tỏa sáng! Bạn sẽ giành được sự tôn trọng của tôi, và của nhiều người khác.

Tất cả nằm trong lối sống, chứ không phải bạn có bao nhiêu tài sản, và bạn sẽ mang lại lợi lộc gì cho người khác.

À, bạn không cần bố thí cho người phẩm cách thấp để tỏa sáng đâu. Làm vậy chẳng tỏa sáng tẹo nào. Đấy chỉ là cách vận hành của xã hội bất công, tư lợi, chứ không phải là cách vận hành của "lòng tốt" như nhiều người ảo tưởng. Nhiều người hành động chỉ để khỏa lấp phức cảm tự ti của họ, mà bị phức cảm tự ti thì không tỏa sáng được mấy.

Ngày nay, rất nhiều người sống trong các nền "kỹ trị" chất lượng kém. Kỹ trị nên hiểu là dùng các chính sách tài chính bơm - siết tín dụng, in tiền và tạo bóng ma lạm phát có kiểm soát, để bần cùng hóa toàn dân, tạo ra một đám dân chúng ô hợp ngoan ngoãn phục tùng toàn cầu hóa.

Chỉ có tư bản thân hữu bóc lột toàn cầu hóa là được hưởng lợi. Tiền cứ in ra, cứ lạm phát, bạn buộc phải mua nhà giá cắt cổ, làm cả đời trả nợ cho ngân hàng tức là tư bản thân hữu, và tiền tiết kiệm cứ teo tóp dần, nằm yên trong trương mục ngân hàng để làm giàu cho ... tư bản ngân hàng.

Bạn chẳng còn gì ngoài bị bần cùng hóa và sống nghèo đói. Không cam tâm. Chắc chắn không cam tâm!

Này các chiến sỹ, sao không một lần đứng lên đấu tranh?

Đấy mới là lối sống tỏa sáng vì đấu tranh chính là hạnh phúc.

Bạn nhận thức được bức tranh toàn cảnh, bạn điểm mặt chỉ tên được chính sách bần dân dễ trị, thì bạn sẽ tìm ra cách thoát ra khỏi nó một cách tự nhiên, và sinh lời đều đặn trên số vốn bạn bỏ ra. Đấy mới là tỏa sáng.

Trong thời đại này, bạn cũng đâu thể kinh doanh? Nếu bạn bắt đầu kinh doanh, từ năm ngoái tới năm nay, có lẽ, bạn đã mất hết vốn và mang nợ rồi. Không nhìn được bức tranh toàn cảnh có thể dễ dàng tiêu tán hết toàn bộ tiền tiết kiệm và đi tới thảm họa tài chính.

Tất nhiên là chúng ta nên kinh doanh, vào một ngày đẹp trời nào đó. Nhưng hiện nay thì không. Hiện nay, chúng ta tiết kiệm chi tiêu tối đa, chuyển sang chế độ phòng thủ, chuẩn bị sẵn cho cuộc sống chiến tranh.

Tình cờ, lối sống này lại đang tỏa sáng rực rỡ. Sẽ rất tuyệt vời nếu chúng ta chỉ làm việc bình thường, không cố gắng gì mấy, kiếm tiền lương đều đặn, và để dành ra một khoản mỗi tháng để đầu tư. Không ai có thể cố gắng trong tình hình này, bởi vì bạn cố gắng 10 thì thành quả chỉ có 1, vì toàn nền kinh tế đình trệ, không còn ai tiêu tiền nữa. Ngay cả người bán hàng hàng giả online cũng đang khóc rất nhiều ngoài kia.

Chờ tới một lúc kinh tế sôi nổi, làm ít ăn nhiều, có phải hơn không?

Nhưng mà nếu ngay lúc này chúng ta đã học sẵn đầu tư, thì tới lúc chúng ta có rất nhiều việc, kiếm rất nhiều tiền thì thế nào nhỉ? Chẳng phải lúc đấy chúng ta vẫn tiếp tục làm tài sản sinh lời 15~30%/năm và tiền chúng ta kiếm được đổ thêm vào cũng lại sinh lời với tỉ lệ như thế, thì chẳng mấy chốc chúng ta sẽ trở nên giàu có.

Có thể, chúng ta lại tỏa sáng lần nữa! Ai mà biết trước được tương lai cơ chứ. Nhưng nếu chúng ta có cái nhìn rõ ràng, đúng đắn về mọi thứ, trong cuộc đời bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra, bất kỳ ước mơ nào cũng có thể trở thành hiện thực.

Chống tư bản thân hữu nô dịch toàn cầu hóa cũng là tỏa sáng

Tư bản thân hữu đã suy đồi bởi lòng tham. Những người đang làm công ăn lương mà không nhận thức điều này có lẽ còn lâu mới nên người và trưởng thành.

Người không trưởng thành thì không bao giờ tỏa sáng. Họ làm công việc dưới chuẩn, có những ông bà chủ dưới chuẩn (đã suy đồi bởi lòng tham vô độ), có những cuộc hôn nhân dưới chuẩn (đậm toan tính kém hạnh phúc) và những đứa con cũng dưới chuẩn nốt (không nên người).

Đôi khi chỉ cần có tinh thần đấu tranh chống bất công chống sự suy đồi của tư bản thân hữu đã là trưởng thành, và đã đủ tỏa sáng rồi.

Tôi biết có bao nhiêu bạn trẻ ngoài kia đang chống tư bản một cách nhiệt tình! Họ không còn mua hàng hóa vô tội vạ nữa. Họ không mua thẻ tập gym nữa, mà đạp xe chẳng hạn.

Họ không còn đi tới spa làm những liệu trình làm đẹp hoàn toàn vô bổ nữa, mà tự làm đẹp và chăm sóc da tại nhà, tốt hơn và rẻ hơn bên ngoài cả trăm lần!

Họ nói không với bảo hiểm nhân thọ loại "ác thú" với chi phí cao ngất và nuốt trọn phí bảo hiểm ba năm đầu.

Họ thực sự tự nấu ăn, tiết kiệm và đầu tư. Và họ tỏa sáng bởi vì, họ biết mình muốn gì và không cần gì.

Chắc chắn là những người như thế tìm được niềm vui trong lối sống của mình rồi. Đấy mới là hạnh phúc nền tảng trong cuộc đời. Chúng ta nấu ăn còn ngon hơn đa số nhà hàng, với chi phí chỉ bằng 1/3 mà. Mà nấu ăn cũng là niềm vui, là tập thể dục, là tự chăm sóc bản thân như một người trưởng thành.

Nếu bạn là nữ, bạn TỪ CHỐI LÀM DÂU và chăm sóc người già. Hãy kiếm người tử tế để kết hôn, chứ không phải lấy người có "gia cảnh (có vẻ) tốt" để kết hôn. Người đàn ông chân chính không bao giờ bắt người yêu đi chăm sóc người già hay bất kỳ ai khác cả!

Tôi không bao giờ chăm sóc người già. Ngay cả khi họ khóc trước mặt tôi, tôi cũng không chăm sóc họ.

Đấy là việc của y tá và viện dưỡng lão và họ nên tự mình chi trả chi phí.

Chắc chắn là nếu họ đầu tư từ một năm nào đó, họ sẽ về già sung túc, thậm chí là khỏe mạnh không bệnh tật hơn cả thanh niên ý chứ. Nhưng nếu sống tư lợi hay không trưởng thành, thì cũng nên tự mình chịu trách nhiệm. Khổ quá thì cứ khóc to lên, bụt sẽ hiện ra, không có gì phải lo cả.

Thực ra, mọi thứ xảy ra tự nhiên bắt nguồn từ việc chống tư bản nô dịch toàn cầu hóa, tức là chống bất công, chứ cũng không hẳn là ngay từ đầu bạn muốn tiết kiệm hay đầu tư. Tiết kiệm hay đầu tư sẽ chỉ đơn giản là con đường tất yếu phải đi thôi.

Vì chúng ta là chính nhân quân tử chứ sao. Chắc chắn là chúng ta không muốn đi làm cho những ông bà chủ suy đồi tham lam vô độ, không có chiêu gì ngoài "chiêu an, vỗ về" nhân viên, nhưng trả một mức lương thảm hại. Đổi lại, họ sống trong nhung lụa, ăn thịt, uống máu người lao động. Nhưng cũng có biết bao nhiêu kẻ sẵn sàng xum xoe, bợ đỡ, chỉ để mong tiếp tục được gặm những cục xương mà họ thảy ra.

Chúng ta đã chán ngấy mấy trò mị dân rẻ tiền và trò bợ đỡ đáng kinh tởm này từ lâu rồi.

Cứ như một vở hài kịch rẻ tiền và kệch cỡm vậy.

Ngày nay, chúng ta là những người chống tư bản! Tất nhiên là vẫn đi làm, vẫn giả vờ tán dương màn kịch "vỗ về, chiêu an" và vở bi hài kịch nhận kẻ bóc lột mình tới tận xương tủy làm cha làm mẹ, nhưng mà chỉ để trả sinh hoạt phí và tiết kiệm để đầu tư thôi. Hơi đâu đi lấy lòng bọn tư bản hút máu nhân dân.

Rốt cuộc, bạn chống tư bản - tư hữu - tư lợi nên đầu tư, hay đầu tư nên chống bọn "tam tư" này? Không còn quan trọng nữa. Nhưng cuộc sống của bạn chắc chắn tốt hơn rất nhiều, nếu bạn nhận thức được thời cuộc và nhìn được kẻ nào đang bóc lột bạn.

Tất nhiên, trong lòng chúng ta cuồn cuộn tinh thần vô sản nhưng mà ngoài mặt vẫn phải giả vờ vui vẻ nhé. Tuy "bị bóc lột" nhưng chúng ta sẽ đầu tư để bù lại, hơn nữa, không tiêu dùng thì cũng đánh đổ được khối tư bản rồi.

Tư bản cơ bản cũng chỉ kiếm tiền dựa vào toàn cầu hóa, chúng ta cũng kiếm tiền dựa vào toàn cầu hóa, nhưng không tiêu dùng quốc nội nữa, thì có thể đánh sập chủ nghĩa tiêu dùng dựa trên lừa dối và vay nợ.

Để việc tiêu dùng cho những người có phức cảm tự ti của kẻ bị bóc lột. Nếu bạn đang tập trung đầu tư sinh lời, và chắc chắn có một tương lai tài chính tươi sáng, việc gì bạn phải mua những thứ đắt đỏ một cách phi lý.

Bạn có biết bí quyết để sống hạnh phúc là gì không? Liệu có phải là đầu tư thành công có rất nhiều tiền?

Không phải, chính là tinh thần để đấu tranh. Bạn đã hạnh phúc ngay từ giờ rồi. Vì thế, bạn luôn tỏa sáng dù chỉ là người đạp xe ngoài đường.

Mark

No comments:

Post a Comment