Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, July 17, 2021

Hãy để ngày ấy lụi tàn!

Chào các bạn!

Trang Thái Tổ đã đúng về họa bóng trắng. Nhưng điều đấy đã không còn quan trọng nữa rồi. Ngày ấy đã lụi tàn!

Trật tự thế giới của chủ nghĩa tư bản bóc lột toàn cầu hóa đang bắt đầu trên đà sụp đổ. Bọn tư bản thân hữu đã và đang nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn của chủ nghĩa toàn cầu hóa nô dịch và sống nhởn nhơ, phè phỡn trên xương máu của nhân dân.

Và rồi bóng trắng đã xuất hiện. Bóng trắng xuất hiện là vì tư bản thân hữu đã suy đồi, hay chỉ là xuất hiện một cách ngẫu nhiên? Bóng trắng làm cho chủ nghĩa tư bản bóc lột toàn cầu hóa sụp đổ, hay việc sụp đổ của chủ nghĩa nô dịch toàn cầu làm xuất hiện bóng trắng? Mọi thứ không còn quan trọng nữa.

Chúng ta hãy đối mặt với thực tế: Bóng trắng đã xuất hiện và luôn ở đó, ở đâu đó, hù dọa rất nhiều người.

Có một thứ gì đó đã thay đổi vĩnh viễn về bản chất: Ngày ấy đã không còn nữa. Cái ngày mà nhân loại đã từng biết, và tưởng là nó "tươi đẹp" do truyền thông cực tả thổ tả bơm thổi, về một xã hội phù hoa ngập trong tiền một cách giả tạo.

Những ngày ấy có thực sự "tươi đẹp" đến vậy không? Tôi không nghĩ thế. Đó là những chuỗi ngày sầu thảm của người công nhân lao động trong nhà máy, bị bóc lột tới kiệt sức. Hàng triệu người nghèo là nạn nhân của công nghiệp hóa, đô thị hóa sống trong những khu ổ chuột chật chội ngập nước cống hôi thối và đầy rác. Họ trở thành mồi ngon của đủ loại bệnh tật.

Ngay cả những người có học vấn cao, từng là học sinh giỏi, cũng bị bần cùng hóa và sống cuộc sống khốn khó, chẳng khác gì những người công nhân trong nhà máy.

Nhờ chính sách "thổi bong bóng bất động sản" để thi hành "bần dân dễ trị", vật giá tăng chóng mặt từng năm. Bất kể là nhà hàng sang trọng hay quán bình dân đều thi nhau tăng giá. Các thể loại chủ nhà thì chỉ chờ hết hợp đồng là tăng thêm 5~15% như thể họ là chúa tể quyền năng có thể quyết định mọi thứ. Căn nhà nát của họ cứ như thể là lâu đài dát vàng càng ở càng tỏa sáng lấp lánh vậy.

Ngày ấy đã lụi tàn!

Bọn tư bản thân hữu thực sự đã suy đồi. Trong tất cả quá trình bóc lột toàn cầu hóa này, chỉ có mỗi tư bản thân hữu ngày càng trở nên giàu lên và ngày càng tham lam hơn. Còn đại đa số dân chúng ở tất cả các nước đều bị bần cùng hóa mỗi ngày. Cuối cùng, trên đầu họ là một đống nợ. Vô số người vô gia cư, người vô sản xuất hiện tại các đô thị, lê lết kiếm sống mỗi ngày.

Dân càng nghèo thì càng tốt, càng cạnh tranh về lao động giá rẻ chứ sao? Nghèo quá thì kêu gọi vốn để bóc lột tại chỗ, hoặc cho đi xuất lao kiếm ngoại tệ về.

Mọi chuyện không còn đơn giản như thế. Khi con người bị kiệt quệ về thể chất và tinh thần, họ trở nên mong manh và yếu đuối trước các loại bệnh tật. Họ dễ dàng trở thành mồi ngon của dịch bệnh.

Khi thảm họa xảy ra, ai sẽ cứu được họ? Khi bóng trắng tấn công, họ sẽ "núp" ở đâu để tránh?

Không có chỗ nào cho họ cả. Họ phải chịu sự đói khát, sự bất công và một tương lai đen tối khi việc làm bị cắt giảm. Vì chuỗi cung ứng toàn cầu hóa có thể đã bắt đầu trên đà sụp đổ.

Một trật tự thế giới mới

Trật tự thế giới mới đang hình thành. Vẫn có những người đang HI VỌNG mọi thứ sẽ như cũ, để họ lại "được" bị bóc lột như cũ, vay tiền mua nhà như cũ, mệt mỏi và tuyệt vọng "như cũ". Tiếc thay, đó chỉ là hi vọng hão huyền.

Hi vọng được trở về cái máng lợn cũ luôn ấy nhỉ!

Cái máng lợn ấy không còn nữa đâu.

Mọi thứ đã thay đổi kể từ ngày ấy, nền kinh tế phục hồi theo hình chữ K, nghĩa là chỉ có doanh nghiệp của tư bản thân hữu ngày càng ăn nên làm ra, còn công ty vừa và nhỏ, người tự kinh doanh, phi làn (freelancer), người làm công ăn lương đều sẽ ngày càng xuống dốc.

Như vậy, sự tiêu dùng sẽ không thể quay trở lại. Người kinh doanh mở tiệm ăn uống sẽ bán cho ai với giá cắt cổ? Họ sẽ không thể bán được giá cao, nên họ sẽ không thuê mặt bằng đắt đỏ. Mặt bằng bỏ trống rất nhiều, dẫn tới một cuộc tháo chạy và có thể làm vỡ bong bóng bất động sản. Tiền sẽ được in ra và bơm vào nền kinh tế để cứu. Điều này sẽ vô sản hóa tức khắc một số lớn người đang chỉ giữ tài sản ở dạng tiền mặt.

Siêu lạm phát bắt buộc phải tới, nhưng lãi suất không thể tăng, vì ngân hàng không thể cho vay. Chỉ có doanh nghiệp tư bản thân hữu phát hành trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất cao hơn ngân hàng. Nghĩa là tư bản thân hữu sẽ lấy tiền của tất cả mọi người. Đến lúc họ trả lại tiền gốc và lời, có lẽ tiền đã mất giá tương đối rồi. Họ đã lấy tiền của tất cả mọi người làm giàu cho chính họ.

Thu nhập của bạn sẽ giảm đi!

Vì nó không thể bù cho chi phí đang tăng từ ngày. Nếu bạn kinh doanh, khi mọi người nghèo đi còn tiền thuê mặt bằng tăng lên, biên lợi nhuận của bạn rất mỏng manh và bất kỳ biến cố nào cũng có thể làm bạn phá sản.

Công ty vừa và nhỏ ngày càng đối mặt với chi phí cao, lợi nhuận thấp và trở thành công ty bóc lột. Những người làm ở đây sẽ ngày càng phải làm nhiều việc hơn với một mức lương bèo bọt.

Nếu bạn học giỏi và "chịu được áp lực", bạn có thể vào làm ở các doanh nghiệp của tư bản thân hữu. Ở đó, bạn là một bánh răng trong guồng máy, làm việc 12-16 tiếng/ngày tùy chức vụ, cho tới khi bị đào thải hoặc bị trầm cảm.

Vì thế, bạn sẽ không còn ăn uống tại những mặt bằng sang trọng, đắt đỏ nữa. Có lẽ, chỉ người nào sở hữu mặt bằng mới nên tự mình kinh doanh.

Thu nhập giảm đi nhưng chưa chắc bạn đã nghèo đi!

Nếu thu nhập giảm đi nhưng chi ra còn giảm đi nhiều hơn thì bạn vẫn giàu lên. Chào mừng tới với lối sống tối giản - tiết kiệm - đầu tư!

Sẽ còn rất nhiều người bị bần cùng hóa trong thời đại bóng trắng, và vì thế, họ sẽ phải bán tháo tài sản, chấp nhận hạ mức chi tiêu, tìm mọi cách thuê nhà rẻ hơn. Như thế, giá thuê nhà có thể sẽ giảm đi. Thực tế là trong hai năm qua, giá thuê nhà giảm đi khá nhiều. Giá thuê nhà giảm nghĩa là giá trị căn nhà giảm đi, nhưng vì không ai chấp nhận điều đó, nên giá trị căn nhà vẫn tăng lên về mặt danh nghĩa (đúng hơn là kỳ vọng thế), chỉ có tỉ lệ sinh lời cho thuê là giảm thảm hại.

Nhưng nhiều người sẽ sớm cạn tiền, cho dù họ có thay đổi lối sống của mình. Tôi dự đoán sẽ có một làn sóng bán tháo tài sản. Vấn đề lớn nhất chính là các công ty và doanh nghiệp tư nhân bị teo tóp, dẫn tới thiếu việc làm trầm trọng.

Trước đây, việc này không quan trọng lắm, bởi vì người nghèo và thất nghiệp nhiều thì giá lao động rẻ, có thể trở thành lợi thế để mời gọi vốn đầu tư nước ngoài, mở nhà máy để tạo công ăn việc làm, trở thành công xưởng xuất hàng đi cả thế giới.

Nhưng bóng trắng đã xuất hiện! Việc xuất hàng đi hay việc đưa chuyên gia đến để khảo sát, xây dựng nhà máy, vv đột nhiên trở nên vô cùng khó khăn. Chưa kể bất cứ khi nào con người suy yếu là bóng trắng lại tấn công.

Thế giới đã nhận ra, nếu không tự sản xuất trong nước mà thảm họa xảy ra, chuỗi cung ứng toàn cầu đổ vỡ, thì thực sự vô phương cứu chữa. Phong trào chống toàn cầu hóa đang lên cao ở ngay trong lòng các nước tư bản. Có lẽ, thế giới đã nhận ra rằng mình không còn cần hàng hóa giá rẻ nữa. Bỗng một ngày, "nhân công rẻ", "dân số trẻ, đẻ nhiều và nghèo" trở thành của nợ của lãnh đạo.

Ngày ấy nhất định sẽ đến!

Vì thực sự thì không ai nên tự hào là "nước tôi nghèo lắm" cả. Nghèo đói nghĩa là sẽ bị bệnh tật săn đuổi, nghĩa là không sáng tạo.

Nhưng chiến sỹ hãy nhớ rằng, bạn không nhất thiết phải nghèo đi. Hãy sống tối giản, tiết kiệm và đầu tư như một người chính trực. Bạn vẫn có thể đi lên và một ngày nào đó, có thể bạn sẽ cùng các nghĩa sỹ cùng nhau đứng lên làm cách mạng đánh đổ tư bản thân hữu.

Ít nhất thì tôi cho rằng, sẽ có làn sóng bán tháo tài sản. Mọi người sẽ bán gì nhỉ? Trước tiên là những lô nhỏ có tính thanh khoản cao.

Ví dụ như là cổ phiếu, vàng bạc chẳng hạn. Sẽ có những thời điểm mà cổ phiếu ngon giá rẻ như cho, bạn mua vào và lời to.

Sau đó, họ sẽ bán những thứ to hơn, nhà cửa, đất nền chẳng hạn, với giá ví dụ 50%, có lẽ bạn cũng nên vào. Kẹt tiền giá nào chẳng bán!

Tôi sẽ mua cổ phiếu quốc dân với giá bèo đấy. Bởi vì, nếu thị trường bất động sản chững lại và nền kinh tế đình trệ, nhất định là Big Brother các nước sẽ vẫn "bổn cũ soạn lại", đó là bơm tiền thông qua đầu tư công chẳng hạn. Như thế, những ngành có thể nhận được ơn huệ của đầu tư công sẽ phát triển rực rỡ, cổ phiếu ngành này trở thành cổ phiếu quốc dân. Mua cố phiếu quốc dân giá rẻ, ví dụ, 50% giá trị thực, có thể giúp bạn nhân đôi tài sản, từ đó có thể gom cả tài sản trong làn sóng bán tháo đất đai, nhà cửa.

Nhưng mà bạn nên nhớ rằng, đấy không phải là DỰ ĐOÁN, mà chỉ là KỲ VỌNG. Không ai dự đoán được điều gì, mà chỉ đơn giản là nếu kịch bản đó xảy ra, thì chúng ta sẽ hành động hợp lý, để gia tăng tài sản và phất lên trong khủng hoảng.

Tư bản làm sao thì chúng ta làm y chang như vậy. Còn dân chúng nghèo khổ thì chỉ như cỏ dại, tự sinh tự diệt, quan tâm làm gì.

Nhưng nếu thực sự mọi chuyện lại tốt đẹp thì sao? Bong bóng bất động sản lên mãi, chứng khoán lên mãi?

Lên mãi được á? Khi mà giá đã quá cao, việc lên nữa chỉ chứng tỏ một điều: Nền kinh tế đã nát bét. Cái ngày đền tội (siêu lạm phát) sẽ phải đến, cho dù bàn tay lông lá có tìm cách thao túng thị trường thế nào.

Người đói sẽ bán cả bàn thờ tổ. Hãy luôn nhớ kỹ điều này.

À, với lại nếu bạn không đầu tư mà chỉ cố gắng học thêm các loại chứng chỉ, rèn luyện thêm kỹ năng, trở thành siêu nhân cái gì cũng biết thì tiền lương tư bản trả cho bạn vẫn vậy thôi. Có đầy người như bạn ở ngoài kia, đa số họ có hai bằng cử nhân, ba bằng tiến sỹ, học tới năm 35 tuổi và ứng tuyển mức lương ... 6 triệu rưỡi.

Càng học càng nghèo, càng làm càng nghèo, chạy xe ôm kiếm được gấp đôi nhưng gặp vấn đề cột sống và phải chở một đống những kẻ du thủ du thực.

Bạn có thể biết tới 4 ngoại ngữ để nhận được mức lương bằng khoảng 60% lương của công nhân trong khu công nghiệp. Nếu bạn còn lập gia đình và nuôi con thì đúng là thảm họa.

Vì thế, chúng ta học hành bình thường, làm công việc bình thường, 5 giờ là về, nhận mức lương bình thường. Chúng ta sẽ sống tối giản, tiết kiệm và đầu tư, không tham gia chủ nghĩa tiêu dùng phù hoa giả tạo dựa trên vay nợ và những quảng cáo lố bịch nữa.

Mark

No comments:

Post a Comment