Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, July 19, 2021

Món ăn quốc dân

Chào các bạn!

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu vài món ăn quốc dân để việc nấu ăn ngon ở nhà trở nên dễ dàng hơn. Một bí quyết rất tốt để tiết kiệm tiền là không ăn ngoài mà tự nấu ăn ở nhà. Làm sao để không bị mệt mỏi và thiếu ý tưởng? Đó là kinh nghiệm mà kiến thức mà bạn cần xây dựng cho riêng mình. Tôi không cảm thấy bị mệt mỏi và thiếu ý tưởng vì thực ra đi ăn ngoài còn mệt mỏi và thiếu ý tưởng hơn. Dù phải bắt đầu lại từ đầu từ mấy năm trước, tới nay tôi đã xây dựng được một thực đơn trong đầu khá phong phú. Tuy vậy, nấu ăn chỉ là một phần, bạn nên bổ sung thêm cả việc ăn vặt, trái cây, vv thì mới đủ chất.

Món HAMBAAGU (hamburg steak) thịt heo xay siêu đơn giản

Món này siêu dễ làm và dễ ăn, có thể làm mỗi ngày, giá thì rất rẻ. Công thức bằng tiếng Nhật ở đây.

Nguyên liệu (cho 2 người)

  • 豚ひき肉200g => Thịt heo xay 200g
  • 玉ねぎ1/2個 => Củ hành 1/2 củ
  • パン粉1カップ => 1 cup (200 mL) bột chiên xù (panko)
  • 卵1個 => Trứng 1 quả
  • 塩小さじ1/2 => Muối 1/2 thìa nhỏ (1 thìa nhỏ = 5mL)
  • コショウ少々 => Một ít tiêu
  • 油大さじ1 => Dầu 1 thìa lớn (15 mL)

Làm nước sốt:

  • ★ソース(あればウスター)大さじ3 => Dầu hào 3 thìa lớn (45 mL)
  • ★ケチャップ大さじ3 => Tương cà 2 thìa lớn
  • ★砂糖大さじ2 => Đường 2 thìa lớn

Bước 1: Thái nhỏ củ hành, cho vào lò vi sóng 600W khoảng 1 phút hoặc cho vào chảo xào với một ít dầu cho thơm và ra nước ngọt. Cho vào tô để nguội.

Bước 2: Cho củ hành ở bước 1, thịt xay, bột chiên xù panko, trứng, muối, tiêu vào tô nhào đều lên và nặn tạo hình.

Bước 3: Đun nóng dầu trong chảo, cho hamburg steak vào chiên với lửa vừa.

Bước 4: Khoảng 1~2 phút có màu thịt nướng thì đảo mặt, đun nhỏ lửa trong khoảng 10~15 phút cho chín.

Bước 5: Dùng đũa xiên thử, nếu ra nước màu trong là đã chín, tắt bếp lấy hambaagu ra.

Bước 6: Cho gia vị ★ vào chảo đun nhỏ lửa đến khi sôi lên để làm nước sốt.

Tôi thì thường bỏ qua muối, tiêu, và chiên ở khoảng nhiệt độ 130 độ, tùy cách làm mỗi người miễn là chín là được.

Cánh gà chiên kiểu Nhật

Công thức tiếng Nhật ở đây.

Nguyên liệu (cho hai người):

  • Đầu cánh gà: 8 cái
  • Vừng trắng rang: vừa đủ
  • ★Tỏi xay nhuyễn hoặc bào nhuyễn: 1 nhánh
  • ★Nước tương shoyu: 100cc
  • ★Mirin (rượu nấu ăn Nhật Bản): 80cc
  • ★Rượu: 40cc
  • ★Đường: 3 thìa lớn (1 thìa = 15mL)

Bước 1: Lấy nĩa hoặc dạo nhọn đâm cánh gà để tạo các lỗ.

Bước 2: Chiên cánh gà hai lần. Lần 1 là ở 160 độ trong 7~8 phút. Lần 2 là 180 độ trong khoảng 2 phút tới khi có màu vàng ruộm.

Bước 3: Trong lúc đang chiên cánh gà ở nhiệt độ thấp thì làm nước sốt để tẩm ướp. Cho ★ vào chảo đun sôi và ninh nhỏ lửa 3~4 phút.

Bước 4: Ngâm cánh gà đã chiên 2 lần còn nóng hổi vào nước sốt tẩm ướp. Lấy lên lưới kim loại và rắc mè trắng lên.

Nước sốt còn lại thì có thể không đổ đi mà trữ lạnh và dùng được cho các các món ăn khác. Bí quyết là chiên hai lần ở nhiệt độ thấp (chín 70%) và ở nhiệt độ cao thành màu vàng ruộm.

Trên đây là hai món ăn quốc dân thực sự ngon, bổ, rẻ, dễ làm và dễ ăn. Quan trọng hơn là trong thời đại ngăn sông cấm trợ, bạn có thể mua rất nhiều thịt xay hay cánh gà về trữ đông. Tôi mua khoảng 1kg thịt xay về chia thành các túi 200k, mỗi lần làm một túi được 2 viên và ăn hai bữa. Giá thị xay là tầm 140k/kg nên tính ra 200g là khoảng 30k, nên một bữa chắc chỉ tầm khoảng 25k. 

Cánh gà chắc bạn ăn tầm 3 cánh là đủ chỉ tiêu thịt cho một ngày rồi. Tính ra chắc cũng không quá 25k mà thực sự thì thịt heo xay hay thịt gà thì khá tốt cho sức khỏe. Đôi khi chỉ cần chế biến theo công thức sử dụng gia vị của Nhật là bạn sẽ có một món ăn tuyệt vời để đối phó với mọi loại thảm họa, cũng như ăn ngon mỗi ngày mà không tốn kém.

Tôi cũng hay luộc các loại rau như đậu bắp, bí, rồi đế nước sốt ponzu (nước sốt chanh yuzu) lên và thêm một ít cá bào (katsubushi) vào là có một món ăn tuyệt vời.

Hoặc bạn có thể làm cơm nắm với cơm (tốt nhất là gạo giống Nhật), ruốc cá hồi, rong biển rắc cơm, cá bào.

Chỉ cần đầu tư gia vị Nhật, thực ra cũng không tốn bao nhiêu, và tra các công thức trên mạng là bạn sẽ làm được rất nhiều món ngon với giá cực rẻ, lại tốt cho sức khỏe. Chỉ cần tra theo tên nguyên liệu + 美味しい (ngon) + 簡単 (đơn giản) + レシピ (công thức nấu ăn) là được.

Thời đại toàn cầu hóa thì chúng ta sẽ ăn các món toàn cầu hóa, lấy đó làm "món ăn quốc dân" để còn có sức mà chống lại bóc lột toàn cầu hóa. Tư bản ăn ngon mỗi ngày, chúng ta cũng phải vậy chứ. Chỉ khác là chúng ta tự nấu, nên còn có tác dụng vận động thân thể, sẽ khỏe và giúp giải tỏa căng thẳng mỗi ngày.

Hơn nữa, món ăn ngon nhất trên đời là "món tôi nấu", luôn luôn là như thế. Nếu một ngày chúng ta thực sự mệt thì sao? Hãy nấu một món thực sự đơn giản nhất có thể, tới mức còn ít mệt hơn là lết ra ngoài quán nào đó. Có khi nấu xong bạn cũng hết mệt mỏi luôn ý.

Mark

No comments:

Post a Comment