Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, July 30, 2021

Lối sống tối giản - Con đường ít tốn sức nhất để trở nên giàu có

Chào các bạn!

"Phi thương bất phú" - muốn giàu có thì phải kinh doanh. Nhưng ngày nay, có khi còn chẳng phải kinh doanh để trở nên giàu có, vì đã có thị trường tài chính để bạn đầu tư, miễn là bạn có vốn ban đầu và tiết kiệm được tiền để đổ tiền vào tài khoản đầu tư. Bạn chỉ cần đi làm một công việc hết sức bình thường, có tiền dư ra là có thể bắt đầu nhờ sử dụng các ứng dụng tài chính ngay trên điện thoại. Nó chỉ giống như chơi game nhưng nó khác chơi game một chút là bạn thực sự kiếm được tiền. Tất nhiên là chúng ta sẽ sử dụng fintech (công nghệ tài chính) trong cuộc sống để làm cho khoản tiền tiết kiệm có thể tăng trưởng tối thiểu 15%/năm.

Đối tượng phù hợp của bài viết này: Con đường trở nên giàu có và về hưu trong sung túc cho NGƯỜI LƯỜI BIẾNG - NGƯỜI HAM CHƠI - NGƯỜI NĂNG LƯỢNG THẤP

Kinh doanh có khó không?

Trước hết là phải kinh doanh đã. Kinh doanh thì không khó, nhưng sinh lời lâu dài thì mới thực sự khó. Bạn có thể dùng vốn có sẵn mở tiệm bán hoa như thiếu gia chẳng hạn. Lúc đầu bạn bán được rất nhiều, bạn chăm chút cho cửa hàng, đáp ứng nhiều nhu cầu hơn, làm tiếp thị rộng hơn, bán cho nhiều khách hàng hơn. Bạn có thể kiếm rất nhiều tiền và cảm giác được là mình là người thành công. Thậm chí bạn có thể lên báo, bằng cách trả tiền cho nhà báo viết về bạn.

Một ngày đẹp trời, tiệm của bạn có thể không bán được hàng nữa. Bạn bắt đầu chìm trong thua lỗ. Bạn cố làm mọi thứ để vực dậy nhưng tình hình ngày càng trở nên khó khăn hơn. Bạn tự hỏi mình đã sai chỗ nào, và chưa tìm được câu trả lời thì đã hết sạch tiền mặt.

Liệu bạn có cơ hội thứ hai không? Còn tùy thuộc vào gia đình bạn.

Nếu bạn là thiếu gia, bố bạn quẳng cho cục tiền, bạn lại làm lại từ đầu, cắt giảm các khoản chi lãng phí không cần thiết, tiết kiệm từng xu một, vực dậy từ từ việc kinh doanh. Cuối cùng bạn thực sự thành công vì kinh doanh chỉ đơn giản là doanh thu > chi phí mà thôi. Việc của bạn chỉ là làm sao tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu. Rồi từ đó khuếch đại việc kinh doanh lên.

Nếu bạn không phải là thiếu gia thì sao? Bạn sẽ phải vay nóng đâu đó và vỡ nợ. Bạn trở thành con nợ trốn chui chốn lủi. Từ đó, bạn tự hỏi cả ngàn câu hỏi vì sao mình làm đúng mà vẫn thất bại. Có lẽ bạn không có TỐ CHẤT gì đó. Tố chất gì nhỉ? Tố chất để thành công và trở nên giàu có? Trong cơn túng quẫn, bạn tự hỏi cả ngàn câu hỏi trong đầu, cảm thấy tuyệt vọng về bản thân. Thậm chí nếu bị gắn vòng kim cô chữ hiếu trên đầu, bạn còn cảm thấy mình bất hiếu. Bạn sẽ phát triển mặc cảm tự ti và có lẽ, còn lâu lắm nữa mới lại kinh doanh.

Thực ra thì điều khác nhau chính là CƠ HỘI THỨ HAI đấy thôi. Kinh doanh vẫn là cách thông dụng nhất để kiếm tiền, nhưng đấy là nếu bạn không bị rủi ro về vốn. Bản chất là tiền đẻ ra tiền. Nếu bạn chỉ có một số vốn nhất định và bạn liều, có lẽ bạn có 50% cơ hội mất sạch vốn.

Nhưng cho dù bạn thành công mà không có vốn lớn, bạn sẽ mất bao nhiêu năm để khuếch đại việc kinh doanh lên? Có thể là nửa đời hoặc cả đời. Có thể bạn mất tới 10 năm chỉ để đặt nền móng cho một việc kinh doanh trung bình.

Trong thời gian đó, nếu có thảm họa như dịch bệnh xảy ra, bạn bay sạch vốn và làm lại từ đầu!

Hoặc đơn giản là bạn không thể cạnh tranh nổi với sản phẩm của các doanh nghiệp tư bản thân hữu khổng lồ và phá sản. Bạn là người kinh doanh giỏi, nhanh nhạy nhưng vẫn phá sản.

Dù bạn có thành công hay không, thì thực sự là sẽ rất tốn sức để xây dựng, đặt nền móng vững chắc và duy trì việc kinh doanh. Nó vừa là niềm vui nhưng vừa là gánh nặng của bạn. Bạn sẽ chẳng bao giờ đi chơi vui vẻ với người yêu hay gia đình.

Con đường ít tốn sức nhất để trở nên giàu có

Đó là lối sống tối giản. Bạn giảm chi phí sinh hoạt đi sẽ giúp bạn có thể làm một công việc bình thường mà vẫn có tích lũy tốt để đầu tư. Vấn đề sống tối giản thì có gì vui hay không thôi.

Việc giảm chi phí sinh hoạt cần thiết xuống giúp tiền tiết kiệm của bạn nở ra, vì nó mua được nhiều thời gian hơn. Thời gian mới là thứ quý nhất, chứ không phải tiền bạc. Nó giúp cho số tiền mà bạn cần có để về hưu giảm đi.

Hãy tưởng tượng bạn giảm đi 50% sinh hoạt phí, số tiền bạn cần để về hưu sẽ giảm đi 50%. Hơn nữa, nó giúp bạn tiết kiệm ngay được 50% sinh hoạt phí, tức là cứ đi làm 1 tháng bạn lại tiết kiệm thêm được 1 tháng.

Ngoài ra, với mức sinh hoạt phí thấp, những công việc lương không cao trở nên có thể sinh lời. Nếu sinh hoạt phí cao và công việc không thể đáp ứng, bạn càng làm sẽ càng thua lỗ, phải lấy tiền tiết kiệm ra để xài. Nhưng nếu sinh hoạt phí thấp, bạn vẫn có thể làm công việc lương thấp đó, mà vẫn dư ra để tiết kiệm - đầu tư.

Ví dụ sinh hoạt phí của bạn là 20 triệu/tháng bạn không thể làm công việc 15 triệu/tháng hay 20 triệu/tháng, vì việc đấy là vô nghĩa: Bạn đang chỉ thua lỗ hoặc sống qua ngày đoạn tháng.

Nhưng nếu sinh hoạt phí của bạn là 10 triệu/tháng thì sao? Bạn có thể làm công việc 20 triệu/tháng cực kỳ vui vẻ.

Mà trong cuộc sống, lương càng thấp thì áp lực cũng thấp: Bạn có thể đổi việc bất kỳ lúc nào.

Sau đó, nếu bạn đem tiền tiết kiệm đi đầu tư và kiếm được lãi suất 15%/năm trở lên thì chắc chắn, bạn sẽ về hưu trong sung túc và giàu có.

Nếu bạn là "phi làn" (freelancer) thì sao? Càng tuyệt vời! Vì bạn còn chẳng có ông chủ khó chịu. Trước hết là bạn khá tự do về thời gian đã, nhưng việc đầu tư còn làm bạn tự do hơn nữa. Chẳng ai tự do hơn bạn, kể cả người kinh doanh.

Mà bạn cũng có thể kinh doanh bất kỳ lúc nào miễn là bạn thích và có đủ vốn. Như tôi đã nói, kinh doanh luôn là việc dễ dàng nếu bạn không bị rủi ro về vốn và sinh hoạt phí.

Tôi thành công trong việc cắt giảm sinh hoạt phí 30% sau 2 năm, bằng cách này tự dưng tiền tiết kiệm đã tăng lên 30% rồi đấy, mà chưa cần phải làm gì.

Vì tôi sẽ tính tiền tiết kiệm bằng thời gian không cần phải làm gì. Mỗi tháng tôi đều tổng kết chi tiêu (tôi ghi chép bằng app Zaim) và xem có thể tiết kiệm thêm gì không. Có thể sẽ có ý tưởng lóe ra và biết đâu tôi sẽ có thể tiết kiệm thêm thì sao. Tất nhiên là tiền dư thì tôi đem đi đầu tư để sinh lời trên thị trường chứng khoán và một số kênh lãi suất cao khác.

Hoàn toàn chẳng vất vả gì mấy so với thời gian kinh doanh các bạn ạ. Giờ như cuộc sống điền viên đã về hưu rồi. Có rất nhiều thời gian đạp xe, tập thể dục.

Mark

No comments:

Post a Comment