Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, July 31, 2021

Lợi nhuận bút toán

Chào các bạn!

Ba nguyên tắc để đầu tư chứng khoán thành công:

  1. Ăn chắc mặc bền (không để mất tiền)
  2. Mua ở đầu gối bán ra ở vai
  3. Đừng đầu tư vào những công ty đang xuống dốc

Hôm nay tôi sẽ nói về việc "ăn chắc mặc bền", tức là không để mất tiền. Tốt nhất là chúng ta mua công ty tốt ở giá hời, tức là công ty tăng trưởng cao. Nếu muốn đạt lợi nhuận 15%/năm trở lên thì ít ra chúng ta cũng phải mua một công ty tăng trưởng được ít nhất 15%/năm chứ nhỉ? Một công ty tốt nhưng tăng trưởng 10% là ... không đủ tốt, thà mua đất nền và nằm há miệng chờ sung trong 10 năm cho rồi. Tuy sẽ bị lão hóa và sống nghèo khổ nhưng vẫn có hậu hơn là mua công ty tăng trưởng thấp vì tỉ lệ tăng trưởng vốn tư bản là thứ chúng ta phải nhắm tới, và nó phải 15% trở lên.

Để đảm bảo việc sinh ra lợi nhuận nhiều nhất, chúng ta chọn các công ty có tốc độ tăng trưởng cao, ví dụ 20~30%/năm chẳng hạn, và đều đặn như thế trong nhiều năm.

Đây gọi là ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ nhưng dù làm thế, chúng ta vẫn có thể bị úp bô vào đầu, đó là các công ty nhìn có vẻ tăng trưởng cao nhưng toàn lợi nhuận ảo, tức là lợi nhuận bút toán chứ không phải là dòng tiền thật chảy vào két của công ty.

Tôi ví dụ, một công ty xây nhà, tăng trưởng doanh thu của họ trong nhiều năm là 30~40%/năm, và vì thế, cổ phiếu của họ đang được định giá rất thấp, mà họ lại là công ty đầu ngành. Cổ phiếu ngon vậy sao không ai mua? Bởi vì lợi nhuận của họ chỉ là khoản lãi bút toán, không phải là dòng tiền thật do bán được hàng chảy vào két doanh nghiệp.

Trong bài này, tôi sẽ ví dụ hai công ty điển hình, là Nhà Viêm của tư bản thân hữu và Lọc dầu B của Big Brother.

Ngoài ra, phân tích ở đây chỉ là phân tích thô thiển của một người không biết nhiều về kinh tế muốn chỉ cách để các bạn "ăn chắc mặc bền" chứ không hẳn là phân tích chính xác.

Hậu quả khi mua cổ phiếu của công ty tăng trưởng cao chỉ trên sổ sách

Công ty tăng trưởng cao và giá cổ phiếu thì đang rẻ, bạn tính ra được biên lợi nhuận và giá cổ phiếu còn thấp hơn rất nhiều. Bạn nghĩ bạn có món hời lớn và dốc toàn bộ tiền vào. Đúng lúc đó, thị trường đi vào chu kỳ trầm lắng và lợi nhuận công ty giảm dần, đồng thời lãi vay phải trả (phát hành trái phiếu vv) tăng lên, cổ phiếu lao dốc. Bạn mất 30~40% tiền đã đầu tư. Đến lúc đấy, bạn cay đắng nhận ra, không phải cứ đầu tư vào công ty hàng đầu có sổ sách kế toán đẹp lung linh là sẽ có lời. Thứ bạn nhìn thấy thì các quỹ cũng nhìn thấy, nhưng họ không mua, vì họ biết số liệu đẹp kia chỉ là sự lừa dối.

Món hời hóa ra là chén đắng. Nhưng hiếm khi nó bị giảm giá mà thường bạn chỉ bị chôn vốn khá lâu trong đó, có thể 5~10 năm. Bạn mất cơ hội đầu tư cổ phiếu khác sinh lời hơn.

Để tránh điều này, chúng ta phải nhìn thấu doanh nghiệp từ đầu xem lợi nhuận của họ là lợi nhuận thực hay lợi nhuận bút toán.

Vì thế, tôi ví dụ phân tích hai công ty là công ty bất động sản lớn nhất thị trường Nhà Viêm và công ty lọc dầu lớn nhất thị trường B của Big Brother của một nước nào đó.

Công ty bất động sản Nhà Viêm

Đây là công ty bất động sản có vốn hóa lớn nhất trên thị trường. Tôi login vào hệ thống chứng khoán T màu đỏ sẫm (tránh xa hệ thống của ngân hàng V màu xanh lá ra! nếu bạn không muốn nhập mã xác thực tới loạn óc), mở trang phân tích cổ phiếu, có nút 1Click để mở ra trang thống kê về doanh nghiệp, làm vậy cho nhanh chứ các trang tài chính cũng có đủ hết.

Mặc dù doanh thu mỗi năm đều tăng ít nhất 30%, lợi nhuận cao nhưng tiền mặt thì không tăng nhiều mà còn có xu hướng giảm đi các quý gần đây. Do đó, có lẽ lợi nhuận này là trên sổ sách mà thôi.

Tiền mặt giảm đi còn tài sản dài hạn thì tăng lên, chứng tỏ không phải do bán được hàng mà do cách tính toán sổ sách mà thôi.

Nhân tiện, mấy năm nay tình hình bất động sản thế nào? Thu nhập người dân giảm đi do thảm họa nên có lẽ tình hình bán nhà ở không mấy khả quan. Và việc này còn tiếp diễn, nên tình hình nhà ở sẽ trầm lắng trong vài năm tới.

Nếu lợi nhuận chỉ là bút toán, thì việc tính ra giá trị doanh nghiệp, biên lợi nhuận trở thành vô nghĩa. Vì nó không phải tình hình kinh doanh sinh lời thực sự.

Có lẽ, đây là lý do mà các quỹ hay người đầu tư khôn ngoan không vào. Do đó, bạn cũng không nên vào.

Về trực giác mà nói, mọi người không rõ ràng về tương lai và tình hình nền kinh tế u ám, nên bất động sản có lẽ khó mà ăn nên làm ra được.

Công ty lọc dầu B

Năm ngoái còn lỗ 2.8k tỉ mà năm nay đã dự kiến lời 4.5k tỉ, lợi nhuận sau thuế mới có 6 tháng mà đã đạt 400% kế hoạch, và tất cả là do giá dầu đang tăng lên?

Tôi biết là CÓ MÙI gì đó. Vì hệ thống chứng khoán mà tôi sử dụng bắt đầu khuyến nghị mua vào công ty này. Hệ thống này khi mà đã khuyến nghị thì thường là để người dùng mua đỉnh bán đáy. Đừng hiểu nhầm, tôi thích hệ thống này. Nhưng bất kỳ hệ thống nào cũng khuyến nghị để bạn mua bán liên tục. Nó vẫn là một hệ thống tốt và bạn thậm chí có thể kiếm lời.

Sẽ thế nào nếu công ty lọc dầu B ra một báo cáo tài chính doanh thu tăng gấp đôi, lợi nhuận tăng vọt và công ty chứng khoán khuyến nghị mọi người mua vào?

Mọi người sẽ mua vào, làm giá nó thực sự tăng. Và khi nó tăng tới đỉnh bạn bán ra chốt lời (đấy là khuyến nghị của công ty chứng khoán mà).

Nếu bạn tham, và người khác chốt lời trước, thì bạn sẽ mất đi cơ hội chốt lời vì giá cổ phiếu đã giảm, mà có khi còn lỗ nữa. Lúc này, công ty chứng khoán sẽ khuyến nghị bạn bán đi.

Khuyến nghị của công ty chứng khoán không sai, vì khuyến nghị của họ là dành cho người lướt sóng ngắn hạn, thường 1 ~ 6 tháng. Bạn là nhà đầu tư giá trị thì không thế mua theo khuyến nghị được, nó sẽ là thảm họa. Chắc chắn là công ty chỉ khuyến nghị cổ phiếu mới có tin tốt và hứa hẹn tăng giá, vì công ty biết chắc bạn mua thì sẽ phải sớm chốt lời, hoặc cắt lỗ, và họ có thể kiếm được tiền phí tự bạn, đúng không nhỉ?

Vấn đề là, tại sao công ty B tự nhiên lại làm ăn tốt thế, và MÙI ở đây là gì?

Vì giá dầu tăng nên đột nhiên lợi nhuận tăng đột biến à?

Thật buồn nếu chúng ta chỉ là những con gà và bị úp đủ thứ bô lên đầu.

Suy nghĩ kỹ thì việc lợi nhuận tăng đột biến như thế khó mà khả thi được. Vì kinh tế đang khủng hoảng thì dầu bán cho ai? Chỉ lọc dầu thôi thì phải mua được dầu thô giá rất rẻ và bán được hết dầu tinh ra ngay với giá cao lúc này, việc này không dễ.

Do đó, tôi nghĩ rằng chỉ là lợi nhuận bút toán bằng các hợp đồng ảo. Ví dụ bán cho công ty liên quan số dầu nào đó với giá hiện tại. Hàng cũng chưa giao và tiền cũng chưa về, thậm chí HÀNG CÒN CHƯA CÓ.

Tất cả là để tạo ra lợi nhuận kinh hoàng để đẩy giá cổ phiếu lên. Nhưng để làm gì?

Ai sẽ có lợi khi giá cổ phiếu tăng lên? Người có lợi nhất chính là cổ đông lớn nhất: Big Brother.

Tôi cho rằng, Big Brother đang thiếu tiền trầm trọng, và muốn thoái bớt cổ phần với giá cao. Do đó, nhân giá dầu đang tăng phải làm đẹp báo cáo tài chính nhiều nhất có thể bằng cách tạo ra lợi nhuận bút toán, từ đó sẽ bán ra lượng lớn cổ phiếu ở giá cao.

Tin tốt mà ra thì cổ phiếu tăng giá, nhưng khi chúng ta biết thì thường đã quá muộn: Tin tốt đã phản ánh vào giá.

Có lẽ giá vẫn có thể lên, nhưng không sớm thì muộn Big Brother sẽ xả ra hàng loạt và chúng ta sẽ bị úp bô lên đầu.

Nếu soi báo cáo tài chính thì hai quý gần nhất tiền và tương đương tiền tăng từ 8.5k lên 13k thì có vẻ tốt, nhưng vay và nợ ngắn hạn tăng từ 3k lên 10k còn vốn chủ sở hữu thì từ 29.8k lên 30k, tăng không đáng kể.

Nghĩa là tiền tăng lên là do đi vay về, còn vốn chủ sở hữu vẫn như vậy. Tôi không phải chuyên gia soi báo cáo tài chính nên tôi cũng không rõ bút toán ở đây là gì, bạn nào có nhiều thời gian thì có thể nghiên cứu thử.

Tôi chỉ suy luận một cách hợp lý, và cảm thấy là việc tăng trưởng lợi nhuận này thực sự có mùi.

Tôi sẽ vẫn tiếp tục "ăn chắc mặc bền" và đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng thực sự.

Mark

No comments:

Post a Comment