Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, July 29, 2021

Fintech và bảo hiểm nhân thọ

Chào các bạn!

Mọi người vẫn sống điền viên và "tọa sơn quan hổ đấu" đấy chứ? Hôm nay tôi sẽ chuyết một ít về fintech và bảo hiểm nhân thọ để mọi người không bị mất tiền. Cụ thể là về fintech gọi là Fimhay để xem phim thật sự có hay hay không nhé. Ngoài ra, tôi cũng sẽ chuyết về bảo hiểm nhân thọ để xem tiền của người tham gia thực sự sẽ đi về đâu.

Chọn quỹ đầu tư như thế nào và chọn quỹ nào?

Nếu bạn không phải là nhà đầu tư chủ động (tức là tự tìm cổ phiếu tốt để mua tích trữ vv) mà là nhà đầu tư bị động, thì việc chọn đúng quỹ là yếu tố quyết định thành công, và quyết định tương lai tài chính của bạn. Vì có những quỹ thực sự chỉ làm giàu cho chính quỹ đó, tức là cho những người sở hữu hay vận hành quỹ mà thôi.

Quy tắc cần ghi nhớ: Tiền lời của quỹ là tiền vốn của bạn.

Tôi không khuyến khích bạn đổ tiền vào các quỹ đóng hay các quỹ hỗ tương (quỹ hưu trí vv), mà bạn thực sự nên mua quỹ ETF (hoán đổi danh mục) có hiệu suất tốt nhất thị trường. Trước hết là phí mua và phí bán của quỹ ETF chỉ bằng với mua bán cổ phiếu, hiện tại là 0.15% trên số tiền giao dịch. Còn các quỹ đóng thì phí cao hơn nhiều, tùy thời gian bạn nắm giữ mà sẽ là 2 ~ 0.5%. Họ cũng thu phí quản lý nữa chứ.

Dưới đây tôi có tổng kết tỷ lệ sinh lời một số quỹ trong một năm cho tới hôm nay (chú ý là chứng khoán trải qua một năm thăng hoa, điều này sẽ không lặp lại trong tương lai, con số ở đây không nói lên quỹ đó tốt hơn tiền tiết kiệm):

  • Quỹ cổ phiếu của bankT: 67%/y
  • Quỹ trái phiếu bankT: 6.5%/y
  • Quỹ trái phiếu linh hoạt bankT: 5.6%/y
  • Quỹ ETF F. của D.: 123%/y
  • Quỹ ETF E của D.: 101%/y
  • Quỹ chứng khoán năng động của D.: 90%/y
  • Quỹ cổ phiếu doanh nghiệp hàng đầu của D.: 92%/y
  • Quỹ trái phiếu D.: 7%/y
  • Quỹ V. ăn cổ tức: Chưa đủ năm không có số liệu
  • Quỹ D. trái phiếu chính phủ và địa phương vv: -1.8%

Nhìn các số liệu này thì bạn sẽ thấy quỹ nào sinh lời tốt nhất. Đó là quỹ ETF, hơn nữa, vì là ETF nên chi phí mua bán rất rẻ, chỉ ngang cổ phiếu. bankT là ngân hàng T có màu chủ đạo đỏ sẫm và tôi dùng hệ thống của ngân hàng này, tuy nhiên, tôi đã không còn mua các quỹ của ngân hàng này, vì tỷ lệ sinh lời thấp quá. Quỹ cổ phiếu của họ thì rõ ràng là không sinh lời tốt bằng các quỹ khác, thậm chí chỉ bằng một nửa so với quỹ cao nhất.

Như thế, có thể thấy là, các quỹ hoạt động khác hẳn nhau và năng lực người vận hành khác nhau. Nếu bạn không chọn đúng quỹ, ngay cả khi thị trường lên bạn cũng không kiếm lời được nhiều, còn thị trường xuống thì đúng là thảm họa. Các quỹ trên cũng có thể làm âm 20 ~ 40% vốn của bạn nhé (trừ các quỹ trái phiếu).

Lúc mới vào thị trường là do tôi làm tài khoản ở ngân hàng T và lúc đó tôi mua quỹ trái phiếu cũng như trái phiếu để sinh lời tốt hơn ngân hàng. Thực sự sinh lời tốt hơn thật đấy, nhưng cùng thời gian đấy tôi nhận thấy nếu đầu tư vào quỹ cổ phiếu thì sinh lời có thể tốt hơn. Tôi có mua một ít quỹ cổ phiếu, sau đấy thị trường sụp đổ! Phải chờ rất lâu để có thể thoát được hết các quỹ ra. Nhưng giờ thì ổn rồi. Đúng là phải TRẢI NGHIỆM mới biết rằng, thực sự có nhiều quỹ không tốt đến thế.

Vấn đề về đầu tư cổ phiếu chỉ là thời gian. Bởi vì khao khát thực sự trong chúng ta không phải là một mặt hàng tài chính cụ thể, mà là LỢI NHUẬN đúng không? Khi bạn kiếm lợi nhuận cao hơn từng % một, sẽ một ngày bạn sinh lời tối thiểu 15% và tuyệt vời thì có thể 20~30%/năm.

Điều này dẫn ta về đâu hả các chiến sỹ? Một tương lai tài chính tươi sáng, ngập trong tiền, thực phẩm tốt và sugar baby trẻ trung năng động.

Nhưng đấy mới chỉ là ảo mộng, đầu tiên phải sống tối giản và đầu tư đã.

Tin thế này nhé: Mọi ảo mộng sẽ trở thành hiện thực.

Nhân tiện, tương lai tươi sáng ngập trong sugar baby có lẽ chỉ dành cho bạn thôi. Tôi già rồi. Hơn nữa, tôi đã gặp một trang tuyệt thế giai nhân nên từ giờ sẽ sống vô cùng nghiêm túc và trong sáng. Thực sự, bạn phải dấn thân phiêu lưu mạo hiểm thì mới có thể gặp được kỳ tích. Dù trong tình trường hay thương trường, kỳ tích luôn có thể xảy ra vào một ngày đẹp trời. Chỉ cần bạn TRƯỞNG THÀNH lên mỗi ngày thôi.

Fimhay có thật sự hay không?

Có một số bạn bè được rủ rê rót tiền vào một fintech gọi là Fimhay nên tôi có tìm hiểu thì đây là một loại app để bạn rót vào, kể cả số tiền nhỏ là 50k. Nó sẽ sinh lời cho bạn. Tuy nhiên, theo tôi thì tỷ lệ sinh lời sẽ là thảm hại. Bởi vì nó là quỹ đóng, phí rất cao, hơn nữa, nó còn thu cả phí duy trì hệ thống!

Một quỹ phí cao thì bao giờ cũng không sinh lời mấy, vì họ làm giàu bằng tiền vốn của bạn.

Tiền lời của quỹ chính là tiền vốn của bạn.

Nhưng nếu bạn vẫn tò mò và muốn "chơi thử" thì sao?

Hãy đăng ký tài khoản ở chứng khoán của ngân hàng T có màu chủ đạo là đỏ sẫm. Ít ra, đấy là quỹ mở và bạn nhận được báo cáo định kỳ. Hơn nữa, bạn có thể mua rất nhiều thứ, từ quỹ trái phiếu (khá tốt), quỹ cổ phiếu (vẫn tốt hơn nhiều so với ngân hàng V màu xanh lá chứ!), quỹ cổ phiếu linh hoạt. Nhưng quan trọng hơn là bạn có thể mua bán cổ phiếu, mà nếu chưa biết gì thì có thể mua cổ phiếu quỹ ETF F. tôi đã nói ở trên.

Bạn phải ăn món ngon nhất ngay từ đầu!!

Nếu đi du lịch ở một nơi mới, bạn phải vào quán nhìn ngon nhất, đông nhất, nơi mọi người trông có vẻ ăn uống ngon lành nhất chứ đúng không? Lẽ nào lại đi ngồi quán vỉa hè vắng tanh nhìn rất chi là không hấp dẫn.

Vì thế, bạn không thật sự cần thử Fimhay, vì phim thật sự không hay chút nào. Nó còn chẳng có thông tin rõ ràng cụ thể cho bạn. Nhìn dàn "sáng lập" thì có vẻ là dân học du học kinh tế về, tức là họ sẽ làm kinh tế bằng tiền vốn của bạn: Tiền lời của quỹ là tiền vốn của bạn.

Bảo hiểm nhân thọ "tiền vẫn mất, tật vẫn mang"

Tin tôi đi, bạn không đủ kiên trì đóng tiền 10 năm đâu. Dòng tiền của bạn bị bóp méo và bạn sẽ gặp rắc rối tài chính. Sẽ thế nào nếu sau 3 năm bạn tất toán hợp đồng? Chỉ còn khoảng 25% số tiền!

Đóng 100 triệu nhận lại 20 triệu, thực sự là THẢM HỌA TÀI CHÍNH.

Chính việc đóng tiền vào bảo hiểm nhân thọ làm bạn khó khăn về tài chính, và nó thay đổi tương lai tài chính của bạn. Hơn nữa, nó sẽ không đem lại ích lợi cụ thể nào, làm bạn bị suy giảm động lực. Và cuối cùng, vì bị áp lực tài chính do việc đóng phí, bạn cảm thấy căng thẳng và mua hàng hóa linh tinh để giảm stress.

Đây là con đường diệt vong về tài chính. Bạn còn trẻ và đâu phải lo lắng cho ai? Hơn nữa, bạn cũng đâu có nền tảng tài chính tốt đến thế?

Nếu bạn là phi làn (freelance), bạn càng không nên dính líu vào thảm họa bảo hiểm nhân thọ. Hãy đầu tư vào quỹ ETF hoặc học đầu tư cổ phiếu chủ động, rồi lấy đó làm tiền lương hưu. Bạn có thể làm mọi thứ nhờ đầu tư. Nếu thị trường sụp đổ thì sao? Mua rải ra giúp bạn giảm thiểu rủi ro rất nhiều và đảm bảo bạn sẽ sinh lời kể cả khi thị trường chỉ về mức cũ, nhờ "trung bình giá" (chỉ đúng với việc mua đều đặn và mua cổ phiếu tốt).

Ví dụ thị trường giảm 50% rồi về lại mức cũ, thì nếu bạn bắt đúng đáy (rất khó và hầu như không khả thi) thì bạn lời 50% nhưng nếu bạn mua rải ra, bạn vẫn lời 25%. Thường sau đó thị trường sẽ thăng hoa và lợi nhuận của bạn còn lên cao hơn nữa. Chắc chắn là không dưới 15%/năm, kể cả cho dù bạn không quá kiên định đi chăng nữa (nhưng vẫn cần sự kiên định nhất định nhé).

Sở dĩ bảo hiểm nhân thọ trở thành thảm họa tài chính là vì bản thân nó không bảo hiểm cho việc bạn không vỡ nợ hay phá sản. Nó chỉ bảo hiểm bệnh tật và nếu bạn chỉ sống mà lo nghĩ về bệnh tật, chắc chắn là bạn không kiếm ra tiền rồi. (^o^)

Nghĩa là một lúc nào đó, bạn không thể đóng phí và mất 80% số tiền đã đóng.

Người suốt ngày lo lắng về bệnh tật, dịch bệnh thì thường không phải người có tương lai tài chính tốt. Họ cũng không khỏe nữa. Chi phí y tế của họ cao.

Lẽ nào lại thế? Thường lo lắng về bệnh tật thì sẽ chăm lo sức khỏe và khỏe hơn chứ?

Không hẳn thế. Đấy là năng lượng tiêu cực, làm giảm sức đề kháng, và làm não mất đi sự tỉnh táo, sáng suốt. Họ sai lầm rất nhiều do quá cảm tính.

Tôi không cho rằng bạn nên lo lắng về bệnh tật. Thay vì nghĩ về việc nếu mình bị bệnh thì sao, nếu cha mẹ bị bệnh thì ai lo, nếu không kịp nhìn mặt cha mẹ lần cuối thì sẽ thế nào, bạn hãy dành thời gian suy nghĩ về tương lai tài chính của mình. Nó nên tươi sáng, rất nên. Để còn sống ngập trong thức ăn ngon, đồ uống ngon và sugar baby chứ nhỉ!

Bảo hiểm nhân thọ lấy rất nhiều tiền của bạn để trả hoa hồng cho những kẻ chuyên đi tẩy não bạn về bệnh tật, chết chóc. Họ thực sự là HUNG THẦN trong cuộc đời, như loài quạ đen báo hiệu sự chết chóc và suy tàn.

Trả hoa hồng rất đậm đấy, bằng xương, bằng máu của bạn. Và khi bạn mất đi một lượng máu lớn và thường xuyên, bạn bị bệnh tật và thảm họa viếng thăm.

Nếu lúc nào cũng lo việc đóng phí, thì đầu óc sẽ luôn lơ đãng, tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Nếu không lo đóng phí, thì đầu óc luôn thư thái, đi lại rất nhẹ nhàng thanh thoát, và cực kỳ an toàn.

Khi bạn bị thảm họa thì chính bọn đại lý bảo hiểm sẽ nhảy cẫng lên ăn mừng như trúng số vậy. Vì họ có thể dùng bạn làm TẤM GƯƠNG TÀY LIẾP để dụ dỗ những người khác tham gia và ăn hoa hồng trên xương máu của họ.

Không mua bảo hiểm bạn ạ. Mua cổ phiếu quỹ ETF tốt nhất trên thị trường. Từ từ phát triển lên thành nhà đầu tư chủ động và đảm bảo tỷ suất sinh lời 20~30% đều đặn hàng năm.

Cuộc đời sẽ thành một cuốn phim hay, đáng nhớ!

Mark

No comments:

Post a Comment