Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, June 16, 2021

Đấu tranh là hạnh phúc

Chào các bạn!

Làm sao để chúng ta có thể hạnh phúc lâu dài? Vì hạnh phúc thường rất mong manh, hôm qua còn hạnh phúc đấy nhưng hôm nay khi hoàn cảnh thay đổi, lại trở nên đau khổ mấy hồi. Chưa kể, hạnh phúc bất ngờ xảy tới cũng thường sẽ bất ngờ ra đi. Ai mà hạnh phúc mãi được!

Ngay cả khi hôm nay còn đang hạnh phúc thì ngày mai chưa chắc đã còn hạnh phúc nữa, nên trong lòng luôn lo lắng, bất an, vì thế, thường ngay tối nay chúng ta cũng không còn hạnh phúc mấy nữa.

Đấy là nếu đang hạnh phúc, chứ còn nếu đang đau khổ thì sao? Theo đuổi hạnh phúc tưởng là hành động hợp lý và đương nhiên, nhưng việc này thường làm cho con người cảm thấy đau khổ hơn. Đuổi theo hạnh phúc cũng như đuổi theo một em cún trên cánh đồng, chẳng bao giờ đuổi kịp mà thực sự là rất kiệt sức.

Do đó, chúng ta nên tập trung vào xây dựng nền tảng của cuộc sống hạnh phúc, thông qua việc ĐẤU TRANH. Nói cách khác, đấu tranh chính là hạnh phúc.

Khi chúng ta TRƯỞNG THÀNH, hạnh phúc sẽ khác với khi chúng ta còn trẻ. Đó là chúng ta phải tránh những hạnh phúc thuộc dạng ngẫu nhiên, vì nó sẽ tan biến một lúc nào đó. Chỉ có lối sống vững chắc mới đem lại hạnh phúc lâu dài. Vì thế, tập trung xây dựng lối sống mới là phong cách của người trưởng thành.

Chúng ta sẽ ĐẤU TRANH để xây dựng lối sống tốt hơn, tiết kiệm tiền nhiều hơn và đầu tư sinh lời nhiều hơn.

Lối sống tốt hơn

Mục tiêu của tôi là lối sống tối giản khoa học tức là vừa đủ nhu cầu. Ví dụ về nhà ở thì tôi sẽ chỉ ở trong một diện tích tầm 30-40 mét vuông, như thế là vừa đủ nhu cầu, không quá chật để cảm thấy tù túng, và cũng không quá rộng để tốn chi phí nhiều hay phải dọn dẹp. Nhờ làm thế, tôi tiết kiệm được khá nhiều tiền nhà.

Đến một độ tuổi nhất định, cơ thể chúng ta bị suy giảm hormone hay khoáng chất chẳng hạn. Vì thế, chúng ta cũng phải boost lại một tí, trong trường hợp của tôi thì tôi có phát hiện ra thần dược để làm điều đó. Liệu tôi có uống mãi mãi trọn đời không?

Không cần thiết phải làm như thế. Tôi sẽ chỉ uống tầm 6 tháng và sau đó nghỉ 6 tháng. Nếu mọi thứ đã tốt rồi, tại sao lại phải tốn tiền nữa?

Mẹo uống vitamin và viên bổ sung khoáng chất

Chúng ta không biết mình có thiếu vitamin hay khoáng chất không. Nhưng nếu người không khỏe lắm dù vẫn ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ thì có thể giả định là đang thiếu vi chất gì đó. Vì thế, có thể chúng ta cần bổ sung vitamin và khoáng chất. Nhưng nếu ngày nào cũng bổ sung thì cũng sẽ tốn khá nhiều chi phí.

Tôi nghĩ là chỉ cần bổ sung khoảng 3 ngày hoặc hơn một lần thôi. Ngay cả dầu cá cũng thế, tầm vài ba ngày mới uống một viên. Hoặc nếu thực sự bạn ít ăn cam, quít thì có thể dăm ba hôm lại uống viên sủi thay cho nước trái cây chẳng hạn.

Các thực phẩm bổ sung như tỏi đen cũng vậy, không cần ăn mỗi ngày dù họ khuyến cáo như thế. Thỉnh thoảng nhớ ra thì ăn là được.

Đây gọi là bổ sung không thường xuyên nhưng có bổ sung. Cho dù có thiếu vi chất thì cũng sẽ không thiếu nhiều, do đó, không ảnh hưởng tới sức khỏe về lâu dài.

Tiết kiệm tiền hơn

Nấu ăn và sống tối giản. Như thế ngày nào bạn cũng sẽ ăn ngon. Bạn không ăn hàng nữa thì tiết kiệm được rất nhiều tiền. Bạn có thể tự pha cà phê, pha trà hay nước cam và mang đi. Được nấu ăn và ăn ngon ở nhà cũng là khá hạnh phúc rồi, nhất là trong tình hình hiện nay.

Ví dụ, thay vì mua chai nước cam về tôi sẽ tự pha nước cam, như thế tiết kiệm hơn. Ngoài ra, còn có thể tốt cho sức khỏe hơn vì ít nạp đường hơn.

Nếu mỗi mục chúng ta tiết kiệm thêm một ít thì chúng ta sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền. Vì nó sẽ còn nhân lên theo bội số thời gian nữa.

Không nhất định cứ ăn uống nhiều sẽ tốt, vì sẽ thừa năng lượng, gây tích mỡ và béo phì. Ăn uống khoa học và vừa đủ không chỉ giúp có thân thể, sức khỏe tốt, mà còn giúp tiết kiệm tiền bạc.

Để tiết kiệm tiền thì bạn bắt buộc phải GHI CHÉP CHI TIÊU chi tiết theo từng mục, từ đó tìm cách giảm từng mục một. Tôi nhận thấy mình uống nước trái cây rất nhiều và liệu có cách nào giảm tiền xuống không? Tôi đã chuyển sang pha nước chanh và nước cam, trải nghiệm thậm chí còn tốt hơn và lại tốn ít tiền hơn.

Ví dụ chi tiêu trung bình 2020 so với 2019 đã giảm được 1 triệu/tháng và sang năm 2021 sẽ giảm nhiều hơn do tiền nhà đã rẻ đi. Như vậy tôi không những không bị lạm phát mà còn giảm phát nữa.

Chất lượng cuộc sống không những không đổi mà còn tốt hơn dù tiền chi tiêu giảm đi. Tất cả là nhờ việc CHI TIÊU KHÔN NGOAN HƠN dựa trên việc rút kinh nghiệm thường xuyên.

Tôi có giới thiệu app để ghi chép chi tiêu trong Phương pháp tiết kiệm tiền 2019 để bạn nào muốn bắt đầu có thể tham khảo.

Nếu bạn không chi chép chi tiêu và không nhìn được dòng tiền ra (outflow) như thế nào, làm sao bạn có thể tiết kiệm được?

Đầu tư sinh lời nhiều hơn

Lãi suất ngân hàng đã giảm xuống khá nhiều do chính sách vĩ mô (có lẽ là để cứu các công ty bất động sản), và tới lúc chúng ta đầu tư rồi. Phải giảm tỉ trọng tiền tiết kiệm xuống, chỉ cần 6 tháng sinh hoạt phí là được rồi.

Bất kỳ ai cũng có thể đầu tư thành công nếu nhớ 3 quy tắc sau:

  1. Đừng mua cổ phiếu của một công ty đang xuống dốc
  2. Mua vào ở đầu gối, bán ra ở vai
  3. Ăn chắc mặc bền

Miễn là bạn đang ở trong thị trường và liên tục học tập, chắc chắn bạn có thể thành công. Thành công trong đầu tư không liên quan quá nhiều tới trí thông minh nhưng chắc chắn là sẽ phải trải nghiệm khá nhiều cũng như học tập để bổ sung kiến thức.

Đừng mua cổ phiếu của một công ty đang xuống dốc

Ngay cả khi công ty đang trả cổ tức khá cao, vì chẳng mấy chốc khi công ty xuống dốc thì cổ tức cũng giảm đi. Tôi đã ăn quả đắng khi mua cổ phiếu của một công ty đang xuống dốc và phải thanh lý toàn bộ khi tái cơ cấu danh mục với mức lỗ là 12%.

Tất nhiên là lúc mua thì tôi cũng có xem dự đoán của công ty chứng khoán và thấy họ dự đoán rất lạc quan, chỉ sau nửa năm, dự đoán của họ lại đảo ngược và kết quả kinh doanh của công ty là thảm họa. Tôi đã phải canh cơ hội để cổ phiếu đi lên một chút để bán ra.

Mua vào ở đầu gối, bán ra ở vai

Lý tưởng nhất thì là mua ở gót chân và bán ra ở đầu (mua đáy bán đỉnh) nếu bạn là trader chuyên nghiệp nhưng đừng tham lam quá. Để mua được gót chân bạn thường phải bắt dao rơi, và có thể là đứt tay khi giá cổ phiếu còn giảm sâu nữa. Cuối cùng, bạn lại mua ở đầu và bán ở gót chân (mua đỉnh bán đáy). Cứ khi nào bạn mua thì nó là đỉnh, và cứ khi nào bạn bán ra nó lại là đáy, nên thị trường có thêm một loại chỉ số là CẢM XÚC CỦA TÔI nữa.

Vì thế, trader chỉ mua cổ phiếu đang tăng giá và còn tăng thêm nữa, tức là mua cao và bán cao hơn, hay đại loại thế. Tôi không phải là trader, lý tưởng của tôi là mua và không bán ra. Tất nhiên là phải trừ những công ty đang xuống dốc nhé, không chắc chắn là sẽ lỗ và mất đi cơ hội đầu tư vào những cổ phiếu sinh lời nhiều hơn.

Ăn chắc mặc bền

Nghĩa là không để mất tiền. Do đó, luôn chỉ mua cổ phiếu tốt ở giá hời. Trong danh mục sẽ luôn có 1, 2 cổ phiếu có tỉ lệ sinh lời tốt nhất, chúng ta có lẽ nên tập trung vào các cổ phiếu này. Bạn cần lưu ý là cổ phiếu "ăn chắc mặc bền" không phải là cổ phiếu có tỉ lệ sinh lời thấp, mà ngược lại!!!

Cổ phiếu ăn chắc mặc bền thực sự là cổ phiếu của công ty đang tăng trưởng cao, thậm chí có thể gọi là CỔ PHIẾU QUỐC DÂN, và nó thực sự tăng giá tốt vào bậc nhất thị trường, một cách rất chắc chắn.

Cổ phiếu đang trả cổ tức cao nhưng không tăng trưởng, hay của các công ty đang lao dốc (mất thị phần, lợi nhuận giảm) thì chắc chắn không phải là ăn chắc mặc bền rồi. Sẽ te tua lắm đấy.

Tôi đọc khá nhiều sách về các phương pháp đầu tư cũng như tính toán định giá cổ phiếu thường xuyên. Với mỗi cổ phiếu, tôi sẽ tính được giá có thể mua vào, và giá có thể bán ra ngay từ đầu. Cơ bản thì tôi chưa bao giờ thua lỗ nhưng chắc chắn là trong danh mục vẫn có cổ phiếu bị thua lỗ do tôi đã không cắt lỗ sớm. Tuy vậy, tính tổng lại thì vẫn lời nhiều, hơn cả mục tiêu 15-20%/năm ban đầu.

Nhưng dù đang lời bao nhiêu, chúng ta vẫn luôn phải tìm cách để nâng cao lợi nhuận lên. Đấy chính là sự đấu tranh của chúng ta trong thị trường tài chính.

Phải luôn luôn đấu tranh. Đấu tranh mới chính là hạnh phúc. Chỉ có hạnh phúc này mới có thể lâu bền. Hạnh phúc do ngẫu nhiên hay may mắn chỉ mong manh như chỉ mành treo chuông, không biết sẽ tan biến lúc nào.

Hạnh phúc chắc chắn dành cho chiến sỹ cảm tử

Suýt quên mất! Nếu bạn cứ mải mê cải tiến lối sống, tiết kiệm và đầu tư, bạn sẽ bước đi trên con đường đi tới tương lai tài chính vững chắc, nhưng nếu bạn không tiêu sạch tiền để thể hiện và mua chuộc, không phải sẽ ế hay sao?

Sau này có nhiều tiền đi nữa thì cũng chỉ sống cô đơn, có gì vui đâu?

Chẳng phải là nên kiếm nhiều tiền, tiêu nhiều tiền, kết hôn với ai đó, mua nhà tiêu sản và sống "hạnh phúc" sao?

Tôi cũng không chắc nữa, tôi không giàu đến thế! Có lẽ, tôi là một kẻ thất bại.

Nhưng mà suy cho cùng nếu có tiền tiết kiệm và đang đầu tư, thì cũng có thất bại lắm đâu.

Kế hoạch dành cho các chiến sỹ cảm tử là thế này:

Bạn chỉ cần có lối sống tốt, tiết kiệm và đầu tư, và không thể hiện gì cả. Như thế, bạn sẽ thành một "chiến sỹ cảm tử" vì nguy cơ ế khá cao đấy nhỉ?

Nhưng tới năm 50-60 tuổi, bạn có tầm 10 tỷ và tỷ suất sinh lời từ đầu tư khoảng 20-25% thì sao? Bạn có rất nhiều tiền.

Mà có rất nhiều tiền nghĩa là sẽ có tình cảm thôi. Lúc đấy, bạn có thể thuê "sugar baby" với giá 30 triệu/tháng mà không gây hại gì về tài chính. Có thể gửi gắm một ít hậu duệ trong dân gian, mà cũng không phải vất vả chăm sóc gì.

Bạn cũng có thể "cưu mang" một vài "single mom" đang sa cơ lỡ vận. Bạn sẽ không cô đơn trên đống tiền, không bao giờ!

Chúng ta phải có hẳn kế hoạch Z trong cuộc đời. Vì nếu không, bạn sẽ gặp rắc rối to đấy.

Bạn tưởng là bạn sống nghiêm túc và chín chắn, thì sẽ có một tình yêu đẹp và sống "hạnh phúc" á??

Suy nghĩ của bọn chưa trưởng thành! Bạn nên sống nghiêm túc, tử tế, tất nhiên là như vậy rồi. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ gặp toàn người tốt và sống hạnh phúc. Tiếc thay, trong thời đại tư bản này, chỉ có tiền là có thể đảm bảo hạnh phúc tương đối chắc chắn.

Ngay khi bạn nghiêm túc yêu ai đó, bất kỳ ai, người đó cũng có thể trở nên ỡm ờ. Hãy nhớ rằng, thứ gì không phải do bạn mua được bằng tiền đều sẽ rất đắt đỏ.

Phải có một Plan Z để đề phòng mọi bất trắc trong cuộc đời. Phải có hạnh phúc chắc chắn nào đó để chúng ta còn có sự tự tin và động lực để thức dậy và đấu tranh mỗi ngày. Tất cả chỉ nằm trong mindset của bạn.

Cuộc đời có thể rất tuyệt vời vào ngày hôm nay, và chuyển thành thảm họa vào ngày mai. Chỉ có tinh thần đấu tranh của các chiến sỹ chúng ta là bất biến và đưa chúng ta đi tới được miền đất hứa.

Mark

No comments:

Post a Comment