Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, December 5, 2019

Độc nam, độc nữ mất tiền vì đâu?

Độc nam (dokuotoko) và độc nữ (dokuonna) là chỉ tầng lớp nam nữ độc thân trong xã hội, ngày nay nhan nhản ở VN. Càng ngày độc nam, độc nữ càng nhiều hơn vì đi làm vất vả không còn thời gian yêu đương, cũng không có tiền trang trải tình phí vv. Hoặc không mua được nhà nên thôi, độc thân cho lành.

Bài này chỉ dành cho độc nam, độc nữ, gọi chung là "độc nhân". Chứ không dành cho người có gia đình, vì có gia đình và con cái vào rồi thì không còn là "nhân" nữa, mà là nô lệ (cho tư bản để trả học phí cho con cái, cũng lại là "kênh đầu tư giáo dục" của tư bản).

Độc nhân kiếm tiền chỉ lo cho bản thân. Nếu sống cùng cha mẹ thì còn tiết kiệm được tiền nhà, lẽ ra thừa ra khối tiền. Ngoài ra, không ít độc nhân lương cao hơn mặt bằng chung xã hội nhiều. Nhưng vẫn tiêu hết tiền, thậm chí nợ thẻ tín dụng. Vì sao những người này mất tiền?

Phải chẳng vì họ nuông chiều bản thân và luôn vung tay quá trán? Không phải như thế. Họ vẫn sống khá bình thường chứ không quá nổi bật. Đành rằng họ xài hàng hiệu, nhưng mà hàng hiệu thì có tốn mấy đâu? Nếu mua quần áo hàng chợ còn tốn hơn. Họ cũng du lịch nước ngoài, nhưng cũng đâu phải quá tốn kém vì có phải lúc nào cũng được nghỉ mà đi đâu?

Theo tôi, lý do mà độc nam, độc nữ mất tiền là vì hai lý do chính:

1. LẠM PHÁT (VẬT GIÁ LEO THANG)
2. BONG BÓNG BẤT ĐỘNG SẢN

Những thứ mà độc nhân thích ăn uống đều tăng giá đều theo thời gian. Ngoài ra, khi sang chảnh đi ăn nhà hàng thì do bong bóng bất động sản mà lại còn bị thêm cả tăng giá do bất động sản nữa. Những thứ nhỏ nhỏ bị lạm phát cộng lại nên thực sự là không còn tiết kiệm được bao nhiêu, vì vẫn quen tiêu xài theo thói quen cũ.

Như vậy, muốn không mất tiền thì phải chống được lạm phát và bong bóng bất động sản, và tôi đã nói bài này ở bài Hack lạm phát - cách kiếm 2 ~ 3% từ lạm phát.

Trước tiên phải tiết kiệm được tiền, ngăn dòng tiền ra đã, thì tăng thu nhập mới có ý nghĩa. Vì thu nhập tăng đồng nghĩa là lao lực tăng, hoặc tự mãn tăng (tự nghĩ mình giỏi giang) nên mong muốn tự thưởng, tức là nhu cầu tiêu tiền lại tăng. Một vòng luẩn quẩn mà thôi.

Đầu tiên là phải chặn đứng lạm phạt và bong bóng bất động sản!
(Hình ảnh trong bộ phim cách mạng "Công xưởng hoang" về anh Nêu và chị Trinh)

Như thế vẫn phải làm cách mạng. Nếu mọi hành động thường ngày của bạn đều mang tính chất chống lạm phát và bong bóng bất động sản, bạn sẽ giàu lên tương đối nhanh. Ngược lại, bạn chỉ có mất tiền một chiều thôi.

Sau khi chống lạm phát thành công rồi, bạn sẽ dư tiền và lúc đấy mới có thể đầu tư. Từ đó, bạn sẽ ngồi chỗ cao để tọa sơn quan hổ đấu.

Nhưng cơ bản là mọi người sẽ mất tiền.

Họ sẽ bị phức cảm tự ti gia cảnh, phức cảm tự ti bản thân, cần phải tiêu tiền để thể hiện, gây ấn tượng với bạn bè vv. Vì thế họ nghèo đi (và cũng chẳng giúp họ thoát khỏi phức cảm tự ti).

Một khi họ nghèo đi, bạn không cần làm gì đã giàu lên rồi. Tôi gọi những khoản phí này là "chi phí phức cảm tự ti", sẽ tốn kha khá đấy. Có lẽ đây là lý do có người làm mãi không giàu, còn có người làm bình thường lại giàu lên. Vấn đề là % lợi nhuận và tái đầu tư, gọi là "lãi suất kép".

Tôi ví dụ điển hình của mất sạch tiền là thế này:
- Mua nhà để ở trong khi bong bóng
- Mua đất nền để đầu cơ

Nhà có thể tăng giá, đất nền cũng vậy, nhưng đất nền là do cò vạc các loại thổi lên, lúc đến tay bạn thì nó thành bom rồi, mua bán rất khó, vì cò sẽ thổi chỗ khác rẻ hơn lên. Mua nhà để ở là một ý tưởng tồi trong hoàn cảnh bong bóng, vì nó làm bạn mất sạch tiền tiết kiệm, phải vay thêm tiền để trả lãi ngân hàng, và quan trọng là không còn tiền để hack lạm phát nữa.

Sau một số năm (nhiều năm), có thể bạn sở hữu nhà, nhưng bạn chẳng còn lại gì vì kiệt quệ thể chất và tinh thần. Sao không thuê nhà thật rẻ và dùng tiền đấy đầu tư nhỉ?

Vì căn nhà của bạn mà mang đi cho thuê chỉ được 4 ~ 6% lợi nhuận là cùng thôi, chẳng bõ để sở hữu.

Nhưng nếu không đầu tư "nhà đất" cũng chẳng đầu tư chứng khoán, thì đầu tư gì?
Trái phiếu chẳng hạn. Trong một số hoàn cảnh, không đầu tư gì chỉ giữ tiền mặt lại là thượng sách (trái phiếu cũng là một dạng tiền mặt nhưng có rủi ro).

Trong lúc đấy bạn có thể học đầu tư cổ phiếu hay bất động sản, rồi sẽ tìm được con đường nhanh thôi.
Mark

No comments:

Post a Comment