Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, September 23, 2019

Kỹ năng phù hợp chiến tranh

Trong bài trường tôi có nói là nếu chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất thì dù bạn giỏi tiếng Nhật hay có kinh nghiệm du học thì cũng khó mà có thể tích lũy (tiết kiệm) tiền bạc. Vì tư bản không trả tiền để bạn tích lũy, nhằm tránh bị bạn cạnh tranh trong tương lai. Để đối phó vấn đề này, bạn không trung thành với công ty = tư bản. Sau khoảng 2, 3 năm bạn nên đổi việc hay đổi công ty một lần. Nhưng nếu thế thì bạn chẳng có kỹ năng cốt lõi nào?

Không, tôi không nói thế. Bạn không trung thành với công ty, nhưng sẽ trung thành với kỹ năng cốt lõi của bạn. Bạn có thể làm nhiều công ty với một kỹ năng cốt lõi (lập trình chẳng hạn). Nếu bạn làm một công việc không dùng tới kỹ năng cốt lõi, ví dụ thiết kế đồ họa, thì bạn chỉ làm đúng phận sự tức là 8 tiếng/ngày, lúc ra khỏi công ty đảm bảo vẫn còn 50% sức lực để học tập hay phát triển nguồn thu nhập thứ hai vv.

Tức là đi làm chỉ đơn giản là bán thời gian của bạn, đổi lại tiền bạc, hoàn toàn là FAIR TRADE chứ công ty KHÔNG PHẢI GIA ĐÌNH, cái gọi là "văn hóa doanh nghiệp" chỉ là thuốc phiện dành cho người đi làm để họ coi công ty là gia đình, coi đồng nghiệp là người thân, để cho tư bản trục lợi. Những nơi "văn hóa doanh nghiệp" phát triển càng mạnh, bạn càng dễ bị bóc lột. Chắc bạn cũng nghe câu chuyện "luộc con ếch" rồi: Nếu thả nó vào nồi nước nóng (black company tức là công ty bóc lột), nó sẽ lập tức nhảy ra, nhưng nếu thả nó vào nồi nước lạnh và đun từ từ lên (công ty có "văn hóa doanh nghiệp) thì ếch ngoan ngoãn chịu chết.

Sự thực là chẳng có con ếch nào ngu như thế, nó sẽ nhảy ra lúc nào đó. Con người cũng không ngu như thế, nhưng thực sự là vào những công ty có "văn hóa doanh nghiệp", còn lâu con người mới nhảy ra và mất rất nhiều thời gian và động lực ở đấy.

Vì thế, công ty hay công việc là thứ bạn phải làm mới 2, 3 năm một lần, vì sau 3 năm bạn bắt đầu có cảm giác gắn bó và phụ thuộc công ty, và công ty không cần tăng lương cho bạn nữa. Đằng nào bạn cũng chẳng dám ra ngoài xin việc.

Nói chung, kiếm tiền chỉ liên quan tới kỹ năng, đừng mong chờ LÒNG TRUNG THÀNH VỚI TƯ BẢN sẽ được báo đáp.

Phát triển kỹ năng nào?

Trong bài trước thì tôi đã nói rồi, dù bạn có kỹ năng thế nào, thì cũng rất khó để kiếm nhiều hơn trung bình, ví dụ gấp đôi người bình thường. Bạn có thể giỏi tiếng Nhật, có kinh nghiệm du học, và kiếm mức lương 1000$, nhưng bạn sẽ khó lòng mà mong kiếm được 2000$.

Vì hệ thống tư bản nó thế! Chẳng có gì thắc mắc. Kiểu như ở nước nho giáo thì con cái phải ngu trung với "đấng sinh thành" (cha mẹ) và sẵn sàng hi sinh vậy. Vì sao? Vì các đấng ấy sinh ra bạn, nên bạn mãi mãi nợ họ, trả nợ cả đời không hết. Chẳng còn gì để tranh cãi và nói thật, kiến thức của nhân loại mà bạn học được chỉ là rác rưởi, chỉ có "công sinh thành" là duy nhất mà thôi. Tốt nhất đừng học hành gì nữa.

Nhưng hệ thống tư bản này sẽ sụp đổ. Vì với mức lương 1000$, nó không kiếm được người thực sự có thể làm được việc gì lớn lao. Nếu bản thân hệ thống tư bản này cần tìm người có năng lực thì sao? Ví dụ, nó đứng trên bờ vực của sự sụp đổ?

Ngày đấy (ngày phán quyết) sẽ tới!

Đó là CHIẾN TRANH. Khi chiến tranh xảy ra, thì bất cứ đâu cũng cần người làm được việc, có kỹ năng thật sự, để thay đổi cuộc chiến. Bởi lẽ, thắng làm vua, thua làm giặc!

Thua là mất hết. Nhất làm đám tư bản máu dùng quan hệ chính trị để làm ăn. Ngay cả một bộ máy chính trị cũng sẵn sàng trả bất kỳ giá nào để thắng trong chiến tranh. Chiến tranh sẽ dẫn tới cách mạng nhân dân ở các thể chế độc tài. Và phe nào cũng muốn giành thắng lợi, để chia phần sau chiến tranh.

Chắc chắn, phe cách mạng cũng sẽ cho nhà giàu lên thớt. Vì thế, họ cũng có "tiền tương lai" và Ngân Hàng Sắt sẵn sàng cho họ vay, nhất là khi có đế quốc Mỹ đứng sau lưng.

Phe cách mạng muốn thắng, phe độc tài thủ cựu cũng muốn thắng. Phe nào cũng phải đổ tiền ra thuê tư bản phục vụ vũ khí, quân trang, lương thực, y tế vv cho họ. Và để phục vụ chiến tranh, người ta sẽ cần người có KỸ NĂNG thật sự.

Đây chính là lúc bạn có thể kiếm tiền bằng kỹ năng của bạn, theo mức bạn muốn chứ không phải mức tư bản muốn trả. Mọi người trả bất kỳ giá nào để thắng trong chiến tranh, sau chiến tranh sẽ "đồ sát" nhà giàu để trả chiến phí sau. Thua trong chiến tranh là mất hết, mất cả tài sản, phẩm cách và danh dự. Vợ con có khi còn bị bán làm nô lệ, chiến lợi phẩm.

Như bất kỳ kẻ sắp chết nào, hệ thống tư bản sẵn sàng trả mọi giá cho người có kỹ năng để được cứu sống.

Như thế, bạn muốn kiếm nhiều tiền, theo mức bạn muốn có (chứ không phải mức tư bản muốn trả), thì bạn phải có kỹ năng mà chiến tranh cần.

Bạn phải phát triển được những kỹ năng như thế ngay từ bây giờ. Và phải đảm bảo là bạn sẽ không đi lính để kiếm ăn. Nếu bạn phải đi lính, bạn sẽ không thể làm ăn kinh doanh trong chiến tranh, dù thắng hay thua, sau chiến tranh bạn vẫn là người lính nghèo, có khi còn không toàn vẹn thân thể như ban đầu. Như thế chẳng phải là không yêu nước, vì chiến tranh là trách nhiệm của quân đội, họ ăn bổng lộc nhiều, làm kinh tế nhiều và được huấn luyện. Nên bạn cứ yên tâm mà làm ăn.

Có những kỹ năng sẽ cần thiết trong chiến tranh và có kỹ năng không cần thiết trong chiến tranh.

Ví dụ môi giới bất động sản. Nếu bạn tập trung vào bất động sản diện tích nhỏ phù hợp với đại chúng, và có kiến thức vững chắc, hay bạn có thể thuê nhà lớn cải tạo lại thành các phòng nhỏ giá vừa phải để cho vay, thì trong chiến tranh nhu cầu thuê nhà rẻ hơn rất nhiều và bạn có thể kiếm tiền.

Ngược lại, bạn chỉ tập trung vào chung cư "sang chảnh, đẳng cấp" thì trong chiến tranh chẳng ai cần. Vì bản chất là nó quá đắt đỏ không đúng giá trị, và chẳng ai thuê được nhà rộng, giá cao như thế. Kỹ năng này trong chiến tranh sẽ không có tác dụng.

Cùng là môi giới bất động sản, nhưng rõ ràng tùy kỹ năng mà bạn phát triển (có vì con người, vì nhân dân hay không) và có phù hợp với tình hình thế giới đi tới ngày phán quyết (chiến tranh) hay không, mà mức độ kiếm tiền sẽ khác nhau.

Tôi chỉ ví dụ như thế. Chứ chiến tranh cần rất nhiều người có năng lực phục vụ cho nó, hình thành nên cái gọi là NỀN KINH TẾ CHIẾN TRANH.

Bạn không thể bán đồ "sang chảnh" trong chiến tranh.

Ngay cả nghề môi giới chứng khoán cũng vậy. Nếu bạn có khả năng định giá công ty, trong chiến tranh người ta sẽ bán tháo cổ phiếu và đây là lúc bạn có thể mua cổ phiếu của công ty tốt với giá rẻ. Vì thế, nếu bạn muốn mua được cổ phiếu giá rẻ, bạn phải học đầu tư cổ phiếu ngay từ bây giờ.

Tức là, kỹ năng của bạn (môi giới chứng khoán) có thể không trực tiếp phục vụ chiến tranh, nhưng khi chiến tranh xảy ra, bạn có thể phát huy được kỹ năng này để mua cổ phiếu với giá cực rẻ, để sau chiến tranh bạn trở nên giàu có, hơn nữa còn phong lưu. Nghĩa là, từ giờ tới lúc đấy, bạn vẫn phải rèn luyện kỹ năng đánh giá công ty và cổ phiếu, và phải TÍCH LŨY TIỀN BẠC.

Vì khi chiến tranh xảy ra và người ta bán tháo cổ phiếu, TIỀN MẶT SẼ LÀ VUA. Bạn có tiền mặt (thực ra là vàng, USD tức đồng tiền mặt, hay coin số) thì bạn có thể mua được nhiều tài sản giá rẻ, không chỉ giới hạn ở cổ phiếu mà còn cả bất động sản.

Như thế, tương lai của bạn sẽ được quyết định trong "ngày phán quyết" sắp tới. Ngày đấy sẽ lộ ra kẻ nào chăm chỉ học tập phát triển kỹ năng, và kẻ nào chỉ ăn xổi ở thì. Lúc đó mới là lúc bạn chứng tỏ CHÂN TÀI THỰC HỌC và CHÂN GIÁ TRỊ của bạn.
Mark

No comments:

Post a Comment