Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, September 3, 2019

Phương trình về hưu sớm cho người có 0 tỷ, 1 tỷ, 2 tỷ, 3 tỷ

Ngày nay giới trẻ Nhật Bản làm cách mạng về lối sống tối giản, giới trẻ phương tây làm cách mạng FIRE (Financial Independent, Retire Early), giới trẻ VN làm cách mạng chống bong bóng nhà đất. Ai cũng sống sung túc và hạnh phúc. Thế giới này tràn ngập ánh nắng và cơ hội.

Sao không về hưu sớm nhỉ? Cụ thể là sau 10 năm. Ví dụ bạn 25 tuổi thì về hưu năm 35 tuổi, bạn 35 tuổi thì về hưu năm 45 tuổi.

Trong bài này tôi hướng dẫn cho các bạn trẻ có 0 tỷ, 1 tỷ, 2 tỷ và 3 tỷ cách về hưu sớm, trong không quá 10 năm. Không phải ai cũng làm được và không phải ai cũng làm được trong vòng 10 năm, vì con người không thế ngừng thói quen chi tiêu, nhất là làm việc vất vả là sẽ "tự thưởng". Việc "tự thưởng cho bản thân" này giúp mọi người đi làm quần quật đến cuối đời. Để về hưu sớm, bạn phải tiết kiệm, trong nhiều trường hợp, phải TẰN TIỆN. Người tối giản ở Nhật, người FIRE ở phương tây, người xì hơi bong bóng nhà đất VN đều sống tiết kiệm.

Trường hợp có 3 tỷ

Đây là trường hợp dễ nhất và có thể về hưu ngay lập tức. Nếu bạn có thể chắt bóp được 3 tỷ từ cha mẹ, bạn không bao giờ cần đi làm nữa. Cách chắt bóp 3 tỷ từ cha mẹ thì còn tùy hoàn cảnh và tùy cha mẹ có để cho bạn bòn rút hay không nữa.

Bài toán là thế này: Lấy 3 tỷ đầu tư vào quỹ an toàn như trái phiếu, lấy lãi 8%/năm, một năm được 240 triệu, mỗi tháng chi tiêu trong vòng 20 triệu. Như thế bạn có thể về hưu không cần đi làm. 20 triệu nếu tiết kiệm được dư ra thì đầu cơ, ví dụ coin số. Chỉ mua vào không bán ra trong 10 năm, sau đó chiến tranh xảy ra và coin số tăng giá. Bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền.

Trong thời gian đó, bạn có thể lấy bằng xe hơi và chạy vận tải công nghệ, kiếm 5 ~ 15 triệu/tháng.

Bạn cũng nên kiếm người yêu trong cộng đồng Về Vườn Sớm (về hưu sớm), góp gạo thổi cơm chung thì có nhiều điều vui, và chủ yếu là tiết kiệm được tiền nhà. Tức là tổng chi phí cho 2 người độc thân, trẻ, nhiều khao khát ở cùng nhau là 30 triệu, mỗi người còn dư ra được 5 triệu. Người phụ nữ không chạy xe hơi vận tải công nghệ thì bán mỹ phẩm online, kiếm đâu 5 ~ 15 triệu/tháng.

Nhưng về hưu sớm thì còn làm làm dog gì? À, vì đam mê thôi. Chứ không làm gì thì căng thẳng và lại phải chi tiêu giải sầu. Bạn làm việc mà không áp lực tài chính thì chỉ là vì vui và vì giao tiếp xã hội, chẳng căng thẳng gì mấy, không có cảm giác đi làm.

Ở phương tây thì cộng đồng FIRE sẽ phấn đấu kiếm 1 triệu đô la từ 25 tới 35 tuổi, năm 35 tuổi đem đầu tư quỹ lấy 4%/năm, tức 40k/năm, sống gói gọn trong số tiền này. Như vậy vốn không mất đi, không phải đi làm, dành cả ngày làm việc mình yêu thích.

Bạn thậm chí có thể cho thuê nhà và đi du lịch bụi các nước, với chi phí sinh hoạt rẻ hơn nhiều.

Ngon nhỉ?

Trường hợp có 0 tỷ hoặc không tới 3 tỷ

Thì vẫn phải đi làm. Nhưng trong vòng 10 năm vẫn có thể về hưu sớm được. Đây mới là phần tôi muốn nói.

Giả sử bạn có 600 triệu, thu nhập 1 tháng là 30 triệu, chi tiêu 1 tháng là 15 triệu, thì sau bao nhiêu năm bạn có thể về hưu?

1 năm bạn để dành được (30 - 15) x 12 = 15 x 12 = 180 triệu.

Giả sử không tính tới lạm phát, thì để đạt tới con số 3 tỷ, bạn sẽ cần kiếm thêm 2400 triệu (3000 triệu - 600 triệu đã có) nên cần 2400 / 180 = 13.3 năm.

Tức là sau 13.3 năm, nếu thu nhập và chi tiêu không thay đổi, bạn sẽ đạt tới mức có thể về hưu sớm.

Nếu bạn mua nhà trả góp, mọi thứ sẽ tan biến ngay. Bạn sẽ đi làm tới cuối đời.

Nhưng nếu bạn muốn kết hôn thì sao? Nếu bạn về hưu rồi thì bạn có thể chạy vận tải công nghệ đi xe chung và dư sức kết hôn nhé.

Thậm chí, bạn còn có thể bán cá ngoài chợ, vì bạn đã đủ thu nhập thụ động để sống rồi mà.

Bài toán tổng quát và Phương trình về hưu sớm

Trên đây là ví dụ để chúng ta có khái niệm. Đây là bài toán tổng quát.

Giả sử hiện tại bạn có tài sản tiền là A (Asset) ví dụ 600 triệu, thu nhập 1 năm là M (Money, ví dụ 40 x 12 = 480 triệu), chi tiêu 1 năm là m (money, ví dụ 20 x 12 = 240 triệu), bạn có thể về hưu sau Y năm (Year) bằng cách đầu tư sinh lời i% / năm (hiện tại i = 8 chẳng hạn), mục tiêu về hưu sớm của bạn là trong R năm (Retire, ví dụ 10 năm).

Giờ chúng ta sẽ tính sau bao nhiêu năm bạn có thể về hưu (Y năm), và làm thế nào để bạn đạt được mục tiêu về hưu sau R (10) năm.

Để có thể về hưu, bạn cần một số tiền đầu tư sinh lời i%/năm đúng bằng chi phí của bạn 1 năm là m, nên số tiền đó là:

m×100/i

Ví dụ m = 240, i = 8 (8%) thì số này là 24000/8 = 3000 triệu, tức 3 tỷ.

Bạn đi làm Y năm sẽ kiếm được số tiền là (M - m)×Y, cộng thêm số tiền có sẵn ban đầu là A, phải đạt được con số này:

(M - m)×Y + A = m×100/i

Do đó, số năm bạn có thể về hưu: Y = (m×100/i - A)/(M - m)

Ví dụ, bạn đi làm lương 20 triệu/tháng, chi tiêu 15 triệu/tháng, thì bao nhiêu năm bạn có thể về hưu, nếu ban đầu bạn có A = 200 triệu trong tay? M = 20 x 12 = 240, m = 15 x 12 = 180.

Y = (240×100/8 - 200)/(240 - 180) = 46.7 năm.

Thôi, thế là xong! Đóng bảo hiểm và chờ ngày về hưu thôi. Thực sự là bạn sẽ chẳng bao giờ về hưu.

Nếu bạn chỉ tiêu gói gọn trong 10 triệu/tháng thì sao?

Y = (240×100/8 - 200)/(240 - 120) = 23.3 năm.

Bạn giảm thời gian đi được một nửa. Giả sử năm 30 bạn có mức lương và thu nhập thế này, tới năm 54 bạn sẽ về hưu. Chẳng tác dụng gì.

Bây giờ chúng ta sẽ xác định làm thế nào để về hưu sau R = 10 năm.

Tức là Y ≦ R.

(m×100/i - A)/(M - m) ≦ R
(m×100/i - A) ≦ R(M - m)
RM ≧ m(100/i + R) - A
M/m ≧ 1 + 100/(iR) - A/(Rm): Phương trình về hưu sớm

Ví dụ, m = 240 triệu chi tiêu/năm, A = 600 triệu ban đầu, i = 8 (8%) đầu tư sinh lời, R = 10 năm về hưu, thì M/m ≧ 1 + 100/80 - 600/2400 = 2.

Tức là phải kiếm được M = 2m = 480 triệu/năm.

Ở đây, tiền tiết kiệm ban đầu A giúp bạn giảm đi được tỉ lệ M/m (thu nhập/chi tiêu) là A/(Rm) = 600/2400 = 0.25 tức là 25%. Bạn càng được cha mẹ cho nhiều tiền, bạn càng có thể về hưu sớm hoặc giảm áp lực kiếm tiền (để về hưu). Nếu cha mẹ cho bạn 1.2 tỷ, bạn sẽ cần có tỷ lệ M/m ≧ 1 + 100/80 - 1200/2400 = 2.25 - 0.5 = 1.75. Đây cũng là con số mà nếu bạn có 600 triệu và chi tiêu tằn tiện trong 10 triệu/tháng. Như thế bạn cần kiếm được 1.75 lần của 10 triệu tức là 17.5 triệu, một con số khả thi với các bạn đã đi làm khoảng 5 ~ 10 năm đúng không?

Vậy thì trong công thức trên, chúng ta thấy quan trọng không phải bạn kiếm được bao nhiêu tiền (M) mà thứ quyết định bạn có về hưu sớm được hay không, chính là M/m tức là THU NHẬP/CHI TIÊU, hay nói cách khác, là tỷ lệ bạn tiết kiệm được bao nhiêu % của thu nhập.

Ngoài ra, nếu bạn có số tiền ban đầu, thì bạn chi tiêu càng ít (m) áp lực kiếm tiền của bạn sẽ giảm đi rất nhiều.

Trong công thức trên, bạn chỉ cần làm việc như cũ nhưng giảm chi tiêu m đi, là lập tức Phương trình về hưu sớm sẽ thành lập khi m đủ nhỏ.

Do đó, trào lưu của giới trẻ thế giới tiên tiến ngày nay chính là lối sống tối giản, hay lối sống siêu tiết kiệm. Đây mới là con đường đưa bạn đi lên XHCN.

Người lương cao thường khó về hưu sớm mà phải làm việc quần quật mãi

Đối tượng khó về hưu sớm nhất là ... người lương cao. Vì khi lương cao họ sẽ mua nhà, mua xe, toàn tiêu sản. Và thường họ sẽ duy trì lối sống cao, tức là chi tiêu hàng năm (m) sẽ lớn. Mà m lớn thì rất khó để Phương trình về hưu sớm thành lập, dù họ có tiết kiệm được một số tiền lớn.

Vì lương cao nên chi tiêu nhiều, tỷ lệ tiết kiệm thấp, nên lại càng phải làm việc để chi trả, càng mệt nên lại càng "tự thưởng" bằng du lịch năm sao sang chảnh vv.

Đây chỉ là vòng luẩn quẩn của lương cao. Lương cao chẳng ý nghĩa gì trong việc về hưu sớm.

Vì sao bạn về hưu sớm, trong khi người khác quần quật làm?

Không thấy tội lỗi và cắn rứt lương tâm hay sao? Khồng! Việc dog gì phải thế.

Thế giới ngày nay dư thừa vật chất và những kẻ vô dụng. Hãy tưởng tượng nếu tới thời đại robot và trí tuệ nhân tạo thì sao? Chẳng còn công việc nữa. Bạn làm việc còn làm phiền người khác và không lao động sẽ là vinh quang. Chính phủ trả tiền cho bạn để bạn sống, và cho bạn chơi game miễn phí để bạn giết thời gian. Robot sẽ đưa đồ ăn tới cho bạn và hỗ trợ bạn trong cuộc sống, và đừng cố cám ơn robot, vì chẳng ý nghĩa gì cả đâu. Robot không có cảm xúc gì cả.

Bạn được tẩy não "Lao động là vinh quang" trong một thế giới nghèo đói và con người bóc lột chà đạp nhau thảm thương, không có nghĩa lao động thật sự là vinh quang mà chỉ có thể bạn là súc sinh của lãnh đạo:

Lao động là vinh quang. Thành quả lãnh đạo hưởng. Vinh quang bạn hưởng.

Nếu lao động mà thật sự là vinh quang thì lãnh đạo và họ hàng của họ lao động cả rồi, không tới lượt bạn đâu. Thực sự họ chỉ ngồi mát ăn bát vàng thôi mà.

Người giàu, tư bản, tư hữu đều vậy. Bạn làm việc và họ ngồi không hưởng thành quả, cực kỳ phản XHCN.

Để chăn dắt và làm giàu trên cuộc đời bạn (bạn là súc sinh của tư bản và tư hữu), họ sẽ tạo ra một ma trận về đẳng cấp, sang chảnh, vị thế xã hội. Họ bắt bạn làm việc tới kiệt sức và có nhu cầu "tự thưởng", thể hiện mình, giải tỏa phức cảm tự ti của kẻ bị chăn dắt (phức cảm tự ti súc sinh), tạo ra những nấc thang mới để bạn vươn lên, nhằm chứng tỏ mình thành công, mình có giá trị, mình đáng sống. Đây gọi là CẠM BẪY SANG CHẢNH.

Thôi, bạn xem phim MATRIX cho nó nhanh, giải thích mệt quá, chẳng được cái dog gì cả.

Tất cả những thứ "sang chảnh" mà bạn có, kể cả người yêu xinh như mộng kia,
đều chỉ là ảo ảnh của Ma Trận do tư bản tạo ra!

Bạn về hưu sớm vì bạn không phải là súc sinh, vậy thôi. Bằng cách về hưu sớm, bạn thoát khỏi ma trận và sống như một con người có chí hướng tự do. Tức là bạn rút khỏi thị trường lao động và sống điền viên, ngao du thiên hạ với tư cách du lịch hít bụi. Như thế, bạn tạo ra chỗ trống trong thị trường lao động để các con thiêu thân còn trẻ lao vào thế chỗ, làm việc mút mùa cho tư bản, như phu đồn điền thuở thực dân, nhằm giúp tư bản làm giàu, khuếch trương công ty và lợi nhuận lên mãi.

Đừng quên là, bạn đang mua trái phiếu, hay cổ phiếu quỹ của tư bản, để hưởng lãi suất i%/năm. Tức là tư bản giàu lên, lợi nhuận tăng lên thì đây chính là lợi nhuận sẽ nuôi sống bạn.

Muốn sống trong Ma Trận, hãy bắt chước Ma Trận. Muốn sống như tư bản, hãy bắt chước như tư bản. Khi nào lực lượng hữu chí (有志) đủ lớn, chúng ta sẽ cùng nhau làm cách mạng lật nhào Ma Trận, đánh đổ tư bản và tư hữu, cho lên thớt cả bọn xôi thịt tư lợi, giành lấy tài nguyên và quyền thống trị Ma Trận, và thế chân chúng để chăn dắt nhân dân, xây dựng một ma trận mới theo ý của chúng ta.

Nghe ngon hơn là đi làm cho tới năm 60 tuổi rồi về hưu nhiều!
Mark

No comments:

Post a Comment