Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, September 21, 2019

Xác thực văn bằng xin visa du học Nhật Bản

Theo quy định mới thì các bạn du học sẽ phải xin giấy xác thực văn bằng, cụ thể là bằng tốt nghiệp THPT (bằng cấp ba), với chi phí 350k và thời gian (thực tế) khoảng 1 tháng. Bạn có thể xem thông tin trên trang web lãnh sự quán Nhật Bản bên dưới.

Kỳ tháng 4/2019 thì tại lãnh sự quán hay đại sự quán không thấy bắt nộp giấy này (chỉ yêu cầu nộp bản sao bằng THPT ở lãnh sự quán).

Kỳ tháng 10/2019 vừa qua:

Nộp sang bekka (dự bị đại học) trường đại học bên Nhật ở Đà Nẵng qua đại lý (đại lý sẽ nộp lên đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội) thì vẫn được cấp visa dù không nộp giấy xác thực văn bằng.
Có bạn gọi lên đại sự quán và được nói là nếu đi sang đại học thì không cần.

Nộp sang bekka hay trường chuyên môn tại lãnh sự quán Nhật Bản tại Sài Gòn thì bắt buộc phải nộp. Do đó, phải đăng ký trên trang Xác thực văn bằng và mất 1 tháng (đăng ký ngày 9 tháng 9 thì được báo là ngày 7 tháng 10 sẽ có) => Sẽ bị xin visa muộn và du học muộn.

Do đó, với các bạn sẽ đi du học kỳ tháng 4/2020, người tư vấn và người đi du học phải chuẩn bị tinh thần để xác thực bằng THPT trường khi xin visa ít nhất 1 tháng nhé. Tức là ngay cả khi chưa biết có đậu tư cách lưu trú (COE) hay không, bạn đã phải xin luôn và đóng phí 350k để tránh bị xin visa muộn.

Quy định xác thực văn bằng này thì cũng hơi mập mờ ở chỗ là tuy ghi là "trường Nhật ngữ" và "Trường hợp đã đến ngày nhập học mà gặp khó khăn trong việc xin Giấy xác nhận văn bằng, xin vui lòng trao đổi cụ thể tại cửa tiếp nhận hồ sơ." nhưng tại lãnh sự quán thì không thể trao đổi được gì mà bắt buộc phải nộp xác thực văn bằng thì hồ sơ xin visa mới được tiếp nhận.

Ngoài ra, trong danh sách trường Nhật ngữ cũng không có các khóa dự bị đại học (bekka) của đại học ở Nhật, hay các trường chuyên môn (senmon) nhưng cũng vẫn phải nộp giấy xác thực văn bằng.

Nhân tiện, quy định này ra ngày 14 tháng 3 năm 2019 và quy định là từ ngày 18 tháng 3, 2019 sẽ phải nộp giấy này.

Do đó, từ kỳ 4/2020 sẽ phải bổ sung thêm giấy này vào bộ hồ sơ xin visa du học Nhật Bản, hơn nữa, phải xin sớm ngay từ khi chưa có kết quả tư cách lưu trú để du học (chưa biết đậu hồ sơ du học hay không).

Bổ sung thông tin ngày 24 tháng 9, 2019:
- Trường hợp xin du học bekka nộp hồ sơ xin visa tại lãnh sự quán Nhật Bản tại Sài Gòn sẽ được hỏi là đi học đại học hay Nhật ngữ, trả lời là học đại học (học tiếng Nhật 6 tháng rồi lên đại học) thì không phải nộp tờ xác thực văn bằng
- Trường hợp khác trên hê thống xác thực văn bằng ghi ngày 7/10 thì nhận được ngày 23 và đã nộp hồ sơ xin visa du học vào ngày 24.

Mẫu đơn (hợp đồng) xác thực văn bằng cho cá nhân:


Nội dung chi tiết:
Về thủ tục xin visa "Du học" sang các trường tiếng Nhật tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản
March 14, 2019

Trong những năm gần đây xuất hiện việc giả mạo bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và các công ty tư vấn du học hướng dẫn không đúng về du học Nhật Bản, vì vậy để giải quyết vấn đề này, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam thực hiện biện pháp như sau đây.
Kể từ ngày 18 tháng 3 năm 2019, tất cả những người xin cấp “Visa du học” sang các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật (tham khảo “lưu ý” ở phía dưới cùng) cần nộp “Giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông” trong hồ sơ xin cấp visa.
(Tuy nhiên, đối với những người chưa dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào thời điểm nộp đơn xin cấp visa thì cần nộp "Giấy xác nhận đang theo học tại trường" thay cho "Xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông".)
   1. Cách thức đăng ký xin cấp “Giấy xác nhận văn bằng”:
   Các cá nhân tìm hiểu hướng dẫn “Cấp giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông” trên trang web của Trung tâm công nhận văn bằng   Cục quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo (VN-NARIC), điền các thông tin cần thiết vào mẫu đơn, scan bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và gửi mail tới info.cnvb@moet.gov.vn.
    Website của VN-NARIC https://naric.edu.vn/cong-nhan-van-bang-ket-qua-hoc-tap-cho-cong-dan-viet-nam-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-lam-viec.html

   2. Những điểm cần lưu ý:
   (1) Lệ phí: 350.000 VND (khoảng 15 USD)/1 lần cấp giấy xác nhận (thông tin chuyển tiền được đăng tải trong website nêu trên)
   (2) Thời gian cấp: khoảng 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ
    “Lưu ý”: Các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật được xin cấp tư cách lưu trú “du học” cho đối tượng là người nước ngoài sang cư trú tại Nhật Bản với mục đích chính là học tiếng Nhật được Bộ tư pháp Nhật Bản đăng tải thông tin trong mục các cơ sở giáo dục tiếng Nhật.
   http://www.moj.go.jp/nyuukokukanri/kouhou/nyukan_nyukanho_ho28-2.html
Do vậy, từ ngày 18 tháng 3 năm 2019, khi nộp hồ sơ xin visa tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh đối với visa ''Du học'' sang trường tiếng Nhật cần chuẩn bị những giấy tờ nêu trên. (Trường hợp đã đến ngày nhập học mà gặp khó khăn trong việc xin Giấy xác nhận văn bằng, xin vui lòng trao đổi cụ thể tại cửa tiếp nhận hồ sơ.) Đối với những trường hợp đã nộp hồ sơ qua các công ty ủy thác, vui lòng liên hệ đến Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản thông qua các công ty ủy thác. Xin được lưu ý thêm đây là hạng mục có liên quan đến việc xin visa du học, không phải là thủ tục liên quan đến việc xin giấy tư cách lưu trú.
Nguồn: https://www.hcmcgj.vn.emb-japan.go.jp/itpr_ja/00_000341.html

1 comment:

  1. A/c cho e hỏi là e đi du học kỳ t10/2020.E có xin xác nhận văn bằng vào tháng 6/ 2020. Vậy khi đi xin visa e sử dụng tờ xác nhận này dk k hay phải xin cấp lại mới trong vòng 1-3 tháng.

    ReplyDelete