Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, September 1, 2019

Cuộc cách mạng ngầm của trung lương Nhật Bản

Những tưởng phong trào đánh đổ CNTB đi lên CNXH của nhân dân ta nói riêng, và nhân dân thế giới nói chung, chỉ là TRÀO  PHÚNG và thất bại thảm hại, nhưng khi quan sát kỹ thì tôi nhận thấy, phong trào đang có những bước tiến triển to lớn, tạo thành cuộc cách mạng ngầm khắp thế giới. Bản thân tôi cũng tự chuyển biến, tự diễn tiến để trở nên như thế, như cách người ta hòa nhập trong Ma Trận.

Không phải ai cũng chỉ chăm chăm nịnh tư bản để được tư hữu (sở hữu tài sản). Tôi không phải người như thế và cũng có rất nhiều bạn trẻ không như thế. Mục đích sống chỉ là để chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau tiến bộ, dìu dắt nhân dân đi tới CNXH.

Trong bài này tôi nói về cuộc cách mạng ngầm của trung lương (chỉ chung những người làm công ăn lương và tầng lớp trung lưu) Nhật Bản, và những bài học mà chúng ta có thể học, để đi tới CNXH và đánh đổ tư bản, tư hữu.

Vì sao trung lương Nhật bị bần cùng hóa?

Vì nhà máy, công việc bị chuyển ra nước ngoài nơi có nhân công rẻ hơn, rồi họ lại mua hàng hóa từ nước ngoài. Họ càng mua hàng hóa giá rẻ từ nước ngoài, công việc lại càng bị tư bản, tài phiệt Nhật chuyển ra nước ngoài, nên họ (trung lương) lại càng nghèo, lại có nhu cầu mua hàng hóa rẻ hơn.

Cứ như thế, họ bị bần cùng hóa dần, chẳng bao lâu nữa sẽ tới mức họ cũng nghèo. Khi họ nghèo rồi, họ lại cướp lại công việc từ nước ngoài để làm "công xưởng thế giới". Nước nào đã được gắn mác "công xưởng" thì đều cạnh tranh nhau về mức độ nghèo.

MUA HÀNG HÓA GIÁ RẺ chính là sự giết chết tương lai của chính mình. Nếu bạn không mua hàng hóa giá rẻ từ nước thuộc thế giới thứ ba (công xưởng thế giới) nữa thì sao?

Bạn không tốn tiền nữa. Bạn mua hàng tốt và dùng nó lâu dài, và cơ bản là không mua thêm nữa. Đây chính là nền tảng của LỐI SỐNG TỐI GIẢN mà người Nhật đang áp dụng.

Lối sống tối giản của người Nhật

Người Nhật đạt được gì với lối sống tối giản? Họ hầu như không cần mua thêm hàng hóa nữa, tức là nhu cầu chi tiêu ít đi, vì thế dù kiếm ít tiền hay thu nhập không tăng, họ vẫn sống thoải mái.

Mục đích của lối sống tối giản chính là để chống lại CNTB hiện nay. Nếu bạn không mua hàng giá rẻ nữa, thì nhà máy của tư bản ở các nước công xưởng không bán được nhiều, vì thế, lợi thế nhân công cũng không còn.

Nhưng mục đích của họ không phải là chống CNTB, mà là để cuộc sống vẫn thoải mái dù thu nhập ít đi. Trong lối sống tối giản thì có vô vàn các cách để tiết kiệm tiền. Nếu bạn tránh được việc mất tiền và mua thứ thực sự ích lợi, bạn không chỉ bớt gánh nặng tài chính mà còn sống hạnh phúc hơn.

Cho dù khủng hoảng kinh tế hay suy thoái kinh tế thì tôi vẫn sẽ sống thoải mái. Tôi thậm chí không quan tâm về suy thoái kinh tế hay bong bóng bất động sản có vỡ hay không. Vỡ hay không cũng được, chẳng liên quan gì mấy.

tôi không mua hàng giá rẻ. Tôi không mua hàng quần áo hay giày dép giá rẻ bao giờ, mà mua toàn hàng hiệu nhưng mua một lần thôi. Sau đó sẽ dùng trong khoảng 10 năm. Đồ đạc của tôi không tăng lên mà tôi còn thanh lý bớt đi cho gọn nhẹ.

Dự kiến năm sau tôi sẽ thuê nhà còn rẻ hơn nữa. Như thế sẽ tiết kiệm thêm được một vài trăm USD một năm.

Tiền này dùng để đầu tư "đánh bạc" và thử vận may tí.

Sống tối giản! Xây dựng CNXH! Đi lên CNCS!

Chúng ta có thể học rất nhiều từ lối sống tối giản

Bạn cần phải tin thế này: Bạn tiêu càng ít tiền, bạn càng hạnh phúc. Nếu bạn bỏ nhiều tiền và đi ăn nhà hàng sang thì bạn hạnh phúc. Nhưng sau đó bạn sẽ phải kiếm tiền, hoặc bạn không có tiền đầu tư nữa. Bạn chi tiêu quá nhiều (chiếm tỉ lệ cao so với thu nhập) thì bạn không an toàn. Như tôi thực ra là không an toàn, vì tôi tiêu khoảng 50% thu nhập, như thế là quá nhiều. Tôi cần phải giảm tỷ lệ này xuống khoảng 35%. Chú ý là trong ngắn hạn tôi không cố gắng làm nhiều hơn để kiếm nhiều hơn, vì như thế cũng mệt và không có thời gian làm việc mình thích.

Tôi có thể làm như cũ theo cách thoải mái nhưng cải thiện dần lối sống để giảm chi phí ra. Như thế, sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Ví dụ nếu tỉ lệ tiết kiệm là 50%, thì đi làm 1 năm có thể ngồi không 1 năm. Nhưng nếu là 35% thì đi làm 1 năm có thể ngồi chơi 2 năm. Khác hẳn nhau nhỉ?

Đấy là ở Nhật Bản, nơi người dân đã tìm ra cách thức chống CNTB và sinh tồn trong suy thoái kinh tế toàn cầu (nếu có, giờ thì tôi cũng chẳng biết nó có suy thoái hay không).

Tới phong trào về hưu sớm ở phương tây

Ở phương tây và Mỹ thì sao? Các thanh niên trẻ ngày nay có xu hướng tiết kiệm để về hưu sớm ở khoảng 35 tuổi, gọi là phong trào hay cộng đồng FIRE (Financial Independence, Retire Early). Họ tự sa thải bản thân và về hưu, sống bằng lợi tức tiền tiết kiệm mà họ đã tích lũy được.

Tức là tầm 35 tuổi họ tích được tầm tối thiểu 1 triệu đô la và vận dụng số tiền này (đầu tư quỹ vv), mỗi năm lấy 4% lợi nhuận để sống. 4% của 1 triệu là bao nhiêu, làm phép tính đại học ra thì là 4% x 1.000.000 = 40 ngàn USD/năm. Nếu sống tiết kiệm thì số này là đủ để sống tiết kiệm ở phương tây.

Ở VN thì sao nhỉ? Chúng ta cần khoảng 1000 USD/tháng để sống tiết kiệm ở thành phố. Ở nông thôn thì cần ít hơn. Tôi lấy chẵn là 1000$ nhưng cũng có thể lấy là 20 triệu cũng được.

Một năm cần thu nhập 1000$ x 12 = 12.000 USD tức là 240 triệu.

Để có thu nhập này, bạn cần bao nhiêu tiền vốn ban đầu? Hiện nếu bạn đầu tư vào trái phiếu ít rủi ro, có thể thu lời là 8%, do đó, số tiền vốn là:

240 triệu / 8% = 3,000 triệu, tức là 3 tỉ.

Bạn sẽ cần khoảng 3 tỉ để có thể về hưu sớm. Bạn cần tích được số tiền này vào năm 35 tuổi nếu muốn về hưu ở tuổi này.

Nếu bạn ở nhà cha mẹ và không tốn tiền nhà, sau này cha mẹ chết đi bạn được ngôi nhà, thì bạn đã có sẵn khoảng 1,5 tỉ làm vốn, nên chỉ cần kiếm được 1,5 tỉ vào năm 35 tuổi là có thể về hưu sớm. Đây là điều hoàn toàn khả thi nếu không muốn nói là dễ dàng, nếu bạn sống tiết kiệm và KHÔNG MUA NHÀ NGAY.

Đa số sẽ không làm được điều này vì 35 tuổi thì mọi người không chờ được, vì họ sợ ế. Họ sẽ kết hôn trước 30 tuổi, mua nhà trả góp, rồi trả tiền khủng để con cái đi học, học thêm (tiếng Anh vv) nên cơ bản là không về hưu sớm mà về hưu tầm 60 - 65 tuổi. Tức là như bình thường.

Nhưng đấy đâu phải cuộc sống bạn muốn nhỉ? Đi làm quần quật để trả tiền cho "người khác" (con cái) học những thứ vô nghĩa (trường quốc tế, Anh ngữ vv) cho tới khi về già và kiệt sức, sống không vui vẻ. Về già lại làm "trò khỉ" cho cháu vui. Tôi không sống như thế.

Như thế sẽ thành súc sinh để tư bản chăn dắt, thông qua tiền học phí cắt cổ, tiền học thêm những thứ vô nghĩa, mua nhà mua xe hay mua bảo hiểm, cuối cùng là mua thuốc chữa bệnh mà toàn thuốc giả nữa.

Thực lòng mà nói, nếu bạn không tự làm cách mạng, bạn sẽ luôn được trở thành súc sinh của lãnh đạo và tư bản.
Mark

No comments:

Post a Comment