Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, September 2, 2019

Cuộc cách mạng ngầm của trung lương VN

Hôm trước tôi có viết về cuộc cách mạng ngầm của trung lương (gọi chung tầng lớp trung lưu và những người làm công ăn lương) Nhật Bản. Trong lần này, tôi sẽ nói về đường lối đấu tranh của trung lương VN và cuộc cách mạng ngầm đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta.

Đây cũng là chủ đề mà tôi yêu thích vì bạn đấu tranh thì bạn mới hạnh phúc được. Cho dù bạn sinh ra trong gia đình giàu có, vẫn phải đấu tranh vì trung lương, vì họ là những người lao động gánh vác xã hội mà chúng ta sống. Nói thật, nếu không có họ thì chúng ta đã ra đồng gánh phân và trồng lúa lâu rồi, làm gì có điều kiện mà viết blog.

Nếu không đấu tranh thì sao? Chẳng sao cả, nếu nhà bạn có điều kiện. Có lẽ bạn sẽ đi ăn nhà hàng, đi chơi với người yêu trên du thuyền, vv, biết bao nhiêu việc "vui" để làm, nhưng cuối cũng vẫn cảm thấy trống rỗng trong tâm hồn. Bởi tiền của bạn, à, của cha mẹ bạn, là xương máu của trung lương. Những thú vui dựa trên vật chất sẽ không thể duy trì lâu, và còn lâu mới tìm được niềm vui trong công việc hay chia sẻ kinh nghiệm như trung lương. Sớm muộn cũng sẽ bị "phức cảm tự tôn của người giàu có hay thành công" (thành công nhưng lại không hạnh phúc được như người lao động).

Nếu trung lương chẳng giàu có nhưng vẫn không đấu tranh thì sao? Trở thành súc sinh của lãnh đạo hoặc tư bản.

Đây là điều mà bạn nên tránh. Vì như thế sẽ bị "phức cảm tự ti của người không thành công" và đêm dài sẽ lắm mộng, đêm tối sẽ đầy nỗi kinh hãi. Không sớm thì muộn, rồi mùa đông cũng sẽ tới trong tâm hồn.

Vậy có cách nào để chúng ta, tất cả chúng ta, ngủ ngon mỗi đêm, tránh được cái cảnh đêm dài lắm mộng, và sống một cuộc sống hạnh phúc kể cả trong mùa đông tăm tối hay không? Cho dù bạn có là trung lương, hay không là trung lương, thì bạn cũng có thể sống được như thế nếu làm điều đúng đắn.

Chỉ quan trọng là bạn có muốn đấu tranh hay không và tham gia cuộc cách mạng nhân dân đánh đổ TBCN đi lên XHCN hay không mà thôi.

Cách mạng XHCN có nhà ở của nhân dân!

Nội dung và đường lối cuộc cách mạng ngầm của trung lương VN

Hãy nhìn người thực sự nghèo khổ, họ đi làm mà không có tích lũy. Nếu có dư tiền, vì nỗi sợ hãi phải cầm tiền mặt, họ sẽ đem nó đi tiêu xài hay cho người khác vay.

Người nghèo chỉ có VAY TIỀN - THU LÃI - BỊ QUỊT TIỀN, gói gọn trong vòng đấy. Bởi vì họ không có tính tự giác và tự chủ về tiền (do hoàn cảnh của họ là hoàn cảnh gia đình tức là phải giúp nhau lúc khó khăn), nên thế nào cũng tiêu xài và lúc bệnh tật sẽ cần tiền. Lúc đấy sẽ vay của nhau, rồi lúc làm dư lại trả. Đây cũng là một dạng BẢO HIỂM NGHÈO KHÓ, mà tôi sẽ nói kỹ trong một dịp khác. Khốn khổ thay, khi phẩm cách không cao khi lúc nào cũng phải ngửa tay vay tiền người khác!

Những người này bị lãnh đạo ghét nhất! Vì họ chẳng đóng đồng thuế nào cho lãnh đạo mà lúc giải tỏa mặt bằng cho tư bản xây dự án lại tốn nhiều công của đuổi họ đi vào khu tái định cư (mà cuối cùng cũng kẹt tiền mà bán lại cho người khác).

Trung lương không phải là những người như thế. Họ là những người có học vấn, trách nhiệm cao, đặc biệt là họ thường có khả năng tích lũy tiền bạc. Vì thế, đây mới là đối tượng mà cả lãnh đạo lẫn tư bản nhắm tới. Chặt chém trung lương là dễ nhất, mọi người đều chìa cổ ra cho chém.

Vậy thì chặt chém trung lương kiểu gì?
  • Bán nhà, đất cho trung lương với giá cắt cổ.
  • Lạm thu thuế, phí ví dụ thuế thu nhập, phí bảo hiểm và ngày càng tăng hơn.
  • Bán giáo dục cho con cái trung lương giá cắt cổ.
  • Bán y tế cho trung lương với giá cắt cổ (cái này thì chung số phận với người nghèo).

Trước hết cái mà dễ chặt chém trung lương nhất là mua nhà. Vì trung lương có nhu cầu kết hôn thì nhất định sẽ phải mua nhà bằng mọi giá. Người giàu (lãnh đạo tư hữu và tư bản) nắm hầu hết đất trong tay và tự do quyết định giá, cái giá mua nhà là để trung lương làm việc cúc cung tận tụy tới ngày về hưu.

Giá nhà là do thu nhập trung lương quyết định, miễn là trung lương có thể mua trả góp để lập gia đình rồi đi làm trả nợ thì giá nhà sẽ được xác lập.

Vậy không nên mua nhà, từ đó không lập gia đình nữa?

Không hẳn! Đấy không phải là cách đấu tranh đúng, làm thế thì dân số trung lương sẽ giảm rất nhanh và chẳng còn ai đấu tranh nữa.

Trung lương vẫn lập gia đình, vẫn mua nhà bình thường, nhưng ở một thời điểm khác, theo một cách khác. Tới đây thì tôi sẽ nói về nội dung và đường lối của cuộc cách mạng ngầm của tầng lớp trung lương VN.

Đối với trung lương thì đang bong bóng nhà đất. Đối với người giàu, người sẽ giàu thì đất đai vẫn rẻ. Vì thế có đang bong bóng hay không bong bóng thì còn tranh luận lâu dài và vô bổ, cũng như coin số có đang bong bóng không vậy. Bong bóng hay không thì không quan trọng.

Nhưng thực tế là nếu bạn đang là trung lương và định mua nhà lập gia đình, thì giá nhà năm sau cao hơn năm trước (cho dù là thị trường đóng băng đi nữa, bạn vẫn không mua được giá rẻ). Bạn càng làm và càng tích lũy thì giá nhà lại càng lên cao và bạn càng khó mua hơn, vì mọi người đều đầu cơ nhà đất, nên giá nhà tăng cao hơn tăng trưởng GDP nhiều. Tức là bạn càng làm, càng tích lũy, thời gian càng trôi, càng khó mua nhà!

Điều này khác ở Nhật. Giá nhà không tăng, mà dân số giảm nên giá nhà trung bình giảm đi, bạn càng tích lũy càng dễ mua nhà.

Như vậy, để mua được nhà thì hiện nay trung lương làm gì? Mua lúa non, tức là mua chung cư vv trên giấy, rồi sau đó trả góp dần tiền gốc và lãi cho ngân hàng.

Tức là tư bản và ngân hàng sẽ lấy tiền của bạn (họ xây nhà và cho vay đều bằng tiền của các bạn) và làm giàu trên chính bạn. Sau vài năm họ giao nhà cho bạn, nhưng thực ra là tiêu sản (chung cư vv) với giá cắt cổ, để bạn còn phải đi làm và đóng tiền cho họ thêm nhiều năm nữa, cho tới khi bạn kiệt sức. Còn nhà của bạn thì ngày càng xuống cấp và giảm giá. Đổi lại, bạn có thể kết hôn, sinh con đẻ cái để làm "người bình thường".

Tôi ví dụ thế này: Bạn mua nhà chung cư 3 tỉ để an cư lạc nghiệp và lập gia đình. Bạn có khoảng 1.5 tỉ và vay ngân hàng 1.5 tỉ. Sau đó è cổ trả nợ trong 10 năm hoặc hơn, cuộc sống mất hết thi vị vì cứ phải gắn bó với một công ty đã bạc đãi nhân viên, chỉ vì bạn sợ không có tiền đóng tô cho ngân hàng (và không đóng được là mất nhà). Công ty ngày càng bạc đãi hơn vì họ biết bạn cần trả nợ.

Vậy tại sao không lấy 1.5 tỉ mua quỹ cổ phiếu/trải phiếu, lấy lãi 8%/năm, và đi thuê nhà? Chỉ vì bạn cần lập gia đình sớm?

Nếu bạn đầu tư ngay từ 25 tuổi, và tận dụng tuổi trẻ cày cuốc, tới năm 35 tuổi, bạn có thể có 3 tỉ. Lúc đấy có thể mua nhà và lập gia đình. Nhưng tôi có cách hay hơn:

Đem 3 tỉ đi đầu tư nơi an toàn, sinh lời 8%/năm, tức là 240 triệu/năm. Đây là số tiền bạn sống không cần đi làm, không thiếu thốn, toàn thời gian bạn làm việc khác để kiếm tiền bằng thứ bạn yêu thích. Số tiền này bạn sẽ dùng để đầu tư và trong 10 năm bạn sẽ mua nhà riêng.

Còn lợi tức của 3 tỉ đầu tư kia, bạn dùng để THUÊ NHÀ nhưng miễn phí tiền nhà.

Thuê nhà nhưng miễn phí tiền nhà và làm xì bong bóng bất động sản

Tôi viết dông dài là vì tôi thích thế. Nhưng phải diễn giải bối cảnh để các bạn trong độ tuổi 20 hiểu được tâm lý, xã hội của tuổi 30, 40, 50 ..., từ đó hiểu được NGUYÊN LÝ, chứ không phải cách làm. Nếu bạn hiểu nguyên lý (tức là ĐẠO), bạn sẽ tìm được cách làm (THUẬT) của riêng bạn. Học tập đúng đắn là học ĐẠO, chứ không phải học THUẬT.

Phong trào của trung lương ngày nay chính là thuê nhà, thuê đất để xây nhà, từ đó làm AirBnB, homestay, phòng studio (phòng đơn đầy đủ chức năng của căn nhà), phòng trọ cho thuê vv.

Nếu bạn đã có nhà, hay đang mua trả góp nhà (trừ trường hợp mua nhà tiêu sản trên giấy) thì bạn cũng có thể làm như trên.

Nếu bạn có nhiều tiền, bạn có thể mua nhà mặt đất, hay đất thổ cư, cải tạo để cho thuê. Nếu bạn có ít tiền, bạn có thể thuê nhà, thuê đất dài hạn (tối thiểu 5 năm) rồi cải tạo hay xây lên để cho thuê. Tất nhiên là bạn phải tính được bài toán kinh doanh, nhưng đấy lại là THUẬT và tôi không bàn, vì THUẬT thì có vô vàn. Tôi chỉ nói về ĐẠO.

Nhưng vì sao lại làm thế?

Bởi vì bất động sản đã quá bong bóng, giá quá cao so với giá trị thực do người giàu thổi lên và quyết không hạ xuống. Vì thế mà giá thuê lại tương đối rẻ. Ví dụ chung cư vài tỉ nhưng thực chất cho thuê chỉ được 5 ~ 6%, còn thấp hơn gửi tiết kiệm ngân hàng, đừng nói đầu tư trái phiếu hay cổ phiếu. Sở dĩ chung cư có giá 3 tỉ vì DUNG LƯỢNG CHĂN DẮT được của trung lương là như thế. Sau khi mua tiêu sản chung cư rồi, mà cho thuê bèo quá thì cảm thấy thua thiệt, nên cố gắng cho thuê tầm 7 ~ 8%, nhưng như thế thì quá cao, ví dụ nhà 3 tỉ mà cho thuê 8% là 20 triệu/tháng, chẳng mấy trung lương thuê được giá này, vì có thể đây đã bằng thu nhập của họ. Nếu thuê nhà 20 triệu, thu nhập của bạn phải là 60 triệu, nếu thu nhập 60 triệu, bạn đã mua nhà mặt đất, đúng không? Do đó, 20 triệu thì phải chia sẻ nhiều người, rốt cuộc cũng chẳng ai thuê, nên sẽ hạ dần về 5%, thậm chí 4%. Dù thế vẫn là cao và vẫn phải chia sẻ với nhau để thuê, một hình thức không mấy bền vững.

Rất nhiều người đầu cơ nhà, đất (kể cả trung lương) xong rồi không có tiền hay thời gian sửa sang, cứ để y nguyên như thế hàng năm trời, và cho thuê với giá bèo bọt. Còn cả những người đầu tư đất nền thì còn chẳng có thu nhập, cứ để đợi tăng giá và có người mua là chính.

Như thế, bong bóng bất động sản thì rất căng và không ai mua được nhà nhưng số nhà, đất để không hoặc đổ nát trong xã hội vô cùng nhiều.

Bằng cách thuê lại chúng, trước tiên là bạn LỜI NGAY TỪ KHI THUÊ. Sau đó, bạn có thể trình bày kế hoạch kinh doanh, hay thế chấp cha mẹ bạn, à quên, không phải, thế chấp nhà cha mẹ bạn cho ngân hàng, lấy tiền đấy để sửa sang, cải tạo, hay xây mới phòng trọ, để cho thuê.

Bằng cách làm này, bạn tăng được nguồn cung chỗ ở có thể ở được tử tế (nhà nguyên căn, hay phòng vv) bằng cách vận dụng hết chức năng vốn có của đất đai.

Hoặc đơn giản là nhà bạn thuê để ở, nhưng bạn thuê lâu dài và cải tạo thêm phòng và cho mướn lại. Bằng cách này, nhiều khi tiền cho mướn lại (do bạn đã cải tạo hợp lý và tăng giá trị bất động sản lên nhiều lần) lớn hơn cả tiền bạn thuê nhà, tức là không chỉ MIỄN PHÍ TIỀN NHÀ mà bạn còn TẠO THU NHẬP THỤ ĐỘNG từ việc thuê nhà.

Sở dĩ thu nhập của bạn là chính đáng vì bạn đã bắt đất đai sinh lời và làm lợi cho nhân dân, đấy là tạo thêm chỗ ở cho người có thu nhập trung bình hay thu nhập thấp, để họ yên tâm lao động kiếm tiền.

Thay vì bạn chỉ ĐI THUÊ NHÀ, thì bạn thuê nhà và CHO THUÊ LẠI. Từ đó có thể giảm gánh nặng tài chính cho bạn, hoặc thậm chí sinh lời và tạo thu nhập thụ động cho bạn. Nếu bạn thực sự đam mê và có kỹ năng, bạn thậm chí có thể nhân rộng mô hình này, đem kiến thức và tài năng phụng sự xã hội.

Vì bạn tạo thêm được rất nhiều chỗ ở ngay trên mảnh đất có sẵn trong đô thị (mà không cần phải lập đô thị mới và bán đất nền), nên sẽ tạo thêm cung về nhà, từ đó làm xì dần bong bóng bất động sản.

Người thuê của bạn có thể thuê được giá rẻ hơn thì người ta cũng không cần phải cố gắng mua nhà trả góp (mua tiêu sản) vì tâm lý càng về sau giá nhà càng tăng càng khó mua nhà nữa.

Khi tâm lý này suy giảm, lượng cầu chung cư sẽ giảm và giá chung cư, đất nền vv sẽ phải về giá trị thực.

Đây chính là đường lối và nội dung của cuộc cách mạng ngầm của trung lương VN.

Đã nói là "cách mạng" thì cũng sẽ có nhiều chiến sỹ sập hầm, sụp hố, thậm chí thành tử sỹ và hi sinh oanh liệt. Đó là cái giá phải trả của cách mạng, để nhân dân đi lên CNXH về nhà ở (ai cũng có nhà giá phải chăng để ở, dù lãnh đạo tư hữu và tư bản thích hay không).

Nhưng những người thực sự có năng lực thì có thể kiếm bộn tiền, đồng thời giúp tận dụng tài nguyên đã có của xã hội một cách hiệu quả, và làm xì bong bóng bất động sản. Đúng là, nhất cử lưỡng tiện, một viên đá trúng hai trái khế.
Mark

No comments:

Post a Comment