Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, October 12, 2019

Ăn uống phấn khích mỗi ngày

Có hai việc thường khiến chúng ta mệt mỏi:
1. Ăn gì hôm nay
2. Dọn dẹp nhà cửa vv

Giá mà chúng ta thành công và thuê người làm việc này?! Đấy là cách dạy con của một số người. Chỉ cần con học giỏi và thành công, kiếm nhiều tiền, rồi sau này thuê người làm cho mình. Đây là cách dạy con sai lầm.

Vì cả hai việc trên nếu bạn làm một cách đúng đắn thì bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều. Làm việc nhà là cách dễ nhất để có cuộc sống thoải mái, nếu bạn từ chối việc này, bạn sẽ phải lao vào thương trường và phải ... thành công. Thành công không tới sớm ngày một ngày hai, nên còn lâu mới hạnh phúc.

Những người quên đi cuộc sống trước mắt để chạy theo ảo mộng trong tương lai thường sống khá mệt mỏi. Nhưng kệ họ thôi, không cần quan tâm, đấy là lựa chọn của họ, hay đúng ra là người khác (cha mẹ, xã hội) chọn cho.

Đằng nào chẳng phải ăn uống, vậy sao không ăn uống phấn khích mỗi ngày?

Thay vì bạn thấy khổ sở, sao không biến nó thành nề nếp, kỷ luật và sống dễ dàng thư thái? Bây giờ tôi chẳng có vấn đề gì với ăn uống, hơn nữa, tôi còn ăn uống theo chế độ trong TOP 1% những người ăn uống tốt nhất VN, mặc dù tôi cũng không tốn kém tiền bạc gì mấy.

Tôi không thấy mệt mỏi chuyện ăn uống hay nấu ăn, mọi chuyện chỉ như thói quen tự động và hầu như KHÔNG PHẢI SUY NGHĨ VỀ ĂN UỐNG. Tức là BRAINLESS (không tốn não). Nó cũng như là tôi làm từ điển vậy, để chẳng phải nhớ gì cả.

Không cần suy nghĩ gì về ăn uống là MIỀN ĐẤT HỨA mà bạn - dù là du học sinh, hay đã đi làm - muốn đạt tới. Tức là ngay cả một ngày mà bạn cực kỳ mệt và thực sự não bã đậu, bạn vẫn ăn uống một cách phấn khích. Tất cả là do LỐI SỐNG và THÓI QUEN mà thôi.

Hầu như mỗi ngày tôi đều ăn trưa và ăn tối ngon lành (chỉ ăn hai bữa, còn sáng chỉ ăn rất nhẹ thôi), và tôi đã gần như đạt tới miền đất hứa này. Dưới đây là cách làm, nhưng chỉ để tham khảo vì mỗi người có THỂ CHẤT và ĐIỀU KIỆN khác nhau. Điều quan trọng không phải là cách làm, mà là LÝ TƯỞNG muốn đạt tới, gọi là BRAINLESS.

Tức là bạn sẽ có nhiều thời gian để phát triển công việc, sự nghiệp, hơn nữa còn có sức khỏe cực kỳ tốt. Điều này có ý nghĩa gì với bạn không? Ít ra thì chẳng mệt mỏi gì, cũng đã là hơn 95% người khác, kể cả những người thường xuyên đi ăn hàng rồi.

Dưới đây là một số mẹo và "phát minh" của tôi.

Một số cách để ăn uống phấn khích mỗi ngày


Không nấu bữa trưa, không ra ngoài ăn trưa

Đây là phong cách người phương tây, nếu buổi trưa mà còn lích kích nấu nướng thì rất mệt. Hoặc là ra ngoài chen chúc đi ăn thì tốn thời gian và công sức. Nhất là ở đấy, trời nóng và nhiều tia cực tím, không khí cũng đang ô nhiễm.

Vậy phải làm thế nào? Ăn thức ăn có sẵn. Thường nếu bạn nấu buổi tối thì nên nấu cho hai bữa luôn để trưa hôm sau có sẵn thức ăn. Hoặc bạn chỉ chế biến nhanh thức ăn nào đó thôi, không nấu bữa to hoành tráng.

Ghi nhật ký danh sách món ăn

Mở thư mục trên Page ghi lại cách làm và nhật ký nấu ăn (ví dụ Món ăn du học) hoặc đi ăn bên ngoài. Như thế thì theo thời gian bạn càng có nhiều kinh nghiệm được ghi nhật ký lại, và càng ngày bạn càng không phải suy nghĩ nữa, chỉ cần xem lại nhật ký.

Lên danh sách quán ăn và đồ ăn mua về

Danh sách các quán ăn tốt và quán có thể mua đồ ăn (thịt nướng, cá nướng vv) về nhà ở gần nhà. Khi nào không muốn nấu thì có thể tham khảo danh sách này.

Nấu một bữa, ăn một hay hai ngày

Không nên nấu một bữa chỉ cho một bữa, như vậy thì sẽ nấu nướng và rửa chén suốt ngày mất. Nếu bạn nấu ăn 1 lần cho hai bữa thì hiệu suất tăng gấp đôi. Thực ra nếu có mẹo mực thì hiệu suất tự nấu ăn cao hơn đi ăn nhiều. Vì đi ăn thì tốn thời gian chờ đợi, đi lại, giao tiếp vv và cuối cùng sợ là đồ ăn cũng không như ý.

Quyết định ăn gì trước 1 ngày

Trước khi đi ngủ thì ghi vào sổ tay dự định ăn gì vào hôm sau.


LẬP KẾ HOẠCH CHI TIÊU ĂN UỐNG

Đây mới là đỉnh cao mang tới lợi ích kép, tức là vừa tiết kiệm tiền vừa ăn uống phấn khích.

Ví dụ thế này:
Mục tiêu: 3,800k
Fruit, snack: 1,000k
-Trái cây: 600k
-Nước quả, nước ngọt: 150k
-Hạt, đồ khô, snack: 100k
-Bánh, kem, yogurt: 150k
Nấu ăn, ăn ngoài: 2,500k
-Ăn nhà hàng: 600k
-Ăn ngoài bình dân: 1,200k
-Thịt cá, đạm: 400k
-Rau củ: 300k
Ngũ cốc: 300k
-Bánh mỳ, gạo, thứ khác: 300k

Quan trọng là phải có chỉ tiêu (quota) cho từng mục, rồi có kỷ luật chi tiêu trong chỉ tiêu đấy. Như thế thì trước hết là bạn ĐỦ DINH DƯỠNG, tiếp sau đó là KHÔNG ĂN UỐNG LÃNG PHÍ, tức là ăn vừa đủ thôi.

Ăn vừa đủ chính là bí quyết để ăn uống phấn khích mỗi ngày. Tức là phải đi ngủ với bụng rỗng, và thức dậy với bụng đói, thì mới ăn uống phấn khích được. Còn nếu ngày nào cũng ăn uống tràn lan, thừa mứa, thì trước hết là sẽ thừa ký, hoặc là phải miệt mài tập thể dục trên máy (sẽ sinh ra gốc ô xi hóa và giảm tuổi thọ), sau đó là sẽ không ăn uống thấy ngon nữa.

Vì thế, việc lập kế hoạch chi tiêu ăn uống giúp bạn có LỢI ÍCH KÉP. Từ năm nay tôi thực hành việc này, nên tôi có khá nhiều thời gian, không phải suy nghĩ chuyện ăn uống, cuộc sống và thể chất tốt hơn trước đây.

Để lập kế hoạch chi tiêu ăn uống như trên thì bạn phải ghi chép chi tiêu, tôi thường dùng app gọi là Zaim, ghi chép riêng việc ăn uống theo từng mục như trên. Sau đó, tôi lập ra mục tiêu như trên và thực hiện đúng như thế, và sẽ tinh chỉnh lại mỗi tháng.

Cuối cùng, tôi mở rộng việc ăn uống ra thành chi tiêu nói chung, và việc chi tiêu cũng trở nên BRAINLESS.

Vì thế, một ngày tôi chỉ tập trung vào làm việc kiếm tiền và học tập đầu tư thôi.
Mark

No comments:

Post a Comment