Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, October 14, 2019

Dọn dẹp phấn khích mỗi ngày

Trên đời chia ra làm hai loại người: Người dọn dẹp nhà và người không dọn dẹp nhà. Người dọn dẹp nhà lại chia ra hai loại: Dọn dẹp một cách phấn khích và dọn dẹp một cách đau khổ.

Càng cảm thấy dọn dẹp là đau khổ thì sẽ càng khổ, còn cảm thấy phấn khích thì mọi chuyện sẽ dễ hơn nhiều. Dọn dẹp nhà cửa quan trọng hơn chúng ta nghĩ, vì nó TƯƠNG QUAN với hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày. Người không dọn dẹp nhà, thường là không có thời gian hay nghĩ mình không có thời gian, thường không hạnh phúc mấy. Lý do là họ bận rộn nên không dọn nhà, hay không dọn nhà nên không tĩnh tâm và luôn phải khiến mình bận rộn để khỏa lấp khoảng trống trong lòng. Dù là thế nào thì cũng là con gà và quả trứng.

Một căn nhà sạch sẽ cũng là một tâm hồn sạch sẽ. Người không dọn nhà cũng có nghĩa là không dọn dẹp tâm hồn. Rồi sẽ mua thêm nhiều đồ, cất đồ cũ vào kho, vào tủ, chẳng bao giờ dám mở ra nữa. Trong nhà chất chứa bao nhiêu đồ thì trong lòng chất chứa bấy nhiêu việc. Đừng có ỷ nhà to, lắm kho mà mua sắm đồ vô tội vạ, vì chẳng mấy chốc sẽ đầy nhà thôi. Cơn cuồng vọng vật chất là không thể dừng lại được, sẽ tích lũy theo từng năm tháng, và tâm hồn cũng như thế.

Tại sao không sống thật đơn giản nhỉ? Chỉ dùng vừa đủ, như kiểu LỐI SỐNG TỐI GIẢN. Tôi đã thực hành việc này, dọn dẹp nhà mỗi ngày, bán bớt đồ cũ đi. Càng ngày tâm hồn tôi càng nhẹ nhõm hơn. Tôi đã thoát được chứng nghiện máy tính, cảm thấy phấn khích với việc tối giản hóa mọi thứ và dọn nhà.

Như thế, tâm hồn sẽ tốt hơn nhiều, như trút bớt được gánh nặng, không còn vương vấn bụi trần nữa. Tôi có nhiều thời gian hơn và thậm chí còn tiết kiệm được tiền mua đồ, bằng cách tái sử dụng đồ cũ.

Lý tưởng về dọn dẹp

Cách làm thì nhiều, nhưng quan trọng là LÝ TƯỞNG, tức là ĐẠO. Chúng ta muốn đạt tới cảnh giới như thế nào?

Hãy tưởng tượng nếu bạn có rất ít đồ, bạn có thể thuê nhà nhỏ hơn, đỡ tốn công dọn dẹp, hơn nữa, tiết kiệm khá nhiều tiền nhà. Ngoài ra, càng ngày sẽ càng phải dọn ít hơn mà vẫn sống trong một không gian rộng rãi, ấm cúng, tức là chi phí duy trì (công sức) thấp.

Nhưng điều đấy không quan trọng bằng thực sự bạn sẽ hạnh phúc hơn với việc dọn nhà, cũng như ăn uống phấn khích mỗi ngày. Chỉ cần biến việc dọn dẹp thành THÓI QUEN TỐT, làm nó mỗi ngày, thì tâm hồn bạn sẽ nhẹ nhõm và bạn sẽ trở nên sáng tạo.

Đây là cách dễ nhất để sống hạnh phúc, chẳng có cách nào dễ và ít tốn kém hơn. Cách khác để cảm thấy hạnh phúc có thể là thành công hay trở nên giàu có, với rất nhiều sự hi sinh kiểu như "không có áp lực, không có kim cương", "đi làm trước mọi người về muộn hơn mọi người", "làm quá yêu cầu".

Tức là cách hạnh phúc thông thường của người mong muốn thành công là "khổ trước sướng sau". Với việc dọn dẹp, bạn có thể hạnh phúc ngay nếu biến được nó thành THÓI QUEN TỐT VÀ KHOA HỌC.

Tức là cũng phải có ĐẦU ÓC một chút, chứ không thì mọi lao công cũng hạnh phúc lâu rồi. Dọn dẹp đống bullshit của người khác không bao giờ hạnh phúc.

Nhớ thật kỹ câu này khi bạn bắt đầu dọn dẹp và hạnh phúc. Chúng ta chỉ dọn dẹp cho bản thân, và đảm bảo rằng không có bất kỳ ai khác bày ra cho chúng ta dọn.

Việc này không chỉ giới hạn ở dọn dẹp vật lý, mà cả dọn dẹp các mối quan hệ, hay dọn dẹp tâm hồn.

Đừng để ai bày ra cho bạn dọn!

Nếu có ai bày ra, bạn phải chạy ngay khỏi mớ hỗn độn và đống rác đó, kiểu một đi không trở lại ý. Đổi số điện thoại hay chặn số, có rất nhiều cách để trở nên "mất tích" thời đại này.

Cơ bản là chỉ dọn cho bản thân, như thế mới có thể tạo thành THÓI QUEN TỐT VÀ KHOA HỌC được.

Hãy vứt hết mọi thứ không cần thiết đi và sống cuộc sống bạn mong muốn. Tôi chỉ muốn nói thế cho ngắn.
Mark

No comments:

Post a Comment