Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, October 25, 2019

Tôi tiết kiệm tiền như thế nào?

Trong bài Ăn uống phấn khích thì tôi có nói là đừng ăn uống thừa mứa, hãy ĂN UỐNG KHOA HỌC. Vì ăn nhiều quá hấp thụ được bao nhiêu. Cũng như nỗ lực trong công việc: Nỗ lực nhiều quá mà thành quả chẳng được bao nhiêu.

Chẳng thà bạn không ăn và cũng chẳng làm. Đây là THỜI ĐẠI TƯ BẢN MÁU. Tức là phương tiện sản xuất tập trung trong tay người giàu và họ giữ nó bằng mọi giá, không chia sẻ. Còn người lao động thừa mứa ra thì không có phương tiện gì để sản xuất, dẫn tới cạnh tranh giảm giá thành lao động với nhau, đánh nhau chí tử trên thị trường lao động. Tình hình chẳng khác gì thời tư bản hoang dã ở châu Âu.

Nếu bạn lao vào thị trường lao động, bạn có thể kiếm được tiền, nhưng vì phải đánh nhau chí tử nên stress cao, mệt mỏi và bạn sẽ phải tiêu nhiều tiền xả stress, cuối cùng chẳng được bao nhiêu.

Thay vào đó, nếu bạn sống tằn tiện và điền viên, bạn có rất nhiều thời gian, lại không mệt mỏi. Tuy không kiếm được nhiều tiền, nhưng lại tiết kiệm được nhiều!

Tôi giờ chỉ sống điền viên và tiết kiệm tiền. Thậm chí tôi cũng không viết bài mấy, vì đang bận học đầu tư. 10 năm nữa tôi sẽ đầu tư sinh lời 15%/năm, và cũng chẳng phải bán sống bán chết đi làm kiếm tiền nữa. Tức là tôi vẫn làm công việc chuyên môn tôi yêu thích (về ngôn ngữ), nhưng lại có thêm nguồn thu nhập thứ hai từ đầu tư và nguồn thu nhập thứ ba từ đầu cơ (chỉ khi được "CÔ" thương ^^).

Người trẻ lương cao chẳng tiết kiệm được bao nhiêu

Đây là thực trạng chung của các bạn trẻ, độc thân, lương cao và chưa từng phá sản. Thường bạn không hiểu tiền chảy đi đâu hết. Tôi cũng từng như thế! Tôi nghĩ chỉ cần nâng cao kỹ năng, hiệu quả làm việc, kiếm nhiều tiền mới quan trọng chứ tiết kiệm khổ sở làm gì.

Tôi đã nhầm! Theo thời gian, sức lực và hiệu quả giảm đi. Việc kiếm tiền luôn bị giới hạn trên: Nếu bạn kiếm một mức trung bình, không quá sức thì tiền kiếm dễ. Nhưng bạn muốn vượt qua mức đó, ví dụ tăng gấp đôi, thì sẽ khó khăn gấp bội.

Ngoài ra, tôi còn phá sản nữa. Vì thế tôi đổi chiến lược, đó là kiếm tiền bình thường nhưng ĂN UỐNG, SINH HOẠT KHOA HỌC để tiết kiệm ngày càng nhiều tiền hơn. Và tôi đã thành công.

Vì sao bạn không tiết kiệm được tiền và làm sao tiết kiệm được tiền?

Bởi vì bạn không biết tiền chảy đi đâu hết mỗi tháng. Chúng ta rất dở trong quản lý tiền bạc và rất hay NUÔNG CHIỀU BẢN THÂN. Nói thẳng ra, chúng ta ăn uống vô độ, chi tiêu thẳng tay và HI VỌNG có chuyện gì tốt xảy ra.

Bạn không GHI CHÉP CHI TIÊU nên không biết mình tốn tiền vào khoản gì. Tôi ghi chép chi tiêu cả năm nên giờ đã THUỘC LÒNG chi tiêu của mình. Từ đó, tôi thiết lập giới hạn trên về chi tiêu cho mỗi mục và chỉ chi tiêu trong khuôn khổ.

Ít ra, tôi biết là mình tiêu nhiều hơn mình nghĩ và kiếm được ít hơn mình nghĩ.

Về ghi chép chi tiêu sinh hoạt thì tôi dùng app Zaim, còn ghi chép thu nhập và chi tiêu công việc thì dùng AndroMoney. Lý do dùng tới hai app là vì tôi muốn tách bạch việc chi tiêu sinh hoạt và chi tiêu công việc ra.

Phải tách chi tiêu sinh hoạt riêng thì mới tìm ra cách tránh nuông chiều bản thân để tiết kiệm.

Vì chi tiêu công việc thì là việc phải chi, để duy trì thu nhập. Còn chi tiêu sinh hoạt thì một nửa chỉ là nuông chiều bản thân.

Như thế, nếu bạn muốn tiết kiệm được tiền thì phải ghi chép chi tiết chi tiêu (nên dùng app thì mới nhanh), từ đó nhìn được DÒNG TIỀN CHẢY RA khỏi túi bạn. Bạn sẽ không thể tiết kiệm tiền nếu không biết CỤ THỂ CON SỐ bạn chi tiêu cho mỗi khoản.

Tác hại của nuông chiều bản thân

Nuông chiều bản thân tưởng là hay. Miễn là bạn thoải mái thì bạn sẽ có thể sáng tạo và kiếm nhiều tiền hơn. Điều này chỉ đúng nếu bạn giàu sẵn rồi. Ai cũng vất vả đi làm kiếm tiền, nên thường "tự thưởng" cho bản thân.

Nhưng đấy là bạn "vất vả" đi làm. Đa số mọi người định nghĩa đi làm là phải vất vả, như một điều hiển nhiên. Hơn nữa, "vất vả", "bận rộn" còn là đạo đức xã hội (do tư bản nhồi sọ).

Nhưng đấy không phải điều hiển nhiên, bạn có thể đi làm vừa sức và sống điền viên. Như thế nhu cầu của bạn giảm đi, và bạn không phải vất vả kiếm tiền đáp ứng nhu cầu nữa.

Bạn càng vất vả làm việc, sự lao lực và phức cảm tự ti càng cao, nên nhu cầu tiêu tiền càng cao. Tức là càng muốn "nuông chiều" bản thân.

Như vậy, trước hết nuông chiều bản thân sẽ khiến bạn phải làm việc vất vả, và không tiết kiệm được tiền.

Nhưng đấy không phải tác hại duy nhất của việc nuông chiều bản thân.

Bạn tốn tiền nuông chiều bản thân ở hai khoản chính: Ăn uống (vô độ) và giao tế dễ dãi (fruitless socialization).

Ăn uống vô độ, đi ăn nhà hàng quá nhiều vv không giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh. Làm việc nhà và nấu ăn một cách phấn khích mới giúp bạn khỏe mạnh. Việc ăn uống không khoa học cũng dẫn tới sự lãng phí và không giúp bạn có kiến thức tốt về dinh dưỡng.

Việc giao tế dễ dãi khiến bạn mất rất nhiều tiền, chỉ vì bạn dễ dãi. Vì thế, cũng không ai coi trọng thời gian, tiền bạc của bạn. Những cuộc gặp gỡ trở nên vô bổ, không có chủ đề, sớm muộn bạn cũng sẽ bị chơi trò "lửng lơ con cá vàng", "tiền trao nhưng cháo không múc". Tức là việc dễ dãi trong giao tế khiến hình ảnh của bạn kém đi, vì thế, bạn không thể đi tới ảo mộng sau cuối.

Vì tiền đã trao mà cháo không múc thì chỉ là con đường cụt thôi.

Tại sao không dũng cảm cắt bỏ hết những mối quan hệ vô bổ, tiết kiệm tiền bạc để tìm được một ý trung nhân phù hợp hơn nhỉ?

Ăn uống dễ dãi cũng thế. Chẳng phải đa số trường hợp không phải vì bạn muốn ăn ngon, phấn khích vì việc đó nữa, mà chỉ vì bạn lười nên đi ăn ngoài, kiểu "cờ bí dí tốt"?

Bạn không khỏe hơn và cũng chẳng vui hơn.

Tôi vẫn đi ăn nhà hàng, vẫn giao tế, nhưng chỉ trong khuôn khổ và phải "có ý nghĩa" mới làm. Còn nếu không thì tôi nấu ăn ở nhà, hay ăn uống bình dân thôi. Ngoài ra, những món nhà hàng tôi cũng tự làm ở nhà được, nếu đi nhà hàng thì tôi chỉ ăn món THỰC SỰ NGON, KHÓ HAY PHIỀN NẾU LÀM Ở NHÀ.

Miền đất hứa của tiết kiệm tiền là gì?

Bạn tiến hóa. Bạn có kiến thức về dinh dưỡng và có mối quan hệ xã hội lành mạnh. Mọi người sẽ kính trọng bạn và tiền của bạn hơn nhiều nếu bạn tôn trọng bạn (thời gian của bạn) và tiền của bạn.

Thái độ của mọi người chỉ là phản chiếu thái độ của bạn với chính bạn. Dễ dãi với bản thân cũng là xúc phạm bản thân. Mà ăn uống vô độ là xúc phạm thân thể, giao tiếp dễ dãi là xúc phạm nhân cách.

Vì thế, tiết kiệm tiền sẽ dẫn tới việc có phẩm cách cao. Nếu bạn có phẩm cách cao, biết bao nhiêu điều tốt đẹp có thể xảy ra?

Tôi đã lập hẳn album về tiết kiệm tiền trên page cá nhân. Ở đó có hẳn chiến lược và mục tiêu. Tôi đang trên con đường thành công cả về sức khỏe lẫn tiền bạc.
Mark

No comments:

Post a Comment