Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, July 14, 2019

Khoe bận

Ngày nay do trào lưu coi thành công là trên hết nên chúng ta không tập trung vào cuộc sống nữa, mà tập trung vào việc chứng tỏ mình đáng sống, đáng được ghen tị. Các phong trào khoe (appeal) xuất hiện như nấm sau mưa trên mạng.

Trước hết là khoe thân (appeal of body). Nếu tập gym ăn uống ngon lành và có thân thể ngon ngon chút là thế nào cũng khoe lên mạng xã hội.

Tiếp theo là khoe tiền hay khoe giàu (appeal of being rich). Nếu bạn bán hàng đa cấp hay mỹ phẩm thì phải thường xuyên khoe tiền để lôi kéo nhiều người tham gia.

Rồi tới khoe cuộc sống sang chảnh. Đi du lịch nhiều nước khác nhau, ăn uống sơn hào hải vị vv.

Khoe người yêu yêu mình, khoe con xinh xắn thông minh, khoe gia đình đầm ấm.

Khoe thì không có gì sai, vì khi đi xin việc ở Nhật bạn cũng phải "khoe bản thân" (自己アピール = self appeal) tức là khoe khả năng, thế mạnh để được tuyển dụng. Chả phải ở Nhật, ở VN cũng vậy thôi.

Theo như lời khuyên các diễn giả thì bạn phải khoe thật lực, ai cũng phải biết bạn đang làm gì, như thế mọi người mới mua hàng và giới thiệu khách hàng cho bạn, giúp bạn thành công. Khi đi nhậu cũng phải khoe hết mình biết đâu "anh em có cơ hội hợp tác".

Dạo gần đây còn thêm một hình thức khoe, là KHOE BẬN. Vì sao khoe bận?

Vì bạn là trung lương (trung lưu/làm công ăn lương) ngoài bận ra thì có gì mà khoe? Nhưng khoe bận cũng là nghệ thuật đỉnh cao ẩn chứa "khoe và tự khoe" đằng sau đó. Tức là như diễn giả và tiến sỹ hài bựa thường nói "Tuổi trẻ phải làm hết sức, chơi hết mình" thì bận rộn là việc tốt, và theo trào lưu ngày nay thì bận rộn đồng nghĩa với thành công và đạo đức.

Phương trình cơ bản là thế này:

Tôi bận rộn => Tôi thành công => Tôi hạnh phúc

Tương lai tôi sẽ thành công, sẽ hạnh phúc, sẽ ngon lành đấy. Vì thế, tôi là người hấp dẫn và đáng được tôn trọng. Việc khoe như thế chứng tỏ tôi là người có trách nhiệm, phù hợp để làm người yêu hay kết hôn, vv. Từ đó, cũng là một dạng THÍNH thả ra để kiếm người yêu. Với bạn bè thì khoe như thế cũng là để chứng tỏ "Tôi thành công và có công ăn việc làm ngon lành", như thế sẽ được bạn bè tôn trọng và muốn gặp hơn, biết đâu lại có cơ hội làm ăn chung.

Khoe gì để nổi bật

Khoe thì không phải dễ dàng gì. Nếu được thì hãy sống hạnh phúc và khỏi cần khoe. Được như thế là tốt nhất. Nhưng thường thì cũng chả mấy ai hạnh phúc, nên khoe là một cách để chứng tỏ cuộc sống của mình là đáng sống, từ đó mà cảm thấy dễ chịu hơn.

Bạn không cần phải khoe, cứ sống như bạn vẫn sống thôi. Bằng cách này bạn chìm nghỉm trên mạng xã hội. Trên mạng xã hội mọi người đều luôn theo dõi nhau sát sao xem bản thân có thua kém ai không, để mà phấn đấu cho sang chảnh bằng (tất nhiên là trên mạng thôi).

Nhưng dạo này khoe không dễ nữa. Vì trước đây nếu bạn đi du lịch Nhật chẳng hạn, thì sẽ được tôn trọng. Nhưng giờ vé máy bay giá rẻ nhiều quá, ai cũng sang bển, du học sinh bên đấy thì hằng hà sa số, nên du lịch Nhật giờ cũng là đại trà, có khoe cũng không ai ấn tượng mấy.

Vì thế mà KHOE BẬN là hợp lý. Vì trước hết là bận thì không tốn tiền, lại được tiền. Càng bận càng nhiều tiền và càng không có thời gian tiêu tiền nên càng giàu. Nên khoe bận là cách khoe vô cùng tốt của trung lương. Kỳ vọng khi khoe bận là gì?

Đó là "Làm nhiều thế thì tiêu tiền đâu cho hết". Sự thực là như thế. Cứ làm suốt tới khuya thì thật lòng mà nói là giàu lên rất nhanh, vì có thời gian tiêu đâu. Nguyên tắc làm giàu là tiền vào nhiều và ra ít mà.

Khoe bận là cách để đối chọi lại với khoe thân, khoe của, khoe sang chảnh, nhất là khoe sang chảnh. Vì khoe sang chảnh thì không phải lúc nào cũng khoe được, do tốn kém, Còn khoe bận thì lúc nào cũng khoe được, không bị giới hạn ở trải nghiệm.

Nhưng khoe bận cũng có mặt trái. Đấy là ai chẳng biết bạn là trung lương và suy cho cùng, bạn làm thế là do sếp bảo bạn làm thế, hay bạn ngu trung với công ty (tức là có trách nhiệm), chứ cũng chẳng có cuộc sống vui vẻ gì.

Vì thực sự thì bận rộn không phải là trách nhiệm, cũng không phải là đạo đức như tư bản và diễn giả rao giảng. Bận rộn chỉ là sự chà đạp cuộc sống của bản thân và thực ra là làm việc không hiệu quả, tức là lối sống hay cách làm việc chưa chắc đã tốt.

Dù người ta nói là tuổi trẻ thì "làm hết sức, chơi hết mình" nhưng theo tôi, không hẳn nên như thế. Bạn chỉ làm như thế nếu bạn thực sự thích việc đó. Còn không thì làm bình thường, tránh kiệt sức. Riêng việc chơi thì việc nào vui mới chơi hết mình, còn không vui thì cũng chơi vừa vừa thôi.

Bận rộn không phải là mục tiêu và cũng chẳng phải là đạo đức. Đầy người dậy sớm và cực kỳ bận vẫn không thành công (đấy là nói theo kiểu "thành công là trên hết" chứ thành công không quan trọng bằng cuộc sống và cảm nhận của bạn).

Vậy thì phải khoe gì đây? Không khoe gì cả. Thỉnh thoảng viết nhật ký chia sẻ kiến thức là được. Cố gắng đừng khoe gì về bản thân. Một lối sống tốt tự nó đã là appeal rồi, gọi là "hữu xạ tự nhiên hương".

Nếu muốn khoe thì hãy rủ ai đó mà bạn thích đi ăn và tiện thể khoe luôn. Khoe trên mạng thì được gì đâu??
Mark

No comments:

Post a Comment