Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, July 14, 2019

Coin số, bất động sản vs. chứng khoán

Nếu bạn làm việc như một con ong chăm chỉ và bận rộn (thời nay thì các đấng tư bản và diễn giả rao giảng "bận rộn = đạo đức xã hội") và thừa tiền thì sao? Nhỡ thừa tiền mà không có thời gian tiêu (vì quá bận) thì sao? Đầu tư. Sau đó sẽ thua lỗ và mất hết, rồi lại cày từ đầu, để cho có động lực.

Có thể là vay thêm mua nhà và mang nợ, rồi lại cày như một con ong chăm chỉ và bận rộn.

Vấn đề là tại sao bạn thua lỗ, ví dụ đầu tư chứng khoán chẳng hạn? Ai cũng kỳ vọng tham gia thị trường, mua bán tích lũy kinh nghiệm, rồi sinh lời. Sự thực là mọi người đều mất mát do dùng đòn bẩy (chứng) hay ôm bom (bất động sản) mà không bán được.

Rắc rối ở đây chính là bạn mua bán quá thường xuyên. Bạn mua và đợi lên giá tức là có ý định "mua đáy bán đỉnh" đúng không? Có hàng vạn, hàng triệu người ngoài kia nghĩ như bạn. Bọn cá mập hiểu tâm lý của bạn và tạo sóng để bạn theo. Tức là cuối cùng bạn sẽ "mua đỉnh bán đáy" hoặc mua hú họa ngẫu nhiên cầu may.

Cơ bản thì rất ít người có thể "mua đáy bán đỉnh". Trừ khi bạn là người tạo sóng tức là tạo ra nhu cầu ảo. Đây cũng không phải là cách nhà đầu tư khôn ngoan làm. Vì chẳng ai muốn cả ngày dán mắt vào màn hình coi chart cả.

Tôi nghĩ là vẫn phải tập trung vào công việc, business của mình (nhất là đó là công việc yêu thích/phù hợp thể chất). Nghề đầu tư không phù hợp với thể chất của số đông, nói thẳng ra là chẳng phù hợp với ai cả đâu. Vì sẽ kéo chất lượng cuộc sống xuống rất thấp. Không như đi làm công ăn lương có giờ hành chính, đầu tư kiểu mua bán phải theo dõi 24/7.

Nguyên tắc đầu tư thực ra là MUA TÀI SẢN, BÁN TIÊU SẢN.

Ví dụ đầu tư chứng khoán, bạn chọn công ty mà bạn nghĩ là tốt và sẽ tăng trưởng, rồi mua cổ phiếu và ĐỂ ĐẤY. Đầu tư bất động sản cũng vậy, bạn chọn bất động sản mà bạn nghĩ là TÀI SẢN (chứ không phải TIÊU SẢN) mua rồi để đấy cho thuê hoặc đơn giản là để đấy (ví dụ đất nền vv).

Bạn KHÔNG BÁN TÀI SẢN và KHÔNG MUA TIÊU SẢN. Tất nhiên là bạn có thể bán tài sản nhưng lúc đó là để mua một tài sản khác mà bạn nghĩ là sẽ sinh lời nhiều hơn.

Nói thì khó nhưng làm thì dễ ^^

Vấn đề đầu tư nói thì rất khó mà làm thì rất dễ. Vì sao? Vì ở đây liên quan tới cái gọi là GIÁ TRỊ QUAN, nếu bạn xác định được chính xác TÀI SẢN và TIÊU SẢN thì bạn đầu tư kiểu gì cũng sinh lời, không sớm thì muộn. Nên việc đầu tư thực sự cực dễ dàng.

Nhưng nếu bạn không thể NÓI được đâu là tài sản, đâu là tiêu sản, thì rất khó để đầu tư, hoặc sẽ bị chăn dắt mua tiêu sản, hoặc đầu tư hú họa, hoặc đầu tư thành công ngẫu nhiên nhưng sau đó lại bán đi tài sản.

Ví dụ bạn mua nhà phố, nó tăng từ 2 tỷ lên 3 tỷ, bạn nghĩ là lời bạn bán đi. Sau đó nó lại tăng lên 4 tỷ. Bạn có 3 tỷ không mua được tài sản tương tự nữa. Nếu cố mua, bạn lại mua phải căn nhà bị thổi giá và có thể sẽ không bán được, hoặc phải hạ giá xuống 2 tỷ. Bạn lại về mức ban đầu sau một thời gian làm nhà đầu tư, vì không NÓI được đâu là tài sản, đâu là tiêu sản.

Riêng trong đầu tư thì làm tương đối dễ vì chỉ là trả tiền ra mua thôi, nhưng nói được thì rất khó.

Vấn đề ở đây là HIỂU BIẾT VỀ TIỀN BẠC, GIÁ TRỊ QUAN. Thực sự liên quan đến kiến thức và trải nghiệm. Vì thế người trẻ "ngựa non háu đá" rất dễ ngã ngựa. Vì thường lúc thắng thì ham thua thì muốn gỡ, thực chất là đánh bạc. Trong khi đó lại không có công việc ổn định để tích lũy, nên dễ đứt gánh giữa đường (trừ những người có nền tảng cha mẹ).

Coin số, bất động sản vs. chứng khoán

Đầu tư gì thì cũng theo nguyên tắc KHÔNG BÁN TÀI SẢN, KHÔNG MUA TIÊU SẢN.

Nhưng coin số, bất động sản khác gì chứng khoán?

Chứng khoán là bạn mua một mảnh nhỏ của công ty, doanh nghiệp, mà việc kinh doanh phụ thuộc tài năng, đạo đức của ban lãnh đạo. Nếu họ có tài năng nhưng không có đạo đức, mà chỉ tư lợi thì họ không chia cổ tức cho bạn. Như thế bạn mua cổ phiếu cũng không được gì. Tất nhiên bạn có thể chờ cổ phiếu lên rồi bán lại cũng được. Nhưng phải đảm bảo là ban giám đốc không thụt két hay chuyển hết tài khoản đi chỗ khác rồi cho công ty phá sản.

Như thế, chứng khoán mức độ RỦI RO ĐẠO ĐỨC cao hơn coin số hay bất động sản. Vì coin số hay bất động sản thì bạn sở hữu hoàn toàn, không gặp rủi ro đạo đức.

Trong xã hội ngày nay lừa được thì lừa, không lừa được thì bao biện, bài học đầy ra đấy. Đây là lý do người ta chuộng bất động sản chứ không chuộng chứng khoán. Vì chẳng ai tin các ban giám đốc sẽ hành xử có đạo đức, hay bị giám sát bởi ai đó, nhất là trong xã hội "người giàu luôn đúng" này.

Phải nói thêm là đầu tư vào tài sản chỉ nên đầu tư lâu dài và ĐỂ ĐẤY chứ còn thường ngày bạn phải đầu tư vào công việc, kỹ năng, lối sống của bạn. Bạn không đầu tư tài sản thì cũng chẳng sao cả, nên bạn vẫn có tiền để sống. Tiền mặt vẫn là thứ tốt trong mọi thời đại. Miễn là bạn có kỹ năng thì bạn có thể kiếm tiền, cày tiền bất kỳ lúc nào. Đầu tư chỉ là một dạng tránh rủi ro mất mát, hơn nữa, cũng là thước đo xem phán đoán của bạn có tốt hay không. Đây cũng là cách để tránh mất tiền cho người giàu. Nếu bạn dùng tiền để kiếm tiền, bạn sẽ không mất tiền cho người giàu mà bạn sẽ trở thành người giàu. Chỉ là ghét bị mất tiền cho những kẻ vớ vẩn. ^^
Mark

No comments:

Post a Comment