Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, June 15, 2019

Lao động xã hội chủ nghĩa

Muốn sống hạnh phúc thì phải lao động xã hội chủ nghĩa. Bạn hãy làm việc gì đó mà tương đối vất vả nhưng lại không được trả tiền. Như thế, bạn sẽ mệt và ngủ ngon mỗi ngày. Nếu chỉ chăm chăm vào kiếm tiền, sẽ có lúc bạn lạc lối và trống rỗng, vì dần dần tiền bạc sẽ thành thang đo giá trị của bạn. Tiền bạc không phải thước đo giá trị con người và thực sự không giúp gì bạn hạnh phúc.

Hãy nhìn những người "thành công" và những người còn trẻ nghĩ mình sẽ "thành công" xem.

Họ nghĩ là tôi chỉ cần tập trung vào việc tôi giỏi nhất, kiếm thật nhiều tiền, sau đó thuê người nấu cơm, dọn nhà, giặt giũ vv cho tôi, làm những việc tôi không thích làm. Người này ở nhà của tôi, xem ti vi của tôi, bơi bể bơi của tôi, dùng bếp và thiết bị của tôi, trong khi tôi quần quật đi làm!

Những người nghĩ được như thế, thường là người có điều kiện kinh tế. Nhưng họ không thật sự hạnh phúc, vì họ đã quên những điều quan trọng trong hạnh phúc.

Đó là, bạn phải lao động xã hội chủ nghĩa thì mới hạnh phúc được. Bạn mới có thể sống cuộc sống thật sự, cảm nhận được việc gì quan trọng và việc gì không.

Nói thì có vẻ đao to búa lớn, nhưng thực ra lao động xã hội chủ nghĩa (XHCN) chỉ là DỌN NHÀ và CHĂM SÓC BẢN THÂN mà thôi.

Người dọn nhà hạnh phúc hơn

Tôi cũng đã từng nghĩ chỉ cần kiếm nhiều tiền, mọi việc sẽ tốt lên. Mọi việc không tốt lên mà tệ đi, tôi mất hết mọi niềm vui trong cuộc sống, lúc nào cũng mệt mỏi, bồn chồn và căng thẳng. Vì tôi dành 24/7 nghĩ về công việc. Trong lúc đó, mọi thứ xung quanh đã sụp đổ.

Vì phá sản, thất nghiệp nên tôi không còn cách nào khác là ở nhà nấu ăn, dọn nhà và chăm chó. Nhờ thế, thể lực tôi đột nhiên tốt hẳn lên, tôi giảm hơn 15kg một cách tự nhiên không quá đau đớn, tinh thần tốt hơn hẳn trước. Những việc tôi làm trong 2 năm nay đều tốt và đúng đắn, nhờ có một tinh thần minh mẫn. Thực sự, tôi đã là con người khác.

Nói cách khác, tôi đã trở về con người thời đi học đó là tìm được niềm vui trong việc sắp xếp cuộc sống và chăm sóc bản thân.

Điều tuyệt vời là công việc tốt hơn trước nhiều. Tôi bị áp lực ít hơn nhiều, thực ra hầu như không áp lực mấy. Tôi có nhiều ý tưởng hơn để cải thiện cuộc sống.

Tôi nhận thấy, chúng ta phải lao động XHCN mới có thể sống lành mạnh và hạnh phúc.

Chú ý về lao động XHCN

Đây là dọn nhà, chăm sóc bản thân, chăm sóc thú cưng hay cây cảnh, vườn rau vv.

Tức là bạn LÀM KHÔNG CÔNG nhưng LÀM CHO BẠN.

Chứ không phải bạn làm không công cho người khác. Làm không công để kẻ khác trục lợi thì chỉ là kẻ khờ. Kiểu như đi làm từ thiện cho trẻ nghèo nhưng phải hối lộ cán bộ thoái hóa biến chất vậy. Hay ở công ty Nhật, người ta hô hào đóng góp, làm hết việc mới về (nhưng không trả lương làm thêm giờ) để "trưởng thành". Đây là bạn làm không công cho người khác để họ kiếm lời, nghĩa là bạn là súc sinh để họ chăn dắt.

Lao động XHCN mà tôi đề cập không phải là kiểu bị chăn dắt như thế.

Cũng có rất nhiều anh tây, anh Nhật định lao động XHCN ví dụ như nhặt rác, vớt rác dưới sông để kêu gọi ý thức mọi người không vứt rác. Họ thất bại vì nhiều người rất thích vứt rác nơi công cộng. Nếu bạn dọn một nơi mà không thế ngăn người khác vứt rác, bạn đang không lao động XHCN.

Lao động XHCN giới hạn trong việc đem lại điều tốt đẹp cho bản thân và không được để kẻ khác trục lợi công sức của bạn.

Vì sao dọn nhà lại thường hạnh phúc hơn?

Đây mới là phần NGHỊ LUẬN.

Chúng ta thường lấy sự bận rộn làm thước đo thành công, số giờ làm việc làm chân giá trị.

Tôi không nghĩ như thế. Vì đấy là những người sắp xếp kém nhất, làm việc năng suất thấp, ít sáng tạo và quan trọng hơn là chất lượng sống rất thấp.

Bởi vì cơ bản chúng ta chỉ sáng tạo có 4 tiếng/ngày là cùng. Nếu bạn sáng tạo 4 tiếng buổi sáng, buổi chiều bạn nên vui chơi và dọn nhà.

Nếu bạn sáng tạo 4 tiếng buổi tối, bạn làm các việc khác như ngủ, chăm sóc bản thân, nhà cửa vào ban ngày.

Chúng ta không thể làm quá 4 tiếng/ngày mà vẫn hiệu quả được.

Tất nhiên là trừ bạn làm việc của robot, những việc đã được lên thành quy trình và cứ thế mà làm, ví dụ lắp ráp điện thoại, may mặc đơn hàng công nghiệp vv.

Nếu bạn nghĩ chất lượng sống như thế là cao thì bạn nhầm. Chất lượng sống như thế không cao, chỉ giải quyết vấn đề kiếm tiền.

Như vậy, vì 4 tiếng sáng tạo của bạn sẽ quyết định hiệu quả công việc và tiền bạc, nên bạn dậy sớm hay dậy muộn, ngủ ít hay ngủ nhiều cũng không quan trọng lắm đâu.

Quan trọng là 4 tiếng sáng tạo bạn có dùng để kiếm tiền hay không, và thời gian còn lại bạn có dùng để nâng cao sức khỏe, sắp xếp cuộc sống cho tốt hay không.

Lý tưởng nhất thì là quyết định 4 tiếng hôm sau làm gì từ ngày hôm trước nhỉ?
Mark

No comments:

Post a Comment