Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, June 3, 2019

Mua nhà với giá rất rẻ

Dạo này hơi bận. Nhưng lý do không viết bài là vì tôi mất gần hết sự tự tin, cứ như thể bong bóng tự tin bị vỡ như bong bóng bất động sản vậy. Cuộc sống rất tệ hại. Tôi đã mất niềm tin vào bản thân. Có những ngày chúng ta bước ra đường túm cổ bất kỳ ai kể cả một người bán vé số dạo vừa dẫm cứt chó và sau đó bị chó táp vì tội "suỵt" nó, ta kiếm ngay được một người hạnh phúc hơn mình. Ta biết rằng, ta đã trầm cảm.

Vận lên và vận xuống nhanh như thủy triều, khiến chúng ta cảm thấy trôi dạt vô định trong cuộc đời. Khi vận tốt, tự tin lên như bong bóng bất động sản, khi vận xấu, nó tan như bong bóng xà phòng. Chúng ta thất bại trong lúc chúng ta tự tin nhất, và khi chúng ta chìm đắm trong sự tuyệt vọng của mất tự tin, bằng cách nào đó, chúng ta lại thành công.

Đấy gọi là thành công bằng sự THƯƠNG CẢM. Riêng trong tình cảm, tỏ ra thật đáng thương sẽ kích thích tâm hồn muốn che chở nâng đỡ của người khác, nên cuối cùng sẽ thành công thôi. Không cứu rỗi bạn thì còn cứu rỗi ai?

Thành bại chỉ là nhất thời, ý chí mới là vĩnh cửu.

Liên quan gì tới mua nhà giá rất rẻ? Không, liên quan gì đâu. Nhưng mọi người có vẻ rất quan tâm bạn có nhà hay không, bạn có giàu hay không, bạn có thành công hay không.

Nếu bạn có nhà, có xe, bạn giàu, bạn thành công, bạn là người đáng sống, đáng quen, đáng làm người yêu. Đáng lắm.

Nếu không? Ăn cám với heo đi nhé. Dù bạn là một người có phẩm chất cực kỳ tốt - đánh giá theo tiêu chí hoàn toàn chủ quan - thì bạn vẫn chỉ là dogshit trong cuộc đời.

Không ai quan tâm tới lý tưởng, sứ mệnh, nhân cách, lối sống của bạn.

Như thế cũng không hẳn là thực dụng. Trong một thế giới hỗn loạn và đầy những giá trị quan lầm lạc, những trò mị dân và tẩy não thế này, yêu một người giàu và thành công tốt hơn nhiều.

Nhỡ ra yêu nhầm tôi thì có mà ăn cám. Toàn những lời hứa hẹn viển vông, biết đợi đến bao giờ.

Mua nhà với giá rất rẻ

Tôi có phương pháp để thành công. Thành công thì dễ hơn là thất bại, vì ít lựa chọn hơn. Người yêu thì thế nào? Kén cá chọn canh mãi, trong khi đó đã có thể là người cuối cùng trên đời còn thích bạn. Tôi còn e là, tôi đã ế vĩnh cửu, vì chẳng ai thật sự thích tôi cả. Đó đã là người cuối cùng may ra vẫn còn thích tôi, nhưng tôi vẫn làm rối tung lên, hậu quả rất kinh khủng: Tôi đã mất hết sự tự tin và cắn răng chịu nỗi đau khôn xiết mỗi ngày.

Mua nhà với giá rất rẻ, chứ không phải mua nhà giá rẻ. Nhà giá rẻ là nhà giá mắc nhất, vì ngày càng giảm giá. Nó là tiêu sản. Bạn vẫn mua nhà tốt, với giá rất rẻ. Ở đây tôi simulation ra kịch bản và phương pháp cho bạn. Bạn có thể mua nhà mà không cần đổ mồ hôi cày cuốc gì mấy.

Vì làm việc chăm chỉ mà giàu được á? Chỉ có tiền mới đẻ ra tiền được thôi.

À, không phải đòn bẩy tài chính gì đâu. Tôi chẳng biết gì về đòn bẩy tài chính. Cứ tiền tươi thóc thật mà mua thôi chứ.

Nhà giá rẻ chỉ là tiêu sản (liability), tức là của nợ của bạn. Sai lầm có thể có là mua tiêu sản và hi vọng nó sinh lời.

Điển hình của tiêu sản là chung cư và biệt thự nghỉ dưỡng. Đây là tiêu sản mà môi giới bất động sản chào cho bạn mỗi ngày. Nếu là tài sản sinh lời thì cha mẹ họ mua lâu rồi.

Nếu bạn mua chung cư, biệt thự nghỉ dưỡng, nghĩa là bạn sẽ mất tiền và đi làm như trâu để trả tiền cho nó. Những thứ này xuống cấp và mất giá theo thời gian.

Tất nhiên bạn vẫn có thể lướt sóng. Nghe đâu có hai thời điểm mà tiêu sản này tăng giá là lúc mới công bố dự án, và lúc mới hoàn thiện giao nhà xong. Vào thời điểm này bạn có thể bán đi để lướt sóng. Về lâu dài, nếu bạn sở hữu, nhà sẽ chỉ tăng theo đúng lạm phát, nhưng là mất công mua nhà làm gì? Tính thanh khoản thấp và cạnh tranh rất cao vì nguồn cung ngày càng lớn với hứa hẹn về cuộc sống tiện nghi sang chảnh.

Sở dĩ bạn phải tốn rất nhiều tiền thậm chí vay nợ để mua nhà vì hiện đang là bong bóng bất động sản. VN có đủ dấu hiệu của bong bóng, ví dụ:

VN: Thu nhập trung bình thành phố lớn là 40 triệu/năm, chung cư tầm chung 2 tỉ => 50 năm thu nhập
JP: Thu nhập trung bình 2 triệu yên/năm, chung cư tầm chung 20 triệu yên => 10 năm thu nhập

Như vậy, giá nhà cực kỳ cao so với thu nhập. Nếu bạn mua nhà ở VN thì bạn có thể mua 5 nhà ở Nhật với cùng một công sức.

Ngược lại, giá nhà cao thì tiền thuê lại tương đối rẻ. Thậm chí thay vì mua nhà bạn đem gửi tiết kiệm thì vừa đủ tiền thuê nhà mà còn dư ra rất nhiều nữa.

Như thế, bạn không thể mua nhà xong và hi vọng cho thuê kiếm lời, trừ khi bạn có công nghệ nào đặc biệt. Bạn chỉ có thể hi vọng bản thân căn nhà tăng giá.

Như thế chẳng phải bạn cũng hi vọng bong bóng bất động sản nở ra mãi hay sao?

Có gần 100 triệu người đang nghĩ như bạn. Vì thế:

Bong bóng bất động sản không thể vỡ

Mọi người đều đã cưỡi lên lưng cọp "bong bóng bất động sản" và không thể để nó vỡ.

Quan chức đầu cơ quá nhiều, người giàu dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều. Nếu bong bóng vỡ, giá nhà giảm còn 30 ~ 40%, họ không thể trả tiền vay và sẽ bị ngân hàng tịch thu toàn bộ. Tiền thuê nhà cũng giảm tương ứng nên không đáng kể để trả lãi ngân hàng như họ tính.

Bong bóng vỡ thì ngân hàng bị nợ xấu không thu hồi được, và mất mảng thu từ cho vay tiền mua bất động sản vv nên ngân hàng sẽ sụp đổ dây chuyền. Hậu quả là người nghèo mất tiền tiết kiệm. Nhiều người trắng tay sau một đêm.

Trung lưu, người nghèo cắn răng mua nhà, dốc hết tiền tiết kiệm mua nhà tự nhiên nhà giảm giá khủng, cảm giác nào đau đớn và mất mát hơn?

Không, không ai mong bong bóng bất động sản vỡ. Dầu biết là, nếu đánh thuế lũy tiến bất động sản như kiểu giá điện, sẽ giải ngay được bài toán thu thuế và có dư tiền trả nợ quốc tế, hơn nữa còn làm vỡ bong bóng để thúc đẩy sản xuất, thì người ta không thể làm thế.

Đây là KHÔNG THỂ LÀM chứ không hẳn là không muốn làm. Dù sao thì người giàu đời nào muốn tự đánh thuế mình. Thà đợi cho đói kém dẫn tới cách mạng, và chết cả đám còn hạnh phúc hơn.

Vì một khi đã là "người giàu" thì nỗi ám ảnh về tiền bạc là nỗi ám ảnh lớn nhất. Gặp người giàu hơn thì sẽ cảm giác tự ti không như thường ngày mà. Phải cố nhiều hơn, dùng đòn bẩy thật lực vào.

Dù như thế nào, mua bất động sản khi nó đã bong bóng, bằng tiền của bạn, rõ ràng không phải là cách tốt để mua nhà với giá rất rẻ. Ngược lại, đó là cách mua nhà với giá rất mắc.

Nếu bạn là dân đầu cơ, dùng đòn bẩy tài chính thì không nói. Bạn vay tiền mua nhà, rồi thế chấp căn nhà đấy, huy động thêm lại mua thêm. Cứ thế bạn mua thật nhiều, cả trăm, cả nghìn căn. Bạn khéo léo cho thuê để lấy tiền này trả cho ngân hàng. Bạn sẽ thành công và sự tự tin của bạn cũng lên như bong bóng bất động sản vậy. Bạn nói gì chẳng là lời vàng ý ngọc, để chúng sinh nghe như nuốt vào trong.

Nếu bong bóng này cứ lên mãi, bạn là nhà vô địch. Sau đó, bạn làm từ thiện và trở thành đại bồ tát, đại thánh nhân trong cuộc đời nữa.

Nhưng bong bóng mà vỡ thì sao?

Bong bóng sẽ vỡ. Chiến tranh sẽ xảy ra. Bạn không muốn những điều này, không có nghĩa là nó không xảy ra. Vì nó phải xảy ra, vì lợi ích của chính bạn và nhân dân.

Khi bong bóng vỡ, vào một ngày thật đẹp trời và bất kỳ ai tin rằng bong bóng sẽ nở mãi và họ sẽ sung túc bằng cách đầu tư bất động sản, thì giá nhà sẽ suy sụp thê thảm và thị trường đóng băng hoàn toàn. Vì người ta vẫn tính công sức, cả lạm phát và lợi nhuận, để đưa ra mức giá trên trời, thì đấy chỉ là vấn đề tâm lý, bởi con người sống vì hi vọng.

Sau khoảng 7 tới 10 năm, hi vọng và niềm tin sụp đổ hoàn toàn. Người ta sẽ bán với bất kỳ giá nào.

Bạn chỉ cần đợi thị trường xuống đáy, thì có thể mua nhà với giá rất rẻ. Miễn là bạn có tiền mặt bởi lẽ tiền mặt là vua. Đừng để mất tiền vì sự sụp đổ của ngân hàng là được.

Nhưng trước đó, bạn phải có lý tưởng về ngôi nhà mà bạn sẽ mua. Nghĩa là ngay từ giờ bạn cũng sẽ khá bận rộn. Nếu bạn thực sự muốn mua một tài sản tốt, hãy thường xuyên đi coi nhà, tìm nhà ngay từ lúc này. Để có kiến thức về bất động sản. Bạn cũng nên học những người kinh doanh bất động sản, những người môi giới bất động sản giỏi. Bằng cách học tập và kinh nghiệm thực tế, bạn sẽ có khả năng định giá bất động sản đúng, không liên quan tới bong bóng hay vỡ bong bóng.

Về lâu dài bạn vẫn sẽ phải mua bất động sản, vì bạn vẫn cần sống hay kinh doanh. Nếu có giá trị quan tốt, bạn còn có thêm nghề tay trái kinh doanh bất động sản nữa. Như thế, cũng là thu nhập không cần lao động, và giúp bạn có thêm thời gian tự do để ... không làm việc.
Mark

No comments:

Post a Comment