Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, September 21, 2016

Có nên giới thiệu việc và nhận hoa hồng?

Khi bạn đi du học thì có một số du học sinh khác hứa giới thiệu công việc để lấy hoa hồng (thường 200 ~ 300 USD). Bạn có nên nhận không?


Giới thiệu được gọi là 紹介 shoukai [thiệu giới] và tiền hoa hồng là コミッション [commision].

Trước hết, việc này là phạm pháp. Một cá nhân không thể làm công việc môi giới việc làm (chỉ là làm chui). Để có thể môi giới việc làm thì phải là pháp nhân có đăng ký và mã số môi giới việc làm.

Hơn nữa, việc lấy tiền của người xin việc cũng là trái pháp luật. Công ty môi giới thường lấy tiền từ người thuê lao động (tức là từ công ty được giới thiệu người làm). Thường khi được công ty cung ứng nhân lực giới thiệu việc làm thì công ty được cung ứng sẽ trả tiền phí cho công ty cung ứng.

Về mặt đạo lý
Việc lấy tiền của người đang cần đi làm kiếm tiền không đúng về đạo lý. Vì không có tiền họ mới phải đi kiếm việc. Đúng ra thì chỉ nên lấy từ bên thuê lao động. Ở nhiều nước, khi đi xin làm gia sư chẳng hạn, thì trung tâm gia sư ngay từ đầu đã thu tiền người xin làm gia sư. Cuối cùng họ không giới thiệu việc hoặc giới thiệu công việc lương rất tệ. Người xin làm gia sư vì thế mà thường mất tiền.

Nguyên tắc: Không bỏ tiền ra để kiếm tiền.

Nếu bạn đi xin việc mà lại phải bỏ tiền ra (ví dụ tiền đồng phục, lệ phí, ...) thì đó không phải là công việc tốt. Không nên làm những công việc như thế. Nếu là một nơi giới thiệu việc làm tốt họ sẽ lấy phí từ phía người thuê lao động. Hoặc tối thiểu là sẽ trừ dần vào tiền lương của bạn chứ không thu tiền trước. Bạn cần nhớ kỹ nguyên tắc này.

Với các bạn du học sinh, đừng bỏ tiền ra để người khác giới thiệu việc. Với 200 ~ 300 USD bạn có thể sống được 1 tháng (xem Sinh hoạt phí 1 tháng tại Nhật). Trong thời gian đó bạn có thể học tiếng Nhật và xin việc mà.

Việc giới thiệu nhận tiền có thể gây rắc rối
Ví dụ người được giới thiệu dọa báo cho chủ tiệm để đòi lại tiền. Vì người giới thiệu làm sai nên có nguy cơ bị đuổi việc. Nếu có thỏa thuận giới thiệu và tiệm trả tiền thì không sao nhưng nếu đang làm ở đó mà giới thiệu người để nhận tiền thì sẽ gây hại cho quán vì giới thiệu bất kỳ ai mà không quan tâm chất lượng làm việc của người đó.

Văn hóa giới thiệu Nhật Bản: Người giới thiệu phải đảm bảo giới thiệu trung thực và giới thiệu người tốt nhất, đồng thời phải chịu trách nhiệm về hành vi của người được giới thiệu.

Nhân viên công ty không được nhận hoa hồng từ đối tác làm ăn

Ở một số nước, khi đi mua hàng hay dịch vụ thì nhân viên thường chọn công ty nào trả hoa hồng cho họ cao nhất. Nhiều công ty cũng hứa hẹn trả hoa hồng cao để bán được hàng. Về mặt đạo lý, việc này không đúng đắn. Vì nhân viên công ty phải làm điều tốt nhất cho công ty.
Khi nhận tiền hoa hồng từ đối tác, nhân viên công ty sẽ chọn đối tác trả hoa hồng nhiều nhất chứ không chọn đối tác tốt nhất cho công ty. Mà tiền hoa hồng thực ra lại lấy từ tiền mà đối tác lấy của công ty trả cho người này. Vì thế, đây là hành động không trung thực (và lấy cắp tiền của công ty).

Nếu bạn là người môi giới thì khác. Ví dụ, nếu là người môi giới bất động sản thì bạn có thể nhận tiền từ người bán được hay cho thuê được nhà. Thậm chí, người môi giới bất động sản hay xe hơi còn nhận cả tiền từ người mua hay thuê nhà. Bởi vì bạn không phải là nhân viên công ty.

Nhưng nếu đã là nhân viên công ty thì phải toàn tâm toàn ý làm việc vì công ty (vì đó là lời hứa khi bạn tham gia công ty). Nếu đối tác trả hoa hồng, hãy từ chối và loại đối tác đó. Hoặc yêu cầu đối tác trừ vào chi phí định bán cho công ty.

Nếu bạn ghét công ty bạn làm hay công ty đối xử không tốt với bạn? Hãy tìm công việc khác. Quy tắc đạo đức là thế này: Không làm việc xấu và không bao biện cho việc xấu vì bất kỳ lý do gì.

Vì thế, điều quan trọng là tìm công ty tử tế ngay từ đầu.

Với các bạn du học sinh mới sang Nhật

Hãy luyện KỸ NĂNG XIN VIỆC LÀM THÊM để sống lâu dài và sống tốt bên Nhật. Kỹ năng xin việc làm thêm gồm có:
- Kỹ năng gọi điện xin việc
- Kỹ năng viết lý lịch xin việc (đặc biệt phần lý do xin việc 志望動機 tương tự lý do du học)
- Kỹ năng đi phỏng vấn

"Bạn không cần tài năng để đi xin việc làm thêm, bạn chỉ cần học tập để đi xin việc làm thêm"
- Mark -

No comments:

Post a Comment