Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, May 3, 2021

Vòng xoáy tín dụng gia đình

Chào mọi người!

Trong bài này tôi sẽ chuyết về vòng xoáy tín dụng gia đình và làm rõ vấn đề: Vì sao nhiều người đeo vàng ra đường như vậy.

Chủ nghĩa gia đình có nghĩa rằng tiền của bạn là của gia đình và tiền của gia đình là của bạn. Vì thế, việc quản lý tài chính cá nhân và quản lý dòng tiền là vô cùng khó khăn. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có rất nhiều tiền còn mọi người trong nhà thì không? Họ sẽ vay và tiêu tiền của bạn, và sẽ không trả.

Từ đó, bạn bị nợ xấu. Nhưng vốn "Chủ nghĩa gia đình = Gia đình là số một", nếu một người gặp rắc rối, người khác sẽ phải ra tay cứu. Đây là một dạng BẢO HIỂM GIA ĐÌNH, đảm bảo là không ai bị rơi vào vực thẳm cuộc đời. Việc này thì cũng tốt thôi, nhưng cái giá phải trả là như thế nào?

Hãy tưởng tượng nếu bạn có 1 tỉ để chuẩn bị đầu tư, và ai đó trong gia đình vay nợ 1 tỉ để đánh bạc chẳng hạn, và bị bọn xã hội đen đe dọa, bạn sẽ làm gì? Lấy 1 tỉ của mình trả nợ thay, cứu người kia khỏi xã hội đen hay "làm ngơ"?

Vấn đề là nếu bạn có tiền và mọi người trong nhà biết bạn có tiền, và họ biết bạn không thể bỏ rơi họ, họ sẽ dễ dàng tham gia các phi vụ làm ăn rủi ro cao bằng nợ vay, và khi họ vỡ nợ, họ sẽ cầu cứu bạn trả nợ thay.

Bạn sẽ không thể làm giàu đúng không? Thậm chí, dòng tiền của bạn còn bị phá vỡ, kế hoạch tài chính đổ bể vì nay người này vay chữa bệnh, mai người kia vay nóng một khoản.

Chủ nghĩa gia đình kiểu này sẽ gây ra vòng xoáy nợ nần và tín dụng xấu. Để làm giàu thì rõ ràng không nên tham gia vòng xoáy này ngay từ đầu, tức là phải độc lập tài chính.

Nhưng trong cuộc sống thì không dễ dàng, vì những người đã bị nhồi nhét chủ nghĩa gia đình vào đầu thì họ phụ thuộc vào gia đình về tinh thần và tình cảm, nếu một người sa ngã, họ sẽ phải cứu nếu không gia đình tan nát và họ mất đi chỗ bám víu. Từ đó mà họ bị nợ xấu, kế hoạch tài chính bị phá vỡ.

Cuối cùng trong cả gia đình không ai có tiền tiết kiệm. Vì cứ có tiền thì người khác sẽ tìm cách tiêu bằng cách này hay cách kia, thông qua vay nợ và không trả hay chậm trả. Nếu bạn có tiền mà không cho vay, bạn sẽ trở thành kẻ "máu lạnh, không tình nghĩa", và vì thế mọi người xa lánh, bạn mất đi chỗ bám víu khi sa cơ lỡ vận chẳng hạn. Thật khó nghĩ!

Nhưng nếu bạn là người không có tiền tiết kiệm thì sao? Có thể rất tuyệt vời, vì không ai lấy được tiền của bạn, chỉ có bạn là lấy được tiền của người khác. Bằng cách suy nghĩ tư lợi như thế, cả nhà ta kéo nhau xuống cái hố của vực thẳm tài chính.

Không cam tâm!

Tôi cho rằng, đã đến lúc chấm dứt chủ nghĩa gia đình về mặt tiền bạc. Tiền ai nấy quản, tiền ai nấy tiêu. Thực tế thì có nhiều gia đình như thế, mặc dù họ có thể bị đánh giá là "không tình cảm lắm" nhưng đấy cũng là một kiểu các thành viên tôn trọng nhau. Trong các gia đình mà mọi thành viên đều có nền tảng tài chính cá nhân lành mạnh thì chắc chắn là không có vay nợ chồng chéo và không có nợ xấu trong gia đình rồi.

Một lý do đeo vàng ra đường

Khi sống trong một gia đình theo chủ nghĩa gia đình là trên hết, việc giữ tiền riêng là vô cùng khó khăn, rất có thể sẽ sớm bị vay nợ và trở thành nợ xấu. Thấy gia đình bị bệnh, bị vỡ nợ, thực sự không đành lòng đứng nhìn. Đôi khi không hẳn là lợi dụng nhau mà sự thương xót sẽ làm hại bạn về mặt tài chính. Nhưng trong nhiều trường hợp là bị lợi dụng rõ ràng, nay vay nợ nhỏ, mai vay nợ lớn. Cứ có tiền là sẽ bị "vay nóng" với lãi suất hứa hẹn cao nhưng hiếm khi trả được. Riết rồi bạn cũng chẳng buồn đòi lại nữa.

Đây là lý dó thay vì giữ tiền thì phải giữ thứ gì đó ít thanh khoản hơn, đó là vàng chẳng hạn. Và nếu để ở nhà thì có khi lại bị tráo vàng giả, hoặc thụt két, nên phải đeo trên người cho chắc. Tức là, nếu bạn thấy một người đeo rất nhiều vàng, có thể đấy là cách "giữ của riêng" của họ, tránh rơi vào vòng xoáy tín dụng xấu gia đình. Như thế, có thể thấy họ là người theo chủ nghĩa gia đình là trên hết, nhưng người mà họ đề phòng nhất chính là ... gia đình. Vì chỉ có gia đình mới có thể lấy tiền của họ.

Cách tốt nhất để tránh mất tiền là mang cả gia tài theo trên người! Nhìn thì rất không an toàn vì có rủi ro bị cướp, nhưng vẫn an toàn hơn nếu để ở nhà hoặc giữ tiền ở nhà.

Tất nhiên là bạn có thể đầu tư chứng khoán, hay bất động sản, nhưng nếu bạn làm thế, có lẽ gia đình bạn không có vòng xoáy tín dụng gia đình.

Tín dụng gia đình kiểu gia đình là trên hết là thứ giữ rất nhiều người trong vòng nghèo khổ. Chính vì nghèo khổ, lúc hết tiền họ lại phải vay của gia đình. Và vì thế, họ lại càng tin gia đình là số một, là trên hết. Và rồi họ lại sa đà vào vòng xoáy tín dụng gia đình. Cứ như thế cuối cùng họ vùng vẫy trong sự bần cùng.

Muốn thoát ra thì tôi nghĩ là phải độc lập về tài chính và có kế hoạch tiết kiệm rõ ràng. Miễn bạn có tiền tiết kiệm, bạn sẽ an toàn về tài chính. Phải triệt để nguyên tắc không vay nợ và không cho vay. Rồi từ từ bạn đầu tư và thấy là bạn có thể không cần vay trong cả cuộc đời. Nhân tiện, bạn cũng không cần phải cho vay trong cả cuộc đời. Bởi vì một người vay bạn thường xuyên nghĩa là họ không quản lý tài chính, hoặc quản lý không tốt, và chắc gì họ chỉ vay mình bạn. Nếu họ còn vay nhiều người khác mà chưa trả, thì tiền đâu mà họ sẽ trả các khoản mà họ vay bạn?

Không cho vay và không nợ nần cũng là một dạng hạnh phúc.

Mark

2 comments:

  1. Hay quá, đúng vấn nạn hiện nay

    ReplyDelete
  2. Được người giới thiệu hãy đọc bài này, đọc xong thì thấy tác giả viết rất thoát ý, dễ hiểu. Không biết tác giả đã phải trải nghiệm cảm giác đau đớn tài chính vì kiểu tài chính gia đình này chưa? Thấy là Tác giả viết rất đúng.
    Riêng bản thân mình thì thấy tài chính gia đình là một việc vô cùng phức tạp và nhạy cảm. Mình sẽ thắt chặt tài chính ko cho vay nếu người thân là tuýp ăn tiêu xa xỉ, lối sống ko lành mạnh, ko lo làm.
    Nhưng nếu người thân bị bệnh thì mình sẽ phải cân nhắc rất nhiều. Tùy theo loại bệnh: xem khả năng chữa khỏi+ số tiền chi trả là bao nhiêu. Vì mình bị ám ảnh bởi sự vĩnh viễn, nên nếu tỉ lệ có thể chấp nhận được thì mình vẫn chọn cứu người thân. (Tất nhiên là phải chờ người đó đã dùng hết tiền người đó trước)
    Còn về chuyện đeo vàng khi ra đường thì mình ko nghĩ là để giữ tiền. Vì vàng cũng dễ thanh khoản lắm. Mà đeo vàng có vẻ khoe của. Khoe của rồi thì dễ mất của lắm. Tài bất lộ, cổ nhân đã dạy thế rồi. Nên mình đúc rút thấy những người đeo vàng thường là người rất ghê gớm vì ghê gớm đến độ ko sợ mất của nữa.
    Chốt lại thì đúng là ko cho vay, ko vay ai là nhẹ đầu nhất hihi ^^

    ReplyDelete