Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, May 4, 2021

Lý do thật sự đằng sau du lịch hành xác

Và nhậu nhẹt, cà phê cà pháo MỖI TỐI.

Mỗi nước có đặc trưng khác nhau. Ở các nước tư bản như Nhật Bản hay Singapore thì thường rất ít người nhậu nhẹt hay cà phê cà pháo buổi tối và cũng hiếm khi du lịch hành xác. Tất nhiên là nếu nghỉ lễ như Golden Week thì cũng đông và tàu điện đông như cá mòi, nhưng không tới nỗi như ở VN.

Lý do gì để bạn ra khỏi chăn ấm đệm êm để tham gia du lịch hành xác, tới một nơi toàn người là người? Động lực nào để nhậu nhẹt hàng ngày, cà phê cà pháo mỗi tối?

Vấn đề theo tôi là nằm ở NHÀ Ở và MẬT ĐỘ DÂN SỐ.

Người không ra khỏi nhà thường là người có môi trường sống khá thoải mái và có KHÔNG GIAN RIÊNG (phòng riêng). Vì thế, nếu phải ra ngoài chen chúc thì họ sẽ lười đi.

Nhưng hãy tưởng tượng là nếu chúng ta đang ở ghép với mật độ dân số khá đông, 2 ~ 4 người/phòng thì sẽ thế nào?

Nếu trong một kỳ nghỉ dài tới mấy ngày, mà ngày nào cũng nhìn nhau từ sáng tới tối thì thực sự là căng thẳng! Bình thường nếu đi làm ban ngày và tối về chỉ ngủ thôi thì không sao, nhưng nếu không đi làm và ở cạnh nhau từ sáng, lại không có biến cố gì (tại công ty vv) để tám, thì biết nói gì để xua đi sự căng thẳng thường trực?

Do đó, cách tốt nhất là ra khỏi nhà và đi du lịch. Ngay cả du lịch hành xác mà họ vẫn đi nghĩa là ở nhà bầu không khí còn độc hại thế nào.

Đây cũng là lý do mà người ta thích nhậu nhẹt, vì ở nhà với mật độ dân số đông thì cũng mệt mỏi, sẽ phải nhìn thái độ của nhau mà sống, không thực sự được nghỉ ngơi. Chỉ có thể thực sự nghỉ ngơi nếu có phòng riêng và đóng cửa lại.

Các quán cà phê tối có rất nhiều thanh niên cà phê chơi game là vì vậy, họ không thể chơi game trong phòng vì quá ngột ngạt.

Như vậy, tôi cho rằng lý do thực sự để người ta ra ngoài rất nhiều chính là không gian sống bí bách.

Thực sự thì có rất nhiều người ở ghép phòng để tiết kiệm chi phí. Nhưng đúng là tiền phòng thì giảm đi thật, nhưng có thể thật sự tiết kiệm chi phí không? Vì ở đông người thì bị căng thẳng nên sẽ tốn tiền cà phê, nhậu nhẹt xả stress ở bên ngoài.

Hơn nữa, dù ra ngoài cà phê thì cũng không thật sự được nghỉ ngơi. Do đó, cũng khó có thể nói là năng lượng luôn dồi dào được.

Đây là lý do mà chúng ta cũng không thể nào quá tiết kiệm tiền phòng được. Ví dụ nếu bạn làm công việc đầu óc như IT chẳng hạn, rõ ràng bạn sẽ cần không gian riêng để nghỉ ngơi một cách thoải mái, chứ cũng không thể thuê chung phòng, hay thuê một chỗ ở tồi tàn được.

Tất nhiên là chúng ta sẽ share nhà để tiết kiệm chi phí, nhưng chỉ share nhà thôi chứ vẫn ở phòng riêng. Có phải người yêu đâu mà ở chung! Ha ha. À, mà ngay cả người yêu, có lẽ ở phòng riêng sẽ tốt hơn. Một trong những bí quyết của người giàu chính là kết hôn rồi nhưng vẫn ngủ riêng.

Như vậy, du lịch hành xác cũng là hệ quả của việc quá tải mật độ dân số và không khí căng thẳng khi ở nhà. Điều đó có nghĩa là chất lượng sống không cao. Đây có lẽ là hệ quả của việc thuê nhà quá rẻ.

Do đó, đôi khi chúng ta phải chấp nhận trả tiền nhà một cách tương xứng, mà theo tôi thì so ra vẫn rẻ hơn ở nước ngoài khá nhiều. Nhưng chúng ta cũng không muốn trả chi phí cố định quá cao, vì như thế sẽ mất đi dòng tiền để đầu tư. Do đó, quan trọng là CÂN BẰNG. Share nhà là cách để cân bằng việc này mà vẫn có đủ không gian riêng. Tất nhiên là nếu thu nhập của chúng ta tăng lên thì chúng ta vẫn nên ở nhà xịn hơn. Đấy là khi việc đầu tư của chúng ta tạo ra một dòng tiền thặng dư đủ để trả cho phần chi phí tăng thêm, mà lý tưởng nhất là đủ để trả tiền thuê nhà.

Nếu ở một mình thì tôi sẽ tối ưu diện tích tầm 40 ~ 60 mét vuông. Tối ưu hóa đồ đạc và diện tích giúp không gian sống thoải mái hơn với một chi phí phải chăng. Chắc chắn là chúng ta luôn muốn ở một nơi tương đối mới, sạch sẽ thay vì một nơi tồi tàn rồi. Làm thế nào để có thể làm thế mà không tốn nhiều tiền? Làm thế nào để luôn ở nhà mới? Thuê nhà! Nếu dòng tiền của bạn tốt, bạn có thể luôn ở chung cư mới xây. Tôi ví dụ, mỗi chung cư bạn ở 2 năm, sau đó bạn dọn đi. Có khi bạn còn là người đầu tiên ở trước cả chủ nhà luôn ý.

Mua nhà thì sẽ tốn tiền nhiều hơn, mà nhiều khi còn mua nhà tồi tàn thì chất lượng sống cũng không cao với những cơn đau đầu không nhẹ. Mua chung cư mới thì giá không tăng nhiều theo thời gian, cũng chưa chắc là khoản "đầu tư" sinh lời. Có thể bạn đầu tư bất kỳ thứ ngu ngốc gì đó cũng tốt hơn là mua chung cư!

Lý tưởng của chúng ta là đầu tư, và dùng dòng tiền sinh ra để ở nhà xịn đúng theo nhu cầu. Đây là chiến lược trong 10 năm tới của tôi.

Mark

No comments:

Post a Comment