Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, May 18, 2021

Tư bản thân hữu

Chào các bạn!

Nếu không khéo, các bạn chưa chắc đã là người vô sản, mà là người mang nợ. Ví dụ nợ quốc gia phân bổ trên đầu người thì đó không phải là nợ của chính phủ, mà là nợ của nhân dân. Nhất là các khoản nợ quốc tế thì nhân dân phải bán tài nguyên, bán lợi ích quốc gia, bán môi trường đi để trả nợ. Các khoản nợ mà "chính phủ nợ người dân" thì chính phủ có thể in tiền ra trả, và làm bốc hơi tương ứng tài khoản tiết kiệm của mọi người, tức là lấy tiền của người dân trả cho người dân, hay gọi là "lấy mỡ nó rán nó".

Với người không có tiền trong ngân hàng thì chắc là khỏe nhỉ? Vì sẽ không sợ bị in tiền, bị lạm phát?

Trước hết, nếu bạn không có tiền, rủi ro bạn rất cao và có lẽ bạn sống trong một cơn ác mộng tài chính, nên bạn không khỏe. Bạn cũng vẫn phải trả nợ quốc tế thông qua vấn đề môi trường, nguồn tài nguyên sống bị thu hẹp, vv. Nếu bạn giữ vàng, ngoại tệ, thì với chính sách kết kim (độc quyền giá vàng) và kết hối (độc quyền giá ngoại tế), thực chất bạn vẫn bị lạm phát bào mòn tài sản.

Nếu bạn thực sự vô sản (không sở hữu bất kỳ tài sản gì), mà chỉ nhận lương và tháng nào tiêu hết tháng đấy thì sao? Bạn sẽ đóng tiền nợ bằng trả thuế tiêu thụ, thuế thu nhập cá nhân (nếu có), các loại bảo hiểm (nếu có) vv, và vì vật giá ngày càng cao do lạm phát, số thuế bạn trả ngày càng cao.

Do đó, nợ công chính là nợ của bạn, bạn không thể trốn thoát theo nguyên tắc "trốn trời không khỏi nắng". Chỉ có một cách tốt nhất là bạn trở nên giàu có và luôn có đủ tiền để trả nợ của mình.

Nhưng bạn còn quên một thứ mà bạn cũng đang gánh trên lưng, đẩy bạn vào một nguy cơ tài chính to lớn,  thậm chí có thể phá hủy tương lai tình chính của bản thân, đó là nợ của tư bản thân hữu.

Nợ của tư bản thân hữu (crony capitalist)

Bạn sẽ thắc mắc, nợ của tư bản thân hữu là của họ, tại sao bạn phải trả?? Họ sẽ tự làm ăn có lời và tự trả, và ngoài ra còn thúc đẩy nền kinh tế đi lên, thúc đẩy niềm tự hào dân tộc (mà thực chất là có tính chất xoa dịu tinh thần cho những người đang bị phức cảm tự ti dân tộc).

Đúng rồi, nợ của người khác sao bạn lại phải trả được! Suy nghĩ này sẽ có thể giết chết tương lai tài chính của bạn, vì bạn không nhìn được toàn cục.

Bởi vì, tư bản thân hữu phát triển thần kỳ như thế, một người không quá rành về kinh tế cũng nhìn ra rằng, họ không thể sinh lời và tự trả nợ được, trừ khi họ bóc lột ai đó, bắt ai đó trả nợ thay mình. Chính phủ chăng? Chính phủ về lý mà nói sẽ không trả nợ cho tư nhân, và đây là "về lý mà nói".

Chúng ta sẽ mổ xẻ về tư bản thân hữu.

Tư bản thân hữu tồn tại có một số cái lợi về quản trị quốc gia, chủ yếu là để củng cố sự cai trị:

  • Nếu có thể xây dựng được tập đoàn tư bản thân hữu khổng lồ, xoa dịu phức cảm tự ti dân tộc (hay nâng cao niềm tự hào dân tộc), thì rất có lợi cho việc nội trị.
  • Thay vì chỉ trông chờ vào gia công FDI và chỉ ăn được bơ thừa sữa cặn của bọn tư bản quốc tế, sao ta không tự xây dựng tư bản thân hữu riêng và ăn bát, ăn mâm?
  • Tư bản thân hữu ngoan và nghe lời hơn tư bản quốc tế.

Trong môi trường toàn cầu hóa, dựng tư bản thân hữu lên để sánh vai với tư bản quốc tế cùng khai thác môi trường, khai thác nhân công giá rẻ là một bước đi hợp lý và vô cùng khôn ngoan.

Nhưng tất nhiên, tư bản thân hữu không thể phát triển thần kỳ vì không vốn, không con người, không kỹ nghệ. Do đó, để phát triển được, tư bản thân hữu phải vay nợ lớn với sự bảo trợ và bảo lãnh của anh đại (Big Brother), trong đó có cả nợ vay quốc tế lẫn nợ vay trong nước vì cả mục tiêu chính trị toàn hệ thống.

Khi làm ăn bằng tiền của người khác (other people money), quy mô sẽ phát triển như vũ bão. Tuy nhiên, lợi nhuận sẽ không đi kèm theo, và điều này thì người qua đường ai cũng nhìn thấy, chỉ trừ những kẻ bị phức cảm tự ti dân tộc nặng.

Làm thế nào mà tư bản thân hữu trả nợ của họ? Họ không trả!

Mà nhân dân sẽ phải trả. Nói cách khác, chính bạn sẽ phải trả. Nếu bạn không hiểu điều này, bạn không nhìn được toàn cảnh và đánh mất đại cục, và rất có thể sẽ rơi vào vòng đói nghèo. Bạn không muốn bị bần cùng hóa và rồi ngơ ngác đứng trong cảnh giới đói nghèo không hiểu vì sao, ngoài việc tự trách bản thân, rồi lại bị phức cảm tự ti đấy chứ?

Tư bản thân hữu bắt bạn trả nợ thế nào?

Đây mới là điều quan trọng. Tất nhiên, tư bản thân hữu không thể quịt nợ nước ngoài hay quịt nợ trong nước được, vì đây là vấn đề về pháp luật. Họ vẫn trả bạn từng xu ví dụ tiền vay ngân hàng, hay tiền phát hành trái phiếu doanh nghiệp kèm lãi. Chỉ có điều, nợ cũng là một loại tài sản với họ, vì tương lai họ có thể khai thác tài nguyên và lao động giá rẻ để bù vào, cùng với việc in tiền nhiều, lạm phát cao làm khoản nợ nội tệ trở nên nhẹ nhàng hơn theo thời gian.

Nhưng, đấy chỉ là biện pháp hòa hoãn. Cách họ bắt bạn trả nợ chính là BONG BÓNG BẤT ĐỘNG SẢN.

Họ thâu tóm gần như vô hạn đất đai với giá rẻ mạt rồi bán lại cho bạn với giá cao. Bằng cách này, họ có một nguồn tiền vô biên để trả nợ.

Đây là một dạng khai thác tài nguyên, môi trường, lợi nhuận rất cao để bù đắp mọi hoạt động kinh doanh khác. Cho dù các đô thị ngập nước, lũ lụt triền miên, thì người phải gánh là người dân, đâu phải tư bản thân hữu.

Họ có thể phát triển tràn lan đất nền, nhà ở, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng. Nhiều trong số đó là để kinh doanh dịch vụ bất động sản và tạo dòng tiền lâu dài.

Với nguồn vốn vô hạn, họ có thể có con người, có kỹ nghệ. Nguồn vốn vô hạn này "về lý thuyết" là thuộc về nhân dân theo nguyên tắc "nhân dân làm chủ", nhưng họ khai thác, lợi dụng.

Từ vốn, con người và kỹ nghệ, họ sẽ phát triển các mảng kinh doanh trọng yếu khác trong xã hội và trở thành một con QUÁI VẬT KINH TẾ lớn mạnh.

Tin tôi đi, một ngày nào đó bạn sẽ không còn vui với con quái vật này đâu. Vì như bất kỳ bọn tư bản nào, sau khi lợi dụng được bạn, họ sẽ vắt chanh bỏ vỏ bạn.

Nếu hệ thống của họ đã hoạt động trơn tru, họ sẽ bao trùm toàn bộ nền kinh tế, hoặc bạn làm cho họ, hoặc bạn bị đào thải và sống lay lắt. Bạn không thể kinh doanh chống lại họ, tức là phải kinh doanh dựa trên giá rẻ. Mà giá của bạn cũng không thể rẻ nếu bạn kinh doanh nhỏ lẻ.

Nghĩa là bạn phải học rất nhiều, dành cả thành xuân để học, để được vào làm cho họ, với mức lương trung bình đến khá (việc gì phải trả nhiều tiền nếu họ độc quyền?).

Mà để làm như thế, bạn phải học trường lớp của họ với học phí cắt cổ. Như thế, cả đời bạn chỉ là một kẻ để họ khai thác, từ lúc sinh ra tới lúc chết đi. Nói cách khác, sẽ xuất hiện một tầng lớp mới gọi là "súc sinh trong trại súc vật của tư bản thân hữu".

Và đương nhiên, bạn không có tiếng nói. Sống im lặng như một con cừu.

Nếu bạn bị ép làm việc quá giờ, quá sức, bị trầm cảm, ai sẽ lắng nghe bạn? Không ai cả. Người ta chỉ coi bạn là kẻ thất bại trong cuộc đời.

Nạn nhân lớn nhất của tư bản thân hữu tất nhiên là súc sinh của tư bản thân hữu, tức là những kẻ bị phức cảm tự ti dân tộc hạng nặng. Vấn đề là những người này bị bần cùng hóa nhưng không hiểu vì sao mình bị như vậy, mà chỉ nghĩ được mình là nạn nhân của cuộc đời, của ai đó, và càng bị phức cảm tự ti nặng hơn, nhưng không bao giờ nhận ra được bản chất của tư bản thân hữu vì bị hạn chế về năng lực tư duy. Đúng như kiểu những kẻ có cha mẹ tư lợi thì sùng bái cha mẹ hàng đầu, không ai có thể tẩy não được nữa.

Nếu bạn nhìn nhận được vấn đề như trên thì sao? Bạn sẽ thoát ra khỏi nó. Tất nhiên là bạn không thể chống tư bản thân hữu, bạn thậm chí còn không thể gọi tên nó. Vì không ai đi gọi tên ma quỷ cả, trừ khi trong tay bạn có thanh gươm sát quỷ.

Đấu tranh bất hợp tác tư bản thân hữu

Đây là phương pháp hợp lý để đấu tranh chống bần cùng hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự trỗi dậy của con quái vật tư bản thân hữu.

  • Không mua hàng của tư bản thân hữu.
  • Không học trường của tư bản thân hữu.
  • Không ca ngợi, tuyên truyền cho tư bản thân hữu.
  • Vạch trần bộ mặt của tư bản thân hữu và chính sách trục lợi tài nguyên, môi trường thông qua bong bóng bất động sản.
  • Thực hành lối sống tối giản, tiết kiệm, đầu tư tối đa có thể.
  • Trở nên giàu có trong khi vừa chống tư bản thân hữu.

Nói cho gọn thì tôi không hợp tác gì với tư bản thân hữu mà chỉ tồn tại song song theo kiểu nhìn thấy nhau nhưng không chơi với nhau. Không tới mức không đội trời chung, nhưng cũng không có hoạt động gì chung, nhất là về kinh tế.

Vì cho con cái đi học trường của tư bản thân hữu cũng rất rủi ro, lỡ con cái mà chết thì rất có thể tư bản thân hữu cũng không bị trừng phạt mà chỉ đưa con tốt thí nhận tội thay. 

Hay sử dụng sản phẩm của tư bản thân hữu mà gặp họa, thì bạn kiện ai? Nếu bạn đưa lên mạng xã hội họ có thể kiện bạn vì tội phỉ bảng, vu khống, và rất có thể bạn sẽ được ra tòa vì tội dám "phát ngôn sai sự thật".

Đấu tranh bất hợp tác tư bản thân hữu là để bảo vệ bản thân, gia đình, tài sản của bản thân và tương lai tài chính của bản thân.

Những người không đấu tranh sẽ tốn tiền hơn bạn nhiều! Đây cũng là tiền đề để họ nghèo đi còn bạn giàu lên.

Mark

No comments:

Post a Comment