Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, April 26, 2019

Thực phẩm organic

Có nên mua thực phẩm organic không? Trong bài này tôi sẽ chuyết về vấn đề này để làm kim chỉ nam cho việc sử dụng thực phẩm tốt.

Rau củ quả organic mắc hơn rau củ quả "thường" rất nhiều!

Nếu có điều kiện thì nên mua thực phẩm organic, nhất là rau củ quả. Nhưng thực phẩm organic mắc hơn thực phẩm thường rất nhiều. Đây là ví dụ:

Dứa (thơm) organic 37k/kg, dứa (thơm) thường 16k/kg
Mướp organic 64k/kg, mướp thường 24k/kg

Trước đây thì rau chúng ta trồng, không dùng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu vv thì đều là organic. Loại rau này tự nhiên và thường ngon hơn rau công nghiệp hiện nay khá nhiều.

Còn ngày nay rau organic cũng được trồng trong các trang trại công nghiệp thôi, với công nghệ hiện đại, nên thường còn đảm bảo vệ sinh nữa (không như ngày xưa dùng phân bắc đã ủ vv để bón).

Do đó, dùng thực phẩm organic tốt cho sức khỏe hơn, hơn nữa còn sạch và an toàn vệ sinh hơn, nhưng giá lại khá cao so với thu nhập chung.

Đây là chiến lược:

- Với các loại rau ăn sống cả vỏ hay có lá như cà chua, rau muốn, rau đay, mồng tơi vv thì chỉ nên dùng rau organic có thương hiệu
- Với các loại rau củ quả có vỏ như bầu, bí, dứa vv thì không cần

Các loại có vỏ dày và gọt đi thì không cần organic, miễn mua hàng có thương hiệu trong siêu thị là được.

Những loại như bắp ngô thì rõ ràng là rau organic tốt hơn, để tránh thuốc trừ sâu, và cũng không mắc lắm.

Ngoài ra, các loại rau ăn lá (muống, mồng tới, đay vv) thì mua organic đỡ phải rửa nhiều vì nó sạch sẵn rồi. Còn mua các loại khác thì phải ngâm muối vv đủ kiểu để sát khuẩn sát trùng mất thời gian.

Vì sao thế giới quay trở lại thực phẩm organic?

Vì con người giàu có hơn và bắt đầu chú trọng sức khỏe hơn? Không hẳn.

Vốn thì chúng ta đều tự trồng rau và ăn rau organic cả thôi. Rất ngon.

Nhưng sau này dân số bùng nổ, công nghiệp hóa bắt đầu thì đất đai ít đi, nên phải dùng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu để tăng năng suất, nên dân số mới nhiều như ngày nay, và thế giới mới "phồn vinh" (giả tạo) như ngày nay.

Bởi lẽ, nếu vẫn làm nông nghiệp truyền thống thì sẽ phá sản, vì không có đủ người để làm nữa.

Nhưng ngày nay, nông nghiệp cũng đã được tự động hóa với đủ loại máy móc, nên người ta đã có thể trồng được thực phẩm organic mà không cần tới sức người nữa, tức là các nông trại quy mô lớn với mức độ tự động hóa cao.

VN rồi cũng sẽ chuyển sang thực phẩm organic, nhưng không phải vì mức sống cao lên mà vì thế giới họ đã chuyển qua như thế rồi. Ngày nay, người Nhật và nhiều nước tới VN thuê đất và thuê nhân công để làm nông trại của họ, xuất khẩu đi thế giới và tiêu thụ trong nước. Nhờ thế, chúng ta có thực phẩm organic với giá tương đối phải chăng.

Đã tới lúc bạn cũng nên sử dụng thực phẩm organic để có sức khỏe và tuổi thọ tốt hơn, nếu nhà có điều kiện.
Mark

Tái bút: Các bạn du học sinh và ngành học nông nghiệp tại Nhật
Bạn có thể du học và xây dựng sự nghiệp trong ngành nông nghiệp, đặc biệt là ngành nông nghiệp organic. >>Con đường du học ngành nông nghiệp

Nếu bạn đam mê ngành này thì sẽ có thể xây dựng sự nghiệp được, vừa thỏa mãn đam mê mà tương lai có thể thành công.

Tất nhiên, bạn sẽ nghĩ là chỉ cần học nông nghiệp tại Nhật rồi về làm thuê cho công ty Nhật làm nông nghiệp ở VN sẽ ngon, nhưng không hẳn thế. Nếu bạn làm thế thì lương thưởng cũng thường thường bậc trung thôi.

Nếu bạn muốn thành công, bạn có thể tự kinh doanh hoặc chuyên môn hóa vào một sản phẩm nào đó. Thành công trong ngành này có thể cần tới 10 ~ 20 năm xây dựng thương hiệu, nên cơ bản là bạn phải đam mê từ đầu.

Ngành thực phẩm hữu cơ này sẽ phát triển mạnh trong tương lai nên bạn cũng có thể theo đà mà đi lên. Trước mắt thì hãy học ngành nông nghiệp ở Nhật rồi trải nghiệm đi làm trong ngành này vài năm, tuy lương không cao nhưng bạn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức hữu ích về sau.

No comments:

Post a Comment