Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, April 13, 2019

Từ chối việc cực nhọc lương thấp

Trong bài trước tôi nói về hiện trạng việc cực nhọc lương thấp là để các bạn hiểu hoàn cảnh mà tìm ra giải pháp. Vì nếu bạn sa đà vào việc lương thấp thì sao? Bạn mất hết thời gian cho bản thân và gia đình, tức là hỏng lối sống. Nếu không burn-out hay trầm cảm đã là may. Bạn thậm chí không có thời gian dạy con và bị phức cảm tự ti con cái (con cái học kém hay kém cỏi), rồi lại đem tiền cúng cho đám diễn giả về dạy con thành công.

Mà một khi bạn chấp nhận việc cực lương thấp thì lần sau việc sẽ ... cực hơn và lương thấp hơn. Tôi thấy việc chỉ cực đi và thu nhập ít đi, chứ không tăng lên. Lý do là để cạnh tranh. Người lao động cạnh tranh để việc cực hơn và lương thấp đi, rồi lại hình thành TIÊU CHUẨN NGÀNH mới. Trước đây ai cũng làm 8 tiếng một ngày, rồi 10 tiếng, 12 tiếng. Cuối cùng là 16 tiếng một ngày vì TIÊU CHUẨN NGÀNH là như thế ^^

Bạn phải từ chối việc cực nhọc lương thấp. Như thế mới có thời gian xây dựng lối sống, cách làm việc, lý tưởng và hệ thống của riêng bạn.

Nếu bạn là người bán hàng thì bạn bán giá cao, với chất lượng tương xứng. Bạn không cạnh tranh giá rẻ nữa. Công việc của tôi thường làm chất lượng cao và bán giá hợp lý, chứ tôi không cạnh tranh để rẻ hơn. Vì rẻ hơn nghĩa là cực hơn và chất lượng thấp hơn. Thà bạn không làm còn hơn làm cực giá rẻ.

Nhưng đa số mọi người không dám từ chối. Họ sợ sẽ không duy trì được lối sống hiện có vì họ sa đà vào chủ nghĩa tiêu xài. Bởi vì lối sống của họ lại không tốt, chủ yếu chỉ là "sống ảo", khoe mẽ và "chạy đua vũ trang" với nhau. Tức là thấy người khác có gì mình phải có bằng được, chứ không phải thực sự là để sống hạnh phúc hơn.

Khi mua một món đồ là phải sành điệu hơn người khác, để được chú ý, chứ không phải món đồ đó giúp bạn hạnh phúc hơn.

Như vậy, tiêu chí HẠNH PHÚC chỉ còn là thứ yếu, mà tiêu chí SỐNG ẢO, SANG CHẢNH mới là hàng đầu.

Vì lối sống không tốt nên luôn phải làm việc mình không muốn, mua thứ mình không cần để gây ấn tượng với người mình không ưa.

Vì sao không sống điền viên nhỉ? Bạn chỉ cần từ chối việc cực lương thấp và hợp lý hóa lối sống là có thể sống thoải mái mà không áp lực, có rất nhiều thời gian cho bản thân và gia đình.

Như thế, bạn chỉ mua thứ bạn cần và làm bạn hạnh phúc, bạn chỉ làm việc gì giúp bạn hạnh phúc hơn.

Đây chính là điều tôi đang làm năm nay và tôi thấy cực kỳ tốt. Tôi có thể đi du lịch (bụi) mà chẳng cần bận tâm về thời gian. Có thể trải nghiệm ở mức cao, tùy theo mình muốn và phù hợp thể chất bản thân. Tôi không còn bận tâm mấy về công việc, vì công việc phải phù hợp với triết lý, lối sống của tôi. Cơ bản, tôi chỉ làm CÔNG VIỆC TỐT.

Tất nhiên là nếu bạn còn trẻ và có điều kiện thì hãy đi du học, khuyên thật thế. Để bạn có trải nghiệm, và sau này bạn có thể tận dụng mọi kinh nghiệm để có lối sống và phong cách làm việc tốt. Hơn nữa, thời trẻ bạn trải nghiệm đủ thì sau này có thể yên tâm mà làm việc, xây dựng sự nghiệp nữa. Chẳng gì bằng phiêu lưu và trải nghiệm thời trẻ cả đâu.
Mark

No comments:

Post a Comment