Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, April 7, 2017

Nền dân chủ Uber và nền dân chủ việc làm: Vì sao chỉ làm cho công ty Nhật khó mà giàu?

Thế nào, các bạn đã đi Uber hay đi Grab chưa? Chỉ cần bật ứng dụng nhập điểm đi và điểm đến, ứng dụng sẽ tính tiền cho bạn. Khi đặt xe thì tài xế sẽ gọi cho bạn và tới đón. Bạn đi xe hơi từ bình dân tới sang chảnh như thể bạn là giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên TÔI LÀ TÔI với chi phí rất phải chăng.

Tôi gọi đây là NỀN DÂN CHỦ UBER (UBER DEMOCRACY).

Mọi thứ đều công bằng: Bạn chấm điểm tài xế, tài xế chấm điểm bạn. Những kẻ xấu xa bất lịch sự sẽ bị thải loại. Tài xế chỉ chở lúc họ muốn, và bạn trả tiền theo đúng quy luật cung cầu về kinh tế (ví dụ Uber thường tăng giá khi trời mưa). Như thế là công bằng: Bạn có thể chọn đi Uber hay không, và tài xế có thể chọn đón khách hay không.

Những người thất hứa bị trừng phạt bằng cách mất phí đặt chỗ.

Uber Democracy sẽ KHÓ đem lại sự giàu có bởi vì ....

Đặc điểm của nền dân chủ Uber là gì?

Ngày nay khi đi xe ôm Uber hay Grab thì tôi nhận thấy là giá cước rất rẻ, chỉ khoảng 50% cước phí xe ôm truyền thống trước đây và bạn biết trước số tiền, đường đi, cũng không cần mặc cả. Như vậy bạn đi nhiều hơn gấp đôi. Tài xế sẽ phải chạy gấp đôi để kiếm số tiền trước đây.

Như vậy, Uber làm cánh tài xế kiếm được ít đi cho mỗi cuốc mà phải chạy nhiều hơn để kiếm nhiều hơn.

Đây chính là đặc điểm của chế độ dân chủ: Chế độ dân chủ (Uber democarcy) không đảm bảo mọi người giàu có mà chỉ đảm bảo mọi người được công bằng. Người lao động nhận được thành quả tương xứng với sức lao động họ bỏ ra. Muốn kiếm nhiều hơn phải làm việc nhiều hơn trong một hệ thống hoàn toàn minh bạch, mọi người biết rõ kiếm được bao nhiêu, phải trả bao nhiêu.

Chế độ phi dân chủ trước đây thì bạn luôn phải chịu đựng những tài xế đạo đức kém, chặt chém, cố tình chạy lòng vòng, cố tình lừa dối người đi xe, kể cả xe ôm lẫn taxi truyền thống có logo phù hiệu. Thậm chí taxi còn chỉnh đồng hồ để ăn gian tiền cước, và làm đủ trò lừa dối khách hàng như chạy vòng thật xa. Chế độ phi dân chủ này đã chấm dứt với sự ra đời của chế độ dân chủ Uber vì chỉ cần cài ứng dụng là bạn sẽ biết được quãng đường bạn định đi giá bao nhiêu tiền.

Hiểu lầm về chế độ dân chủ Uber

Hiểu lầm lớn nhất của mọi người là Uber sẽ giúp họ giàu có. Sai hoàn toàn rồi! Đây là LỖI NHẬN THỨC SAI. Chế độ dân chủ không bao giờ giúp ai trở nên giàu có, vì giàu có thuộc về HỌC VẤN, TRÍ TUỆ và LAO ĐỘNG. Bạn không lao động thì sao giàu có?

Uber không hề giúp ai giàu có, ngược lại như nói ở trên lại làm giảm hiệu suất kiếm tiền đi. Vì thế, tài xế Uber sẽ phải lao động nhiều hơn, nhưng chế độ Uber đảm bảo là cứ lao động là sẽ có tiền.

Thật ra bạn kiếm bao nhiêu không phải do Uber mà là do luật cung cầu và thời gian bạn lao động.

Nếu bạn muốn giàu có hãy sinh ra trong giàu có, IQ cao, có cha mẹ tốt (học vấn cao/thông minh/giàu có).

Vấn đề giàu có hay không không phải là do chế độ dân chủ Uber mà là do cha mẹ bạn mà thôi.

Thế nên gần đây CEO của Uber có cãi nhau tay đôi với tài xế khi tài xế kêu vì đầu tư cho việc lái xe Uber mà phá sản và ông ấy phản bác là điều đó là vấn đề của tài xế không phải của Uber. Sau đó thì bùng lên ngọn lửa tranh cãi xung quanh việc Uber quảng cáo quá mức và lừa dối tài xế về mức thu nhập.

Nhưng như đã nói, trong chế độ dân chủ (Uber) thì hoàn toàn theo quy luật cung cầu: Khách ít tài xế đông thì kiếm ít và ngược lại. Do đó, Uber không thể chịu trách nhiệm cho việc nhiều người thất nghiệp và đầu tư xe để lái Uber được.

Đây là hiểu lầm cực lớn của người nghèo rằng lái Uber thì sẽ đủ sống hay sung túc, hay giàu có. Thật ra thì vì thế mà họ nghèo, dù họ không lái Uber thì vẫn trắng tay vì năng lực và nhận thức.

Ở những nước nghèo như VN thì lái Uber hay không vẫn kiếm được rất ít, lý do là vì người thất nghiệp đông. Thất nghiệp đông lại là do ý thức và giáo dục gia đình không tốt (những xã hội như thế thì giáo dục gia đình rất kém hoặc không có nên người thất nghiệp luôn đông, dù làm gì cũng phá giá của nhau để ... tất cả đều nghèo.)

Chế độ dân chủ việc làm và điều các bạn trẻ cần giác ngộ

Ngày nay là thời đại toàn cầu hóa (globalization) và doanh nghiệp nước ngoài đổ xô vào Việt Nam để khai thác tài nguyên, nhân công giá rẻ, VN có thể thành công xưởng mới của thế giới. Điều này kéo theo rất nhiều việc làm và bạn có thể xin việc ở công ty nước ngoài và mức lương trả theo năng lực.

Tóm lại, bạn không cần cố vào nhà nước làm nữa. Ngày xưa thì chỉ có việc nhà nước nên phải cố mà làm, không thích cũng phải làm. Ngày nay, làm nhà nước có khi không cao bằng tư nhân, trừ việc nhàn và ít áp lực hơn. Do đó, tỷ lệ người mong muốn làm nhà nước ngày càng giảm. Không ít bạn trẻ còn "cạch" hẳn công việc nhà nước và làm cho tư nhân ngay từ đầu.

Những bạn đi du học trình độ cao hoàn toàn có thể làm cho doanh nghiệp nước ngoài hay công ty trong nước với mức lương 2000 USD trở lên.

Tôi gọi đây là "chế độ dân chủ việc làm": Bạn xin việc một cách tự do, và được trả lương xứng với đóng góp.

Tuy nhiên, điều các bạn cần giác ngộ là không nên hi vọng kinh tế VN "khởi sắc", "GDP tăng trưởng cao" nghĩa là bạn sẽ có lương cao. Vì công ty Nhật họ đã cố định mức lương cho các bạn rồi. Các bạn KHÔNG tự quyết định mức lương của mình, mà công ty Nhật quyết định theo cung cầu của thị trường.

Do đó, không nên hi vọng bạn sẽ giàu lên chỉ nhờ đi làm cho công ty Nhật. Nếu cố hết sức bạn sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu mà thôi.

Nếu thật sự muốn giàu có, bạn phải có kỹ năng đặc thù như kiểu kỹ năng CEO hay phải khởi nghiệp BẰNG MỌI GIÁ.

Vì chế độ dân chủ việc làm (tôi gọi là JOB DEMOCRACY) sẽ không, hay khó mà đem lại sự sung túc, giàu có cho bạn được. Nó chỉ làm giàu cho giai cấp tư bản và tài phiệt mà thôi.

Trước khi bước vào ĐỜI THỰC thì giác ngộ vậy đã. Nhân tiện, bạn nào từng làm công ty Nhật chắc hiểu rõ điều này rồi. Không phải là bạn không có năng lực đâu, mà bạn đang sống trong chế độ dân chủ mà thôi. Đây cũng là lý do bạn đi du học. Tại Saroma Group dành riêng cho các bạn đăng ký du học tại Saromalang tôi cũng hay bàn về vấn đề này là vì thế. Bạn đã đi làm công ty Nhật mà đi du học là để thực sự có HỌC VẤN và học KỸ NĂNG ĐẶC THÙ để khi về nước bạn không bán thời gian, bán cuộc đời, bán tâm hồn mà là BÁN KỸ NĂNG. Hoặc khởi nghiệp. Tôi mong bạn sớm học thành tài, bước chân khỏi chế độ dân chủ - càng nhanh càng tốt, và nắm vị trí thống trị (RULER). Sự giàu có nằm trong trí não, tâm hồn của bạn chứ không nằm ở chế độ dân chủ.
Mark

No comments:

Post a Comment