Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, October 17, 2016

Vì sao Uber thường tăng giá vào lúc trời mưa?

Tôi có đi Uber vào lúc trời mưa và giá là x1.3 tức là tăng 1.3 lần hay tăng 30% so với lúc thường. Vì sao Uber thường tăng giá vào lúc trời mưa?
>>So sánh Uber và Taxi

Chú ý: Đây không phải là chặt chém như một số người tố giác (sai sự thật). Trước khi đặt xe ứng dụng có nói trước là giá tăng x1.3 rồi. Những người tố giác có thể là cố ý hoặc là lười tới mức chẳng buồn đọc.

"Uber không phải là taxi, cũng không phải là ứng dụng. Đó là robot."
- Mark -

Ứng dụng Uber tại VN: Có thể gọi xe máy, UberX (giá rẻ) hay UberBLACK (cao cấp).

Dù tăng giá, tôi vẫn đi Uber một cách vui vẻ. Vì chuyện tăng giá là vô cùng hợp lý, ngoài ra, tiền đi xe thì đáng mấy. Nếu bạn tiếc thì bạn đi bộ được mà. Với lại, trả thêm tiền thì bạn đỡ bị những người "văn minh" té nước lên người thôi.

Ưu điểm 1: Cung cấp dịch vụ cho khách hàng thật sự cần

Khi tăng giá thì khách hàng nào không thực sự cần, chỉ muốn tận dụng để tránh mưa sẽ phải cân nhắc, và vì thế, sẽ phục vụ cho những khách hàng cần dịch vụ hơn như ra sân bay vv (xem Biểu đồ quy luật cung cầu).

Taxi truyền thống không làm được điều này. Họ không thể tăng giá, trừ một số nước như Nhật, Singapore có thể tăng giá vào ban đêm. Họ không thể tăng giá vì giá đã được cố định và không thể tính được quy luật cung cầu. Nếu giá không cố định, chẳng ai đi taxi làm gì vì sẽ bị chặt chém. Con người không bao giờ đáng tin, nhất là khi liên quan tới tiền bạc.

Đây chính là ưu điểm của Uber.

Ưu điểm 2: Tăng thêm số lượng xe Uber để đáp ứng nhu cầu

Những khi nhu cầu tăng cao như trời mưa, hệ thống Uber sẽ tăng giá và tài xế cũng biết điều này (qua ứng dụng Uber Drivers dành cho tài xế). Vì tiền công tăng cao nên sẽ nhiều tài xế tham gia hơn, do đó, sẽ đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng. Taxi truyến thống thì số xe vẫn vậy, chỉ chạy nhiều "cuốc" hơn mà thôi, nên thường xuyên xảy ra tình trạng cháy xe khi trời mưa. Bạn có thể gọi cả tiếng không có xe qua, hoặc không thể bắt taxi. Gọi lên hãng cũng vậy, vì hãng sẽ báo qua hệ thống có khách chờ, cũng có thể xe tới chỗ bạn nhưng nếu giữa đường có khách thì họ sẽ chở khách đó và quên bạn.

Vì chắc gì tới nơi bạn còn ở đó mà không lên xe khác. Cả tài xế lẫn khách hàng đều thường xuyên không giữ lời hứa, vì là nặc danh (anonymous) nên chẳng ai bị trừng phạt gì. Việc giữ lời hứa khiến bạn bị chậm, xe taxi bị mất một khách chắc chắn (kiểu "thả mồi bắt bóng"), thậm chí bực tức. Vì bản chất con người là tư lợi nên đừng mong người ta giữ lời hứa.

Còn Uber thì khác: Vì bạn không nặc danh nên khi hủy bạn sẽ bị trừng phạt về tiền bạc (mất phí hủy) cũng như về uy tín (mức độ tín dụng).

Uber là một hệ thống

Uber không phải là taxi hay xe hơi, mà là một hệ thống (system). Trong đó, cả tài xế (driver), lẫn người dùng (user) đều được quyền đưa ra quyết định: User gọi xe không, Driver có chở hay không. Hoàn toàn tự động theo một logic riêng của hệ thống, không phụ thuộc vào phán đoán, cảm xúc hay tính tư lợi của con người.

Quan trọng là: Uber tăng giá theo tỷ lệ nào?

Chẳng lẽ có người ngồi văn phòng chuyên nhìn thời tiết, nếu thấy mưa thì tăng giá, mưa càng to thì càng tăng giá? Đó là việc kỳ lạ, ngu ngốc và bất hợp lý. Vì nó phụ thuộc phán đoán chủ quan của con người. Làm sao bạn kiểm tra khắp thành phố để phán đoán được mức độ mưa? Chắc gì trời mưa nhu cầu đã tăng? Nhỡ chỉ chỗ văn phòng Uber mưa, còn chỗ khác không mưa?

Đây là một hệ thống, và chắc chắn là không quan tâm trời mưa lắm. Thật ra, hệ thống chỉ quan tâm tới có bao nhiêu nhu cầu (cầu) và bao nhiêu xe đang có sẵn (cung). Vì là hệ thống tự động nên sẽ tính ra được Cung và Cầu, từ đó đưa ra tỷ lệ tăng giá theo logic hợp lý.

Đây không phải là việc của con người, đây là việc của robot. Hơn nữa, còn là một robot thông minh, hoạt động theo thuật toán (algorithm) mà con người IQ cao tạo ra.

Vì thế ngay phần đầu tôi đã nói là: Uber là robot.

Đây là trí tuệ nhân tạo (AI, Artificial Intelligence), hoạt động dựa trên mạng máy tính và chỉ lệnh của con người.

Uber hoạt động như trí tuệ nhân tạo của con người.

Công ty taxi truyền thống không có cách nào tính được mức tăng giá hợp lý, vì đơn giản đó là nhiệm vụ bất khả thi. Không một tài xế nào đưa ra con số chính xác về cung cầu, cũng như không thể có nhân lực để tổng kết nhu cầu một cách tức thì để đưa ra phán đoán nhanh chóng.

Tức là, về mặt nhân lực, thời gian, tính khả thi, ... nếu không dùng trí tuệ nhân tạo thì không thể tính nổi.

"Đối với nhiều người, nhân loại sắp bước vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo. Đối với tôi, nhân loại đã bước vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo."
- Mark -

Có thể bạn cũng đi Uber, nhưng nếu bạn hiểu thì bạn sẽ vui vẻ hơn nhiều. Điều quan trọng là, liệu bạn có đang theo sát bước tiến của nhân loại hay không? Liệu bạn có vui sướng với thành tựu của nhân loại - như một giống loài - hay không? Hay bạn vẫn đang mải tư lợi, phải kiếm thật nhiều cho bản thân, phải thành công trên người khác, mới cảm thấy vui?

Tôi chỉ e rằng, nếu tư lợi mới vui thì sẽ trăm năm cô đơn.

Nhưng nếu không, thì bản chất cuộc sống đã là niềm vui, đúng không nhỉ? Vì thế mà bạn đi du học, vì học tập và trải nghiệm đã là niềm vui rồi, nên tôi chẳng thấy cần tốn công quảng cáo thêm làm gì ^^
Mark

No comments:

Post a Comment