Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, October 25, 2016

Dũng khí để thay đổi

Vì sao ở Nhật lại chỉ tôn trọng người trẻ thay vì người già?

Vì người trẻ có dũng khí để thay đổi. Tuổi trẻ đáng quý vì bạn có thể hành động bồng bột, hoặc ra quyết định lớn mà không đắn đo quá nhiều.

Người già đơn giản là bị bó buộc bởi quá nhiều thứ và không có hay đã đánh mất dũng khí để thay đổi, hay đơn giản là sức tàn lực kiệt để có thể quay về điểm xuất phát chứ đừng nói tới thay đổi hay làm chủ số phận. Tôi không phải là người già. Bất cứ lúc nào muốn thay đổi, tôi sẽ thay đổi được (vì thế mà tôi không còn để ý nhiều tới năm tháng, quan trọng là có còn lòng nhiệt huyết và dũng khí để thay đổi hay không).

Để du học cần dũng khí rất lớn

Không có nghĩa là bạn không cần tính toán hay không cần lo lắng trừ khi bạn là kẻ không suy nghĩ (無謀な vô mưu). Đi du học là một thay đổi vô cùng lớn và các bạn sẽ lo lắng xem mình có thích ứng được không. Đây không đơn giản lên thành phố học nữa, mà là sang nước ngoài, sống trong một nền văn hóa và một ngôn ngữ khác biệt hoàn toàn.

Thật ra, những bạn lo lắng mới dễ thành công.

Không lo lắng có thể đơn giản là vô mưu (không suy tính), không bận tâm, vô trách nhiệm với tương lai của bản thân. Vì thế mà nếu bạn học vấn càng cao, năng lực càng cao, thì lại càng lo lắng. Sự thực là có nhiều bạn rất lo lắng dù tiếng Nhật rất tốt nhưng theo tôi đó là điều tốt và tôi thường cung cấp thông tin thực tế bên Nhật cho các bạn. Thường những bạn như thế thì hòa nhập khá tốt với cuộc sống mới (do năng lực học tập và năng lực làm việc cao).

Con người sợ thay đổi

Ai cũng sợ thay đổi vì thay đổi thì gánh nặng phải thích ứng rất lớn. Vì thế, con người sợ tiền bạc, sợ thành công. Tiền bạc sẽ làm thay đổi mọi mối quan hệ: Khi bạn giàu thì người thân thiết xa lánh bạn (do họ ngại bị hiểu nhầm chơi với bạn vì tiền hoặc vì bạn đã tha hóa), người tư lợi thì bỗng nhiệt tình thái quá với bạn. Bạn không còn biết ai thật lòng nữa. Vì thế, con người sợ giàu có và thành công.

Con người sợ thành công hơn thất bại vì thành công thì bạn sẽ gặp THAY ĐỔI và phải tìm cách thích ứng, nếu không thích ứng sẽ đổ vỡ. Còn nếu thất bại thì đơn giản là quay lại cuộc sống cũ, với những giá trị cũ mà bạn đã quen thuộc. Bạn không cần phải thay đổi. Chỉ có điều là trăm năm cô đơn và sống lặng lẽ (chết ầm ỹ kèn trống).

Tôi cũng sợ thay đổi. Ví dụ khi đi du học tôi chỉ mong ... không được đi. Dù rằng có học bổng, nhưng tiền làm sao có thể an ủi trước nỗi sợ hãi phải thay đổi? Nhưng tuổi trẻ có một thứ đó là DŨNG KHÍ, vì thế mà đôi khi bạn làm đại. Thật khó có thể nói từ trẻ tôi hay bạn đã có LÝ TRÍ, đơn giản chỉ là dũng khí và sự bồng bột mà thôi. Điều đó làm cuộc đời thay đổi kịch tính. 10 năm sau nhìn lại, bạn sẽ thấy đó là quyết định đúng hay sai.

Nhưng nếu bạn đi du học với tinh thần quan sát và trải nghiệm với một thái độ đúng đắn (tại Saromalang) chắc chắn bạn sẽ không hối tiếc quyết định du học của mình.

Vậy làm thế nào để bớt lo lắng chuyện du học Nhật Bản?

Phải hiểu là ai cũng lo lắng và lo lắng là tốt. Cũng như bạn phỏng vấn đi du học vậy thôi, dù bạn học vấn cao, tiếng Nhật tốt, ... bạn vẫn lo lắng. Và đây cũng là TRẢI NGHIỆM. Càng nhiều trải nghiệm, bạn càng dễ làm chủ cảm xúc, và bạn phân tích tâm lý của bản thân được, vì thế mà nhân sinh quan của bạn được mở rộng, nên dễ thành công và hạnh phúc hơn trong tương lai.

PHÂN TÂM HỌC = MÔN HỌC PHÂN TÍCH TÂM LÝ
"Bạn phải phân tích tâm lý của bản thân mới có thể làm chủ được cảm xúc của mình."
- Mark -

Để bớt lo lắng về du học thì chúng ta hãy hiểu một số điều:

1) Việc du học sẽ tính theo từng năm. Bạn có thể học xong 1 năm rồi tính tiếp. Không ai bắt buộc bạn (trừ năm đầu do bạn đã đóng học phí 1 năm nên không học hết thì uổng).

2) Không có thất bại trong việc du học nếu bạn du học với mục đích quan sát, học hỏi, trải nghiệm với một thái độ đúng đắn

3) Bạn có thể chấm dứt du học bất kỳ lúc nào để về nước.

4) Miễn là bạn xin giấy phép làm thêm ở sân bay, bạn có thể đi làm thêm. Có rất nhiều công việc tay chân thậm chí không cần tiếng Nhật và cực kỳ thiếu lao động. Miễn là bạn muốn làm là bạn hầu như có thể làm.

5) Bạn có thể chọn trường học phí phù hợp để học lên cao, hoặc đi làm nếu bạn xin được việc. Miễn là bạn còn muốn ở Nhật thì Saromalang sẽ tư vấn được trường phù hợp với tài chính của bạn.

Và điều quan trọng là thế này:
Dù bạn đang làm công việc gì, lương tốt đến đâu (hay không tốt chút nào), thì bạn sẽ luôn có thể quay lại công việc và cuộc sống cũ như thế. Nếu bạn đi du học, dù chỉ thời gian ngắn 1 - 2 năm ở trường Nhật ngữ, thì bạn đã có TRẢI NGHIỆM vô cùng đáng quý ở nước ngoài, nên dù khi về nước bạn làm công việc cũ, thì bạn vẫn sống vui vẻ hơn.

Vì thế, nếu bạn du học với thái độ đúng đắn (như tư vấn tại Saromalang) thì chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ phong phú hơn. Và việc du học là một việc ... nhẹ nhàng và vui vẻ. Suy cho cùng, chỉ là bạn bỏ tiền ra để đầu tư cho học vấn và trải nghiệm, hơn nữa, lại còn có thể đi làm thêm để bù đắp vào nếu bạn chăm chỉ.

Tôi chỉ e là, nếu đã có TRẢI NGHIỆM MỚI thì chắc bạn không có nhiều ham muốn quay lại cuộc sống cũ đâu. Nếu không tin, bạn có thể hỏi các bạn đã đi du học và có trải nghiệm tốt.
Mark

No comments:

Post a Comment