Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, October 5, 2016

Kinh tế học hài hước

Chuyên đề kinh tế học của Mark @ Saromalang: Làm thế nào để học kinh tế? Hơn nữa, làm thế nào để học kinh tế học một cách vui vẻ?

Và vì sao phải học kinh tế?

Đây là định luật của Mark: Economical laws apply universally. (Các định luật kinh tế áp dụng một cách phổ quát)
Ví dụ về kinh tế học:
>>Vì sao chuyên gia nước ngoài ở Việt Nam ở nhà 2,000 USD/tháng, đi taxi đi làm?
>>Vì sao Việt Nam là nơi đáng sống đối với người nước ngoài?

Kinh tế học chi phối mọi hoạt động trong xã hội vì "Con người là sinh vật kinh tế". Ngay cả trong tự nhiên, các loài vật cũng hoạt động sao cho kinh tế. Nếu có 2 cánh rừng, các loài thú vẫn chọn cánh rừng dễ sống hơn. Trong các loại linh trưởng bậc cao như vượn người ta cũng thấy dùng thực phẩm đổi lấy sex. Đó là hoạt động kinh tế. Con người cũng làm thế từ ngàn đời nay. Bạn có thể trao đổi bất cứ thứ gì.

Người có IQ cao thì thường cũng học tốt kinh tế học, tất nhiên là tự học. Vì từ kinh tế học bạn sẽ hiểu được bản chất của toàn bộ cuộc đời. Kinh tế học chi phối toàn bộ hoạt động xã hội, gồm cả hoạt động từ thiện (đừng nghĩ là không có động cơ sau đó).

Trong tiếng Anh thì môn kinh tế học (経済学 keizaigaku) gọi là Economics, chú ý là dạng tính từ và thêm chữ "s" để chỉ môn học ví dụ Physics, Mathematics. Còn Economy là danh từ "nền kinh tế" (tức là 経済 keizai).

Vậy thì, làm thế nào để học, hơn nữa, học một cách vui vẻ?

Theo tôi thì bạn nên đọc sách, tất nhiên là nên đọc cả chuyên đề kinh tế học của Mark nữa ^^. Học sách giáo khoa sẽ là con đường gian khó nhất và thú thực là tôi chưa bao giờ đọc sách giáo khoa về kinh tế. Tôi chỉ đọc trên wikipedia và đọc các sách phi chính thống. Ví dụ cuốn Kinh tế học hài hước:


Đây là cuốn sách bỏ túi bằng trong lòng bàn tay 400 trang giá bìa 62k. Sách có chia theo chương là các chủ đề bất chợt mà tác giả thấy thú vị và giải thích theo phong cách IQ cao, đúng bản chất.

Tên gốc: FREAKONOMICS - A Rogue Economist Explores the Hidden Side of Everything.
Tác giả: Steven D. Levitt và Stephen J. Dubner.

Cuốn này có nhiều tập chứ không phải chỉ có một tập và các chủ đề dường như là ngẫu nhiên nhưng thú vị.

Ngay đầu sách là phần mở đầu "Mặt khuất của mọi điều" giải thích nhiều ví dụ về kinh tế xã hội hầu như trái ngược với trào lưu và định kiến xã hội. Tiếp theo là các chương sau:

1 Giáo viên phổ thông và đô vật sumo có những điểm chung nào?
2 Đảng 3K - Ku Klux Klan giống với người môi giới bất động sản như thế nào?
3 Tại sao những tên buôn ma túy vẫn sống cùng mẹ?
4 Tội phạm biến đi đâu?
5 Điều gì làm nên bậc cha mẹ tuyệt vời?
6 Điều gì làm nên bậc cha mẹ tuyệt vời? - phần II: Tên của đứa con có quan trọng không?

Phụ lục: Nhà kinh doanh bất động sản có thể đang lừa bạn (và những bí ẩn khác của cuộc sống hiện đại)

Nếu bạn ở Nhật thì có thể mua tại Amazon bản Anh ngữ với tiêu đề trên. Nếu mua sách tiếng Nhật thì tên sách là やばい経済学 yabai keizaigaku (tạm dịch: kinh tế học nguy khốn). Phần tiếp theo là 超やばい経済学 chou-yabai keizaigaku (tạm dịch: siêu kinh tế học nguy khốn hay kinh tế học siêu nguy khốn). Tên tiếng Anh phần này là Super Freakonomics.

Hình bìa sách tại Amazon Japan:



(C) Saromalang
>>Khía cạnh kinh tế học của thượng phương bảo kiếm

No comments:

Post a Comment