Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, August 29, 2016

Vì sao lương IT tại Việt Nam không cao?

Vì Việt Nam chưa có thương mại điện tử (EC) và ngành IT thực sự mà chỉ làm công việc gia công phần mềm.

GIA CÔNG PHẦN MỀM = IT OUTSOURCING 
(OFFSHORE)

Việc gia công phần mềm gọi là IT Outsourcing hay Offshore. Người Nhật thì thích gọi là Offshore hơn. Và các công ty IT tại Việt Nam phần lớn là nhận gia công cho Nhật Bản. Ngành IT Việt Nam không có sản phẩm mà chỉ gia công lại sản phẩm cho các công ty IT Nhật.

Các công ty Âu Mỹ thì họ cũng ít làm ăn với công ty IT Việt Nam mà họ chuộng Ấn Độ, Trung Quốc vì các nước này giỏi IT và thường là giỏi tiếng Anh và giao tiếp hơn (nhất là Ấn Độ). Sở dĩ người Nhật chọn Việt Nam vì tiền công rất rẻ và hơn nữa, người Nhật đã quy định hết quy trình lập trình chỉ cần thuê người viết mã (coding).

"Người Nhật đã quy định 100% quy trình lập trình, chỉ cần thuê công nhân viết mã (coder)"

Vì ở Việt Nam chỉ làm coder nên lương không cao. Ngay cả tên biến số người Nhật cũng không cho Việt Nam đặt. Vì nếu cho VN tự do làm thì sẽ hỏng dự án. Ngành IT trước đây là ngành được yêu thích nhưng sớm lụi tàn chính vì tiền lương không cao. Đây là mô hình offshore gia công phần mềm:

Mô hình offshore (outsourcing) phần mềm Nhật ⇒ Việt.

Ngành IT tính nhân lực bằng (man x month)

Bạn nào làm trong ngành IT thì biết là dự án IT (project) tính nhân lực theo "người x tháng" tức là man x month (tiếng Nhật gọi là 人月 ningetsu). Ví dụ dự án 100 man x month thì cần 100 người làm trong 1 tháng, hoặc 50 người làm trong 2 tháng, v.v... vì đặc trưng của ngành IT là cần rất nhiều coder. Đây cũng là lý do công ty Nhật thường chọn công ty lớn và đông nhân lực.

Vì công ty Nhật chỉ trả tối đa 1800 USD/người/tháng (vì như thế mới sinh lời được) nên công ty IT trả lương coder tối đa chỉ là 1/3 số đó.

Lương lập trình viên VN tối đa = 600 USD

Làm coder chỉ đạt được mức lương này. Nếu muốn cao hơn lại phải giỏi tiếng Nhật để làm công việc IT Communicator hay BSE.

Muốn du học ngành công nghệ thông tin và làm trong ngành IT Nhật Bản?

Trước hết bạn hãy tìm hiểu Vì sao lương lập trình viên Nhật Bản cao. Để được tư vấn về ngành học IT tại Nhật và học bổng học IT tại Nhật (đại học, cao đẳng hay chuyên môn) thì hãy đăng ký tư vấn du học Nhật Bản với Saromalang (việc tư vấn luôn luôn miễn phí).
>>Tìm hiểu về học bổng du học Nhật Bản
(C) Saromalang

No comments:

Post a Comment