Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, January 10, 2021

Tác hại của không thể dục & Tăng động lực tập gym

Bằng cách ăn ít đi tôi giảm được rất nhiều ký vào năm 201x nào đó cũng chẳng nhớ nữa, hình như 2017. Nhưng năm ngoái khi lảng vảng ở một phòng gym (tôi chỉ hỏi thông tin chứ không trả tiền), họ có đo và tôi bị dư 5kg mỡ. Về sau tôi tìm hiểu, nếu chỉ chạy bộ hay đạp xe thì tương đối khó để giảm thêm mỡ trong người nữa, mà phải tập với cường độ cao hơn một chút, đó là tập gym.

Để TIẾT KIỆM tiền, tôi tập gym ở nhà. Bạn có thể lên mạng search cách tập cardio, cách thở khi tập gym (khi dùng lực thì thở ra), vv. Có nhiều lý thuyết lắm cũng nên học hành một tí.

Vì thế, trong mấy tháng cuối 2020 tôi giảm được 2kg mỡ rồi. Và tập gym ở nhà trở thành một thói quen. Tôi muốn tập gym vì nếu ăn ít thì duy trì được cân nặng nhưng cơ bị yếu đi (do cơ cũng ít đi theo). Mặc dù nội tạng và sức khỏe "có vẻ tốt" nhưng cơ yếu, sức bền kém, thì còn hi vọng có niềm vui gì trong cuộc đời??

Vì thế, tôi quyết tăng cơ và đánh bay mấy ký mỡ thừa đi. Kết quả là cơ tăng khá nhiều và bắp tay giờ cứng hơn, nói chung khá hài lòng. Còn chân thì vẫn khỏe nhưng tôi vẫn tập thêm cả chân nữa, vì tập nhiều thì cũng giảm được mỡ chân đi và chân khỏe hơn trước.

Tất nhiên là phải có dinh dưỡng tốt, đó là bổ sung đủ protein cũng như ăn nhiều rau. Nên mỗi ngày tôi đều ăn thịt và ăn 200-300g rau. Mục tiêu năm nay là giảm 2kg fat nữa.

Lối sống không thể dục gây hại gì?

Lối sống không thể dục, ít vận động ở VN thoạt nhìn thì có vẻ ổn, không bị béo phì nhưng thực ra không ổn chút nào, vì thiếu vận động sẽ dẫn tới:

  • Dễ đột quỵ, cơ nhão, sức bền kém
  • Khi bị bệnh thì bệnh khó chữa, đau đớn, vv

Vấn đề khi không thực sự khỏe là chất lượng sống thường ngày không cao, số năm tháng bị bệnh dài. Nhìn người Nhật xem, họ vận động nhiều, nên thể chất tốt và trẻ lâu. Một vấn đề nữa của người Việt là nhìn già sớm.

Lúc còn trẻ thì nhìn mi nhon, xinh xắn đấy, nhưng bước vào tuổi 40 già đi rất nhanh, vì cơ thể thực ra không đủ chân, cơ ít, mỡ nhiều, da bị lão hóa nhanh.

Lúc đấy mới thể dục thì cũng không thay đổi được nhiều, bởi vì tập nhẹ kiểu đi bộ thì rất khó giảm mỡ nội tạng hay mỡ thuộc loại đã tích tụ lâu năm. Thường thì về già và tích mỡ kha khá, người ta mới thể dục, nhưng cũng không thể tập nặng, vì bị đau đớn và chế độ dinh dưỡng cũng không theo kịp.

Ít nhất thì cũng nên đi bộ mỗi ngày tầm 60 phút hay 5km, và không nhậu nhẹt hay ăn khuya. Nhưng ít người làm được thế, trừ những người rất có kỷ luật.

Khi ít vận động mà bị bệnh thì mức độ đau đớn sẽ lớn hơn người vận động rất nhiều. Ví dụ nếu ngày nào bạn cũng chạy bộ hay đạp xe, thì tuy có thể không giảm được mỡ "cứng đầu" nhưng nếu lỡ bị bệnh thì vốn thể chất tốt nên bạn sẽ ít đau hơn người khác. Bởi vì thường ngày bạn đã chịu đau khi tập luyện sẵn rồi.

Dù thế, bạn không nên tập nặng vì tập nặng thì lại ăn nhiều, trao đổi chất nhiều sẽ làm lão hóa tế bào, mà lại còn sinh ra nhiều chất độc hại. Bạn chỉ nên tập vừa phải thôi.

Mục tiêu năm 2021: Tăng cơ, giảm fat.

Lý tưởng đã sụp đổ, đại cục đã mất, thì bạn vẫn có thể đấu tranh du kích, đó là TIẾT KIỆM và TẬP GYM để tăng cơ, giảm fat.

Ngoài ra, tiết kiệm tiền cũng sẽ góp phần "giảm phát", tức là bạn chi tiêu khôn ngoan hơn thì bạn mua được hàng hóa = hạnh phúc nhiều hơn với cùng một số tiền. Ngoài kia có thể "lạm phát" nhưng cá nhân bạn vẫn có thể "giảm phát".

Mục tiêu kép chính là vừa "giảm phát" vừa "giảm fat" (giảm mỡ trong cơ thể).

Cách tăng động lực tập gym

Tập gym thì có vẻ vừa đau vừa chán, làm sao duy trì? Cách hay nhất chính là nhìn LÝ TƯỞNG không nhìn NGHỊCH CẢNH. Hãy bật các chương trình ca nhạc với nhiều người mẫu "lên chỉ khoe thân" lên. Đấy là lý tưởng mà bạn hướng tới. Tất nhiên là không cần tủi thân đâu, vì người mẫu thường còn trẻ, trao đổi chất còn tốt, lại ăn uống tập luyện cả ngày. Bạn chỉ bật lên để có động lực thôi.

Nếu bạn là nam thì bật chương trình ca nhạc người mẫu nữ. Nếu bạn là nữ thì bật chương trình ca nhạc thể hình nam chẳng hạn.

Nó cũng như học ngoại ngữ, phải có LÝ TƯỞNG hay HÌNH MẪU để theo đuổi, nếu không sẽ thấy toàn nghịch cảnh và thối chí.

Cùng phấn đấu giảm 2kg fat nhé!
Mark

No comments:

Post a Comment