Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, January 6, 2021

Bí quyết giảm tiền thuê nhà mỗi 1-2 năm

Trong bài này tôi sẽ hướng dẫn cách giảm tiền thuê nhà ở cả Nhật lẫn VN. Sẽ thật tuyệt nếu mỗi năm tiền nhà của bạn lại giảm đi đúng không nhỉ? Tiền nhà của tôi giảm đi sau mỗi 1 - 2 năm (khi hết hợp đồng thuê nhà), và tôi sẽ đúc kết tại đây.

Ví dụ, tại VN bạn muốn giảm tiền nhà xuống 500k hay tại Nhật Bản bạn muốn giảm tiền nhà 5 ngàn yên (tầm 1 triệu) khi thuê nhà mới thì phải làm thế nào?

Hãy thương lượng theo cách dưới đây.

Trước hết, bạn cần đi coi các căn nhà trong tầm giá và tìm được căn ưng ý nhất. Bạn muốn thuê căn này nhưng với mức giá giảm đi 500k hay 5 ngàn yên.

Bạn hãy nói với người môi giới hay công ty bất động sản là bạn SẼ thuê căn nhà này với giá là [Giá hiện tại - 500k (hay 5 ngàn yên)].

Hãy bịa ra lý do gì đó hợp lý (嘘も方便) ví dụ bạn chỉ ở một mình sẽ không làm hỏng nhà, bạn sẽ giữ vệ sinh, bạn là người thuê nhà tốt, ngân sách của bạn chỉ là [số tiền nhà đã trừ đi bạn muốn giảm], thu nhập của bạn bị giảm (do tình hình kinh tế chung vv).

Bí quyết để giảm giá tiền nhà khi thuê nhà mới

Bí quyết chính là bạn phải khẳng định bạn NHẤT ĐỊNH SẼ thuê nhà nhưng chỉ đang vướng mắc về giá vì nó vượt quá ngân sách của bạn. Chứ bạn không hỏi: Giảm 500k / 5 ngàn yên có được không?

Bạn không hỏi thăm xem có giảm giá không. Vì hỏi có nghĩa là bạn không chắc chắn, có lẽ bạn không phải người quyết đoán. Giả sử bạn hỏi có giảm được không, và môi giới gà mờ hỏi chủ nhà, và nhờ may mắn nào đó chủ nhà đồng ý. Rồi bạn đổi ý định không thuê nữa, vì chính bạn cũng không chắc chắn mình muốn thuê hay không.

Nếu môi giới có kinh nghiệm thì họ sẽ không hỏi chủ nhà, họ bảo giá đấy là chốt rồi, hoặc họ chỉ giả vờ hỏi chủ nhà (thực chất là không hỏi) rồi báo lại cho bạn là không giảm.

Nếu bạn là môi giới bạn cũng sẽ làm thế mà.

Vì thế, bạn phải tạo niềm tin với môi giới rằng bạn là người quyết đoán, nói là làm. Và bạn sẵn sàng ký hợp đồng ngay, nếu tiền thuê nhà hàng tháng vừa ý bạn, vừa với ngân sách của bạn.

Như vậy, bạn phải là người quyết đoán. Bạn sẽ là người quyết đoán nếu bạn có mindset tốt, và có kinh nghiệm đi xem nhiều nhà rồi, tức là có kiến thức và hiểu rõ giá thị trường. Nói cách khác, bạn có thể là một người thuê nhà thành công. Đây cũng là công thức thành công khi đầu tư hay làm việc gì khác.

Dưới đây tôi sẽ nói về việc vì sao phải giảm giá tiền thuê nhà.

Có mindset thuê nhà đúng đắn

Nhân tiện, vì sao phải giảm giá tiền thuê nhà? Sao không thuê "đúng giá" luôn cho rồi?

Tiền nhà là loại chi phí cố định chủ yếu, bạn trả càng nhiều, bạn càng nghèo. Nếu thu nhập bạn tăng đều thì không sao, nhưng chắc gì thu nhập của bạn đã tăng đều, còn tiền nhà có thể tăng theo thời gian kia mà? Nhất là ở VN, mỗi lần gia hạn hợp đồng, họ tự động tăng thêm 500k như đúng đạo lý vậy. Trong khi, lạm phát chỉ 3%, tức là nhà 6 triệu chỉ nên tăng thêm 200k thôi. Chủ nhà tăng quá nhiều và quá thường xuyên, vì bóc lột người VN quá dễ!

Tất nhiên, chủ nhà đấy cũng có thể đang bị ngân hàng bóc lột với lãi suất cắt cổ. Chính vì ai cũng đam mê mua nhà bằng tiền vay để kiếm lời (cho thuê và giá nhà tăng), nên tiền bạn gửi trong ngân hàng được họ sử dụng để thổi bong bóng nhà đất lên, rồi chính bạn lại phải thuê nhà giá cao. Tức là bạn chỉ là con cá bị người ta "lấy mỡ nó rán nó".

Tiền của bạn chỉ dùng để làm bạn ... mất tiền và làm giàu cho người khác. Đã đến lúc bạn phải chống bong bóng bất động sản.

Hãy tưởng tượng bạn đang thuê nhà 6 triệu đi, hết hợp đồng chủ nhà muốn tăng thêm 500k, lên 6.5 triệu. Và họ quyết đoán trong việc đó với lý do "lạm phát", bạn không thuê thì biến. Bạn phải làm gì?

Bạn biến. Họ sẽ phải tìm người cho thuê căn nhà, và nói chung, chưa chắc họ cho thuê được 6.5 triệu đâu, có thể họ phải cho thuê 6 triệu hoặc 5.5 triệu, vì cũng đang phải trả nợ ngân hàng. Tức là, bạn đã góp phần làm hạn chế bong bóng tiền nhà rồi đấy.

Rồi bạn lại thuê chỗ khác tốt hơn, với giá 6 triệu hay thậm chí 5.5 triệu, bằng cách thương lượng giảm 500k.

Giảm giá tiền nhà cũng như tăng lương khi đi làm

Bạn muốn tăng lương và tới nói với giám đốc rằng bạn muốn tăng lương? 99% thất bại! Vì sao? Cho dù bạn có viện dẫn bạn làm tốt hơn, làm nhiều giờ hơn, vv, thì giám đốc chỉ cần nói là công ty đang khó khăn, và từ chối là xong.

Bởi vì, ai chẳng biết bạn sẽ phải tiếp tục làm việc ngoan như cún, nhất là khi bạn đang có khoản vay mua nhà phải trả.

Cách duy nhất để bạn tự tăng lương là tìm công ty khác trả lương cao hơn. Đây là cách mà bạn thậm chí KHÔNG CẦN XIN XỎ THƯƠNG LƯỢNG gì cả. Khi có mức lương cao hơn, bạn đá quả bóng trách nhiệm sang cho công ty. Nếu công ty không tăng lương, bạn ra đi làm công việc khác lước cao hơn!

Thuê nhà cũng vậy, bằng cách khẳng định sẽ thuê nhà với mức giá nhất định, bạn đá trách nhiệm trở lại cho chủ nhà và môi giới. Họ mới phải là người cân nhắc có ký hợp đồng hay không, nếu họ không ký thì bạn đi tìm nhà khác, trên đời thiếu gì nhà! Và ngày càng nhiều nhà hơn.

Vì sao phải thuê nhà rẻ hơn thị trường?

Ai sẽ chịu để bạn ép giá? 10 chủ nhà thì 9 là không rồi. Họ thà không cho bạn thuê còn hơn bị ép giá. Nhưng sẽ có 1 người đồng ý giảm giá. Vì thế, điều duy nhất bạn cần làm là "kiên trì" và "dày mặt" một tí. Nếu bạn không có cả dũng khi để thương lượng một thương vụ mà nếu thất bại bạn cũng chẳng mất gì thì rõ ràng, bạn là LOSER rồi còn gì! ^o^

Tôi nói quá vậy thôi, đến lúc bạn phải ĐẤU TRANH rồi, đấy là trách nhiệm của bạn với nhân dân. Bạn có thể mất gì? Họ từ chối là cùng, bạn tìm nhà khác. Họ còn chẳng biết bạn là ai, và bạn cũng sẽ quên họ nhanh chóng.

Bạn phải thuê nhà rẻ hơn thị trường vì nếu bạn thuê nhà bằng giá thị trường thì trước hết bạn không có lợi về kinh tế, thứ hai bạn không tăng được kỹ năng, và thứ ba là tâm lý bạn không hạnh phúc bằng.

Bởi vì, mua nhà, hay thuê nhà, quan trọng chính là LỜI TỪ KHI MUA/THUÊ!

Trong đầu tư cũng vậy, nếu bạn mua theo giá thị trường, thì bạn phải chờ khá lâu, với tâm thế thấp thỏm lo sợ thua lỗ. Và nếu lỡ bị lỗ, khi về lại giá cũ bạn bán tháo để thu hồi vốn! Đây là bài học mà bạn sẽ học được khi đầu tư.

Bởi vì, bạn không kiên định. Bạn không kiên định vì bạn đã không LỜI TỪ KHI MUA.

Thuê nhà cũng vậy, bạn phải ép giá được, để lời ngày từ đầu. Như thế bạn sẽ dư tiền để lần sau lại ... thuê nhà rẻ hơn thị trường tiếp. Nếu bạn ở rẻ nhất thị trường, chẳng phải tâm lý bạn sẽ thoải mái nhất hay sao?

Có rất nhiều lý do để bạn có thể thuê rẻ. Chủ nhà cần cho thuê gấp để lấy tiền trả ngân hàng, chủ nhà đi nước ngoài và không quan tâm chênh lệch tiền cho thuê lắm, miễn là có người thuê để sinh lời, chủ nhà là người thoáng, coi trọng người đàng hoàng thuê lâu dài (vì thế nếu bạn sống ít người thì có thể lấy điểm này ra để thương lượng). Bạn cũng có thể cho môi giới tiền (tiền biếu) để nhờ họ thương lương giùm, nhất là với chủ nhà đang đi nước ngoài (vì họ sẽ không nắm giá ở VN mà giao cho môi giới hay công ty bất động sản toàn quyền quyết định).

Chấp nhận bỏ cọc nhà cũ để thuê nhà rẻ hơn

Tiếp theo tôi sẽ nói về cách thức cụ thể để thuê nhà rẻ hơn. Bạn nên bắt đầu tìm hiểu giá cả trước khi hợp đồng nhà hiện tại kết thúc 2 tháng (hoặc 1 tháng), để biết được giá thị trường. Đồng thời, bạn hỏi chủ nhà xem có thể ký hợp đồng mới với giá không tăng không. Nếu chủ nhà tăng giá phi lý, thì bạn sẽ báo trước là không ký tiếp hợp đồng để lấy lại tiền cọc.

Giả sử bạn tìm được nhà mới có giá là Y, giá nhà cũ là X, tiền cọc là C, tiền chuyển nhà là M, và tiền tối thiểu mà bạn muốn tiết kiệm là S thì phải đảm bảo:

(X-Y)*12 >= C + M + S

Ví dụ, tiền cọc là C = 6, X = 6, M = 3, S = 10, thì (6-Y)*12 >= 6 + 3 + 10 nên Y <= 4.42.

Ngoài ra, để mặc cả giảm tiền nhà 500k, bạn có thể phải cho môi giới số tiền nào đó (500k - 1000k) nếu họ thành không, để họ có động lực và cố gắng tối đa.

Trường hợp công thức trên không thành lập thì bạn vẫn ở hết hợp đồng nhà cũ và lấy lại tiền cọc, rồi thuê chỗ khác rẻ hơn 500k chẳng hạn.

Nếu mỗi năm bạn thuê rẻ đi, chẳng phải bạn sẽ không bị lạm phát hay sao? Muốn thuê rẻ đi thì bạn sống tối giản, ít đồ hơn, thuê diện tích nhỏ hơn, tối ưu hóa diện tích ở vv. Hoặc đơn giản là bạn giảm mức sống một cách từ từ, thì cũng không quá gian khó mấy. Không nên giảm rất nhiều trong thời gian ngắn, vì bạn sẽ không điều chỉnh được và căng thẳng về tinh thần do mức sống giảm quá nhiều.

Ngoài ra, bạn vẫn phải sống trong nhà mới, sạch, đẹp tối đa để phát huy khả năng sáng tạo và sự thư thái. Chứ rõ ràng không nên thuê nhà ổ chuột chỉ để giá rẻ, rồi mỗi lần sử dụng nhà lại trày da tróc vảy vì nhà cũ, dơ.

Trên đây là một ít mindset để bạn thực hành giảm tiền nhà mỗi 1-2 năm. Đến lúc nào đó bạn sẽ mua nhà luôn khi đã tích lũy được kinh nghiệm = kiến thức về thị trường thế nào, bản thân mình nhu cầu là gì. À, nếu bạn có mindset thuê nhà giá rẻ, thì bạn cũng sẽ mua nhà rẻ hơn thị trường, tức là lời từ khi mua. Bất kỳ lúc nào bạn cần tiền bán đi, bạn đều có một mức lời đủ để bạn xoa tay hài lòng. Tuyệt quá phải không?

Mark

No comments:

Post a Comment