Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, January 9, 2021

Có sợ nhà tăng giá và mất cơ hội mua nhà không?

- Nếu có ít tiền mà không mua nhà ngay, liệu mấy năm sau giá nhà đất bong bóng và bạn mất cơ hội mua nhà không?
- Nếu bạn từng có tiền nhưng không mua nhà, rồi tiêu hết số tiền này, thì có phải là sai lầm và có thể quay về quá khứ để sửa chữa sai lầm hay không?
- Nhà đất có đang bong bóng và càng ngày càng khó mua nhà?

Nỗi sợ về bong bóng nhà đất chẳng khác gì nỗi sợ về lạm phát (làm tiền mất giá), bản thân bong bóng nhà đất hay lạm phát có khi không đáng sợ bằng nỗi sợ đối với chúng. Giống như một vị tướng ra trận, ngay từ khi chưa ra tới trận tiền đã sợ tướng địch quá đỗi, thành ra luôn chậm trễ và đánh mất lợi thế, chứ chưa chắc tướng địch đã giỏi đến thế.

Bạn luôn có cơ hội mua nhà

Cơ bản thì tư bản sẽ luôn xây nhà, bán đất nền để lấy hết tất cả tiền tiết kiệm của bạn, nên nếu thu nhập của bạn trung bình trở lên, bạn luôn có cơ hội mua nhà.

Cho dù bạn để lỡ việc mua nhà trong quá khứ, mà bạn vẫn đang có dòng tiền dương, bạn vẫn có thể sửa sai trong hiện tại bằng cách mua nhà vào lúc bạn thấy thích hợp.

Nhưng chẳng phải giá nhà bong bóng tăng rất cao không thể mua được nữa hay sao?

Đúng, giá nhà bong bóng đã tăng cao nhưng đấy là trong nhưng khu dân cư hiện hữu và có giá trị thương mại lớn, và không còn quỹ đất để phát triển nữa. Chứ nếu bạn ra ngoại thành hay vùng ven thì rất nhiều đất còn trống, người ta vẫn xây chung cư, xây nhà phố hay phân lô bán nền rất nhiều.

Bạn chỉ cần đi ra xa thêm một tí là được mà. Đâu nhất thiết phải chen chúc ở trung tâm (trừ khi bạn có vốn lớn và mua để làm thương mại).

Trong bất kỳ thời điểm nào, chỉ cần bạn ra xa tới vùng "rìa đô thị hóa" là bạn có thể mua nhà phù hợp năng lực tài chính của mình. Mà vùng này sẽ đô thị hóa sớm trong 5-10 năm, cho nên cơ bản là sau một thời gian nó cũng sẽ tăng giá ít nhất 2 lần. Bạn chỉ mua để cho thuê và đầu tư cũng sinh lời một cách cực kỳ an toàn.

Ngoài ra, tại sao bạn lại phải cố sống ở trong trung tâm nơi vật giá, dịch vụ rất đắt đỏ?

Đô thị hóa có nghĩa là vùng ven, ngoại ô cũng có nhiều tiện ích, dịch vụ giống như trong nội đô. Tức là bạn sống ở đó không cảm thấy thiếu thốn gì cả. Bạn chỉ cần vào trong thành phố đi làm. Mà hiện tại nhiều nhà máy, khu công nghiệp, khu công nghệ cao cũng chuyển ra vùng ven, nên cũng không hề thiếu cơ hội việc làm để bạn làm gần nhà.

Mua nhà cho thuê và thuê phòng gần chỗ làm

Bạn không nhất thiết phải mua nhà để ở mà có thể mua nhà để cho thuê, rồi lấy tiền đấy thuê phòng gần chỗ làm. Vì được đi làm gần là diễm phúc lớn đấy. Nếu bạn dư dả thì bạn cứ để nhà đấy mà vẫn thuê phòng gần chỗ làm để đỡ công đi lại cũng chẳng sao. Bởi vì nếu bạn làm ở trung tâm, bạn phải đảm bảo là mình nhận lương rất cao. Tại sao phải làm ở trung tâm nơi vật giá dịch vụ rất cao, rất phù hoa giả tạo mà lại nhận lương thấp?

Sở dĩ mọi người muốn đi làm ở trung tâm là vì cơ hội việc làm nhiều và từ đó lương cao hơn. Chi phí bạn đi làm ở trung tâm lúc nào cũng cao, gửi xe cũng có khi đã 10-30k rồi. Ăn uống cũng sẽ đắt gấp đôi, gấp ba, vì nó là trung tâm.

Nghĩa là đi làm ở nơi sang chảnh, phồn hoa mà lương thấp là một sự thất bại. Như thế thà bạn ra ngoại ô làm và sống điền viên, với chi phí thấp hơn thì sẽ tốt hơn về dòng tiền.

Có thể sửa sai trong quá khứ

Trong quá khứ nếu bạn lỡ cơ hội mua nhà thì đừng buồn. Bạn có thể quay lại sửa sai trong quá khứ. Tất nhiên là bạn không thể du hành thời gian về quá khứ và quyết định khác đi.

Bạn chỉ cần sửa sai ngay trong thời điểm hiện tại thôi. Căn nhà mà bạn trước đây có thể mua, giờ tăng giá gấp hai, bạn không thể mua nữa. Nhưng bạn có thể đi xa hơn một chút, sẽ luôn có căn nhà trong tầm giá mà bạn có thể mua. Ngoài ra, xu hướng mọi người là ra vùng ven sống cho dễ chịu, còn trong nội thành là đi làm thôi.

Tức là nơi mà đã tăng giá là nơi đã rất đông đúc và chật hẹp rồi. Hãy nhìn người giàu, họ sống ở quận xa xa trong nhưng khu biệt lập nơi mật độ dân cư thấp, chứ cũng không thấy ai cố gắng chen vào trong trung tâm cả.

Quan trọng nhất khi mua nhà không phải là một đống tiền mà chính là DÒNG TIỀN (CASH FLOW). Bạn có dòng tiền tốt, bạn mua nhà rất dễ. Vì bạn sẽ vay ngân hàng và trả dần. Mà nhiều khi tiền cho thuê nhà cũng bù vào được tiền bạn trả cho ngân hàng trong 12-25 năm. Tức là bạn chỉ cần dòng tiền đảm bảo cho nó thôi, còn sau đó thì căn nhà sẽ tự trả cho nó. Nếu sau 5 năm nó tăng giá thì bạn lại bán nó đi.

Như vậy, không phải là ý chí quyết tâm mua nhà trước tuổi nào đó giúp bạn mua nhà, mà sự khôn ngoan về tiền bạc sẽ giúp bạn mua nhà mà không vất vả gì mấy. Thời trẻ bạn có thể làm mọi cách để tăng năng lực kiếm tiền, học cách quản lý tài chính, thì trong bất kỳ thời điểm nào, bạn cũng có thể mua nhà mà không cực nhọc gì cả.

Người mua nhà cực nhọc chính là người thu nhập không cao và dòng tiền rất thấp. Ngoài ra, họ còn cố chấp phải mua nhà ở một nơi nào đó, tiện đi làm, tiện chăm sóc cha mẹ. Nếu nơi đó đã đô thị hóa rồi thì tiền mua nhà rất cao, để mua phải vay lớn và rất mệt mỏi.

Còn nếu bạn không cố chấp, có thể làm việc tự do, thì mua nhà ở vùng ven không phải thoải mái hơn rất nhiều sao? Mà bạn có thể chỉ mua để đầu tư, mấy năm nữa lại bán lại cho người khác, không nhất thiết là phải ở hay gắn bó.

Tại sao không mua nhà, cho thuê và lấy tiền đấy vi vu du lịch khắp nơi, ở các thành phố nhỏ tại VN? Rồi bạn lại kiếm nhà ở đấy có thể mua được, và đổi liên tục, mỗi lần đổi bạn là dư một số tiền nhờ sốt đất (đất sẽ sốt lần lượt theo chiến lược kiếm tiền của con buôn bất động sản đúng không? ^^).

Đây là chiến lược tuyệt vời không chỉ tốt cho công việc của bạn (tự động hóa và làm từ xa hoàn toàn), mà còn tốt cho giáo dục con cái. Vì ở các thành phố nhỏ chi phí giáo dục rất nhỏ! Trường học chào đón học sinh, vì họ cần học sinh, còn ở thành phố lớn phải tốn một mớ tiền mới vào được.

Nhà đất sẽ luôn, hoặc có vẻ luôn bong bóng, nhưng bạn luôn có thể mua nhà, chỉ cần có mindset đúng đắn thôi. Mua nhà như đầu tư và kiếm tiền từ đó, không vất vả gì, không phải là một lý tưởng tốt hay sao??
Mark

No comments:

Post a Comment