Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, May 6, 2020

Nghề chuyên môn

Vì sao đại học không dạy khóa học làm giàu (và làm màu)?
Vì sao tốn công học đại học, sao không học về tiền bạc và làm giàu để trở thành trọc phú cho nhanh? Chẳng phải cuộc sống chỉ xoay quanh "tiền" hay sao?

Sao không đưa giáo dục tiền bạc vào trong đại học để mọi người cũng làm giàu và làm màu?

Khủng hoảng kinh tế sẽ dạy người ta rằng, nghề chuyên môn là quan trọng.

Như chúng ta biết, họa bóng trắng xảy ra và nhân loại bước sang mùa đông dường như vĩnh cửu (chu kỳ kinh tế đóng băng). Lúc này, tư duy làm giàu, tư duy tích cực trở thành liều thuốc cực độc. Nếu lúc này đổ tiền ra làm giàu thì chỉ có thua lỗ, phá sản. Những người đầu tư quá mức, vay nợ quá mức trong giai đoạn trước cũng chỉ có ôm đầu khóc. Vì nhu cầu suy giảm nghiêm trọng và hầu như không còn cơ hội kiếm tiền nữa.

Nghề chuyên môn, chỉ có nghề chuyên môn mà thôi. Tức là nghề đòi hỏi kiến thức, kỹ năng mà người khác không dễ dàng học được, thậm chí là không thể học được.

Đó là lý do bạn học đại học, lý do bạn du học. Làm sao chỉ có thể bán hàng online mà sinh tồn được, vì có hàng ngàn người cũng bán cùng mặt hàng? Thực tế là ai cũng có thể trở thành người bán hàng thì cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Bạn cũng không thể bán chân gà nướng, vì ai cũng có thể học và "bầy quầy" rất nhanh. Chợ gần nhà tôi giờ ai cũng bán hàng cả rồi.

Mùa hè và mùa đông của nền kinh tế

Trong mùa hè (nền kinh tế sôi động), người bán hàng, môi giới (nhà đất, xe cộ vv) có vẻ kiếm được nhiều tiền. Chỉ cần xây dựng network, học kỹ năng marketing (ma khát tiền), vv là kiếm được tiền. Lúc này "tư duy tích cực", "tư duy giàu có" lên ngôi, kiếm tiền có vẻ dễ. Nhưng có dễ thật không thì chỉ ở trong chăn mới biết chăn có rận: Người kiếm được tiền chỉ chiếm rất ít, nhưng kiếm rất nhiều, còn lại đa số chỉ là mơ ước, hi vọng và cố gắng áp dụng một lối sống - cách làm việc không phù hợp thể chất của bản thân.

Người ta bảo gọi điện 1000 cuộc thì nối được 100 cuộc, chào hàng được cho 10 người, bán được cho 1 người, hưởng hoa hồng và sống êm ấm. Nhưng đấy là phải trải qua cả ngàn giờ tẩy não rằng, làm thế là VÌ NGƯỜI MUA. Nếu người mua từ chối là họ từ chối cơ hội trở nên giàu có, sang chảnh vv.

Như kiểu cha mẹ sinh con là VÌ CON CÁI. Lãnh đạo lên làm lãnh đạo là VÌ NHÂN DÂN.

Nghe cực kỳ tư lợi, nhưng trước hết phải tẩy não bản thân đã. Sau đó sẽ tẩy não khách hàng về sự GIÀU CÓ, ĐẲNG CẤP, SANG CHẢNH, SỐNG SAO CHO XỨNG VỚI BẢN THÂN ?!

Việc đấy không phù hợp thể chất nhiều người. Không phải ai cũng làm thế được. Hơn nữa, nếu chỉ là bán hàng, thì khi chu kỳ kinh tế đi qua, nghề này cũng teo tóp, theo thời gian ngày càng có nhiều người tham gia và thị trường khốc liệt hơn (hoa hồng giảm xuống, hoặc hàng không đủ nguồn cung như bất động sản chẳng hạn).

Sang mùa đông, những người bán hàng bị đào thải đầu tiên. Vì họ không có nghề chuyên môn. Còn bạn có nghề chuyên môn thì có thể thu nhập bị giảm, nhưng vẫn có thể làm được. Bạn chỉ cần tư duy nghèo, sống cần kiệm là được. Thay vì đi ăn ngoài thì tự nấu ăn, ở nhà nhỏ hơn để tiết kiệm tiền. Miễn là vẫn có dòng tiền từ việc chuyên môn thì bạn vẫn sẽ xoay sở được thôi.

Nghề chuyên môn - trăm lợi mà không có một hại

Bởi vì, một khi đã là nghề chuyên môn và bạn làm thành quen, nó thành BRAINLESS, tức là bạn có thể làm mà không quá mệt mỏi, không phải suy nghĩ nhiều nữa. Như kiểu "trăm hay không bằng tay quen" vậy. Như tôi làm nghề chuyên môn thì thấy thật nhẹ nhàng, mà tôi vẫn phát triển thêm được mỗi ngày thông qua công việc. Ngoài ra, tôi cũng không bị bó buộc thời gian mấy, thích làm lúc nào thì làm.

Tôi vẫn tiếp tục nghề này vì làm cũng như không làm, kiếm được tiền thì sao phải bỏ? Nó cực kỳ phù hợp với thể chất của tôi, đó là tự do về thời gian, không gian.

Bạn bè tôi cũng đa số là dân kỹ thuật, nên đó không phải là ngành nghề bất kỳ ai nhảy vào cũng làm được. Do đó, luôn luôn có thể làm đúng chuyên môn của mình. Trong thời đại này, nghề lập trình, công nghệ thông tin còn phát triển hơn nữa. Còn các ngành tài chính, bán hàng, vv có thể sẽ đi xuống.

Vì về lâu dài, cái mà người ta cần là kiến thức chuyên môn, chứ không phải là ai cũng chăm chăm làm giàu.

Các bạn trẻ, đừng có vội tin vào việc làm giàu nhanh, hay "tiền bạc là trên hết". Hãy học một nghề chuyên môn nào đó phù hợp thể chất của bạn, hay đem tới một lối sống phù hợp thể chất của bạn. Bạn không thật sự cần làm giàu! Sau này, bạn kiếm được tiền bằng nghề chuyên môn thì có thể tích lũy và học đầu tư dần, để cuối cùng thoát ra khỏi cái mác "nhân dân lao động" = "súc sinh của lãnh đạo và tư bản".

Nhưng cơ bản làm nghề chuyên môn sẽ mang tới niềm vui cho bản thân và đối tác trong công việc mà, đúng không?
-mark-

No comments:

Post a Comment