Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, May 12, 2020

Đầu tư trách nhiệm hữu hạn

Bạn có thể đầu tư thành công, tức là sinh lời. Nhưng đầu tư và kiếm tiền (để sinh sống) là khác nhau. Nếu bạn đầu tư với ý định kiếm tiền để sinh sống, chẳng mấy chốc bạn sẽ rút cả vốn ra ăn và cụt vốn.

Để đảm bảo việc đầu tư thành công, bạn nên giới hạn số tiền đầu tư, gọi là đầu tư trách nhiệm hữu hạn. Chỉ đầu tư số tiền bạn có thể thua lỗ, mất mát. Ngoài ra, bạn cũng nên thử nhiều hình thức đầu tư và xem bản thân phù hợp với hình thức nào.

Tìm được thị trường, hay hình thức đầu tư phù hợp thể chất, tính cách của bản thân là bước đầu để thành công.

Ngoài ra, vì là đầu tư trách nhiệm hữu hạn, nên tinh thần bạn sẽ thoải mái hơn và không bị áp lực sinh lời. Từ đó thực sự sẽ đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Tuy tôi hay nói đùa về việc "tất tay" (all in) nhưng chơi tất tay chỉ là đánh bạc, một lúc nào đó bạn sẽ thua sạch. Nguyên tắc là không bao giờ chơi tất tay, trong bất kỳ thứ gì, trừ khi đó là ván bài cuối cùng mà nếu bạn không chơi, bạn cũng tèo. Bạn không bao giờ cần phải chơi tất tay, trừ phi muốn thoát khỏi phức cảm tự ti dày vò, nhưng liệu có đủ may mắn để làm thế vài lần?

Đầu tư trước, học tập sau

Làm thế nào để có thể nhanh chóng sinh lời? Phải tích lũy thật nhiều kinh nghiệm "sát sườn". Do đó, bạn nên tìm hiểu sơ qua rồi thực hành đầu tư với số tiền nhỏ trước. Từ đó, bạn sẽ thấy mình thiếu kiến thức gì và bổ sung nó. Bạn có thể đọc sách, bổ sung kiến thức, tuy nhiên không giúp ích gì mấy cho việc sinh lời, chỉ giúp ích cho việc bạn hiểu hơn về thị trường, chứ việc học tập chủ yếu vẫn phải là thực hành. Để đầu tư sinh lời, bạn không cần đọc thiên kinh vạn quyển, hơn nữa, không được đọc thiên kinh vạn quyển.

Muốn học tập nhanh nhất thì phải lao vào trong thị trường và chịu những nỗi đau khôn xiết ở đó, vì chỉ có nỗi đau khôn xiết mới giúp con người trưởng thành. Không phải ai cũng trưởng thành, đó là lý do có những người thua lỗ, trở nên sợ hãi vô độ và tháo chạy khỏi thị trường, để lại rất nhiều ví và dép để người khác lượm.

Có người còn để lại cả xe, pháo nữa, đó là lý do đây chưa hẳn là "zero sum game" (trò chơi có tổng bằng không). Đây cũng là lý do bạn có thể kiếm "đồng tiền dễ dàng" (easy money).

Theo thời gian, bạn trở nên khôn ngoan hơn, và sẽ sớm thành bậc thầy về chốt lời, cắt lỗ, thoát hàng thôi.

Nói thế thì trừu tượng quá nhỉ?

Tôi ví dụ thế này cho dễ hiểu: Học tiếng Nhật.

Tôi nhớ là trước khi du học mọi người (bạn bè) trả rất nhiều tiền để học trước tiếng Nhật. Nhưng tôi nghĩ, đằng nào cũng du học, sao không tới Nhật rồi hãy học cho nhanh? Vì học trong nước thì chỉ là học chay thôi.

Vì thế, khi du học tôi kém nhất lớp. Sau đó tôi tự học và cuộc sống ở Nhật chính là môi trường. Cuối cùng, tôi học rất nhanh và tốn rất ít thời gian để học.

Quan trọng chính là ở TRONG CUỘC, lúc bạn du học chính là bạn đang ở trong việc học và thực hành tiếng Nhật. Sau đó thì thời gian bạn ở Nhật bao lâu sẽ quyết định bạn đi xa thế nào, trong việc giỏi tiếng Nhật, chứ không phải là nỗ lực học thiên kinh vạn quyển.

Để trở thành nhà đầu tư giỏi

Cũng như việc học tiếng Nhật, muốn giỏi thì phải ở Nhật đủ lâu, để trở thành nhà đầu tư giỏi bạn phải ở trong thị trường đủ lâu. Tức là bạn không mất sạch (cháy tài khoản), cũng không thua lỗ quá lớn, không chán nản cùng cực, luôn duy trì được một mặt tích cực nào đó.

Ví dụ, ngay cả trong thời khắc thị trường sụp đổ, tôi vẫn thua lỗ ít hơn thị trường, nghĩa là khi thị trường đi lên lại, tôi sẽ lời nhiều hơn thị trường. Đấy cũng là sự tích cực. Kiểu như tôi học kém, nhưng trong lớp còn có người kém hơn vậy!

Điều đó không có nghĩa là bạn luôn giao dịch, hay luôn theo dõi giá cả, chỉ số. Chỉ đơn giản là bạn có chân trong thị trường, nắm giữ gì đó, và án binh bất động cũng được. Bạn phải ở trong thị trường đủ lâu, mà nếu bạn không biết mình nên làm gì, thì tốt nhất đừng làm gì vội. Có thể tự simulation trong đầu thôi cũng được.

Một ngày nào đó, bạn sẽ hiểu ra tất cả, tức là thứ gọi là CHÂN LÝ.

Nếu hiểu vì sao bạn lời, vì sao mọi người lỗ, thì bạn sẽ là nhà đầu tư giỏi. Học hành, đọc sách chỉ là một phần thôi, quan trọng là TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ, mới thành kiến thức của bạn.

Nhân tiện, tránh xa bọn QUỸ ĐẦU TƯ = QUỶ HÚT MÁU ra. Bọn đấy sẽ chỉ làm bạn mất tiền. Bằng cách nạp tiền cho bọn quỹ (quỷ) này, tưởng hay, tưởng bọn nó sẽ kiếm tiền giúp bạn, bạn sẽ chẳng học được kinh nghiệm gì cả, và chẳng hiểu gì cả. Bọn quỹ (quỷ) không kiếm tiền giúp bạn, mà kiếm tiền từ bạn.

Với thói TƯ LỢI tràn lan trong xã hội, thứ ngon bọn nó sẽ giấu để ăn riêng, thứ dở đưa cho bạn ăn. Đây không phải là cách đầu tư tốt trong xã hội tư lợi, à, như thế gọi là bày ra ăn sẵn những món xương xẩu, chứ đầu tư gì!

Tôi sẽ tiếp tục châm biếm, đả kích bọn QUỸ (QUỶ) ĐẦU TƯ trong năm tới, để mọi người tránh xa bọn đấy ra. Bọn đấy chính là TƯ BẢN - TƯ HỮU - TƯ LỢI, sống phè phỡn trên xương máu nhân dân. Tránh xa QUỸ cũng là cách để đấu tranh chống TBCN, đi lên XHCN.
-mark-

No comments:

Post a Comment